Đề thi môn Tin học Lớp 8 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019

doc 5 trang nhatle22 4001
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Tin học Lớp 8 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_mon_tin_hoc_lop_8_hoc_ki_1_nam_hoc_2018_20190.doc

Nội dung text: Đề thi môn Tin học Lớp 8 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019

  1. Đức Nhật Trang 1 #PVĐ ÔN TẬP HỌC KÌ I NĂM 2018 – 2019 A. TRẮC NGHIỆM: Câu 1: Chương trình máy tính được tạo ra gồm những bước nào? → Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình rồi dịch chương trình sang ngôn ngữ máy. Câu 2: Chương trình dịch là gì? → Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy Câu 3: Ngôn ngữ lập trình là: → Tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính. Câu 4: Đâu là các từ khóa? → Program, end, begin Câu 5: Program là từ khóa dùng để: → Khai báo tiêu đề chương trình Câu 6: Tên nào đúng? → Lop8a Câu 7: Biểu thức toán học (a2 + b)(1 + c)3 được biểu diễn trong pascal như thế nào? → (a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c) Câu 8: Cấu trúc của chương trình Pascal gồm những phần nào? → Khai báo và thân Câu 9: Phần nào trong chương trình pascal bắt buộc phải có? → Thân Câu 10: Để thoát khỏi pascal ta sử dụng tổ hợp phím: → Alt + X Câu 11: Kết quả in ra màn hình của câu lệnh Writeln(‘5+20=’,20+5); là → 5+20=25 Câu 12: Giá trị của x sẽ là bao nhiêu nếu trước đó giá trị của x bằng 5: If x div 2 = 2 then x:=x+1; → 6 Câu 13: Phần nguyên trong phép chia của hai số nguyên 16 và 5 là: → 16 div 5 = 3 Câu 14: Lệnh khai báo thư viện trong ngôn ngữ lập trình pascal là: → Uses Câu 15: Trong pascal, lệnh clrscr được dùng để → Xóa màn hình Câu 16: Để tìm giá trị lớn nhất của 2 số a, b thì ta viết → Max:=a; If b>max then Max:=b; → If (a>b) then max:=a; If (b>a) then max:=b; → Max:=b; If a>max then max:=a; Created by Đức Nhật
  2. Đức Nhật Trang 2 #PVĐ Câu 17: Biến a được nhận các giá trị là 0; -1; 1; 2.3 thì ta có thể khai báo a thuộc kiểu dữ liệu nào? → Real Câu 18: If then else là: → Câu lệnh điều kiện dạng đủ Câu 19: If a>8 then b:=3 Else b:=5; Khi a được nhận giá trị là 0 thì b nhận giá trị nào? → 5 Câu 20: Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng là: → If x>4 then a:=b else m:=n Câu 21: Phần mềm Finger Break Out dùng để: → Luyện gõ phím nhanh Câu 22: Câu lệnh nào sau đây dùng để nhập một số bất kì từ bàn phím vào biến x: → Readln(x) Câu 23: Câu lệnh nào sau đây dùng để in giá trị lưu trong biến x ra màn hình: → Writeln(x); → Write(x); → Write(x:3); Câu 24: Câu nào sau đây đúng khi nói về biến: → Biến là đại lượng do người lập trình đặt B. TỰ LUẬN I. Lý thuyết Câu 1: Vẽ sơ đồ và giải thích hoạt động cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và dạng thiếu → Dạng thiếu: - Sơ đồ: Created by Đức Nhật
  3. Đức Nhật Trang 3 #PVĐ - Hoạt động: Tính giá trị của biểu thức điều kiện. Nếu biểu thức điều kiện có giá trị đúng thì thực hiện câu lệnh sau từ khóa THEN rồi thoát ra khỏi câu lệnh IF, chuyển sang câu lệnh tiếp theo. Nếu biểu thức điều kiện có giá trị sai thì thoát ra khỏi câu lệnh IF và chuyển đến thực hiện lệnh tiếp theo. → Dạng đủ: - Sơ đồ: - Hoạt động: Tính giá trị của biểu thức điều kiện. Nếu biểu thức điều kiện có giá trị đúng thì thực hiện câu lệnh sau từ khóa THEN rồi thoát khỏi câu lệnh IF, chuyển đến thực hiện câu lệnh tiếp theo. Nếu biểu thức điều kiện có giá trị sai thì thự hiện câu lệnh 2 sau từ khóa ELSE rồi thoát khỏi câu lệnh IF, chuyển đến thực hiện lệnh tiếp theo. Câu 2: Cú pháp cấu trúc dạng đủ và dạng thiếu: → Dạng thiếu: If then → Dạng đủ: If then else II. Viết chương trình Câu 1: Nhập 3 số a, b, c. Xét xem đó có phải độ dài ba cạnh của tam giác không? Bài làm: Ý tưởng: B1: Nhập a,b,c B2: Điều kiện: Độ dài 3 cạnh của tam giác, trong đó bất kì 2 cạnh nào cộng lại cũng dài hơn cạnh kia B3: Nếu điều kiện phù hợp xuất đó là độ dài 3 cạnh của tam giác và kết thúc B4: Nếu điều kiện không phù hợp xuất đó không phải độ dài 3 cạnh của tam giác B5: Kết thúc Program Tam_giac; Uses crt; Var a,b,c: real; Begin Clrscr; Created by Đức Nhật
  4. Đức Nhật Trang 4 #PVĐ Write(‘Nhap do dai canh a: ‘); readln(a); Write(‘Nhap do dai canh b: ‘); readln(b); Write(‘Nhap do dai canh c: ‘); readln(c); If (a+b>c) and (a+c>b) and (b+c>a) then Write(‘Do la do dai ba canh cua tam giac’) Else Write(‘Do khong phai la do dai ba canh cua tam giac’); Readln End. Câu 2: Giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 Ý tưởng: B1: Nhập a và b B2: Điều kiện: a = 0 và b 0: x ← -b/a và xuất x ra màn hình B5: Kết thúc chương trình Bài làm: Program Phuong_trinh_bac_nhat; Uses crt; Var a,b: longint; Begin Clrscr; Write(‘Nhap a: ‘); readln(a); Write(‘Nhap b: ‘); readln(b); If a=0 and b 0) là số nguyên âm hay số nguyên dương Ý tưởng: B1: Nhập số a B2: Điều kiện: a là số nguyên dương nếu a > 0 a là số nguyên âm nếu a < 0 B3: Kiểm tra điều kiện và xuất kết quả B4: Kết thúc chương trình Bài làm: Program So_am_va_so_duong; Uses crt; Var a: longint; Created by Đức Nhật
  5. Đức Nhật Trang 5 #PVĐ Begin Clrscr; Write(‘Nhap so a: ‘); readln(a); If a>0 then Write(a,’ la so nguyen duong’) Else Write(a,’ la so nguyen am’); Readln End. Created by Đức Nhật