Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lộc Tấn

doc 7 trang nhatle22 5510
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lộc Tấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lộc Tấn

  1. Phßng gd & ®t HẬU LỘC ĐỀ THI HSG TRƯỜNG TRƯỜNG THCS LỘC TÂN Năm học : 2018 – 2019 Môn thi : GDCD Ngày thi : tháng năm Thời gian làm bài : 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề bài Câu 1 (3,0 điểm): Ph¸p luËt vµ kØ luËt cã t¸c dông g× trong cuéc sèng cña mçi c¸ nh©n vµ cña toµn x· héi? B¶n néi quy cña nhµ trưêng, nh÷ng quy ®Þnh cña mét c¬ quan cã thÓ coi lµ ph¸p luËt ®ưîc kh«ng? T¹i sao? C©u 2( 3 ®iÓm): ThÕ nµo lµ x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n cư? Em cã nhËn xÐt g× vÒ nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n cư n¬i em ë (lÊy vÝ dô minh ho¹). Câu 3 (3.0 điểm) Tác hại của tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ra là gì? Học sinh phải làm gì để phòng chống? Những quy định của nhà nước về nội dung này? Câu 4: (2,0 điểm):Lao động tự giác và sáng tạo là gì? Ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo? Liên hệ bản thân? C©u 5 (3,0®iÓm): a/ Em hiÓu thÕ nµo vÒ quyÔn së h÷u? QuyÒn së h÷u cña c«ng d©n bao gåm nh÷ng néi dung nµo? Néi dung nµo lµ quan träng nhÊt? V× sao? b/ Ph©n biÖt tµi s¶n nhµ nư íc víi tµi s¶n tËp thÓ (hîp t¸c x·)? Cho vÝ dô cô thÓ. Câu 6 (3.0 điểm): Bài tập tình huống: An (16 tuổi) đi xe máy đến một ngã tư đường phố, mặc dù có báo hiệu đèn đỏ nhưng không dừng lại. Do không tuân thủ tín hiệu đèn nên đã bị một cảnh sát giao thông bắt dừng lại và yêu cầu nộp phạt. An cho rằng cảnh sát giao thông xử lý như vậy là không hợp lý vì lúc đó đường rất vắng, An không gây ra tai nạn giao thông nên không cần phải phạt. Câu hỏi:1. Em có nhận xét gì về hành vi của An? 2. An có phải chịu trách nhiệm pháp lý không? Nếu có thì đó là trách nhiệm gì ? Giải thích ? C©u 7( 4 ®iÓm): Thế nào là khiÕu n¹i vµ tè c¸o?. Em h·y chØ ra sù kh¸c nhau gi÷a khiÕu n¹i vµ tè c¸o?
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN. Năm học : 2018 – 2019 Câu Nội dung Điểm Câu 1 - Nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ kØ luËt gióp cho mäi ngưêi cã mét chuÈn (0,5đ) (3,0đ ) mùc chung ®Ó rÌn luyÖn vµ thèng nhÊt trong ho¹t ®éng. - Ngoµi viÖc x¸c ®Þnh tr¸ch nhiÖm, b¶o vÖ quyÒn lîi cña mäi ngưêi, ph¸p (1,0đ) luËt vµ kØ luËt cßn gãp phÇn t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho mçi c¸ nh©n vµ toµn x· héi ph¸t triÓn theo mét ®Þnh hưíng chung. - B¶n néi quy cña nhµ trưêng, nh÷ng quy ®Þnh cña mét c¬ quan kh«ng thÓ (0,5đ) coi lµ ph¸p luËt ®ưîc. - Gi¶i thÝch: (0,5đ) + B¶n néi quy cña nhµ trưêng, nh÷ng quy ®Þnh cña mét c¬ quan kh«ng ph¶i do Nhµ nưíc ban hµnh vµ gi¸m s¸t thùc hiÖn. + B¶n néi quy cña nhµ trưêng, nh÷ng quy ®Þnh cña mét c¬ quan chØ cã hiÖu (0,5đ) lùc trong ph¹m vi c¬ quan hoÆc nhµ trưêng ®ã. Câu 2 - X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n cư lµ lµm cho ®êi sèng v¨n (3,0đ) ho¸, tinh thÇn ngµy cµng lµnh m¹nh, phong phó nh gi÷ g×n trËt tù an ninh, vÖ 1,0đ sinh n¬i ë; b¶o vÖ c¶nh quan m«i trưêng s¹ch ®Ñp; x©y dùng t×nh ®oµn kÕt xãm giÒng; bµi trõ phong tôc tËp qu¸n l¹c hËu, mª tÝn dÞ ®oan vµ tÝch cùc phßng, chèng c¸c tÖ n¹n x· héi. - NhËn xÐt( häc sinh cÇn tr×nh bµy ®ưîc nh÷ng ý sau): + Häc sinh nhËn xÐt nªu nh÷ng biÓu hiÖn cña nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n cư vµ lÊy ®ưîc nh÷ng vÝ dô minh ho¹ như : gi÷ g×n vÖ sinh s¹ch sÏ, 1,0đ kh«ng cê b¹c rưîu chÌ, ®oµn kÕt xãm lµng + Häc sinh nhËn xÐt nªu nh÷ng biÓu hiÖn cña nÕp sèng thiÕu v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n cư vµ lÊy ®ưîc nh÷ng vÝ dô minh ho¹ như: vøt r¸c bõa b·i, 1,0đ cã ngưêi nghiÖn ngËp bia rưîu say xØn, mÊt ®oµn kÕt Câu 3 Trả lời: (3,0 ) *Tác hại: - Mất tài sản của cá nhân, gia đình và xã hội. - Gây bị thương, tàn phế hoặc tử vong Học sinh: 0,5đ *Học sinh phải làm - Tự giác tìm hiểu, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn, vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại - Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực 0,5đ hiện tốt các quy định trên. - Tố cáo các hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định về tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại. 0,5đ *Những quy định của nhà nước: - Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, 0,5đ chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại - Chỉ những cơ quan nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, 0,5đ chuyên chở và sử dụng những thứ trên. - Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất cháy nổ, chất phóng xạ và các chất độc hại phải được 0,5đ huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn
  3. Câu 4 Học sinh trình bày được các nội dung cơ bản sau: (2,5đ ) * Khái niệm lao động tự giác, sáng tạo: Là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài; luôn suy nghĩ, cải tiến 0,5đ để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. * Ý nghĩa của lao động tự giác và sáng tạo: Giúp con người học tập mau tiến bộ, nâng cao năng suất và chất lượng lao 0,5đ động, phát triển nhân cách; thúc đẩy sự phát triển xã hội. * Liên hệ bản thân: + Biết lập kế hoạch lao động, học tập; biết điều chỉnh, lựa chọn các biện 0,5đ pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập . Ví dụ: 0,5đ + Tích cực, tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động. Ví dụ: + Quý trọng những người tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động; phê 0,5đ phán những biểu hiện lười nhác trong học tập và lao động Ví dụ: Câu 5 a/ - QuyÒn së h÷u lµ quyÒn c«ng d©n ®ưîc cã tµi s¶n, nãi c¸ch kh¸c lµ 0,5đ (2,5đ ) quyÒn c«ng d©n ®ưîc gi÷ tµi s¶n cho riªng m×nh. - QuyÒn së h÷u cña c«ng d©n bao gåm 3 néi dung: QuyÒn chiÕm h÷u, 0,5đ quyÒn sö dông vµ quyÒn ®Þnh ®o¹t. ( Nêu rõ các quyền) - QuyÒn ®Þnh ®o¹t lµ quan träng nhÊt v× chØ cã chñ së h÷u thùc sù míi cã 0,5đ quyÒn quyÕt ®Þnh sè phËn cña tµi s¶n như ®em b¸n, chuyÓn nhưîng, cho thuª, cho mưîn b/ - Tµi s¶n nhµ nưíc lµ tµi s¶n thuéc së h÷u toµn d©n giao cho c¸c c¬ quan 0,5đ nhµ nưíc trùc tiÕp qu¶n lý. VÝ dô: Tµi nguyªn rõng, biÓn, kho¸ng s¶n, kho b¹c nhµ nưíc, ng©n hµng quèc gia -Tµi s¶n tËp thÓ lµ tµi s¶n cña c¸c hîp t¸c x· hay c¸c h×nh thøc tæ chøc 0,5đ kinh tÕ do ngưêi lao ®éng lËp ra, gåm vèn b»ng tiÒn hoÆc hiÖn vËt mµ x· viªn, tæ viªn gãp vµ lîi tøc tÝch luü ®ưîc. Câu 6 1. Hành vi của An là vi phạm pháp luật hành chính vì An đã vi phạm đến 0,5đ (2,0đ ) các quy tắc quản lý hành chính của nhà nước, cụ thể là sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, đi xe vượt đèn đỏ. 2. Bạn An bị cảnh sát giao thông xử phạt là đúng. * Giải thích: Theo khoản 1 điều 5, luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 0,5 đ quy định: “ các đối tượng bị xử phạt hành chính bao gồm: - Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi 0,5đ phạm hành chính do cố ý; Người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt hành chính về mọi vi phạm hành chính ” * Trong trường hợp này, An đã đủ 14 tuổi và vi phạm pháp 0.5 đ luật hành chính do cố ý. Bạn nhận biết được hành vi của mình nhưng vì sợ muộn học nên đi xe máy và vượt đèn đỏ. Vì vậy An phải bị xử phạt hành chính
  4. Câu 7 Nêu rõ kn tố cáo và khiếu nại 1đ (4,0đ ) KhiÕu n¹i Tè c¸o Ngrưêi cã quyÒn, lîi Ých hîp Mäi c«ng d©n Ngưêi ph¸p liªn quan trùc tiÕp ®Õn thùc quyÕt ®Þnh, hµnh vi (vÊn ®Ò) hiÖn m×nh khiÕu n¹i Ph¶i lµ ngrưêi cã n¨ng lùc hµnh vi; nÕu chưa cã hoÆc mÊt n¨ng lùc hµnh vi th× ph¶i th«ng qua ngưêi ®¹i diÖn 0,5 ®iÓm Hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt g©y §èi C¸c quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, thiÖt h¹i hoÆc ®e do¹ g©y thiÖt tưîng hµnh vi hµnh chÝnh h¹i ®Õn lîi Ých Nhµ nưíc, quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc. 0,5 ®iÓm TÊt c¶ c¸c hµnh vi vi ph¹m C¬ së QuyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña ph¸p luËt g©y thiÖt h¹i hoÆc ®e b¶n th©n ngưêi khiÕu n¹i khi do¹ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi Ých bÞ x©m ph¹m Nhµ nưíc, quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n, c¬ quan, tæ 0,5 ®iÓm chøc. 0,5 ®iÓm Ph¸t gi¸c, ng¨n ch¨n, h¹n chÕ Môc §Ó kh«i phôc quyÒn vµ lîi Ých kÞp thêi mäi hµnh vi vi ph¹m ®Ých hîp ph¸p cña ngưêi khiÕu n¹i ph¸p luËt x©m ph¹m ®Õn lîi Ých ®· bÞ x©m ph¹m hoÆc bÞ thiÖt Nhµ nưíc, quyÒn, lîi Ých hîp h¹i ph¸p cña c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc. 0,5 ®iÓm 0,5 ®iÓm
  5. Phßng gd & ®t HẬU LỘC ĐỀ THI HSG TRƯỜNG TRƯỜNG THCS LỘC TÂN Năm học : 2018 – 2019 Môn thi : Ngữ văn 8 Ngày thi : tháng năm Thời gian làm bài : 150 phút (không kể thời gian giao đề) C©u 1 (3 ®iÓm): §äc kü ®o¹n th¬ sau vµ cho biÕt: “Khi trêi trong, giã nhÑ, sím mai hång D©n trai tr¸ng b¬i thuyÒn ®i ®¸nh c¸. ChiÕc thuyÒn nhÑ h¨ng như con tuÊn m· Ph¨ng m¸i chÌo, m¹nh mÏ vưît trưêng giang. C¸nh buåm giư¬ng to như m¶nh hån lµng Rín th©n tr¾ng bao la th©u gãp giã ” (TÕ Hanh- Quª hư¬ng. Ng÷ v¨n 8- tËp 2) 1. ChØ ra biÖn ph¸p tu tõ trong ®o¹n th¬ trªn. 2. Ph©n tÝch gi¸ trÞ cña biÖn ph¸p tu tõ ®ã. C©u 2 (5 ®iÓm): ViÕt ®o¹n v¨n ng¾n (tõ 15- 20 dßng) giíi thiÖu truyÖn ng¾n “ChiÕc l¸ cuèi cïng” cña O.Hen-ri, víi mÖnh ®Ò: “ChiÕc l¸ cuèi cïng” lµ bøc th«ng ®iÖp mµu xanh vÒ t×nh yªu thư¬ng vµ sù sèng cña con ngưêi. C©u 4 :(12 điểm) Có ý kiến cho rằng chị Dậu và lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dânViệt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Qua văn bản “Tức nước vỡ bờ”( Ngô Tất Tố),’ Lão Hạc”( Nam Cao) em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. HÕt
  6. HƯíng dÉn chÊm – BiÓu ®iÓm M«n thi: Ng÷ v¨n 8 C©u 1 (3 ®iÓm): 1. HS chØ ra biÖn ph¸p tu tõ: so s¸nh, nh©n hãa (HS chØ ra c¸c h×nh ¶nh cô thÓ: chiÕc thuyÒn – con tuÊn m·, c¸nh buåm – m¶nh hån lµng; rưín) (1®iÓm) 2. Ph©n tÝch (2®): - T¸c gi¶ so s¸nh chiÕc thuyÒn nh “con tuÊn m·”- chiÕc thuyÒn như con ngùa ®Ñp lưít sãng ra kh¬i ®Çy khÝ thÕ h¨ng h¸i. M¸i chÌo như lưìi kiÕm khæng lå chÐm xuèng, “ph¨ng” xuèng lßng s«ng (0,5®iÓm) - C¸nh buåm giư¬ng to nh m¶nh hån lµng ®ang mang con thuyÒn rưín lªn mÆt sãng. So s¸nh c¸nh buåm víi m¶nh hån lµng rÊt s¸ng t¹o, ®éc ®¸o, g©y Ên tưîng m¹nh mÏ víi ngưêi ®äc; h×nh ¶nh so s¸nh lµm bËt lªn t×nh yªu quª hư¬ng tha thiÕt cña ngưêi d©n v¹n chµi, c¸nh buåm như mang hån cèt quª hư¬ng; hä như göi g¾m trän vÑn t×nh yªu víi quª hư¬ng trong c¸nh buåm trong suèt hµnh tr×nh lao ®éng; quª hư¬ng trë nªn gÇn gòi, g¾n bã vµ tha thiÕt h¬n trong mçi ngưêi. (0,5 ®iÓm) - “Rưín th©n tr¾ng bao la th©u gãp giã” lµ mét h×nh ¶nh nh©n hãa ®Ñp, rÊt cã hån, gîi Ên tưîng s©u s¾c vÒ søc m¹nh, khÝ thÕ lao ®éng m¹nh mÏ, søc vãc ngang tÇm biÓn kh¬i cña “d©n trai tr¸ng”, tÊt c¶ như ®äng l¹i trong c¸nh buåm no giã ®ã. (0,5®iÓm) - Tõ ®ã kh¼ng ®Þnh t×nh yªu quª hư¬ng trong s¸ng, tha thiÕt vµ ®»m th¾m lu«n thÊm ®Ém trong hån th¬ TÕ Hanh, xøng ®¸ng ®ưîc gäi lµ nhµ th¬ cña quª hư- ¬ng. (0,5®iÓm) C©u 3 (5 ®iÓm): - H×nh thøc: §¶m b¶o mét ®o¹n v¨n ng¾n (tõ 15- 20 dßng) cã kÕt cÊu: më ®o¹n, th©n ®o¹n, kÕt ®o¹n; v¨n viÕt trong s¸ng, giµu c¶m xóc, kh«ng sai lçi chÝnh t¶, lçi c©u; diÔn ®¹t tr«i ch¶y, viÕt dưíi d¹ng v¨n thuyÕt minh. (1®iÓm) - Néi dung: ®¶m b¶o 2 ý, mçi ý 2 ®iÓm. + Bøc th«ng ®iÖp mµu xanh vÒ t×nh yªu thư¬ng: ®ã lµ t×nh b¹n bÌ, t×nh chÞ em, tÊm lßng nh©n hËu, ®øc hy sinh cña häa sü trÎ vµ giµ Êy ®· lµm cho chóng ta tin yªu vµo lßng tèt cña con ngưêi. + Bøc th«ng ®iÖp mµu xanh vÒ sù sèng cña con ngưêi: ®Ó cøu ngưêi khái tai häa, cã nh÷ng con ngưêi ®øng trưíc c¸i chÕt mµ kh«ng hÒ sî chÕt ®ã lµ «ng häa sĩ giµ giµu ®øc hy sinh ®· ®¸nh ®æi c¶ m¹ng sèng cña m×nh ®Ó dµnh lÊy m¹ng sèng cho ngưêi ®ång nghiÖp trÎ tuæi. Nhng bï l¹i, tªn tuæi cña «ng cïng víi nghÖ thuËt lµ bøc vÏ chiÕc l¸ ®· trë thµnh kiÖt t¸c trưêng tån cïng thêi gian. C©u 4 (12 ®iÓm). 1.Mở bài:
  7. Học sinh dẫn dắt và nêu được vấn đề nghị luận: Chị Dậu và Lão Lạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. 2. Thân bài: a. Là một mẫu mực vừa giần gũi vừa cao đẹp của người phụ nữ nông thôn Việt nam thời kì trước cách mạng: có phẩm chất của người phụ nữ truyền thống, có vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại. Cụ thể: - Là ngừơi phụ nữ giàu tình thương: ân cần cho sóc chồng ốm yếu giữa vụ sưu thuế. - Là người phụ nữ cứng cỏi, dũng cảm để bảo vệ chồng. * Lão Hạc: Tiêu biểu cho phẩm chất của người nông dân thể hiện ở: - Là một lão nông chất phác, hiền lành nhân hậu ( dẫn chứng) - Là một lão nông nghèo khổ maftrong sạch, giàu lòng tự trọng( dẫn chứng) b. Là những hình tượng tiêu biểu cho số phận đau khổ, bi thảm của người nông dân Việt nam trước cách mạng. * Chị Dậu có số phận điêu đứng, nghèo khổ bị bóc lột sưu thuế, chồng ốm có thể bị ốm và có thể bị bắt lại. * Lão Hạc có số phận đau khổ bi thảm : Nhà nghèo, vợ hết sớm con trai bỏ làng đi làm phu cao su, thui thủi sống cô đơn một mình ; tai họa dồn dập, đau khổ vì bán cậu vàng; kiếm được món ăn nào ăn món nấy, cuối cùng ăn bả chó để tự tử c. Bức chân dung Chị Dậu và lão Hạc đã tô đậm giá trị hiện và tinh thần nhân đạo của 2 tác phẩm. Nó bộc lộ cách nhìn về người nông dân của 2 tác giả. Cả 2 nhà văn đều có s ự đồng cảm xót thương đối với số phận bi kịch của người nông dân; đau đớn phê phán xã hội bất công tàn nhẫn. Chính xã hội ấy đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh bần cùng, bi kịch; đều có chung một niềm tin mới vào khả năng chuyển biến tốt đẹp của nhân cách con người . Tuy vậy mỗi nhà văn đều có cách nhìn riêng: Ngô Tất Tố thiên hướng nhìn người nông dân trên góc độ đấu tranh giai cấp, còn NC chủ yếu đi sâu vào phản án sự thức tinhrtrong nhận thwcsveef nhân cách một con người Nam Cao đã đi vào thế giới tâm lí của nhân vật, còn Ngô Tất Tố chủ yếu miêu tả con người qua hành động để bộc lộ phẩm chất. 3. Kết bài : Khẳng định lại vấn đề. (Ngoµi c¸c ý yªu cÇu trªn, GV c¨n cø vµo thùc tÕ bµi lµm cña HS ®Ó cho ®iÓm cho phï hîp, cÇn tr©n träng nh÷ng bµi lµm tá râ n¨ng lùc c¶m thô tèt t¸c phÈm v¨n häc).