Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Tiến

docx 7 trang nhatle22 3440
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Tiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_7_hoc_ki_ii_nam_hoc_2020_2021_tr.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Tân Tiến

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRÀNG ĐỊNH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS TÂN TIẾN NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài 90 phút I. Ma trận % Mức độ nhận thức Tổng Tổng điểm Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT kiến thức/ Số Thời Số Thời Số câu Thời Số câu Thời Số Thời kĩ năng câu gian câu gian hỏi/ gian hỏi/ gian câu gian hỏi/ (phút) hỏi/ (phút) Tỉ lệ % (phút) Tỉ lệ % (phút) hỏi (phút) Tỉ lệ Tỉ lệ % % 1 Đọc hiểu 10 10 10 5 0 0 0 0 3 15 20 2 Viết đoạn 30 văn nghị 5 5 10 5 5 5 10 10 1 25 luận xã hội 3 Viết bài 50 văn nghị 20 10 10 10 10 20 10 10 1 50 luận văn học Tổng 35 25 30 20 15 25 20 20 05 90 100 Tỉ lệ % 35 30 15 20 100 Tỉ lệ chung 65 35 100
  2. II. Bản đặc tả đề kiểm tra Số câu hỏi theo mức độ Tổng Mức độ kiến thức, nhận thức T Nội dung Đơn vị kiến kĩ năng cần kiểm tra, Vận Thôn T kiến thức/ thức/ kĩ năng đánh giá Nhận Vận dụn g kĩ nănh biết dụng g hiểu cao 1 Đọc – hiểu Tinh thần yêu -Nhận biết: Biết được nước của nhân tên tác phẩm, phương thức biểu đạt, xuất xứ. dân ta -Thông hiểu: - Xác định được kiểu câu theo cấu tạo. - Mục đích của việc sử dụng kiểu câu trên 2 Tập làm Viết đoạn văn Nhận biết: văn nghị luận Xác định được tư tưởng đạo lí cần bàn luận; Xác định cách trình bày của đoạn văn. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của lòng yêu nước trong giai đoạn hiện nay. Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận về ý nghĩa của lòng yêu nước đối với cuộc sống con người. Vận dụng cao: Huy động kiến thức và trải nghiệm của bản hân để bàn luận
  3. về vấn đề; Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu có sức thuyết phục. Nghị luận văn Nhận biết: Giới thiệu học được vấn đề cần giải thích : Lòng biết ơn trong cuộc sống. Thông hiểu: Trình bày được nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, phép liên kết, phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để giải thích về ý nghĩa của câu tục ngữ Vận dụng cao: Sáng tạo trong cách diễn đạt, lập luận làm cho lời văn giàu hình ảnh, liên hệ bản thân về nhận thức và hành động trong cuộc sống. Tổng 5 Tỉ lệ % 35 30 15 20 Tỉ lệ chung 65 35 100
  4. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRÀNG ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS TÂN TIẾN NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn: Ngữ văn 7 ĐÊ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút C 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 1 1 â 0 1 2 ĐỀ BÀI u PhầnĐ I:C ĐỌCBCCC HIỂUBAD B( C2,0B điểm)C Đọcá đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “p Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trongá rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo nấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức,(Mỗi câu lãnh trắc đạo,nghiệm làm đúng chođược tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực0.25 hành điểm) vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến”. CâuII. TỰ 1. LUẬN Đoạn (7 điểm)trích trên trích trong văn bản nào? Phương thức biểu đạt chính trong đoạnCâu văn hỏi trên ? Nêu xuất xứ của đoạn trích? (1đ) Nội dung Điểm Câu 2.Câu Em 1 hãy nêua. nộiDựa dung vào củabảng đoạn số liệu, trích hãy trên?(0,5đ) vẽ biểu đồ cột đơn thể hiện sản lượng lúa cả năm của Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn 2000 – 2018. Câu 3.(2 Xétđiểm) theo cấu tạo ngữ pháp, câu văn 2,3,5 thuộc kiểu câu gì? Mục đích của việc sử dụng kiểu câu đó trong đoạn văn trên? (0,5) Vẽ biểu đồ cột đơn: trục tung thể hiện đơn vị là triệu tấn; trục hoành thể hiện năm; có tên biểu đồ, có số liệu; đảm bảo chính xác, khoa học, thẩm mĩ. Phần II: TẬP LÀM VĂM ( 8,0 điểm) (Vẽ dạng biểu đồ khác không cho điểm, sai hoặc thiếu mỗi yếu tố - 0,25 điểm). 1.5 Câu 1 ( 3,0 điểm): Từ nội dung của đoạn trích cũng như hiểu biết về văn bản có chứa đoạn trích trên em hãy viết đoạn vănBiểu nêu đồ thể suy hiện nghĩ sản lượngvề lòng lúa của yêu vùng nước Đồng trong bằng Sông giai Cửu đoạn Long từ năm 2000 – 2018. hiện nay? b. Nhận xét sản lượng lúa cả năm của Đồng băng sông Cửu Long, giai đoạn 2000 – 2018. Câu 2 (5,0 điểm) Hãy giải thích câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn” Sản lượng lúa tăng liên tục (tăng 7,8 triệu tấn hoặc tăng 1,46 lần) 0.5 (HS không nêu được dẫn chứng chỉ cho 0,25 điểm) Câu 2 Vùng Đông Nam Bộ có điều kiện phát triển mạnh kinh tế biển, vì: 0.5 (2 điểm) - Thềm HẾT lục địa nông và mở rộng, có nguồn dầu khí lớn đang được khai thác. (Ghi chú:- Nguồn Cán bộthuỷ coi sản thi đa không dạng, giải phong thích phú. gì thêm) 0.5 - Điều kiện phát triển giao thông vận tải và du lịch biển (bãi biển Vũng Tàu, khu di 1.0 tích lịch sử nhà tù Côn Đảo). Câu 3 Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên có ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ: (2 điểm) - - Thuận lợi: + Địa hình thoải, bờ biển có nhiều cửa sông, bãi tắm, rừng ngập mặn, thềm lục địa rộng và thoải giàu tiềm năng dầu khí. 0.25 + Có diện tích đất bazan rộng lớn (chiếm 40% diện tích của vùng). Ngoài ra còn có đất xám phân bố tập trung thành vùng. 0.25 + Khí hậu cận xích đạo thời tiết ít biến động và thiên tai. + Vùng biển có nhiều thủy sản gần các ngư trường lớn của nước ta. 0.25 + Tiềm năng phát triển du lịch biển đảo, sinh thái phong phú 0.25 - - Khó khăn: + Mùa khô kéo dài thiếu nước cho sinh hoạt và sản xuất, một số vùng ven biển bị xâm nhập mặn. 0.25 + Trên đất liền ít khoáng sản, môi trường tự nhiên nhiều nơi bị suy thoái dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. + Nạn triều cường gây nhiều trở ngại cho sản xuất sinh hoạt ở vùng thấp ven biển. 0.25 0.25 0.25 Câu 4 Các biện pháp cải tạo đất mặn, đất phèn ở vùng ĐBSCL: (1 điểm) - Phát triển thủy lợi để thau chua, rửa mặn. 0.25 - Sử dụng các loại phân bón thích hợp để cải tạo đất. 0.25 - Lựa chọn cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp. 0.25 - Bảo vệ tốt các diện tích rừng ngập mặn (ven biển) và rừng tràm (vùng trũng phèn). 0.25 ÍNH THỨC THỨCthTHỨC
  5. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRÀNG ĐỊNH HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II TRƯỜNG, THCS TÂN TIẾN NĂM HỌC 2020 - 2021 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút HƯỚNG DẪN CHẤM THI (Bản Hướng dẫn chấm thi gồm có 03 trang) I. Hướng dẫn chung - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng bộ môn Ngữ văn, giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm. Khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Sau khi cộng điểm toàn bài, không làm tròn, để lẻ đến 0,25 điểm. II. Hướng dẫn chấm và thang điểm Câu Nội dung Điểm Phần Câu 1 I. Đọc - Đoạn trích trên trích trong văn bản: “Tinh thần yêu nước của 0,25 hiểu nhân dân ta”. (2,0 - Phương thức biểu đạt: Nghị luận. 0,25 điểm) - Xuất xứ: trích từ Báo cáo chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II, tháng 2 năm 1951 của Đảng Lao động 0,5 Việt Nam. Câu 2 0,5 Nội dung chính của đoạn trích trên: nhiệm vụ của Đảng là phải làm cho tinh thần yêu nước của nhân dân được phát huy mạnh mẽ trong mọi công việc kháng chiến. Câu 3 -Xét theo cấu tạo câu 2,3,5 thuộc kiểu câu rút gọn 0,5 - Mục đích: làm cho câu ngắn gọn, thông tin nhanh hơn, tránh lặp lại các từ ngữ đã xuất hiện ở câu trước. Phần Từ nội dung của đoạn trích cũng như hiểu biết về văn bản có II. chứa đoạn trích trên em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ về lòng Làm yêu nước trong giai đoạn hiện nay? văn Yêu cầu về kĩ năng: Câu 1 - Thí sinh biết viết một đoạn văn nghị luận từ 10 đến 15 câu, (3,0 diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. điểm) - Thí sinh biết chọn lựa dẫn chứng phù hợp để làm sáng tỏ vấn đề. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về vấn đề nghị luận, thí sinh có thể có những cách trình bày khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý chính sau:
  6. - Lòng yêu nước của mỗi người được biểu hiện rất khác nhau 0,5 theo từng thời kì lịch sử của đất nước, theo từng độ tuổi ngành nghề - Quan tâm đến tình hình đất nước. Thực hiện đúng những 0,5 chính sách, pháp luật của nhà nước. Thực hiện các lời kêu gọi vì lợi ích cộng đồng. Ví dụ chung tay chống dịch covid-19. - Với độ tuổi thiếu niên- học sinh em sẽ cụ thể hóa lòng yêu 1,0 nước của mình bằng những việc làm cụ thể: chăm ngoan, học giỏi, vâng lời bố mẹ, thầy cô giáo, đoàn kết giúp đỡ bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của lớp, trường, đoàn đội phát động - Phê phán những hành động làm tổn hại đến đất nước, hành 0,5 động thiếu trách nhiệm với dân tộc Lưu ý: - Nếu thí sinh có những suy nghĩ, kiến giải riêng hợp lí thì vẫn được chấp nhận. - Nếu thí sinh có kĩ năng làm bài tốt nhưng chỉ đi sâu bàn bạc một vài khía cạnh cơ bản thì vẫn cho điểm tối đa. - Không cho điểm những bài làm có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực. Câu 2 Hãy giải thích câu tục ngữ “ Uống nước nhớ nguồn”? (5,0 Học sinh biết vận dụng các kĩ năng nghị luận để làm thành một 0,5 điểm) bài tập làm văn nghị luận giải thích có đầy đủ bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài theo quy định. Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, trau chuốt, văn viết có cảm xúc chân thành, lí lẽ chặt chẽ, có sử dụng được dẫn chứng tiêu biểu, thuyết phục. Trình bày không gạch xóa. Yêu cầu kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về câu tục ngữ, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: a. Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần giải thích : Lòng biết 0,5 ơn trong cuộc sống. - Trích dẫn câu tục ngữ b. Thân bài: - Thế nào là uống nước nhớ nguồn? 1,5 Giải thích câu tục ngữ: + Nghĩa đen: Uống nước phải nhớ đến nguồn, nơi khởi đầu của dòng nước. + Nghĩa bóng: Người hưởng thành quả lao động phải biết ơn người tạo ra thành quả đó. + Thế hệ sau phải ghi nhớ công ơn của thế hệ trước. =>Nghĩa chung của câu tục ngữ: khi hưởng thụ thành quả lao động nào đó, phải nhớ ơn và đền ơn xứng đáng những người đã đem lại thành quả mà ta đang hưởng.
  7. - Tại sao phải uống nước nhớ nguồn? 1,0 + Trong XH , không có hiện tượng nào là không có nguồn gốc. Trong cuộc sống không có thành quả nào mà không có công lao của một ai đó tạo dựng nên. + Lòng biết ơn giúp ta gắn bó với cha mẹ, ông bà, anh em, tập thể, giữa thế hệ trước với thế hệ sau tạo ra một XH nhân ái, đoàn kết. Thiếu lòng biết ơn và hành động đền ơn con người sẽ trở nên ích kỉ, xấu xa độc ác + Uống nước nhớ nguồn là đạo lí, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. - “Uống nước nhớ nguồn” ta phải hành động như thế nào? 1,0 + Có ý thức hành động thiết thực trong cuộc sống, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, biết ơn thầy cô và những người đã giúp đỡ mình, tích cực học tập, rèn luyện tốt cũng là cách để thể hiện lòng biết ơn tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa + Phê phán những kẻ đi ngược với đạo lí của dân tộc * Đánh giá: Đây là một truyền thống quí báu của dân tộc, thể hiện đạo lí làm người, vì thế chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy. c. Kết bài: - Khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ 0,5 - Rút ra bài học cho bản thân * Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản, giám khảo chấm linh hoạt, căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm từng phần cho phù hợp, trân trọng những bài viết sáng tạo, có lí lẽ, dẫn chứng phù hợp, diễn đạt tốt