Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thị Trấn

doc 4 trang nhatle22 2830
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thị Trấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_hoc_ki_i_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thị Trấn

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 - THCS TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN Năm học 2017 – 2018 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 A. Mục tiêu kiểm tra: - Kiểm tra đánh giá sự nhận thức của học sinh từ đầu học kỳ I đến nay. - Rèn kĩ năng, hệ thống hoá kiến thức khoa học, ôn bài và trình bày bài kiểm tra. - Giáo dục học sinh tính trung thực khi làm bài. B. Hình thức kiểm tra: Tự luận C. Xây dựng ma trận: - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình GDCD, học kì I - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra. - Xác định khung ma trận Mức độ Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Nhận biết Thông hiểu Tên Cấp độ cao chủ đề Trình bày Dùng những những biểu hiện Hiểu lí do tại tao kiến thức đã Chủ đề 1 của giữ chữ tín cần phải giữ chữ học để vận Giữ chữ tín và không giữ tín để lấy ví dụ dụng kiến thức chữ tín trong việc làm giữ chữ giải quyết tình cuộc sống hàng tín huống ngày Số câu Số câu 1/2 Số câu 1/2 Số câu 1 Số câu 1 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:10 Số điểm 3.0 Số điểm:2.0 Tỉ lệ % Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:30% Tỉ lệ:20% Nêu được ý Vận dụng nghĩa của việc kiến thức đã Chủ đề 2: Tôn tôn trọng người học để giải trọng người khác quyết tình khác huống. Số câu Số câu 1/2 Số câu 1/2 Số câu 1 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:1.0 Số điểm:2.0 Tỉ lệ % Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:20% Chủ đề 3: Lao Vận dụng động tự giác, Lấy được ví dụ kiến thức để sáng tạo lí giải tình về lao động tự huống giác, sáng tạo trong học tập Số câu Số câu 1/2 Số câu 1/2 Số câu 1 Số điểm Số điểm:1 Số điểm:2 Số điểm:3.0 Tỉ lệ % Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:30% Tổng số câu Số câu 1 Số câu 1 Số câu 1 Số câu 4 Tổng số điểm Số điểm:2.0 Số điểm 2.0 Số điểm:3.0 Số điểm:10 Tỉ lệ % Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ:100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 - THCS TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN Năm học 2017 – 2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN (Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm) a/ Nêu một biểu hiện giữ chữ tín và một biểu hiện không giữ chữ tín trong cuộc sống hằng ngày ? b/ Ý nghĩa sự cần thiết của việc chữ tín trong cuộc sống ? Câu 2 (2 điểm) a) Nêu ý nghĩa của việc tôn trọng người khác ? b) Có ý kiến cho rằng: Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình. Theo em ý kiến này đúng hay sai ? Tại sao ? Câu 3 (3điểm) a)Cho ví dụ về lao động sáng tạo trong học tập ? b) Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức, còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh di truyền mà có. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Tại sao ? Câu 4 (3 điểm) Tình huống: Lan bị ốm, phải nghỉ học. Vân hứa với cô giáo và cả lớp là sẽ đến nhà Lan lấy vở và giúp Lan ghi bài ở lớp. Nhưng Vân đã không thực hiện được việc đó với lí do Vân dậy muộn, không kịp đến nhà Lan trước khi đến trường. a. Hãy nhận xét hành vi của Vân. b. Em sẽ khuyên Vân như thế nào ? Hết
  3. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 - THCS TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN Năm học 2017 – 2018 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN (Hướng dẫn chấm gồm 01 trang) Câu Yêu cầu về nội dung Điểm HS nêu được một biểu hiện giữ chữ tín và một biểu hiện không giữ chữ tín Ví dụ: 1 - Biểu hiện giữ chữ tín:Giữ lời hứa - Biểu hiện của việc không giữ chữ tín: Không biết giữ lời hứa. Câu 1 * Ý nghĩa: Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy, tín (2 điểm) nhiệm của người khác đối với mình được mọi người tin yêu, 0,5 quý mến. Giúp mọi người đoàn kết và dễ dàng hợp tác với nhau 0,5 * Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác: + Có tôn trọng người khác mới nhận được sự tôn trọng 0,5 người khác dành cho mình. + Mọi người tôn trọng nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở 0,5 nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn - Giải thích ý kiến: Câu 2 + Ý kiến này sai 0,5 (2 điểm) + Vì: Tôn trọng người khác đúng mực, coi trọng danh dự và 0,5 lợi ích của người khác là thể hiện lối sống có văn hóa. Hành động đó cũng chính là tôn trọng chính bản thân mình - Ví dụ về lao động sáng tạo trong học tập : Trong giải bài tập 1 tìm ra các giải hay, mới và nhanh hơn. Câu 3 -Giải thích ý kiến : (3 điểm) + Không đồng tình với ý kiến đó 0,5 + Vì : Sự sáng tạo không chỉ là do thông minh mà còn nhờ 1,5 phần lớn sự nỗ lực, cố gắng thường xuyên liên tục. Càng nỗ lực thường xuyên thì tư duy con người mới càng phát triển. a. Nhận xét hành vi của Vân: Câu 4 - Hành vi của Vân thể hiện không giữ chữ tín. 0,5 (4 điểm) - Lí do Vân đưa ra không chính đáng. - Làm giảm sút lòng tin của các bạn và cô giáo đối với Vân 0,5 0,5 b. Em sẽ khuyên Vân: 0,75 - Khi đã nhận lời, đã hứa điều gì thì phải vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện cho bằng được. - Vân nên xin lỗi cô giáo và các bạn, tiếp tục thực hiện lời hứa của mình (nếu Lan còn ốm phải nghỉ học) và giữ đúng lời hứa trong 0,75 những lần khác. Hết