Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 5 trang nhatle22 2740
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_lich_su_lop_9_hoc_ki_1_nam_hoc_2018_2019_tru.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì I - Đề số 1 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: LỊCH SỬ - KHỐI 9 Ngày kiểm tra: 14/12/2018 Thời gian làm bài: 45 phút I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Học sinh biết được những kiến thức cơ bản về Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản từ năm 1945 đến nay; quan hệ quốc tế từ năm 1945 đến nay; cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật từ Năm 1945 đến nay. - Đặc điểm của trật tự thế giới mới, nguyên nhân phát triển kinh tế - KHKT; chính sách đối ngoại của Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu; nguyên nhân dẫn đến sự khởi đầu và kết thúc của “Chiến tranh lạnh”. - Rút ra được những bài học từ nguyên nhân phát triển kinh tế của Mĩ, Nhật Bản cho Việt Nam 2. Thái độ: Giúp học sinh tích cực và tự giác trong kiểm tra. 3. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tái hiện, ghi nhớ, liệt kê, trình bày sự kiện. - Rèn luyện kỹ năng khái quát để đi đến nhận định, đánh giá về những sự kiện lớn của thế giới. 4. Phát triển năng lực: - Hình thành năng lực tư duy độc lập, thực hành bộ môn. - Biết lập luận, liên hệ để giải quyết vấn đề, biết rút ra những bài học kinh nghiệm. II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Tổng Nội dung Biết Hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL 1. Mĩ, Tây Biết được: Hiểu được: Lý giải Rút ra bài Âu và Nhật - Tình hình - Mục tiêu được học cho Bản từ năm kinh tế, KH- chính sách nguyên Việt Nam KT, chính sách từ sự phát 1945 đến nay đối ngoại của nhân dẫn đối ngoại của triển các nước Mĩ, Mĩ, Nhật đến sự “thần kì” Nhật Bản, Tây Bản, Tây Âu phát triển của Nhật Âu từ 1945 - Lý giải “thần kì” Bản đến năm 2000 nguyên nhân của Nhật - Quá trình phát triển của Bản. hình thành và nền kinh tế phát triển của Nhật Bản, Liên minh Châu Âu. Tây Âu và Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai Số câu 8 4 1/2 1/2 13 Số điểm 2 1 2 1 6 Tỉ lệ 20% 10% 20% 10% 60% 2. Trật tự thế Nêu được: Nêu được - Hiểu được giới mới sau Hoàn cảnh lịch các xu thế mục tiêu của
  2. chiến tranh sử những quyết phát triển chiến tranh thế giới thứ định của hội của thế lạnh là gì. hai. nghị Ianta giới ngày - Hệ quả và nay tác động của trật tự hai cực Ianta. Số câu 2 1 2 5 Số điểm 0,5 2 0,5 3 Tỉ lệ 5% 20% 5% 30% 3. Cuộc cách Nêu được Hiểu được ý mạng khoa những thành nghĩa, tác học kĩ thuật tựu của cuộc động của từ năm 1945 cách mạng cuộc cách đến nay. khoa học- kĩ mạng khoa thuật học- kĩ thuật lần thứ hai. Số câu 2 2 4 Số điểm 0,5 0,5 1 Tỉ lệ 5% 5% 10% 12 1 8 1/2 1/2 22 Tổng 3 2 2 2 1 10 Tỉ lệ 50% 40% 10% 100% BGH duyệt Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Mai TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: LỊCH SỬ - KHỐI 9 Ngày kiểm tra: 14/12/2018 Mã đề LS901 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I. Trắc nghiệm (5điểm) Dùng bút chì tô kín vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm Câu 1. "Kế hoạch Mác-san" (1948) còn được gọi là gì? A. Kế hoạch khôi phục châu Âu. B. Kế hoạch phục hưng kinh tế Tây Âu. C. Kế hoạch phục hưng châu Âu. D. Kế hoạch phục hưng kinh tế châu Âu. Câu 2. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nước Đức bị những nước nào kiểm soát?
  3. A. Mĩ, Anh, Pháp, Nhật. B. Mĩ, Liên Xô, Trung Quốc, Nhật Bản. C. Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp. D. Liên Xô, Trung Quốc, Mĩ, Anh. Câu 3. Năm 1999, đồng tiền chung châu Âu được phát hành gọi là A. EURO B. USD C. Rúp D. Nhân dân tệ Câu 4. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai Nhật Bản đã gặp khó khăn gì lớn nhất? A. Bị quân đội Mĩ chiếm đóng theo chế độ quân quản. B. Bị các nước đế quốc bao vây kinh tế. C. Bị mất hết thuộc địa. D. Nạn thất nghiệp, thiếu lương thực, thực phẩm. Câu 5. Khối quân sự NATO do Mĩ lập ra còn được gọi là gì? A. Khối Nam Á B. Khối Nam Đại Tây Dương C. Khối Đông Nam Á D. Khối Bắc Đại Tây Dương Câu 6. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, kinh tế Mĩ như thế nào? A. Bị chiến tranh tàn phá B. Bị khủng hoảng nghiêm trọng C. Bước đầu phát triển D. Phát triển mạnh nhất thế giới Câu 7. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, lực lượng quân đội nước nào chiếm đóng Nhật Bản dưới danh nghĩa lực lượng Đồng minh? A. Anh B. Mĩ. C. Liên Xô. D. Pháp. Câu 8. Sự liên kết cao nhất của các nước Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay gắn với sự ra đời của tổ chức nào dưới đây? A. Cộng đồng than-thép châu Âu. B. Liên minh châu Âu. C. Cộng đồng châu Âu. D. Cộng đồng kinh tế châu Âu. Câu 9. Nhân vật nào dưới đây không tham gia hội nghị Ianta? A. Sớcsin B. Xtalin C. Rudơven D. Đờ Gôn Câu 10. Ba cường quốc đã tham gia hội nghị I-an-ta là A. Anh, Pháp, Mĩ B. Anh, Liên xô, Trung Quốc C. Liên xô, Trung Quốc, Mĩ D. Liên Xô, Anh, Mĩ Câu 11. Máy tính điện tử đầu tiên ra đời ở nước nào? A. Mĩ. B. Nhật C. Liên Xô D. Anh. Câu 12. Thành tựu quan trọng của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật đã tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề lương thực cho loài người là A. Phát minh sinh học. B. Phát minh hóa học. C. "Cách mạng xanh". D. Tạo ra công cụ lao động mới. Câu 13. Khối quân sự NATO do Mĩ lập ra 04/1949 nhằm A. chống lại phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. B. chống lại Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu C. chống lại Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam. D. chống lại các nước XHCN và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Câu 14. Biểu hiện rõ nhất thể hiện sự phát triển "thần kì" của nền kinh tế Nhật Bản từ năm 1960 đến năm 1973 là A. kinh tế vượt Anh, Pháp, Đức, Ý. B. dẫn đầu thế giới về công nghiệp dân dụng. C. tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm tăng nhanh. D. trở thành một trong ba trung tâm kinh tế-tài chính lớn của thế giới.
  4. Câu 15. Nguyên nhân nào là cơ bản nhất thúc đẩy nền kinh tế Mĩ phát triển nhanh chóng sau chiến tranh thế giới thứ hai? A. Mĩ giàu lên nhờ buôn bán vũ khí cho các nước tham chiến. B. Áp dụng các thành tựu của cách mạng khoa học- kỹ thuật. C. Trình độ tập trung tư bản và sản xuất cao. D. Tài nguyên thiên nhiên phong phú. Câu 16. Từ năm 1973 đến năm 1991, điểm mới trong chính sách đối ngoại của Nhật là A. tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á, tổ chức ASEAN B. không còn chú trọng hợp tác với Mĩ và các nước Tây Âu C. chỉ coi trọng quan hệ với các nước Tây Âu và Hàn Quốc D. chỉ coi trọng quan hệ với các nước Đông Bắc Á. Câu 17. Tại sao gọi là "trật tự hai cực Ianta”? A. Tại hội nghị I-an-ta, đại diện hai nước Nga và Mĩ phân chia khu vực ảnh hưởng. B. Tại hội nghị I-an-ta, Liên Xô và Mĩ phân chia khu vực ảnh hưởng và đại diện cho hai phe XNCH và TBCN. C. Tại hội nghị I-an-ta, đại diện hai nước Liên Xô và Anh phân chia khu vực ảnh hưởng. D. Tại hội nghị I-an-ta, đại diện hai nước Liên Xô và Pháp phân chia khu vực ảnh hưởng. Câu 18. Mục tiêu của "chiến tranh lạnh" là gì? A. Mĩ và các nước đế quốc thực hiện chính sách thù địch, chống Liên Xô và các nước XHCN B. Mĩ lôi kéo các nước trên thế giới chống Liên Xô. C. Mĩ chống lại các nước XHCN Đông Âu. D. Mĩ và các nước đế quốc phá hoại phong trào cách mạng thế giới. Câu 19. Ý nghĩa quan trọng nhất của cách mạng khoa học- kĩ thuật lần thứ hai là A. tạo ra một khối lượng hàng hoá đồ sộ. B. thay đổi một cách cơ bản các nhân tố sản xuất. C. sự giao lưu quốc tế ngày càng được mở rộng. D. đưa loài người chuyển sang nền văn minh trí tuệ. Câu 20. Đâu là hạn chế cơ bản nhất trong quá trình diễn ra cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật lần thứ hai? A. Chế tạo vũ khí, đẩy nhân loại trước một cuộc chiến tranh mới. B. Tai nạn giao thông. C. Chế tạo vũ khí và phương tiện có tính chất hủy diệt lớn, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. D. Nạn khủng bố, đe dọa hòa bình và an ninh thế giới. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3 điểm): Vì sao nền kinh tế Nhật Bản đạt được sự tăng trưởng “thần kì” trong những năm 70 của thế kỉ XX? Từ đó, em hãy liên hệ rút ra bài học cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước? Câu 2 (2 điểm): Em hãy nêu nên các xu thế phát triển của thế giới ngày nay? TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM NĂM HỌC 2018 - 2019 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: LỊCH SỬ - KHỐI 9 MÃ ĐỀ LS901 Ngày kiểm tra: 14/12/2018 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I. Trắc nghiệm( 5 điểm) - Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C C A D D D B B D D Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
  5. Đáp án A C B D C A B A D C Phần II. Tự luận( 5điểm) Câu Nội dung Điểm * Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh: - Nguyên nhân khách quan + Điều kiện quốc tế có nhiều thuận lợi 0,25 + Áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất 0,25 + Lợi dụng vốn đầu tư của nước ngoài 0,25 + Ít chi tiêu cho quân sự 0,25 - Nguyên nhân chủ quan Câu 1 + Hệ thống tổ chức quản lý nhà nước có hiệu quả 0,25 + Vai trò quan trọng của nhà nước 0,25 (3đ) + Truyền thống văn hóa lâu đời 0,25 + Con người Nhật Bản có ý chí vươn lên 0,25 * Bài học cho Việt Nam: ( GV cho điểm dựa vào sự trình bày hợp lí của học sinh) - Cần nắm bắt và ứng dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học 0,25 kĩ thuật. - Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư 0,25 - Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước 0,25 - Chú trọng đào tạo con người 0,25 Các xu thế của thế giới ngày nay Câu 2 - Hòa hoãn, hòa dịu trong quan hệ quốc tế 0,5 - Lấy phát triển kinh tế làm trọng điểm 0,5 (2đ) - Hình thành trật tự thế giới đa cực nhiều trung tâm 0,5 - Một số nơi vẫn xảy ra xung đột, tranh chấp 0,5 Xu thế chung: Hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển BGH duyệt Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Mai