Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ngô Gia Tự

doc 17 trang nhatle22 2160
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ngô Gia Tự", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_hoc_ki_i_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ngô Gia Tự

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIẾT 9- GDCD 9 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: GDCD 8 Thời gian làm bài: 45 phút Thời gian làm bài: 45 phút Năm học: 2018 – 2019 Năm học: 2018 – 2019 I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1/ Kiến thức: Học sinh củng cố, hệ thống toàn bộ kiến thức đã học về các bài: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh, Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. 2/ Kỹ năng: Hệ thống hóa kiến thức và làm bài kiểm tra tổng hợp. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, trung thực 4/ Năng lực: HS biết vận dụng các năng lực cần thiết để làm bài kiểm tra( Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo ) II/ MA TRẬN ĐỀ Các cấp độ tư duy Tên Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng bài TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Xây Nêu Giải Nhận -Học dựng được thích xét, tập, rèn tình thế nào được đánh luyện bạn là tình thế nào giá Để xây trong bạn là tình được: dựng sáng, bạn những được lành trong việc những mạnh sáng làm thể tình lành hiện bạn đẹp mạnh việc xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh Phân Đồng biệt tình, được ủng hộ đâu là những tình việc bạn đẹp làm thể và đâu hiện là tình việc bạn vụ xây lợi dựng tình
  2. bạn đẹp Nêu Phân được: ý tích nghĩa được ý của nghĩa việc của xây việc dựng xây tình dựng bạn đẹp tình bạn đẹp Số câu 2 2 1 2 7 Số 0,5 0,5 0,25 0,5 1,75 điểm Tỉ lệ 5% 5% 2,5% 5% 17,5% 2. Tôn Nêu Phân Nhận Có khả trọng được biệt xét, năng và học thế nào được đánh làm hỏi các là tôn biểu giá chủ bản dân tộc trọng hiện được thân khác và học thể những trong hỏi các hiện việc mọi dân tộc việc làm thể tình khác tôn hiện huống trọng việc giao các dân tôn tiếp tộc trọng khác các dân tộc khác Giải thích được người biết tôn trọng các dân tộc khác là người như thế nào. Vì sao con người cần phải tôn trọng và học
  3. hỏi các dân tộc khác Sốcâu 2 1 2 1 2 1 9 Số điểm 0,5 0,25 0,5 1 0,5 1 3,75 Tỉ lệ 5% 2,5% 5% 10% 5% 10% 37,5% Trình Giải Nhận -Vận 3.Góp bày thích xét, động phần được được đánh mọi xây thế nào thế ý giá người dựng là góp nghĩa những cùng nếp phần của việc xây sống xây việc làm của dựng văn dựng xây người nếp hóa ở nếp dựng khác sống cộng sống nếp trong văn hóa đồng văn hóa sống việc ở cộng dân cư ở cộng văn hóa xây đồng đồng ở cộng dựng dân cư dân cư đồng nếp dân cư sống văn hóa ở cộng đồng dân cư Số câu 1 5 1 1 1 9 Số điểm 1 1,25 1 0,25 1 4,5 Tỉ lệ 10% 12,5% 10% 2,5% 10% 45% Tổng 4 1 8 1 4 1 4 2 25 câu Tổng 1 1 2 1 1 1 1 2 10 điểm Tỉ lệ 10% 10% 20% 10% 10% 10% 10% 20% 100%
  4. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: GDCD 8 ĐỀ 1- A Năm học: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Tình bạn là: A. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có xu hướng hoạt động, có chung lí tưởng sống. B. tình cảm gắn bó giữa hai người C. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 2. Ý nghĩa của tình bạn trong sáng là A. làm cho con người thấy mệt mỏi. B. làm cho cuộc sống phức tạp. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. D. làm cho con người thấy buồn. Câu 3. Tình bạn mang lại cho con người: A. Cuộc sống khó khăn. B. Sự ấm áp, tự tin. C. Sự công bằng D. Sự giàu sang, sung túc. Câu 4. Hành vi nào sau đây thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh? A. Giúp đỡ bạn cùng tiến bộ . B. Cho bạn chép bài C. Rủ bạn chơi điện tử. D. Bao che cho những hành vi sai lầm của bạn. Câu 5. Đặc điểm của tình bạn trong sáng là gì? A. Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. B. Lợi dụng nhau. C. Nói xấu nhau. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 6. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn trong sáng? A. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở. B. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Tình bạn trong sáng giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn. D. Tình bạn trong sáng, lành mạnh chỉ có thể đến từ một phía. Câu 7. Tình bạn lệch lạc, tiêu cực là A. bao che khuyết điểm cho nhau B. chia sẻ những vui buồn với nhau C. giúp đỡ nhau trong học tập D. cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Câu 8. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Bắt chước kiểu quần áo của các ngôi sao điện ảnh B. Tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới
  5. C. Chỉ xem phim của nước ngoài, không xem phim Việt Nam D. Không xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam. Câu 9.Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là: A. lấy cắp của người khác thành của mình B. bắt chước người khác C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành cái của mình D. chê bai người khác. Câu 10. Biểu hiện nào không đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác? A. Học hỏi kinh nghiệm của các nước B. Chê hàng Việt Nam C. Xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những thành tựu khoa học trên thế giới. Câu 11. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là để A. đưa đất nước hội nhập với quốc tế B. nước ta sẽ bị lạc hậu C. học hỏi hết tất cả của nước ngoài D. làm nước ta bị mất nền văn hóa riêng. Câu 12. Đã 23h, Hòa vẫn bật nhạc to. Nếu là bạn của Hòa, em sẽ: A. Khuyên Hòa nên vặn nhỏ nhạc B. Bảo Hòa bật to hơn C. Mặc kệ Hòa D. Khuyên Hòa nên tắt nhạc vì đã muộn. Câu 13.Cộng đồng dân cư là A. một bộ phận dân cư sống trong đó B. giữa họ có sự liên kết C. mọi người cùng hợp tác vì lợi ích chung D. toàn thể những người sống ở trong một khu vực, lãnh thổ. Giữa họ có sự liên kết với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. Câu 14. Biểu hiện của nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư: A.Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết B. Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn C. Quét dọn đường phố sạch sẽ D. Mọi người có thói quen vứt rác ở một góc phố. Câu 15.Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là A. làm mất đoàn kết giữa hàng xóm với nhau B. làm cho đời sống tinh thần ngày càng lành mạnh C. tệ nạn ngày càng phổ biến D. không giữ vững trật tự anh ninh. Câu 16. Hiện tượng tiêu cực trong việc xây dựng gia đình văn hóa: A. Hiện tượng tảo hôn là truyền thống của làng B. Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa C. Bảo vệ môi trường xanh, sạch D. Thắt chặt an ninh của khu phố. Câu 17. Học sinh có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư? A. Không đến trường B. Lấy chồng sớm C. Làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm
  6. D. Tham gia đua xe. Câu 18. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An có thói quen vứt rác ra đầu hẻm vì không ai biết B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ sinh khu phố C. Cô giáo tổ chức cho các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Công an khu vực xử phạt nghiêm những thanh niên tụ tập nhậu nhẹt trong xóm. Câu 19. Trong một cuộc tranh luận, Lan cho rằng: Không cần phải làm vệ sinh ở địa phương vì đã có các bác lao công làm. Nếu em là người chứng kiến cuộc tranh luận đó, em sẽ làm gì? A. Mặc kệ bạn tranh luận với nhau B. Nghe xem ai đúng thì bênh người đó C. Bênh Lan vì Lan chơi thân với em D. Giải thích cho bạn hiểu: Dù ở bất cứ nơi nào chúng ta cũng cần lao động vệ sinh, vì như thế tức là ta đang góp phần xây dựng nếp sống văn hóa. Câu 20. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? A. Gió chiều nào che chiều ấy B. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ C. Lá lành đùm lá rách D. Tích tiểu thành đại. II/ Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a/ Em hiểu thế nào là tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? Bản thân em đã tích cực tôn trọng học hỏi các dân tộc khác chưa? Cho ví dụ. b/Việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi quốc gia? Câu 2 (2 đ) Vài năm gần đây, các cửa hàng Internet, game online mọc lên như nấm trong các khu dân cư. Nhiều thanh thiếu niên suốt ngày la cà chơi điện tử dẫn đến tình trạng lười học, lười lao động, tiêu phí thời gian vô ích và còn dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. a) Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên? b) Theo em, các cơ quan chức năng địa phương cần làm gì để hạn chế những tệ nạn đó?
  7. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: GDCD 8 ĐỀ 1- B Năm học: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh? A. Giúp đỡ bạn cùng tiến bộ . B. Cho bạn chép bài C. Rủ bạn chơi điện tử. D. Bao che cho những hành vi sai lầm của bạn. Câu 2. Ý nghĩa của tình bạn trong sáng là A. làm cho con người thấy mệt mỏi. B. làm cho cuộc sống phức tạp. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. D. làm cho con người thấy buồn. Câu 3. Tình bạn mang lại cho con người: A. Cuộc sống khó khăn. B. Sự ấm áp, tự tin. C. Sự công bằng D. Sự giàu sang, sung túc. Câu 4. Tình bạn là: A. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có xu hướng hoạt động, có chung lí tưởng sống. B. tình cảm gắn bó giữa hai người C. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 5. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Bắt chước kiểu quần áo của các ngôi sao điện ảnh B. Tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới C. Chỉ xem phim của nước ngoài, không xem phim Việt Nam D. Không xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam. Câu 6. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn trong sáng? A. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở. B. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Tình bạn trong sáng giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn. D. Tình bạn trong sáng, lành mạnh chỉ có thể đến từ một phía. Câu 7. Tình bạn lệch lạc, tiêu cực là A. bao che khuyết điểm cho nhau B. chia sẻ những vui buồn với nhau C. giúp đỡ nhau trong học tập D. cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Câu 8. Đặc điểm của tình bạn trong sáng là gì? A. Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. B. Lợi dụng nhau. C. Nói xấu nhau.
  8. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 9.Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là: A. lấy cắp của người khác thành của mình B. bắt chước người khác C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành cái của mình D. chê bai người khác. Câu 10. Đã 23h, Hòa vẫn bật nhạc to. Nếu là bạn của Hòa, em sẽ: A. Khuyên Hòa nên vặn nhỏ nhạc B. Bảo Hòa bật to hơn C. Mặc kệ Hòa D. Khuyên Hòa nên tắt nhạc vì đã muộn. Câu 11. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là để A. đưa đất nước hội nhập với quốc tế B. nước ta sẽ bị lạc hậu C. học hỏi hết tất cả của nước ngoài D. làm nước ta bị mất nền văn hóa riêng. Câu 12. Biểu hiện nào không đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác? A. Học hỏi kinh nghiệm của các nước B. Chê hàng Việt Nam C. Xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những thành tựu khoa học trên thế giới. Câu 13.Cộng đồng dân cư là A. một bộ phận dân cư sống trong đó B. giữa họ có sự liên kết C. mọi người cùng hợp tác vì lợi ích chung D. toàn thể những người sống ở trong một khu vực, lãnh thổ. Giữa họ có sự liên kết với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. Câu 14. Biểu hiện của nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư: A.Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết B. Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn C. Quét dọn đường phố sạch sẽ D. Mọi người có thói quen vứt rác ở một góc phố. Câu 15.Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là A. làm mất đoàn kết giữa hàng xóm với nhau B. làm cho đời sống tinh thần ngày càng lành mạnh C. tệ nạn ngày càng phổ biến D. không giữ vững trật tự anh ninh. Câu 16. Trong một cuộc tranh luận, Lan cho rằng: Không cần phải làm vệ sinh ở địa phương vì đã có các bác lao công làm. Nếu em là người chứng kiến cuộc tranh luận đó, em sẽ làm gì? A. Mặc kệ bạn tranh luận với nhau B. Nghe xem ai đúng thì bênh người đó C. Bênh Lan vì Lan chơi thân với em D. Giải thích cho bạn hiểu: Dù ở bất cứ nơi nào chúng ta cũng cần lao động vệ sinh, vì như thế tức là ta đang góp phần xây dựng nếp sống văn hóa. Câu 17. Học sinh có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư? A. Không đến trường B. Lấy chồng sớm
  9. C. Làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm D. Tham gia đua xe. Câu 18. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An có thói quen vứt rác ra đầu hẻm vì không ai biết B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ sinh khu phố C. Cô giáo tổ chức cho các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Công an khu vực xử phạt nghiêm những thanh niên tụ tập nhậu nhẹt trong xóm. Câu 19. Hiện tượng tiêu cực trong việc xây dựng gia đình văn hóa: A. Hiện tượng tảo hôn là truyền thống của làng B. Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa C. Bảo vệ môi trường xanh, sạch D. Thắt chặt an ninh của khu phố. Câu 20. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? A. Gió chiều nào che chiều ấy B. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ C. Lá lành đùm lá rách D. Tích tiểu thành đại. II/ Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a/ Em hiểu thế nào là tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? Bản thân em đã tích cực tôn trọng học hỏi các dân tộc khác chưa? Cho ví dụ. b/Việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi quốc gia? Câu 2 (2 đ) Vài năm gần đây, các cửa hàng Internet, game online mọc lên như nấm trong các khu dân cư. Nhiều thanh thiếu niên suốt ngày la cà chơi điện tử dẫn đến tình trạng lười học, lười lao động, tiêu phí thời gian vô ích và còn dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. a) Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên? b) Theo em, các cơ quan chức năng địa phương cần làm gì để hạn chế những tệ nạn đó?
  10. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: GDCD 8 ĐỀ 1- C Năm học: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh? A. Giúp đỡ bạn cùng tiến bộ . B. Cho bạn chép bài C. Rủ bạn chơi điện tử. D. Bao che cho những hành vi sai lầm của bạn. Câu 2. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Bắt chước kiểu quần áo của các ngôi sao điện ảnh B. Tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới C. Chỉ xem phim của nước ngoài, không xem phim Việt Nam D. Không xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam. Câu 3. Tình bạn mang lại cho con người: A. Cuộc sống khó khăn. B. Sự ấm áp, tự tin. C. Sự công bằng D. Sự giàu sang, sung túc. Câu 4. Tình bạn là: A. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có xu hướng hoạt động, có chung lí tưởng sống. B. tình cảm gắn bó giữa hai người C. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 5. Ý nghĩa của tình bạn trong sáng là A. làm cho con người thấy mệt mỏi. B. làm cho cuộc sống phức tạp. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. D. làm cho con người thấy buồn. Câu 6. Tình bạn lệch lạc, tiêu cực là A. bao che khuyết điểm cho nhau B. chia sẻ những vui buồn với nhau C. giúp đỡ nhau trong học tập D. cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Câu 7. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn trong sáng? A. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở. B. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Tình bạn trong sáng giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn. D. Tình bạn trong sáng, lành mạnh chỉ có thể đến từ một phía. Câu 8. Đặc điểm của tình bạn trong sáng là gì? A. Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. B. Lợi dụng nhau. C. Nói xấu nhau.
  11. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 9.Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là: A. lấy cắp của người khác thành của mình B. bắt chước người khác C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành cái của mình D. chê bai người khác. Câu 10. Đã 23h, Hòa vẫn bật nhạc to. Nếu là bạn của Hòa, em sẽ: A. Khuyên Hòa nên vặn nhỏ nhạc B. Bảo Hòa bật to hơn C. Mặc kệ Hòa D. Khuyên Hòa nên tắt nhạc vì đã muộn. Câu 11. Cộng đồng dân cư là A. một bộ phận dân cư sống trong đó B. giữa họ có sự liên kết C. mọi người cùng hợp tác vì lợi ích chung D. toàn thể những người sống ở trong một khu vực, lãnh thổ. Giữa họ có sự liên kết với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. Câu 12. Biểu hiện nào không đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác? A. Học hỏi kinh nghiệm của các nước B. Chê hàng Việt Nam C. Xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những thành tựu khoa học trên thế giới. Câu 13. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là để A. đưa đất nước hội nhập với quốc tế B. nước ta sẽ bị lạc hậu C. học hỏi hết tất cả của nước ngoài D. làm nước ta bị mất nền văn hóa riêng. Câu 14. Biểu hiện của nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư: A.Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết B. Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn C. Quét dọn đường phố sạch sẽ D. Mọi người có thói quen vứt rác ở một góc phố. Câu 15.Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là A. làm mất đoàn kết giữa hàng xóm với nhau B. làm cho đời sống tinh thần ngày càng lành mạnh C. tệ nạn ngày càng phổ biến D. không giữ vững trật tự anh ninh. Câu 16. Trong một cuộc tranh luận, Lan cho rằng: Không cần phải làm vệ sinh ở địa phương vì đã có các bác lao công làm. Nếu em là người chứng kiến cuộc tranh luận đó, em sẽ làm gì? A. Mặc kệ bạn tranh luận với nhau B. Nghe xem ai đúng thì bênh người đó C. Bênh Lan vì Lan chơi thân với em D. Giải thích cho bạn hiểu: Dù ở bất cứ nơi nào chúng ta cũng cần lao động vệ sinh, vì như thế tức là ta đang góp phần xây dựng nếp sống văn hóa. Câu 17. Học sinh có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư? A. Không đến trường B. Lấy chồng sớm
  12. C. Làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm D. Tham gia đua xe. Câu 18. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An có thói quen vứt rác ra đầu hẻm vì không ai biết B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ sinh khu phố C. Cô giáo tổ chức cho các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Công an khu vực xử phạt nghiêm những thanh niên tụ tập nhậu nhẹt trong xóm. Câu 19. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? A. Gió chiều nào che chiều ấy B. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ C. Lá lành đùm lá rách D. Tích tiểu thành đại. Câu 20. Hiện tượng tiêu cực trong việc xây dựng gia đình văn hóa: A. Hiện tượng tảo hôn là truyền thống của làng B. Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa C. Bảo vệ môi trường xanh, sạch D. Thắt chặt an ninh của khu phố. II/ Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a/ Em hiểu thế nào là tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? Bản thân em đã tích cực tôn trọng học hỏi các dân tộc khác chưa? Cho ví dụ. b/Việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi quốc gia? Câu 2 (2 đ) Vài năm gần đây, các cửa hàng Internet, game online mọc lên như nấm trong các khu dân cư. Nhiều thanh thiếu niên suốt ngày la cà chơi điện tử dẫn đến tình trạng lười học, lười lao động, tiêu phí thời gian vô ích và còn dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. a) Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên? b) Theo em, các cơ quan chức năng địa phương cần làm gì để hạn chế những tệ nạn đó?
  13. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: GDCD 8 ĐỀ 1- D Năm học: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn trong sáng? A. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở. B. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Tình bạn trong sáng giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn. D. Tình bạn trong sáng, lành mạnh chỉ có thể đến từ một phía. Câu 2. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Bắt chước kiểu quần áo của các ngôi sao điện ảnh B. Tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới C. Chỉ xem phim của nước ngoài, không xem phim Việt Nam D. Không xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam. Câu 3. Tình bạn mang lại cho con người: A. Cuộc sống khó khăn. B. Sự ấm áp, tự tin. C. Sự công bằng D. Sự giàu sang, sung túc. Câu 4. Tình bạn là: A. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có xu hướng hoạt động, có chung lí tưởng sống. B. tình cảm gắn bó giữa hai người C. tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người D. tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 5. Ý nghĩa của tình bạn trong sáng là A. làm cho con người thấy mệt mỏi. B. làm cho cuộc sống phức tạp. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. D. làm cho con người thấy buồn. Câu 6. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là: A. lấy cắp của người khác thành của mình B. bắt chước người khác C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành cái của mình D. chê bai người khác. Câu 7. Hành vi nào sau đây thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh? A. Giúp đỡ bạn cùng tiến bộ . B. Cho bạn chép bài C. Rủ bạn chơi điện tử. D. Bao che cho những hành vi sai lầm của bạn Câu 8. Đặc điểm của tình bạn trong sáng là gì? A. Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau.
  14. B. Lợi dụng nhau. C. Nói xấu nhau. D. Không quan tâm đến nhau. Câu 9. Tình bạn lệch lạc, tiêu cực là A. bao che khuyết điểm cho nhau B. chia sẻ những vui buồn với nhau C. giúp đỡ nhau trong học tập D. cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Câu 10. Đã 23h, Hòa vẫn bật nhạc to. Nếu là bạn của Hòa, em sẽ: A. Khuyên Hòa nên vặn nhỏ nhạc B. Bảo Hòa bật to hơn C. Mặc kệ Hòa D. Khuyên Hòa nên tắt nhạc vì đã muộn. Câu 11. Cộng đồng dân cư là A. một bộ phận dân cư sống trong đó B. giữa họ có sự liên kết C. mọi người cùng hợp tác vì lợi ích chung D. toàn thể những người sống ở trong một khu vực, lãnh thổ. Giữa họ có sự liên kết với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. Câu 12. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? A. Gió chiều nào che chiều ấy B. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ C. Lá lành đùm lá rách D. Tích tiểu thành đại. Câu 13. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là để A. đưa đất nước hội nhập với quốc tế B. nước ta sẽ bị lạc hậu C. học hỏi hết tất cả của nước ngoài D. làm nước ta bị mất nền văn hóa riêng. Câu 14. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là A. làm mất đoàn kết giữa hàng xóm với nhau B. làm cho đời sống tinh thần ngày càng lành mạnh C. tệ nạn ngày càng phổ biến D. không giữ vững trật tự anh ninh. Câu 15. Biểu hiện của nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư: A.Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết B. Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn C. Quét dọn đường phố sạch sẽ D. Mọi người có thói quen vứt rác ở một góc phố. Câu 16. Trong một cuộc tranh luận, Lan cho rằng: Không cần phải làm vệ sinh ở địa phương vì đã có các bác lao công làm. Nếu em là người chứng kiến cuộc tranh luận đó, em sẽ làm gì? A. Mặc kệ bạn tranh luận với nhau B. Nghe xem ai đúng thì bênh người đó C. Bênh Lan vì Lan chơi thân với em D. Giải thích cho bạn hiểu: Dù ở bất cứ nơi nào chúng ta cũng cần lao động vệ sinh, vì như thế tức là ta đang góp phần xây dựng nếp sống văn hóa.
  15. Câu 17. Học sinh có thể làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư? A. Không đến trường B. Lấy chồng sớm C. Làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm D. Tham gia đua xe. Câu 18. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An có thói quen vứt rác ra đầu hẻm vì không ai biết B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ sinh khu phố C. Cô giáo tổ chức cho các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Công an khu vực xử phạt nghiêm những thanh niên tụ tập nhậu nhẹt trong xóm. Câu 19. Biểu hiện nào không đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác? A. Học hỏi kinh nghiệm của các nước B. Chê hàng Việt Nam C. Xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những thành tựu khoa học trên thế giới. Câu 20. Hiện tượng tiêu cực trong việc xây dựng gia đình văn hóa: A. Hiện tượng tảo hôn là truyền thống của làng B. Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa C. Bảo vệ môi trường xanh, sạch D. Thắt chặt an ninh của khu phố. II/ Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a/ Em hiểu thế nào là tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? Bản thân em đã tích cực tôn trọng học hỏi các dân tộc khác chưa? Cho ví dụ. b/Việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi quốc gia? Câu 2 (2 đ) Vài năm gần đây, các cửa hàng Internet, game online mọc lên như nấm trong các khu dân cư. Nhiều thanh thiếu niên suốt ngày la cà chơi điện tử dẫn đến tình trạng lười học, lười lao động, tiêu phí thời gian vô ích và còn dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. a) Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên? b) Theo em, các cơ quan chức năng địa phương cần làm gì để hạn chế những tệ nạn đó?
  16. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM – ĐỀ 1 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 8 Năm học 2018-2019 Thời gian làm bài: 45 phút PHẦN I: Trắc nghiệm (5 đ) – Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm Câu Mã 01( A) Mã 02(B) Mã 03(C) Mã 04(D) 1 A A A C 2 C C B B 3 B B B B 4 A A A A 5 A B C C 6 C C A C 7 A A C A 8 B A A A 9 C C C A 10 B D D D 11 A A D D 12 D B B C 13 D D A A 14 C C C B 15 B B B C 16 A D D D 17 C C C C 18 A A A A 19 D A C B 20 C C A A PHẦN II: Tự luận (5đ) Câu 1 (3đ) a/ Trình bày đúng khái niệm tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, liên hệ bản thân (2đ) *Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là (1đ)
  17. - Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc đồng thời thể hiện niềm tự hào dân tộc chính đáng. * Liên hệ bản thân (1đ) - Bản thân em đã biết tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác: học tiếng Anh, đi du lịch các nước b/ Ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác (1đ) -Tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Câu 2 (2đ) a) Suy nghĩ của em về hiện tượng đó (1đ): Hiện tượng thường xuyên xảy ra là một điều không tốt với cả khu dân cư, thanh thiếu niên suốt ngày la cà chơi điện tử, nhiều hiện tượng vi phạm pháp luật xảy ra. Là tình trạng báo động với xã hội. b) Giải pháp (1đ): Thường xuyên kiểm tra các cửa hàng Internet, có hình phạt thích đáng đối với những đối tượng vi phạm. Đồng thời tuyên truyền cho người dân và thanh thiếu niên về tác hại của game online và định hướng mọi người váo cuộc sống lành mạnh. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TT CM DUYỆT KT HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Minh Ngọc Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng