Đề kiểm tra thử vào Lớp 6 môn Toán

doc 11 trang nhatle22 2890
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra thử vào Lớp 6 môn Toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_thu_vao_lop_6_mon_toan.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra thử vào Lớp 6 môn Toán

  1. Đề kiểm tra thử vào lớp 6 - Môn: Toán (Đề 1)Thời gian: 90 phút Bài 1: Tính tổng: 1,1 + 2,2 + 3,3 + + 22 Bài 2: Một người đi từ A đến B với vận tốc 12 km/h. Khi từ B về A, người đó tăng vận tốc lên 15 km/h. Vì vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là 24 phút. Tính chiều dài quãng đường AB? Bài 3: Tích A = 9 x 19 x 29 x 39 x x 2009 tận cùng bởi chữ số nào? Bài 4: Đồng hồ đang chỉ 7 giờ, hỏi ít nhất bao lâu nữa kim giờ và kim phút lại trùng nhau? Bài 5: Có bao nhiêu số tự nhiên nhỏ hơn 2009 đồng thời chia hết cho 2 và cho 3. Bài 6: Tính thể tích của một hình lập phương biết hiệu diện tích toàn phần và diện tích xung quanh của hình lập phương đó là 162 dm2 ? Bài 7: Tìm x biết: ( x x 100 – 0,7357) : 0,01 = 0,55 + 15,88 Bài 8: Cho hình vuông ABCD có diện tích là 72 cm2. Tính độ dài đường chéo BD. 3 1 8 1 3 26 9 3 Bài 9: Tính P 1 10 2 1 34 12 9 8 13 37 11 4 Bài 10: An, Bình, Chi và Dũng mỗi người có một số nhãn vở khác nhau. An cho 3 bạn mình mỗi bạn một số nhãn vở bằng số nhãn vở của mỗi bạn hiện có, sau đó Bình lại cho 3 bạn của mình một số nhãn vở như mỗi bạn hiện có, rồi sau đó Chi, Dũng cũng như vậy, cuối cùng mỗi bạn có 16 nhãn vở. Hỏi lúc đầu mỗi bạn có bao nhiêu nhãn vở? Phần 2: Bài tập học sinh phải trình bày lời giải (mỗi bài 2,5 điểm) Bài 1: Xe máy thứ nhất đi từ A đến B mất 4 giờ, xe máy thứ hai đi từ B đến A mất 3 giờ . Nếu hai xe khởi hành cùng một lúc từ A và B thì sau 1,5 giờ hai xe sẽ còn cách xa nhau 15 km (hai xe chưa gặp nhau). Tính quãng đường AB. Bài 2: Trong ®ît quyªn gãp ñng hé s¸ch võa qua cho c¸c b¹n häc sinh vïng khã kh¨n. Mét tr­êng tiÓu häc ®· quyªn gãp ®­îc 342 quyÓn s¸ch To¸n, TiÕng ViÖt vµ Kim §ång. Sè 3 2 quyÓn s¸ch To¸n b»ng sè quyÓn s¸ch TiÕng ViÖt. Sè quyÓn s¸ch Kim §ång b»ng sè 4 3 quyÓn s¸ch To¸n. Hái tr­êng TiÓu häc ®ã ®· quyªn gãp ®­îc bao nhiªu quyÓn s¸ch mçi lo¹i?
  2. Đề kiểm tra thử vào lớp 6 - Môn: Toán ( Đề 2)Thời gian: 90 phút Bài 1: Nếu viết các số tự nhiên từ 1 đến 2009 thì phải dùng bao nhiêu chữ số? Bài 2: Nhà Hương và Huyền trên cùng một con đường đến trường, nhà Hương ở xa hơn nhà Huyền 300 m. Nếu Hương đi bộ với vận tốc 60 m/phút, Huyền đi bộ với vận tốc là 45 m/phút và cùng xuất phát thì cả hai bạn đến trường cùng một lúc. Hỏi: a) Sau mấy phút thì Hương đuổi kịp Huyền ? b) Nhà Hương cách trường mấy km ? Bài 3: HiÖu cña 2 sè thËp ph©n b»ng 80,1. T×m 2 sè ®ã, biÕt r»ng nÕu dêi dÊu phÈy cña sè bÐ sang bªn ph¶i mét hµng th× ta ®­îc sè lín. Bài 4: Một người có một tấm vải, sau khi bán 1 tấm vải hiện có và 1 m vải thì còn lại 3 m. 4 4 4 Hỏi tấm vải lúc đầu dài bao nhiêu mét? Bài 5: Hiện nay (năm 2009) mẹ hơn con 34 tuổi. Biết rằng tuổi của mẹ cách đây 4 năm cộng với tuổi con hiện nay là 42 tuổi. Tính tuổi mỗi người năm 2012. Bài 6: Cho tam giác ABC, điểm M nằm trên cạnh BC sao cho BM = 2MC, điểm N trên cạnh CA sao cho CN = 3NA. Tính diện tích tam giác ABC nếu biết diện tích của tam giác MNC bằng 9 cm2 Bài 7: Tỉ số của a và b là 3 , tỉ số của b và c là 4 . Tỉ số của c và a là bao nhiêu? 8 9 Bài 8: Tính: 1 : 0,5 - 1 : 0,25 + 1 : 0,125 - 1 : 0,1 2 4 8 10 Bài 9: Cho A= (100 x 44 + 50 x 64) x (37414,8 : 1000 + 2242,52 : 100) B= (16 x 14,96 x 25) x (27 x 38 + 19 x 146) Hãy tính A : B Bài 10: Một ô tô đi từ A đến B mất 2 giờ. Một xe máy đi từ B đến A mất 3 giờ. Tính quãng đường AB biết vận tốc của ô tô hơn vận tốc của xe máy 20km/giờ. Nếu hai xe khởi hành cùng một lúc thì chúng gặp nhau tại một điểm cách A bao nhiêu km? Phần 2: Bài tập học sinh phải trình bày lời giải (mỗi bài 2,5 điểm) Bài 1: Cuối học kỳ một, bài kiểm tra môn Toán của lớp 5A có số học sinh đạt điểm giỏi bằng 3 7 số học sinh còn lại của lớp. Giữa học kỳ hai, bài kiểm tra môn Toán của lớp có thêm 3 học sinh đạt điểm giỏi, nên số học sinh đạt điểm giỏi của cả lớp bằng 2 số học sinh còn lại của lớp. Hỏi 3 giữa học kỳ hai bài kiểm tra môn Toán của lớp 5A có bao nhiêu học sinh đạt điểm giỏi ? Biết rằng số học sinh lớp 5A không đổi. Bài 2: Cho tam giác ABC có diện tích 160cm2, M là điểm chính giữa của cạnh AB. Trên cạnh 1 AC lấy điểm N sao cho AN = AC. Tính diện tích tam giác AMN? 4
  3. KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 NĂM HỌC 2010 - 2011 Môn thi: Toán Thời gian làm bài : 90 phút (không kể thời gian giao đề) Bài 1( 4 điểm) Tính: 3 1 a). 25 b). 6 giờ 45 phút + 14 giờ 30 phút : 5 5 5 1 1 1 1 c). 13 3 32,37 67,63 39 d). 1 1 1 1 2 3 4 5 Bài 2( 4 điểm) Cho P 53,2 : x 3,5 45,8 a). Tính giá trị của P khi x 7,5 b). Tính giá trị của x để P là số lớn nhất có hai chữ số. Bài 3 ( 5 điểm) Cho một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi gấp 5 lần chiều rộng. Nếu tăng chiều dài mảnh vườn thêm 3m và tăng chiều rộng mảnh vườn thêm 9m ta được một hình vuông. a). Tính chu vi của mảnh vườn. b). Tính diện tích của mảnh vườn. c). Trên mảnh vườn người ta trồng lạc và thu hoạch được như sau: Cứ 3m2 thu hoạch được 2 kg lạc. Hỏi cả mảnh vườn thu hoạch được bao nhiêu tạ lạc? d). Cứ 9 kg lạc bán được 75 nghìn đồng. Hỏi số lạc thu hoạch được đem bán hết thì được mấy triệu đồng?. Bài 4 ( 4 điểm) Học sinh ba khối Ba, Bốn, Năm của một trường tiểu học tiến hành lao động trồng cây. 3 số cây của khối lớp Ba trồng được bằng 1 số cây khối lớp Bốn trồng 4 3 được và bằng 1 số cây khối lớp 5 trồng được. Hỏi mỗi khối lớp trồng được bao nhiêu cây? 5 Biết rằng tổng số cây trồng được ba khối là 756 cây. Bài 5 (3 điểm) Có 3 số: 2009; 2010; 2011 người ta viết 3 số này lên 3 miếng bìa màu xanh. Sau đó lại viết 3 số này lên 3 miếng bài màu đỏ. Như vậy chúng ta có 6 miếng bìa trên đó viết các số. Cứ 2 miếng bìa bất kỳ ta ghép lại thành một cặp, lấy tổng hai số trên mỗi cặp nhân lại với nhau được tích là một số chẵn hay số lẻ? Vì sao?
  4. ®Ò thi kiÓm tra vµo líp 6 m«n thi: to¸n Thêi gian : 120 phót Bµi 1( 2 ®iÓm): H·y chän chØ mét kÕt qu¶ ®óng ghi vµo bµi lµm( tõ c©u 1 ®Õn c©u 4) 1) Cho S = 7 + 10 + 13 + + 97 + 100. Sè h¹ng thø 22 cña d·y tÝnh lµ A. 70 B. 73 C. 76 D. 79 2007 2008 2)So s¸nh m vµ n víi m = , n = ta cã kÕt qu¶: 2008 2009 A. m = n B. m > n C. m < n 3) Ch÷ sè tËn cïng cña tÝch 1 x3 x5 x 7 x x 2007 lµ: 4) DiÖn tÝch cña tam gi¸c ABC trong h×nh vÏ sau A B C A. 72 cm2 B.90 cm2 C. 108 cm2 D.180 cm2 Bµi 2( 2,5 ®iÓm) 1. thùc hiÖn phÐp tÝnh 4 2 1 0,8 : ( x 1,25 + ( 108% - ) : ) 5 25 3 2.T×m X biÕt: a)2448 : ( 119 – ( X- 6)) = 24 b) (X + 1) + ( X + 3 ) +(X + 5 )+ + (X + 99) = 2550
  5. Bµi 3( 1 ®iÓm) T×m ch÷ sè a,b ®Ó: 5a34b chia cho 5 d­ 3 vµ chia hÕt cho 9. Bµi 4: H­ëng øng tÕt trång c©y “ §êi ®êi nhí ¬n B¸c Hå” b«n b¹n Xu©n , H¹ .Thu, §«ng 1 trång ®­îc tÊt c¶ 21 c©y . Trong ®ã sè c©y mµ §«ng trång ®­îc b»ng sè c©y cña bèn b¹n 7 1 vµ b»ng sè c©y cña Thu. Sè c©y cña Xu©n trång ®­îc kÐm 2 lÇn sè c©y cña H¹ lµ 3 c©y . 2 TÝnh sè c©y mçi b¹n trång ®­îc. Bµi 5: ( 2,5 ®iÓm) Mét thöa ruéng h×nh thang cã diÖn tÝch lµ 320 m2. §¸y lín h¬n ®¸y nhá 15 m . a) TÝnh ®é dµi mçi ®¸y biÕt r»ng nÕu t¨ng ®¸y lín thªm 8,5 m th× diÖn tÝch thöa ruéng t¨ng thªm 68m2 b) Ng­êi ta lµm mét lèi ®i däc theo ®¸y lín cña h×nh thang cã chiÒu réng cña lèi ®i lµ 2 m . TÝnh diÖn tÝch phÇn lµm ®­êng ®ã. KIỂM TRA ĐẦU VÀO LỚP 6 MÔN: TOÁN Năm học 2009-2010. Điểm Nhận xét của giáo viên. Chữ kí GK: ĐỀ BÀI a 3 cm b 3 cm c I. PhÇn tr¾c nghiÖm: 3 ®iÓm Bµi 1: §iÒn § (®óng) hoÆc S (sai) vµo « trèng : e D
  6. a) 85 km2 = 850 ha. b) Tõ h×nh vÏ ta cã diÖn tÝch c¸c h×nh thang ABDE vµ BCDE lµ b»ng nhau.  Bµi 2: Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng: a) 3 giê = phót. 4 A. 75 ; B. 45; C. 30; D. 15; b) 2800 gam = ki-l«-gam. A. 280; B. 28; C. 2,8; D. 0,28; c) Ch÷ sè 3 trong sè thËp ph©n 72,364 cã gi¸ trÞ lµ: A. 3; B. 3 ; C. 3 ; D. 3 ; 10 100 1000 d) Mét líp cã 12 häc sinh n÷ vµ 18 häc sinh nam. Hái sè häc sinh nam chiÕm bao nhiªu sè phÇn häc sinh c¶ líp? A. 150%; B. 66%; C. 44%; D. 60%; II. PhÇn tù luËn: 7®iÓm. Bµi 1: TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt (nÕu cã thÓ): 2 1 1 11 36 a) . b) 83 7,9 + 2,1 83. c) ; 3 7 3 63 22 Bµi 2: T×m x: 1 1 2 a) 0,8 x = 12. b) x - . c) 0,16 : x + 2 . 10 5 5 Bµi 3: Mét ng­êi ®i xe m¸y trªn qu·ng ®­êng tõ A ®Õn B dµi 90 km. E A B a) NÕu ng­êi ®ã ®i víi vËn tèc 30 km/h th× thêi gian ng­êi 2 ®ã ®i lµ bao nhiªu giê? 1 b) NÕu ng­êi ®ã ®i tõ A lóc 7 giê 30 phót vµ ®Õn B lóc 9 F giê 45 phót th× vËn tèc trung b×nh cña ng­êi khi ®i tõ A ®Õn B H 5 lµ bao nhiªu? 4 3 Bµi 4: Mét nÒn nhµ h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 8m, chiÒu D G C
  7. réng b»ng 75% cña chiÒu dµi. Ng­êi ta dïng c¸c viªn g¹ch h×nh vu«ng c¹nh 40cm ®Ó l¸t nÒn nhµ ®ã, gi¸ tiÒn mçi viªn g¹ch lµ 32 000 ®ång. Hái l¸t c¶ nÒn nhµ th× hÕt bao nhiªu tiÒn mua g¹ch? Bµi 5: Cho biÕt ABCD lµ h×nh vu«ng cã c¹nh b»ng 8 cm. TÝnh diÖn tÝch phÇn h×nh g¹ch chÐo. §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm I. PhÇn tr¾c nghiÖm: 3 ®iÓm Bµi 1: 1®iÓm S - § Bµi 2: B – C – B – D. II. PhÇn tù luËn: 7®iÓm. Bµi 1: 1,5 ®iÓm Bµi 2: 1,5 ®iÓm Bµi 3: 1,5 ®iÓm Bµi 4: 1,5 ®iÓm Bµi 5: 1 ®iÓm ®Ò thi kh¶o s¸t chÊt l­îng phôc vô «n hÌ 2010 M«n: to¸n 5 Thêi gian: 60 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) A. PhÇn tr¾c nghiÖm Kh¸ch quan Khoanh vµo ch÷ ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng C©u1. 5,8dm3 = cm3 A. 58 B. 580 C. 5800 D. 58000 C©u 2. B¶y ngh×n hai tr¨m mÐt khèi viÕt lµ
  8. A. 7200 m B. 7200 m2 C. 7200m3 D. 7,2m3 C©u 3. ThÓ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 5cm, chiÒu réng 4cm, chiÒu cao 9cm lµ: A. 180 cm3 B. 81cm3 C.108cm2 D. 11,24m C©u 4. Mét h×nh lËp ph­¬ng cã c¹nh lµ 8cm. ThÓ tÝch cña h×nh lËp ph­¬ng lµ: A. 64cm B. 856cm3 C. 502 cm2 D. 512cm3 C©u 5. VËt nµo sau ®©y cã d¹ng h×nh cÇu? A. quyÓn s¸ch B. hßn bi C. b¸nh xe D. cèc n­íc C©u 6. 4 n¨m 2 th¸ng = th¸ng A. 32 B. 48 C. 56 D. 50 C©u 7. 4 giê 35 phót + 8 giê 42 phót = ? A.9 giê 37 phót B.13 giê 17 phót C. 20 giê 30 phót D.12giê 67 phót C©u 8. 14 ngµy 15 giê – 3 ngµy 17 giê =? A.10 ngµy 22 giê B.11 ngµy 15 giê C.4 ngµy 8 giê D. 12 ngµy C©u 9. 9,5 gi©y x 3 =? gi©y A. 285 gi©y B. 97,5 gi©y C. 246 gi©y D.28,5 gi©y C©u 10. 10 giê 48 phót : 9 =? A. 112 phót B. 1 giê 12 phót C. 6 giê 3 phót D. 7 giê 8 phót C©u 11. Mét m¸y bay bay qu·ng ®­êng 1800 km trong 2,5 giê. VËn tèc cña m¸y bay lµ: A. 720 km B. 720 giê C. 720 m/giê D. 720km/giê C©u 12. Mét xe m¸y ®i tõ A lóc 8 giê 20 phót víi vËn tèc 42km/giê, ®Õn B lóc 11 giê. §é dµi qu·ng ®­êng AB lµ:
  9. A.234 km B. 320 km C. 1092km D. 109,2km II. PhÇn tù luËn: C©u 13. Mét con r¸i c¸ cã thÓ b¬i víi vËn tèc 420 m/phót. TÝnh thêi gian ®Ó r¸i c¸ b¬i ®­îc qu·ng ®­êng 10,5 km ? C©u 14. Hai thµnh phè A vµ B c¸ch nhau 135 km. Mét xe m¸y ®i tõ A ®Õn B víi vËn tèc 42 km/giê. Hái sau khi khëi hµnh 2 giê 30 phót xe m¸y cßn c¸ch B bao nhiªu ki-l«-mÐt ? C©u 15. TÝnh nhanh 1,27 + 2,77 + 4,27 + 5,77 + 7,27 + 8,77 + 10,27 + 11,77 + 13,27 + 14,77 = C©u 16: TÝnh 14 5 3 1 a/ 2 b/ 4 = 3 6 2 6
  10. §¸p ¸n I. PhÇn tr¾c nghiÖm: 6 ®iÓm ( Mçi ®¸p ¸n ®óng 0,5 ®iÓm) C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 §¸p C C A D B D B A D B D D ¸n II. PhÇn tù luËn: 4 ®iÓm C©u 13. (1®iÓm) Bµi gi¶i §æi 10,5 km = 10 500 m (0,25 ®iÓm) Thêi gian d¸i c¸ b¬i qu·ng ®­êng 10,5 km lµ: (0,25 ®iÓm) 10 500 : 420 = 25 (phót) (0,25 ®iÓm) §¸p sè: 25 phót (0,25 ®iÓm) C©u 14. ( 2 ®iÓm) Bµi gi¶i: §æi 2 giê 30 phót = 2,5 giê (0,25 ®iÓm) Qu·ng ®­êng xe m¸y ®· ®i lµ: (0,25 ®iÓm) 42 x 2,5 = 105(km) (0,5 ®iÓm) Xe m¸y cßn c¸ch B lµ: (0,25 ®iÓm) 135 – 105 = 30(km) (0,5 ®iÓm) §¸p sè 30 km (0,25 ®iÓm) C©u 15: ( 1 ®iÓm) Ta cã:1,27 + 14,77 = 16,04
  11. 2,77 + 13,27 = 16,04 4,27 + 11,77 = 16,04 5,77 + 10,27 = 16,04 7,27 + 8,77 = 16,04 Tæng c¸c sè lµ: 16,04 x 5 = 80,2