Đề cương Ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 3 trang nhatle22 2500
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương Ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_hoc_ki_2_nam_hoc.doc

Nội dung text: Đề cương Ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II Năm học: 2017 - 2018 MÔN: GDCD 8 (Mô hình THM) I. Nội dung: 1. Phẩm chất nghề nghiệp của người lao động 2. Tham gia hoạt động xã hội 3. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận 4. Bộ máy Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam * Yêu cầu: + Nắm được khái niệm, nêu được biểu hiện, ý nghĩa và trách nhiệm của học sinh + Vận dụng giải quyết các bài tập tình huống II. Một số dạng câu hỏi và bài tập cụ thể: Câu 1. Quyền tự do ngôn luận là gì? Em phải làm gì để thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình? Câu 2. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là gì? Những hành vi nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? Câu 3. Công dân có quyền và nghĩa vụ như thế nào đối với Nhà nước? Câu 4. Tìm hai câu tục ngữ hoặc ca dao nói về thái độ trân trọng đối với sản phẩm lao động. Câu 5. Nêu những phẩm chất cơ bản của người lao động? Câu 6. Việc tham gia các hoạt động xã hội đem lại ý nghĩa gì? Kể tên một số hoạt động xã hội mà em đã từng tham gia? Bài tập tình huống 1: Trong lớp của Lan, có một số bạn sử dụng mạng xã hội facebook để nói xấu bạn Hòa. Thấy vậy, Lan góp ý với các bạn không nên làm như vậy. Nhưng bạn Hưng lại cho rằng: “Facebook là mạng xã hội được sử dụng để chia sẻ ý kiến cá nhân, mọi người cũng chỉ nói suy nghĩ của mình về bạn Hòa thì có gì sai chứ, tự do ngôn luận cơ mà?” a. Em đồng tình hay đồng tình về ý kiến của bạn Hưng? Vì sao? b. Nếu là em trong tình huống này, em sẽ xử sự như thế nào? Bài tập tình huống 2: Con gái anh Nam bị ốm nặng, anh nghe nói có ông An – thầy cúng ở làng bên có tài chữa bệnh bằng cầu cúng nên anh đưa con sang. Ông An nói rằng con gái anh bị ma nhập nên phải làm lễ cúng lớn để đuổi ma thì con anh mới khỏi được. a. Em có đồng tình với ý kiến của ông An hay không? Vì sao? b. Nếu là anh Nam trong tình huống này, em cần phải làm gì để giúp con gái của mình? BGH duyệt Tổ, nhóm chuyên môn Người lập Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Kim Nhàn
  2. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN LÀM Năm học: 2017 - 2018 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II MÔN: GDCD 8 (Mô hình THM) Câu 1. - Quyền tự do ngôn luận là: quyền của công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề chung của đất nước, xã hội. - Trách nhiệm của công dân và học sinh: + Ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức văn hóa, xã hội. + Tìm hiểu và nắm vững pháp luật, nắm vững đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước để có thể đóng góp các ý kiến có giá trị và tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Câu 2. - Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là: công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào; người đã theo một tín ngưỡng hay một tôn giáo có quyền không theo nữa; hoặc bỏ theo tín ngưỡng, tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức hay cản trở. - Những hành vi nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo: + Truyền bá tôn giáo kêu gọi chống phá nhà nước + Ép buộc người khác từ bỏ đạo của họ + Cản trở người khác theo một tôn giáo mới + Người thuộc tôn giáo này nói xấu tôn giáo khác Câu 3. Công dân có quyền và nghĩa vụ đối với Nhà nước: - Công dân được: + Bầu cử, biểu quyết (đủ 18 tuổi trở lên). + Ứng cử vào Quốc hội, HĐND (Đủ 21t trở lên). + Tham gia quản lý nhà nước và xã hội + Khiếu nại, tố cáo - Học sinh: + Được tạo điều kiện học tập, lao động + Cố gắng học tập tốt để nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để thành người có ích cho đất nước, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp, phát triển Câu 4. Hai câu tục ngữ hoặc ca dao nói về thái độ trân trọng đối với sản phẩm lao động: - Ai ơi bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần - Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm Câu 5. Nêu những phẩm chất cơ bản của người lao động: - Tuân thủ kỉ luật lao động - Có trách nhiệm trong công việc - Tiết kiệm thời gian và tài sản chung - Biết hợp tác, làm việc cùng nhau Câu 6. - Việc tham gia các hoạt động xã hội đem lại ý nghĩa: + Mang lại niềm vui cho con người
  3. + Chia sẻ, giúp đỡ mọi người + Học được cách làm việc nhóm, làm việc theo kế hoạch + Tìm hiểu thêm về truyền thống dân tộc. + Khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Kể tên một số hoạt động xã hội mà em đã từng tham gia: mua tăm ủng hộ người mù, thắp nên tri ân ở tượng đài liệt sĩ, ủng hộ áo ấm cho trẻ em vùng cao Bài tập tình huống 1: Gợi ý: - Không đồng tình với ý kiến của bạn Hưng - Vì: + Facebook là mạng xã hội có thể chia sẻ ý kiến cá nhân chứ không thể dùng để nói xấu + Đó không phải là hành vi thể hiện quyền tự do ngôn luận vì nó trái với quy định của Pháp luật xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác. - Nếu là em trong tình huống này, em sẽ: + Không đăng tải những thông tin nói xấu bạn trên Facebook tránh gây chia rẽ, mất đoàn kết. + Nếu bạn có gì chưa đúng gặp riêng bạn để góp ý. + Trao đổi và góp ý với các bạn để cùng nhau thực hiện tốt quyền tự do ngôn luận của mình. Bài tập tình huống 2: Gợi ý: Gợi ý: - Không đồng tình vì: + Hành động của ông An là mê tín dị đoan, chữa bệnh bằng cúng bái, phù phép. + Hành động này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho con gái anh Nam - Nếu là anh An, em sẽ: + Đưa con gái đến bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn, điều trị bệnh. + Không nghe theo lời ông An. BGH duyệt Tổ, nhóm chuyên môn Người lập Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Kim Nhàn