Đề thi chọn học sinh giỏi môn Tin học Khối 9 - Năm học 2018-2019

doc 3 trang nhatle22 5830
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Tin học Khối 9 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_tin_hoc_khoi_9_nam_hoc_2018_20.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Tin học Khối 9 - Năm học 2018-2019

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 HUYỆN KIM BÔI CẤP THCS, NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: Tin học Đề chính thức (Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian giao đề) - Đề thi gồm 02 trang - Bài 1. (6,0 điểm) Tên chương trình: “tinh_tong” Hãy viết chương trình tính tổng sau: S = 1 + 32 + 52 + + (2n – 1)2 - Dữ liệu vào: duy nhất số tự nhiên n. - Dữ liệu ra : in ra tổng S tính được. Ví dụ: Dữ liệu vào Dữ liệu ra 3 35 5 165 Bài 2. (6,0 điểm) Tên chương trình: “lo_hong” Xét các chữ số từ 0 đến 9. Nếu chữ số có một đường khép kín thì ta gọi chữ số đó có 1 lỗ hổng, có hai đường khép kín thì ta gọi số đó có 2 lỗ hổng, và không có đường khép kín nào thì ta gọi chữ số đó có 0 lỗ hổng. Vậy các chữ số 0, 4, 6, 9 có 1 lỗ hổng, chữ số 8 có 2 lỗ hổng và các chữ số 1, 2, 3, 5, 7 có 0 lỗ hổng. Số lỗ hổng của một số tự nhiên N là tổng số lỗ hổng của các chữ số của nó. Hãy viết chương trình cho phép đếm số lỗ hổng của một số tự nhiên N (N nhập từ bàn phím). Ví dụ: Dữ liệu vào Dữ liệu ra Nhap N: 388247 5 Nhap N: 0 1 Nhap N: 123 0 1
  2. Bài 3. (5,0 điểm) Tên chương trình: “khan_quang” Thắng được phân công mua khăn quàng đỏ cho cả lớp nhân dịp đầu năm học mới. Số khăn quàng đỏ cần mua là n. Trong cửa hàng, giá mua lẻ mỗi chiếc khăn là p. Tuy nhiên, Thắng là học sinh nên được cửa hàng cho hưởng chính sách ưu đãi đầu năm học mới. Cụ thể là cứ mua k chiếc khăn thì được tặng thêm một chiếc khăn nữa. Yêu cầu: Xác định số tiền ít nhất mà Thắng cần mang theo để có thể mua về ít nhất n chiếc khăn quàng đỏ cho lớp. - Dữ liệu vào: Gồm 3 số nguyên n, k, p cách nhau bởi dấu cách. - Dữ liệu ra: in ra số tiền cần mang theo. Ví dụ: Dữ liệu vào Dữ liệu ra 9 5 5 8 36 5 5 150 Bài 4. (3,0 điểm) Tên chương trình: “xep_hang” Lớp 6A có N học sinh (N<=45), mỗi bạn được gắn với một mã số bất kì khác nhau. Trong buổi đồng diễn thể dục, N bạn cần được xếp thành một hàng dọc theo thứ tự từ nhỏ đến lớn của mã số. Để đội hình toàn trường cân đối thầy giáo chuyển một bạn lớp khác vào vị trí trong hàng có mã số là K vào đội hình lớp 6A. Em hãy giúp thầy giáo xếp bạn có mã số K vào vị trí trong hàng, sao cho hàng đã được sắp xếp vẫn đảm bảo nguyên tắc xếp hàng nói trên. Hãy viết chương trình để thực hiện công việc đó. (Nếu mã số K trùng với mã số đã có của lớp 6A thì bạn mới chuyển đến được ưu tiên đứng trước. Nếu mã số K lớn hơn mã số của tất cả các bạn trong lớp 6A thì bạn mới chuyển đến được xếp vào cuối hàng). Dữ liệu vào: - Dòng đầu ghi hai số N và K. - Dòng thứ hai ghi các mã số của N học sinh viết cách nhau ít nhất một dấu cách. Dữ liệu ra: - Dòng đầu ghi vị trí xếp bạn có mã số K vào hàng. - Dòng thứ hai in hàng đã được xếp. Ví dụ: Dữ liệu vào Dữ liệu ra 7 3 2 2 5 7 12 4 9 8 2 3 4 5 7 8 9 12 7 13 8 2 5 7 12 4 9 8 2 4 5 7 8 9 12 13 Hết 2
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 Năm học 2018 - 2019 Môn: Tin học Câu Ý Đáp án – Hướng dẫn Điểm 3