Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Mỹ Thới
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Mỹ Thới", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_2_nam_hoc_2016_2017_tr.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Mỹ Thới
- TRƯỜNG THCS MỸ THỚI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC 9 HỌ VÀ TÊN: Năm học: 2016-2017 LỚP: . ( Thời gian làm bài 45’ không kể thời gian phát đề) ĐIỂM (Bằng số) ĐIỂM (Bằng chữ) Lời Phê GK Chữ ký GK Chữ ký GT ĐỀ CHÍNH THỨC I. Trắc nghiệm (4 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1/. Lá của cây ưa sáng có đặc điểm? A./ Phiến lá dày, lỗ khí ở 2 mặt B./ Phiến lá mỏng, lớp cutin dày C./ Phiến lá hẹp,dày, màu xanh nhạt, lỗ khí mặt dưới, tầng cutin dày D./ Phiến lá mỏng màu xanh thẩm. Câu 2/. Ý nghĩa của việc ứng dụng nuôi cấy mô và tế bào trong chọn giống cây trồng là: A./ Góp phần bảo tồn 1 số nguồn gen thực vật quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. B./ Nhân nhanh các giống cây trồng với số lượng lớn trong 1 thời gian ngắn để đáp ứng kịp nhu cầu của sản xuất. C./ Phát hiện và chọn lọc dòng tế bào xôma có biến dị tốt, trên cơ sở đó tạo ra giống cây trồng mới có nhiều ưu việt. D./ Góp phần bảo tồn 1 số nguồn gen thực vật quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Nhân nhanh các giống cây trồng với số lượng lớn trong 1 thời gian ngắn để đáp ứng kịp nhu cầu của sản xuất. Câu 3/. Để tạo ưu thế lai, khâu đầu tiên quan trọng nhất là: A/ Lai khác dòng đơn B/ lai khác dòng kép C/ lai kinh tế. D/. Tạo dòng thuần Câu 4/. Hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái đá vôi, hệ sinh thái hoang mạc thuộc môi trường nào? A./ Môi trường sinh vật B./ Môi trường nước C./ Môi trường cạn và nước D/. Môi trường trên cạn Câu 5/. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thoái hóa giống do tự thụ phấn (cây giao phấn ) và giao phối gần(cận huyết ) A./ Tỉ lệ gen ở trạng thái đồng hợp lặn tăng dần qua nhiều thế hệ. B/. Tỉ lệ gen ở trạng thái đồng hợp trội tăng dần qua nhiều thế hệ. C./ Tỉ lệ gen ở trạng thái dị hợp tăng dần qua nhiều thế hệ. D./ Tỉ lệ gen ở trạng thái đồng hợp lặn giảm, tỉ lệ gen ở trạng thái đồng hợp trội tăng dần qua nhiều thế hệ. Câu 6/. Tài nguyên tái sinh là : A/. Tài nguyên vô tận mà con người có thể khai thác. B/ Tài nguyên khi được khai thác và sử dụng hợp lí có điều kiện phát triển, phục hồi. C/. Tài nguyên mà con người có thể khai thác và sử dụng sau một thời gian bị cạn kiệt D/. Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu. Câu 7. Trong các nhân tố sinh thái, nhân tố nào có tác động trực tiếp, vừa có tác động gián tiếp rõ nhất đối với sinh vật? A./ Ánh sáng B./ Nhiệt độ C./ Độ ẩm D./ Muối khoáng Câu 8/. Quan hệ giữa hai loài sinh vật trong đó cả 2 bên cùng có lợi là mối quan hệ gì? A./ Hội sinh B./ Cộng sinh C./ Ký sinh D./ Cạnh tranh
- II. Tự luận :(6 điểm) Câu 1/ ( 2,5đ) Thế nào là một quần xã sinh vật ? Cho ví dụ về quần xã sinh vật? Quần xã sinh vật khác với quần thể sinh vật như thế nào? Câu 2/ ( 1,5 đ) Hãy cho biết nguyên nhân của việc ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật sau khi ăn rau và quả ? Câu 3 (2,0 đ) Trong một quần xã sinh vật gồm các sinnh vật sau: Gà, thực vật, dê, cáo, hổ, mèo rừng, thỏ, vi sinh vật. a/ Hãy điền các sinh vật còn lại vào sơ đồ lưới thức ăn trong quần xã sinh vật sau? b/ Hãy xếp các sinh vật vào thành phần của hệ sinh thái ? (1) (4) Vi sinh vât Thực vật Thỏ Mèo rừng (2) (3) Hết
- MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ II SINH HỌC 9 ( 2016 -2017) NỘI DUNG Biết Hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 câu 1 câu 1 câu Chương VI 1,5 đ Phần I 0,5đ 0,5đ 0,5đ 2 câu 1 câu Chương I 1,5 đ Phần II 1 đ 0,5đ 1 câu 1 câu Chương II 4,5 đ Phần II 2,5 đ 2,0 đ 1 câu Chương III 1,5 đ Phần II 1,5 đ 1 câu 1 câu Chương IV 1,0 đ Phần II 0,5đ 0,5 đ Tổng 2,0 đ 2,0 đ 1,0 đ 2,0 đ 1,0 đ 2,0 đ 10 đ
- TRƯỜNG THCS MỸ THỚI ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC 9 Năm học: 2016-2017 ĐỀ CHÍNH THỨC I. Trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 đ : (0,5 x 8 = 4 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C C D D A B A B II. Phần tự luận ( 6 điểm ) Câu 1 ( 0,5 đ)* Quần xã sinh vật là tập hợp nhiều quần thể sinh vật thuộc các loài khác nhau, cùng sống trong một không gian xác định và chúng có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhau. * Ví dụ minh họa (0,5 đ): Quần xã rừng mưa nhiệt đới. * Khác nhau : (1,5 đ) Quần thể SV Quần xã SV Gồm nhiều cá thể cùng loài Gồm nhiều quần thể thuộc các loài khác nhau Độ đa dạng thấp Độ đa dạng cao Mối quan hệ chủ yếu là cùng loài ( dinh dưỡng Mối quan hệ chủ yếu là khác loài( hổ trợ, đối địch) và sinh sản Câu 2 -Hãy cho biết nguyên nhân của việc ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật sau khi ăn rau và quả. - Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng qui cách. - Không tuân thủ qui định thời gian thu hoạch rau quả sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật. - Không rửa sạch rau quả trước khi ăn. ( Mỗi ý 0,5 đ X 3 = 1,5 đ) Câu 3 a/ Điền sinh vật vào lưới thức ăn ( 1đ) 1. Dê 2. Gà 3. Cáo 4. Hổ b/ Xếp các SV vào thành phần của HST - SV sản xuất: thực vật (0,25 đ) SV tiêu thụ: (0,5 đ) Cấp 1: dê, thỏ, gà Cấp 2: hổ, mèo rừng, cáo SV phân giải: VSV. (0,25 đ) GV BM TTCM Đỗ Thị Diễm Nguyễn Hoài Phương