Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 2 - Năm học 2020-2021

docx 4 trang nhatle22 8030
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 2 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_7_hoc_ki_2_nam_hoc_2020_2021.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 2 - Năm học 2020-2021

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II ( Tuần 27) Năm học: 2020-2021 Môn: Ngữ Văn 7 (Thời gian: 45 phút) A.Ma trận Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Nội dung TN TL TN TL Thấp Cao điểm TN TL TN TL Tục Nắm được định C10 0,25đ ngữ nghĩa của tục 0,25đ ngữ. Nắm được nghệ C2 0,25đ thuật của tục ngữ. 0,25đ Nắm được nội C3 0,25đ dung của tục ngữ. 0,25đ Tìm được những C4 0,25đ câu tục ngữ đồng 0,25 đ nghĩa. Chép được câu C5 tục ngữ về môi 0,25 đ trường. Giải thích được C1 2 đ nghĩa đen và 2 đ nghĩa bóng của câu tục ngữ. Các Nắm được tác giả. C6 0,25đ văn 0,25đ bản Nắm được tác C7 0,25đ nghị phẩm. 0,25đ luận Nắm được C8 0,25đ phương thức biểu 0,25đ đạt . Xác định được C9 0,25đ luận điểm. 0,25đ Xác định được C10 C2 3,25đ luận cứ. 0,25đ 3 đ Nắm được C11 0,25đ phương pháp lập 0,25đ luận. Tư liệu văn học. C12 0,25đ 0,25đ
  2. Lồng ghép tư C3 2 đ tưởng Hồ Chí 2đ Minh. Tổng điểm 1,5 đ 1,5 đ 5 đ 2,0 đ 10,0 đ Tỉ lệ 15 % 15 % 50 % 20 % B.Đề bài Phần I:Trắc nghiệm (3 điểm) .Thực hiện những yêu cầu sau: 1.Em hiểu thế nào là tục ngữ ? a.Là những câu nói ngắn ngọn, ổn định có nhịp điệu, hình ảnh. b.Là những câu nói thể hiện kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt. c.Là một thể loại văn học dân gian. d.Cả 3 ý trên. 2.Câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân’’đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? a.So sánh b.Ẩn dụ c.Nhân hóa d.Hoán dụ 3.Câu tục ngữ nào dưới đây có nội dung tương tự với câu :"Giấy rách phải giữ lấy lề"? a.Thương người như thể thương thân. b.Người sống đống vàng. c.Đói cho sạch , rách cho thơm. d.Một mặt người bằng mười mặt của. 4.Câu nào sau đây trái nghĩa với câu : “Uống nước nhớ nguồn ”? a.Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. b.Khỏi vòng cong đuôi. c.Ăn cây nào rào cây ấy. d.Có cứng mới đứng đầu gió. 5.Chép lại một câu tục ngữ nói về môi trường thiên nhiên hoặc môi trường sống mà em biết? 6.Văn bản:“Ý nghĩa văn chương” của tác giả nào? a.Hoài Thanh. b.Phạm Văn Đồng. c.Đặng Thai Mai. d. Hồ Chí Minh. 7.Văn bản nào sau đây được trích từ văn kiện Báo cáo chính trị do Chủ tịch Hồ Chí Minh trình bày tại Đại hội lần II của Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam ) họp tại Việt Bắc tháng 2 năm 1951. a.Ý nghĩa văn chương. b.Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. c.Đức tính giản dị của Bác Hồ. c.Sự giàu đẹp của tiếng Việt. 8.Văn bản:“Ý nghĩa văn chương” được viết theo phương thức biểu đạt nào ? a.Tự sự. b.Biểu cảm. c.Miêu tả. d.Nghị luận. 9.Luận điểm nào sau đây đúng với văn bản: “Sự giàu đẹp của tiếng Việt”? a.Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay. b.Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.Đó là một truyền thống quí báu của ta. c.Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị và đời sống bình thường của Bác. 10.Bài văn:“Đức tính giản dị của Bác Hồ ”, đã đề cập đến sự giản dị của Bác ở những phương diện nào ? a.Trong bữa ăn,đồ dùng, căn nhà. b.Trong quan hệ với mọi người.
  3. c.Trong lời nói và bài viết. d.Cả 3 ý trên. 11.Văn bản :“Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” đã sử dụng phương pháp lập luận nào? a.Chứng minh kết hợp với giải thích. b.Chứng minh kết hợp với giải thích và bình luận. c.Chứng minh. d.Giải thích kết hợp với bình luận. 12.“ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý .Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy .Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.” Những câu văn trên thuộc văn bản nào? a.Ý nghĩa văn chương. b.Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. c.Đức tính giản dị của Bác Hồ. c.Sự giàu đẹp của tiếng Việt. II.Phần II: Tự luận (7 điểm) 1.Giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng câu tục ngữ: “ Uống nước nhớ nguồn” ? (2 điểm) 2.Em hãy trình bày những đặc sắc về nghệ thuật được sử dụng trong văn bản:“Sự giàu đẹp của tiếng Việt”? (3 điểm) 3.Học xong văn bản:“Đức tính giản dị của Bác Hồ ”, hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng năm câu có nội dung nói về việc học tập và rèn luyện noi theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh của bản thân em. (2 điểm) ĐÁP ÁN I.Phần trắc nghiệm ( 12 câu mỗi câu đúng 0,25đ , tổng cộng 3 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án d a c b Tuỳ theo học a b d a d c b sinh II.Phần tự luận: (7điểm) 1.Giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng câu tục ngữ: “ Uống nước nhớ nguồn” (2 điểm): -Nghĩa đen câu tục ngữ: “nguồn” là nơi phát sinh ra dòng nước, “uống nước” là sinh hoạt hàng ngày của con người, mỗi khi uống nước ta phải nghĩ đến nguồn đã tạo ra dòng nước mát ấy. -Nghĩa bóng câu tục ngữ :Uống nước là sự thừa hưởng những thành quả về vật chất và tinh thần của những người đi trước để lại, “nguồn” là nguồn cội là những người có công lao động dựng nên hạnh phúc hôm nay.Câu tục ngữ răn dạy mọi người phải sống thuỷ chung và biết ơn trân trọng . 2.Trình bày những đặc sắc về nghệ thuật của văn bản:“Sự giàu đẹp của tiếng Việt”(3 điểm): -Sự kết hợp khéo léo và có hiệu quả giữa lập luận giả thích và lập luận chứng minh bằng lí lẽ dẫn chứng, lập luận theo kiểu diễn dịch - phân tích từ khái quát đến cụ thể trên các phương diện. -Lựa chọn, sử dụng ngôn ngữ lập luận linh hoạt :Cách sử dụng từ ngữ sắc sảo, cách đặt câu có tác dụng diễn đạt có tác dụng diễn đạt thấu đáo vấn đề nghị luận. 3.Học sinh viết được một đoạn văn ngắn khoảng năm câu (2 điểm):
  4. -Nội dung nói về việc học tập, rèn luyện noi theo tấm gương giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đời sống ,quan hệ với mọi người hoặc trong lời nói và bài viết . -Hình thức có sự liên kết chặt chẽ.