Đề thi Olympic cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Đề số 2 - Năm học 2016-2017
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi Olympic cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Đề số 2 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_olympic_cap_huyen_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_de_so_2.doc
Nội dung text: Đề thi Olympic cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Đề số 2 - Năm học 2016-2017
- UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN KÌ THI OLYMPIC CẤP HUYỆN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn: GDCD - lớp 8 Đề: Chính thức Ngày thi: 22/4/2017 (HDC có 05 trang) HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Ý Nội dung Điểm 1 a HS cần nêu được: (4,0 đ) (1,5 đ) - Cả ba bạn Thu, Hằng và cúc đều phạm lỗi (vi phạm 0,5 luật an toàn giao thông) đi xe hàng ba, vừa đi vừa nói chuyện, cười đùa trên đường. - Hành vi đó có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho 0,5 những người khác đang tham gia giao thông trên đường. (Vi phạm điều 28 luật giao thông đường bộ: Cấm đi xe dàn hàng ngang, cấm các hành vi khác như gây mất trật tự an toàn giao thông). - Thu và Hằng còn phạm lỗi là vượt đèn vàng khi xe 0,5 chưa tới vạch dừng (Vi phạm khoản 3 điều 10 luật giao thông đường bộ). b Những quy định của pháp luật về việc thực hiện trật (1,5 đ) tự, an toàn giao thông đối với người đi bộ, đi xe đạp và đối với trẻ em. * Quy định đối với người đi bộ: - Phải đi trên hè phố, lề đường, trường hợp đường không 0,25 có hè phố, lề đường thì phải đi sát mép đường. - Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn 0,25 tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. * Đối với người đi xe đạp: - Không đi xe dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng; 0,25 không đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc phương tiện khác. - Không sử dụng ô, điện thoại di động; không sử dụng xe 0,5 để kéo, đẩy xe khác, mang vác và chở vật cồng kềnh; không buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh. * Đối với trẻ em: Trẻ em dưới 12 tuổi không được đi xe 0,25 đạp người lớn. Trẻ em dưới 16 tuổi không được lái xe gắn máy. c Để đảm bảo an toàn giao thông, khi đi xe đạp điện học sinh cần chú ý: 1
- (1,0 đ) + Tìm hiểu và nắm vững quy định pháp luật giao thông 0,25 đường bộ đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện. + Đội mũ bảo hiểm; đi xe theo trật tự đường bộ, không dàn hàng ngang trên đường, không phóng nhanh vượt 0,5 ẩu; chấp hành tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. + Hạn chế đi xe đạp điện (nhất là học sinh lớp 6,7,8) để 0,25 giảm phương tiện tham gia giao thông trên đường, góp phần đảm bảo giao thông đường bộ. 2 HS cần nêu được: (4,0 đ) - Lối sống vô cảm là thái độ thờ ơ không cảm xúc với 0,25 các sự vật, hiện tượng, trước nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác. - Khẳng định: đây là cách sống tiêu cực, đáng phê phán, 0,25 đi ngược truyền thống đạo đức, mặt trái của lối sống hiện đại - Thực trạng: + Đa số mọi người biết quan tâm, chia sẻ. Tuy nhiên, lối 0,5 sống "vô cảm" chiếm 1 bộ phận không nhỏ trong xã hội, trong mọi tầng lớp, lứa tuổi dưới nhiều hình thức, mức độ khác nhau + VD: Thấy người bị nạn không giúp đỡ, thiếu quan tâm, 0,5 thiếu hòa đồng với bạn bè, người thân - Nguyên nhân: + Khách quan: Mặt trái của sự phát triển xã hội, cách 0,25 giáo dục trong gia đình + Chủ quan: Tính ích kỷ, nhận thức hạn hẹp, lệch lạc 0,25 - Hậu quả: + Với cá nhân: Kết quả lao động, học tập giảm sút; ảnh 0,25 hưởng nhân cách + Với gia đình: Sự gắn kết giữa các thành viên lỏng lẻo; 0,25 không hạnh phúc + Với đất nước, xã hội: Làm mất niềm tin giữa con 0,25 người và con người; mai một truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, xã hội kém phát triển, kém văn minh - Hành động: + Cá nhân: Xây dựng mối quan hệ thân thiện với mọi 0,25 người; có tinh thần tương thân, tương ái; tham gia các 2
- hoạt động tập thể, xã hội mang tính chất nhân đạo; đồng tình, cổ vũ tinh thần đoàn kết, vị tha; lên án, phê phán thói thờ ơ, vô trách nhiệm + Gia đình: Quan tâm, chăm sóc, yêu thương, gần gũi, 0,25 chia sẻ lẫn nhau + Nhà nước, xã hội: Tuyên truyền, giới thiệu những tấm 0,5 gương điển hình về người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thông; tổ chức các chương trình nhằm kết nối cộng đồng; lên án thói thờ ơ; xử phạt các hành vi vô cảm gây hậu quả xấu cho mọi người + Liên hệ bản thân: Luôn thương yêu quan tâm đến mọi 0,25 người xung quanh; trước thái độ vô cảm, lảng tránh trước đau khổ của người khác thì phản đối và tìm cách ngăn chặn (Lưu ý: Nếu thí sinh diễn đạt theo cách khác nhưng phù hợp với nội dung kiến thức, giám khảo thống nhất chấm điểm). a * Hành vi của Mai là sai, vì: 0,25 3 (1,5 đ) - Quyền sở hữu của công dân gồm có 3 quyền cụ thể là: 0,75 (3,0 đ) + Quyền chiếm hữu. + Quyền sử dụng. + Quyền định đoạt. -> Mai không phải là chủ sở hữu chiếc ví nên Mai không 0,5 có quyền gì, cụ thể là không có quyền sử dụng và định đoạt đối với chiếc ví. Nghĩa vụ của mỗi công dân là phải tôn trọng tài sản của người khác. b - Nếu em là Mai, cần phải giữ nguyên trạng chiếc ví và 0,5 (1,5 đ) tìm cách trả lại cho người bị mất, cụ thể bằng các cách sau: + Tìm cách báo cho người bị mất đến nhận. 0,25 + Theo địa chỉ trên giấy tờ tìm đến trao tận tay người bị 0,25 mất. + Nhờ thầy cô giáo chuyển cho người bị mất. 0,25 + Nộp cho cơ quan công an. 0,25 a Nguyên nhân khiến bản của bạn Muôn rơi vào tình 4 (1,0 đ) trạng trên là: (4,5 đ) + Do người dân ở bản của bạn Muôn thiếu hiểu biết về 0,5 pháp luật, chưa hiểu hết về tác hại của ma túy 3
- + Hoặc có hiểu biết hiểu biết về pháp luật và tác hại của 0,5 ma túy. Nhưng mù quáng, tham làm giàu bị người xấu rủ rê, lôi kéo b Nếu là Muôn, để góp phần xóa bỏ tệ nạn xã hội ở quê (3,5 đ) hương mình, em sẽ: - Tuyên truyền vận động bạn bè, người thân thực hiện tốt 0,5 các quy định của pháp luật về phòng chống ma túy. - Tuyên truyền vận động bạn bè, tham gia các hoạt động 0,5 phòng chống tệ nạn ma túy do nhà trường, địa phương tổ chức - Giải thích cho mọi người hiểu về tác hại của ma túy. 0,25 - Khuyên, ngăn mọi người tránh xa ma túy. 0,25 - Động viên người nghiện ma túy đi cai nghiện. 0,25 - Sống an toàn, lành mạnh, tích cực rèn luyện thể dục 0,25 - Không phân biệt đối xử, kì thị với người nghiện ma 0,25 túy. - Không tham gia vào việc buôn bán, tàng trữ, vận 0,25 chuyển trái phép chất ma túy. - Ủng hộ các quy định của pháp luật về phòng chống tệ 0,25 nạn ma túy. - Báo cáo cho người có trách nhiệm khi phát hiện thấy 0,5 các hành vi phạm các quy định về phòng chống tệ nạn ma túy. 5 a - Hiến pháp: là đạo luật cơ bản của nhà nước có hiệu lực 0,5 (4,5 đ) (0,5 đ) pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp. b - Pháp luật: là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt 0,5 (0,5 đ) buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. c - Xã hội cần phải có pháp luật, vì: (2,5 đ) + Để xã hội tồn tại và phát triển bình thường thì phải có 0,5 các quy định của pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội trong mọi lĩnh vực của đời sống. + Nhà nước dùng pháp luật để đảm bảo sao cho mọi 0,5 hành động của công dân trong xã hội diễn ra trong vòng trậ tự, để bất cứ ai vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. 4
- + Pháp luật là phương tiện quản lý nhà nước, quản lý xã 0,5 hội, là phương tiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nếu không có pháp luật xã hội sẽ bị rối loạn, tính mạng của người dân sẽ bị đe dọa, xã hội ấy sẽ không tồn tại được. - Chúng ta phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật vì: Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân; Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, mọi công dân có quyền và nghĩa vụ như nhau được pháp luật quy định. 1,0 Như vậy, mỗi công dân chúng ta phải tuân theo pháp luật và buộc phải: “sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”. d - Trách nhiệm của bản thân em trong việc thực hiện (1,0 đ) khẩu hiệu trên là: + Trong học tập luôn thực hiện những điều thầy, cô giao 0,25 cho, thực hiện đúng nội quy nhà trường. + Trong gia đình phải kính trọng, lễ phép, vâng lời ông 0,25 bà, biết ơn và chăm sóc ông bà, cha mẹ. + Thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, thực 0,5 hiện đúng Luật giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi đô thị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội như không gây gổ đánh nhau, không nói tục chửi thề, bảo vệ môi trường sống Hết 5