Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn

doc 8 trang nhatle22 1660
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_sinh_hoc_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2016_2017_tr.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn

  1. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016 - 2017 Môn: SINH HỌC 6 ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra: 6/ 12/ 2016 Câu 1: (3đ) So sánh cấu tạo trong của thân với miền hút của rễ? Câu 2:(3đ) Có những loại lá biến dạng phổ biến nào? Chức năng của mỗi loại cho ví dụ? Câu 3:(3đ) Người ta trồng khoai lang bằng cách nào? Tại sao không trồng bằng củ? Kể tên một số cây sinh sản bằng thân bò, bằng lá? Câu 4:(1đ) Viết sơ đồ quang hợp? Cho biết những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp? Chúc các em làm bài tốt
  2. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN MỤC TIÊU – MA TRẬN Năm học 2016 - 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MẪU 7 ĐỀ 2 Môn: SINH HỌC 6 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đánh giá kết quả học tập của HS trong Chương III, chương IV và chương V. - Kiểm tra kiến thức cơ bản của HS Sinh học và bảo vệ môi trường. 2. Kỹ năng: Rèn HS kỹ năng làm bài kiểm tra. 3. Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học. II. MA TRẬN ĐỀ: Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Thân 1 1 3 3 Lá 1 1 2 3 1 4 Sinh sản SD 1 1 2 1 2 3 Tổng 1 2 1 1 5 3 4 2 1 10 BGH DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ- TỔ TRƯỞNG Khúc Thị Mỹ Hạnh Nguyễn Thị Minh Thu
  3. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2016 - 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ĐỀ 2 Môn: Sinh học 6 Câu Nội dung Biểu điểm Câu 1 3đ *Giống: 1đ + Đều cấu tạo bằng tế bào. + Đều có các bộ phận : vỏ(biểu bì, thịt vỏ) và trụ giữa (bó mạch, ruột). *Khác: Rễ (miền hút) Thân non 2đ Tế bào biểu bì không trong Tế bào biểu bì trong suốt suốt Biểu bì có lông hút Biểu bì không có lông hút Tế bào thịt vỏ không chứa Một số tế bào thịt vỏ có chứa diệp lục diệp lục Bó mạch có mạch rây và Bó mạch xếp vòng mạch rây mạch gỗ xếp xen kẽ. nằm ngoài mạch gỗ nằm trong. Câu 3 3đ - Người ta trồng khoai lang bằng cách: Ng­êi ta th­êng trång 1đ khoai lang b»ng d©y - §Ó tiÕt kiÖm thêi gian thu ho¹ch ng¾n, ng­êi ta kh«ng trång 1đ khoai lang b»ng cñ. - Kể tên một số cây sinh sản bằng thân bò: Cây rau má 0,5đ - Bằng lá: Cây thuốc bỏng. 0,5đ Câu 4 1đ Viết sơ đồ quang hợp: * Sô ñoà quang hôïp: Đúng và đủ 0,5đ * Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp: Ánh sáng, nhiệt độ, nước và hàm lượng khí cacbonic. 0,5đ
  4. Câu 2: (3đ) Các loại lá biến dạng và chức năng của mỗi loại cho ví dụ: mỗi ý đúng 0,5đ. Lá biến dạng Chức năng Ví dụ Lá biến thành gai Giảm sự thoát hơi nước Lá xương rồng Tua cuốn Giúp cây leo lên cao Đậu Hà Lan Tay móc Giúp cây leo lên cao Cây mây Lá vảy Bảo vệ cho chồi của thân rễ Dong ta Lá dự trữ Chứa chất dự trữ Củ hành Lá bắt mồi Bắt và tiêu hoá mồi Lá bắt mồi, cây nắp ấm.
  5. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2016 - 2017 Môn: SINH HỌC 6 ĐỀ 1 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày kiểm tra: 6/12/2016 Câu 1(3 điểm): So sánh cấu tạo trong của thân non và miền hút của rễ? Câu 2(3 điểm): Có những loại lá biến dạng phổ biến nào? Chức năng của mỗi loại là gì? Câu 3(3 điểm): Kể tên một số cây có khả năng sinh sản bằng thân bò, lá mà em biết? Người ta thường trồng khoai lang bằng cách nào? Tại sao không trồng bằng củ? Câu 4 (1 điểm): Tại sao khi nuôi cá cảnh trong bể kính người ta thường thả thêm vào bể các loại rong? Chúc các em làm bài tốt!
  6. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN MỤC TIÊU – MA TRẬN Năm học 2016 - 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MẪU 7 ĐỀ 1 Môn: SINH HỌC 6 I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức : - Củng cố các kiến thức đã học về các nội dung: Chương thân, lá, sinh sản sinh dưỡng tự nhiên - Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của HS, từ đó để bồi dưỡng cho thêm cho HS. 2/ Kĩ năng : - Rèn kĩ năng tư duy phân tích và tổng hợp kiến thức - Rèn kĩ năng làm bài tập tự luận. 3/ Thái độ : - Phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh và ý thức bảo vệ thực vật. II. MA TRẬN ĐỀ: Nội dung ôn tập Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Thân 1 câu 1câu 3 3 Lá 1 câu 1câu 2câu 3 1 4 Sinh sản sinh dưỡng 1ý 2ý 3ý 1 2 3 Tổng 1câu 1câu,1ý 2ý 1câu 4 câu 3 4 2 1 10
  7. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2016 - 2017 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ĐỀ 1 Môn: SINH HỌC 6 Câu Nội dung Biểu điểm *Giống: 1đ + Đều cấu tạo bằng tế bào. + Đều có các bộ phận : vỏ (biểu bì, thịt vỏ) và trụ giữa (bó mạch, ruột). 1 *Khác: 2đ 3 Rễ (miền hút) Thân non Tế bào biểu bì không trong suốt Tế bào biểu bì trong suốt Biểu bì có lông hút Biểu bì không có lông hút Tế bào thịt vỏ không chứa diệp lục Một số tế bào thịt vỏ có chứa diệp lục Bó mạch có mạch rây và mạch gỗ Bó mạch xếp vòng mạch rây nằm ngoài xếp xen kẽ. mạch gỗ nằm trong. Tên lá biến dạng Chức năng Ví dụ Điểm Lá biến thành gai Làm giảm sự thoát hơi nước Lá 0,5 xương 2 rồng 3 Tua cuốn Giúp cây leo lên cao Lá đậu 0,5 Hà Lan Tay móc Giúp cây bám để leo lên cao Lá mây 0,5 Lá vảy Che chở bảo vệ cho chồi của thân rễ Củ dong 0,5 ta Lá dự trữ Chứa chất dự trữ cho cây Củ hành 0,5 Lá bắt mồi Bắt và tiêu hóa mồi Cây nắp 0,5 ấm
  8. - Cây sinh sản bằng thân bò: cây rau má (0,5đ) - Cây sinh sản bằng lá: lá thuốc bỏng(0,5đ) 3 - Người ta thường trồng khoai lang bằng dây: Sau khi thu hoạch củ, dây 3 khoai lang được thu lại, chọn những dây bánh tẻ ( không non, không già) cắt thành từng đoạn ngắn có cả ngọn rồi giâm các đoạn đó xuống luống đất đã chuẩn bị từ trước. (1đ) - Không trồng khoai lang bằng củ vì: Để tiết kiệm và có thời gian thu hoạch ngắn, người ta không trồng khoai lang bằng củ. (1đ) - Người ta thường thả thêm rong vào bể cá cảnh vì trong quá trình chế tạo tinh 4 bột, cây rong đã nhả khí oxi hòa tan vào nước của bể, tạo điều kiện cho cá thở 1 tốt hơn.(1đ) BGH DUYỆT TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Khúc Thị Mỹ Hạnh Nguyễn Thị Minh Thu Hà Thị Vân Anh