Kế hoạch dạy học môn học Ngữ văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2022-2023

docx 15 trang Thu Mai 06/03/2023 2470
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn học Ngữ văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_hoc_ngu_van_lop_7_sach_chan_troi_sang_t.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn học Ngữ văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Năm học 2022-2023

  1. KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Tổ Ngữ văn-Lịch sử-Địa lí-GDCD Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC NGỮ VĂN, LỚP 7 (Năm học 2022 - 2023) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: 04 ; Số học sinh: 169; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): . 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2. Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: 2; Trên đại học: 0 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: 2; Khá: 0; Chưa đạt: 0 3. Thiết bị dạy học TT Thiết bị dạy học Số lượng Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú 1 2 3 4 5 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập TT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú 1 Phòng đa năng 1 Dạy các tiết theo chủ điểm GV đăng kí sử dụng 2 Phòng thiết bị 1 Lưu giữ thiết bị dạy học GV kí mượn - trả
  2. II. Kế hoạch dạy học 1. Phân phối chương trình: Bộ sách “Chân trời sáng tạo” Cả năm: (35 tuần x 4 tiết/ tuần) =140 tiết Học kì I: (18 tuần x 4 tiết/ tuần) = 72 tiết Học kì II: (17 tuần x 4 tiết/ tuần) = 68 tiết HỌC KÌ I Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) TT Tên bài/chủ đề Tên văn bản Số tiết Số thứ Yêu cầu cần đạt Ghi tự tiết chú 1 Bài 1. Tiếng nói 2 tiết Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ của vạn vật (14 VB1-Lời của cây thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tiết) (Trần Hữu Thung) 1-2 tu từ. Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc 2 tiết Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ Đọc: VB2-Sang thu thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. (7tiết) (HữuThỉnh) 3-4 Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc. Đọc kết nối chủ điểm 1 tiết Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung VB. Liên hệ, kết nối với VB Lời của cây và Sang thu để -Ông Một 5 hiểu hơn về chủ điểm Tiếng nói của vạn vật. (Vũ Hùng)
  3. -Nhận biết được đặc điểm và chức năng cùa phó Thực hành tiếng Việt 1 tiết 6 từ. 1 tiết Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp Đọc mở rộng theo thể loại tu từ. -Con chim chiền chiện 7 (Huy Cận) Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc. Làm một bài thơ bốn chữ 2 tiết -Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm hoặc năm chữ (2 tiết) 8-9 chữ . Viết: 2 tiết Biết viết đoạn văn đảm bảo các bước: chuẩn bị Viết đoạn văn ghi lại cảm trước khi viết; tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại xúc về một bài thơ bốn chữ 10-11 và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. hoặc năm chữ (2 tiết) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ. -Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày Nói và Tóm tắt ý chính do người 2 tiết 12-13 nghe: khác trình bày (2 tiết) Ôn tập 1 tiết 14 Củng cố lại kiến thức về thơ 4, 5 chữ 2 Bài 2. Bài học -Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn cuộc sống (14 tiết) Những cái nhìn hạn hẹp như: đề tài [a], sự kiện, tình huống [b], cốt truyện 15-16- (Ếch ngồi đáy giếng-Thầy 3 tiết [c], nhân vật [d], không gian, thời gian [đ]; tóm tắt bói xem voi) 17 [e] được văn bản một cách ngắn gọn. Đọc: Những tình huống hiểm - Nêu được ấn tượng chung về văn bản [a]; nhận (9tiết) nghèo (Hai người bạn đồng 18-19- biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, 3 tiết hành và con gấu-Chó Sói 20 nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm [b]. và Chiên con) Hiểu thêm về những quan hệ trong đời sống và Đọc kết nối chủ điểm 1 tiết 21 cách nhìn con người sự việc của tác giả dân gian.
  4. -Biết người, biết ta Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu VB hiểu thêm về những chân lí giản dị được thể hiện trong thơ ca dân gian Thực hành tiếng Việt 1 tiết 22 Nhận biết được các công dụng của dấu chấm lửng. Đọc mở rộng theo thể loại Cung cấp thêm ngữ liệu và hướng dẫn để HS thực - Chân, tay, tai, mắt, miệng hành đọc hiểu theo thể loại ở nhà. HS nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ 1 tiết 23 ngôn như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật không gian, thời gian; biết yêu thương bạn bè, người thân, biết ứng xử đúng mực, nhân văn. Viết bài văn kể lại sự việc Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan có thật liên quan đến nhân đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử Viết: vật hoặc sự kiện lịch sử (2 2 tiết 24-25 dụng yếu tố miêu tả. tiết) Biết cách kể một truyện ngụ ngôn; Nói và Kể lại một truyện ngụ ngôn 2 tiết 26-27 Biết sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, nghe: (2 tiết) dí dỏm, hài hước trong khi nói và nghe. Ôn tập 1 tiết 28 Củng cố lại kiến thức về truyện ngụ ngôn - Ôn tập giữa kì I 1 tiết - Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 2. 29 - Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học. - Viết bài văn tự sự hay biểu cảm. - Kiểm tra giữa kì I 2 tiết Vận dụng được kiến thức kĩ năng để làm bài kiểm 30-31 tra tổng hợp theo đúng yêu cầu. 3 Bài 3. Những góc Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận phân nhìn văn chương VB1- Em bé thông minh – tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan (12 t) Nhân vật kết tinh trí tuệ hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó. Đọc: 2 tiết 32-33 dân gian (Theo Trần Thị Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong (6tiết) An) VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
  5. Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận phân VB2-Hình ảnh hoa sen tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan trong bài ca dao Trong đầm hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó. 1 tiết 34 gì đẹp bằng sen (Theo Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong Hoàng Tiến Tựu) VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung VB. Đọc kết nối chủ điểm Liên hệ, kết nối với VB Em bé thông minh – nhân - Bức thư gửi chú lính chì 1 tiết 35 vật kết tinh trí tuệ dân gian; Hình ảnh hoa sen trong dũng cảm (Li-xơ bớt Đao- bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”. mon-tơ) Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt Thực hành tiếng Việt 1 tiết 36 và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt. Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan Đọc mở rộng theo thể loại hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó. - Sức hấp dẫn của truyện Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong ngắn Chiếc lá cuối cùng 1 tiết 37 VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng (Theo Minh Khuê) chứng. Xác định được mục đích và nội dung chính của VB. Biết viết VB đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); Viết bài văn phân tích đặc tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, điểm nhân vật trong một 38-39- rút kinh nghiệm. Viết: tác phẩm văn học (3 tiết) 3 tiết 40 Bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.
  6. Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi; xác định được những điểm thống nhất và khác Nói và Thảo luận nhóm về vấn đề 2 tiết 41-42 biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách nghe: gây tranh cãi (2 tiết) giải quyết. Ôn tập 1 tiết 43 Củng cố lại kiến thức về văn nghị luận 4 Bài 4. Quà tặng VB1- Cốm Vòng (Vũ Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết của thiên nhiên Bằng) thể hiện qua ngôn ngữ VB. 2 tiết 44-45 (12 tiết) Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn. VB2- Mùa thu về Trùng Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của Khánh nghe hạt dẻ hát (Y 2 tiết 46-47 tuỳ bút, tản văn Phương) Đọc kết nối chủ điểm Vận dụng kĩ năng đọc hiểu VB bản thơ đã học ở bài 1 để hiểu nội dung bài thơ. - Thu sang (Đỗ Trọng Khơi) 2 tiết 48-49 Liên hệ, kết nối với VB (Cốm Vòng và Mùa thu về Đọc: Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát) để hiểu hơn về chủ điểm (Quà tặng của thiên nhiên). (8tiết) Thực hành tiếng Việt Nhận biết được sự mạch lạc của VB. Nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và 1 tiết 50 trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền. Đọc mở rộng theo thể loại Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của - Mùa phơi sân trước tuỳ bút, tản văn, nhận biết được chủ đề của VB, 1 tiết 51 đồng thời nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB.
  7. Viết bài văn bản biểu cảm Viết được bài văn biểu cảm về sự việc. về con người, sự vật.(2 tiết) 2 tiết 52-53 Nói và Tóm tắt ý chính do người Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày. 2 tiết 54-55 nghe: khác trình bày (1 tiết) - Ôn tập 1 tiết 56 Củng cố lại kiến thức về tuỳ bút, tản văn 5 Bài 5. Từng VB1-Chúng ta có thể đọc Nhận biết được đặc điểm của văn bản giới thiệu bước hoàn thiện nhanh hơn (A-đam Khu) một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động [a]; chỉ ra bản thân (13 tiết) được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục 2 tiết 57-58 đích của nó [b]; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản [c]. VB2- Cách ghi chép để Nhận biết được đặc điểm của VB giới thiệu một nắm chắc nội dung bài học quy tắc hay luật lệ trong hoạt động [a]; chỉ ra được (Du Gia Huy) mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích Đọc: 2 tiết 59-60 của nó [b]; nhận biết được vai trò của các chi tiết (8tiết) trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản [c]. Đọc kết nối chủ điểm Mục tiêu chính của việc đọc VB ở đây là kết nối chủ điểm: Từng bước hoàn thiện bản thân. Qua đó, -Bài học từ cây cau (Nguyễn Văn Học) 2 tiết 61-62 giúp HS hiểu thêm về sự cần thiết của việc hoàn thiện bản thân cùng một số quy tắc, cách thức hoàn thiện bản thân trong học tập, sinh hoạt, ứng xử. Thực hành tiếng Việt Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thuật 1 tiết 63 ngữ. Đọc mở rộng theo thể loại Cung cấp thêm ngữ liệu và hướng dẫn để HS thực -Phòng tránh đuối nước hành đọc hiểu theo thể loại ở nhà. (Theo Nguyễn Trọng An) 1 tiết 64 Giúp HS nhận biết được một số yếu tố của VB thông tin giới thiệu quy tắc phòng tránh đuối nước: thông tin cơ bản, chi tiết,
  8. Viết bài văn thuyết minh về Viết được văn bản thuyết minh về một quy tắc một quy tắc hay luật lệ hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Viết: trong hoạt động (2 tiết) 2 tiết 65-66 Giải thích quy tắc hoặc luật Biết thực hiện bài nói giải thích về một quy tắc hay Nói và lệ trong một trò chơi hay 2 tiết 67-68 luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. nghe: hoạt động (2 tiết) - Ôn tập 1 tiết 69 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm Ôn tập cuối kì I - Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 5. - Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học. Ôn tập cuối kì I 1 tiết 70 - Viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học -Viết bài văn biểu cảm về sự việc Kiểm tra cuối kì I - Vận dụng được kiến thức (Bài 1 đến bài 5), kĩ năng để làm bài kiểm tra tổng hợp theo đúng yêu Kiểm tra cuối kì I 2 tiết 71-72 cầu. - Tự giác, tích cực, sáng tạo trong học tập; trung thực trong kiểm tra. TC 72 tiết HỌC KÌ II Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì) STT Tên bài/chủ đề Tên văn bản Số tiết Số thứ Yêu cầu cần đạt Ghi tự tiết chú 1 Bài 6. Hành Đọc: VB1- Tự học - một thú vui Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận về 1 tiết 73 trình tri thức (12 (6 tiết) bổ ích (Nguyễn Hiến Lê) một vấn đề đời sống.
  9. tiết) Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. VB2- Bàn về đọc sách Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong (Chu Quang Tiềm) 2 tiết 74-75 VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Đọc kết nối chủ điểm Liên hệ, kết nối với VB Tự học – một thú vui bổ ích và Bàn về đọc sách để hiểu hơn về chủ điểm - Tôi đi học (Thanh Tịnh) 1 tiết 76 Hành trình tri thức Thực hành tiếng Việt Nhận biết được đặc điểm và chức năng của liên 1 tiết 77 kết trong VB Đọc mở rộng theo thể loại Nhận biết được đặc điểm VB nghị luận về một - Đừng từ bỏ cố gắng (Theo vấn đề trong đời sống. Trần Thị Cẩm Quyên) Chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục 1 tiết 78 đích của nó. Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Viết bài văn nghị luận về Biết viết VB đảm bảo các bước: chuẩn bị trước một vấn đề trong đời sống khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư (3 tiết) liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và 79-80- chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. Viết: 3 tiết 81 Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày rõ vấn đề và ý kiến (tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng. Trình bày ý kiến về một Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sống, Nói và vấn đề trong đời sống (2 nêu rõ ý kiến và các lí lẽ, bằng chứng thuyết 2 tiết 82-83 nghe: tiết) phục. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe.
  10. - Ôn tập 1 tiết 84 2 Bài 7. Trí tuệ VB1-Những kinh nghiệm Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số dân gian (11 tiết) dân gian về thời tiết 2 tiết 85-86 lượng câu, chữ, vần. VB2-Những kinh nghiệm Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn dân gian về lao động sản 1 tiết 87 gửi đến người đọc. xuất Đọc kết nối chủ điểm Liên hệ, kết nối với VB Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết và VB Những kinh nghiệm dân - Tục ngữ và sáng tác văn chương 1 tiết 88 gian về lao động sản xuất để hiểu hơn về chủ điểm Trí tuệ dân gian. Đọc: Nhận biết được chức năng của tục ngữ (6 tiết) Thực hành tiếng Việt Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, tục ngữ. 1 tiết 89 Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh Đọc mở rộng theo thể loại Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng - Những kinh nghiệm dân câu, chữ, vần. gian về con người và xã Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn hội 1 tiết 90 gửi đến người đọc. Biết trân trọng kho tàng tri thức của cha ông. Viết bài văn nghị luận về Biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời một vấn đề trong đời sống sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (tán thành hay Viết: (2 tiết) 2 tiết 91-92 phản đối) của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng. Trao đổi một cách xây Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý Nói và dựng, tôn trọng các ý kiến kiến khác biệt. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước 2 tiết 93-94 nghe: khác biệt (2 tiết) sự phản bác của người nghe.
  11. - Ôn tập 1 tiết 95 3 Bài 8. Nét đẹp VB1- Trò chơi cướp cờ Nhận biết được đặc điểm VB giới thiệu một quy văn hóa Việt (13 tiết) (Theo Nguyễn Thị Thanh tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ ra Thuỷ) 2 tiết 96-97 được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó. VB2- Cách gọt củ hoa thuỷ Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và tiên (Theo Giang Nam) thông tin trong VB (chẳng hạn: theo trật tự thời 2 tiết 98-99 gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng, hoặc các đối tượng được phân loại). Đọc kết nối chủ điểm Vận dụng kĩ năng đọc để nhận biết chủ đề của VB; nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết - Hương khúc (Nguyễn Quang Thiều) 100- thể hiện qua ngôn ngữ VB. 2tiết 101 Liên hệ với chủ điểm của bài học để hiểu hơn về chủ điểm Nét đẹp văn hoá Việt. Đọc: (8 tiết) Thực hành tiếng Việt Nhận biết được đặc điểm và chức năng của số từ. 1 tiết 102 Đọc mở rộng theo thể loại Nhận biết được đặc điểm VB giới thiệu một quy - Kéo Co (Trần Thị Ly ) tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó. Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và thông tin trong VB (chẳng hạn: theo trật tự thời 1 tiết 103 gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng, hoặc các đối tượng được phân loại). Nhận biết được tác dụng biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một VB in hoặc VB điện tử.
  12. - Ôn tập giữa kì II 1 tiết - Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 6 đến bài 8. 104 - Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học. - Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống . - Kiểm tra giữa kì II 2 tiết 105- Vận dụng được kiến thức kĩ năng để làm bài kiểm 106 tra tổng hợp theo đúng yêu cầu. Viết văn bản tường trình (2 Biết viết VB bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi tiết) viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); 107- tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, Viết: 2 tiết 108 rút kinh nghiệm. Viết được văn bản tường trình rõ ràng, đầy đủ, đúng quy cách. Trao đổi một cách xây Biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý Nói và 109- dựng, tôn trọng các ý kiến 2 tiết kiến khác biệt. nghe: khác biệt (2 tiết) 110 - Ôn tập 1 tiết 111 4 Bài 9. Trong thế VB1- Dòng “Sông Đen” Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa học giới viễn tưởng (Giuyn Véc- nơ ) viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt 112- (14 tiết) 2 tiết truyện, nhân vật, không gian, thời gian. 113 Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua: cử chỉ, hành động, lời thoại, ý nghĩ VB2- Xưởng Sô-cô-la (Rô 114- Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua cử Đọc: 2 tiết a Đan) 115 chỉ, hành động, lời thoại. (9 tiết) Đọc kết nối chủ điểm Liên hệ, kết nối với VB Dòng “Sông Đen”, Xưởng 116- sô-cô-la để hiểu hơn về chủ điểm Trong thế giới - Trái tim Đan- kô (Mác 2 tiết 117 xim Go rơ ki) viễn tưởng. Thực hành tiếng Việt Nhận biết được cách mở rộng thành phần chính và 1 tiết 118 trạng ngữ trong câu bằng cụm từ.
  13. Đọc mở rộng theo thể loại Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa học - Một ngày của Ích- chi- an viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt (A léc xăng đơ Rô-măng- truyện, nhân vật không gian, thời gian. 119- nô-vích Bi-lây) 2 tiết Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng 120 tình với thái độ, tình cảm và cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do. Hướng dẫn viết đoạn văn 121- Viết đoạn văn tóm tắt VB theo yêu cầu độ dài khác Viết: 2 tiết tóm tắt văn bản (2 tiết) 122 nhau Thảo luận nhóm về một Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh Nói và vấn đề gây tranh cãi (2 tiết) 123- cãi; xác định được những điểm thống nhất và khác 2 tiết nghe: 124 biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết. - Ôn tập 1 tiết 125 5 Bài 10. Lắng VB1- Đợi mẹ (Vũ Quần Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ nghe trái tim Phương) thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp 126- mình (12 tiết) 2 tiết tu từ. 127 Nhận biết được thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc VB2- Một con mèo nằm Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết 128- ngủ trên ngực tôi (Anh 2 tiết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. Đọc: Ngọc) 129 (7 tiết) Đọc kết nối chủ điểm Liên hệ, kết nối với VB Đợi mẹ và Một con mèo ngủ trên ngực tôi để hiểu hơn về chủ điểm Lắng - Lời trái tim (Pao-lô Câu- 1 tiết 130 ê-lô) nghe trái tim mình. Thực hành tiếng Việt Nhận biết được ngữ cảnh, xác định được nghĩa của 1 tiết 131 từ trong ngữ cảnh.
  14. Đọc mở rộng theo thể loại Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ - Mẹ (Đỗ Trung Lai) thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản 1 tiết 132 muốn gửi đến người đọc. Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. Viết bài văn biểu cảm về 133- Viết được bài văn biểu cảm về con người. Viết: 2 tiết con người (2 tiết) 134 Trình bày ý kiến về một Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống, nêu rõ ý Nói và vấn đề trong đời sống (2 135- kiến và các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục. 2 tiết nghe: tiết) 136 Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe - Ôn tập 1 tiết 137 - Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm 6 - Ôn tập, củng cố các kiến thức đã học từ bài 9 đến bài 10. Ôn tập cuối kì II Ôn tập cuối kì II 1 tiết 138 - Biết thực hành kiến thức tiếng Việt đã học. - Viết được bài văn biểu cảm về con người. 7 Kiểm tra cuối kì 139- Vận dụng được kiến thức kĩ năng để làm bài kiểm Kiểm tra cuối kì II 2 tiết II 140 tra tổng hợp theo đúng yêu cầu. TC 68 tiết 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ: Bài kiểm Thời Thời Yêu cầu cần đạt Hình thức tra, đánh giá gian điểm (1) (2) (3) (4)
  15. Giữa Học 90 Tuần Viết trên kỳ 1 phút 8 giấy Cuối Học kỳ 90 Tuần Viết trên 1 phút 18 giấy Giữa Học 90 Tuần Viết trên kỳ 2 phút 25 giấy Cuối Học kỳ 90 Tuần Viết trên 2 phút 35 giấy III. Các nội dung khác (nếu có): Quy Nhơn, ngày tháng năm 2022 TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)