Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 11: Phòng chống tệ nạn xã hội

pptx 26 trang Thu Mai 03/03/2023 1630
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 11: Phòng chống tệ nạn xã hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_7_chan_troi_sang_tao_bai_11_phon.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 11: Phòng chống tệ nạn xã hội

  1. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU I. MỞ ĐẦU
  2. TRÒ CHƠI: AI HIỂU BIẾT Em hãy quan sát các bức tranh sau và cho biết ý nghĩa của các khẩu hiệu.
  3. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU II. KHÁM PHÁ
  4. ĐỌC CÁC THÔNG TIN SAU VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI
  5. Thông tin 2 2 Ngày 10/11/2021, Công an TP. V, tỉnh N đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 24 bị can về các tội danh đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, làm rõ số tiền đánh bạc hơn 1 500 tỉ đồng. Trước đó, vào khoảng tháng 9/2021, Công an TP. V phát hiện trên địa bàn tỉnh N có đường dây cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc, dưới hình thức cá độ bóng đá. Qua quá trình điều tra, công an xác định Nguyễn T (sinh năm 1990) trú tại xã X, huyện K là kẻ cầm đầu đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá. Dưới trướng của T có 11 đối tượng trú ở tỉnh H, là đại lý cấp dưới và con bạc tham gia cá cược trực tiếp. Sau thời gian theo dõi, đến ngày 14/10/2021, cơ quan công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 14 đối tượng về hành vi “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
  6. Kĩ thuật “Các mảnh ghép” •Nhóm I : . Theo quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn 1 Giai đoạn 1 Nhóm chuyên sâu xã hội, những hành vi nào không được làm đối với cá nhân? •Nhóm 2 : Nhân vật Nguyễn T đã vi phạm quy định về phòng, 2 chống tệ nạn xã hội nào và sẽ bị pháp luật xử lí như thế nào? •Nhóm 3 : Nếu em phát hiện ra những người thực hiện hành vi vi 3 phạm pháp luật thì em sẽ xử lí như thế nào? 3 Giai đoạn 2 1 1 1 2 2 2 3 3 Nhóm mảnh ghép 3 1 2 3 1 2 3 1 2 1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu. 2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết để phòng chống tệ nạn xã hội nước ta quy định như thế nào?
  7. PHIẾU HỌC TẬP Câu 1 Câu 3 Câu 2 -Theo quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, Nhân vật Nguyễn T đã vi phạm những hành vi không được làm quy định về phòng, chống tệ nạn đối với cá nhân là: xã hội là: “Tổ chức đánh bạc”, Nếu em phát hiện -Sử dụng, tổ chức sử dụng trái “đánh bạc” dưới hình thức cá ra những người phép chất ma tuý; cưỡng bức, độ bóng đá và cho vay nặng lãi. thực hiện hành vi lôi kéo người khác sử dụng trái => Nhân vật T sẽ bị pháp luật vi phạm pháp luật phép chất ma tuý; chứa chấp, xử lí nghiêm minh như phạt thì em sẽ: ầm thầm hỗ trợ việc sử dụng trái phép tiền, tù đối với hành vi đánh bạc báo ngay với các cơ chất ma tuý. trái phép, cá độ bóng đá, cho quan chức năng để -Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, vay nặng lãi tùy theo từng mức kịp thời xử lí. mua bán phương tiện, dụng cụ phạt theo quy định ở Luật dùng vào việc sản xuất hoặc sử phòng chống ma túy năm 2021. dụng trái phép chất ma tuý.
  8. - Cấm đánh bạc dưới bất kì hình thức nào, nghiêm cấm tổ chức đánh bạc. - Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma tuý. Những người nghiện ma tuý bắt buộc phải cai nghiện. - Nghiêm cấm hành vi mại dâm, dụ dỗ hoặc dẫn dắt mại dâm. - Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng chất kích thích có hại cho sức khoẻ. Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượu, hút thuốc, dùng chất kích thích; nghiêm cấm dụ dỗ, dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán hoặc cho trẻ em sử dụng văn hoá phẩm đồi truỵ, đồ chơi hoặc trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.
  9. -Tại sao Trường THCS M tổ chức “Lễ phát động và tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội trong nhà trường”? -Em có đồng ý với quan điểm của bạn H không? Vì sao? -Nếu là học sinh Trường THCS M, em sẽ tham gia hoạt động này với tinh thần như thế nào? Tại sao? - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về câu hỏi. - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Đại diện bàn chia sẻ những điều vừa trao đổi trước lớp.
  10. Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống tệ nạn xã hội Nhận xét - Trường THCS M tổ chức “Lễ phát động và tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội trong nhà trường” vì mong muốn nâng cao nhận thức, hiểu biết trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về hiểm họa, tác hại của tệ nạn xã hội đối với bản thân, gia đình và xã hội. -Em không đồng ý với quan điểm của bạn H. Bởi vì ngoài việc học thì chúng ta cũng nên quan tâm đến những tác hại xấu xung quanh mình, qua đó có thể biết cách phòng tránh những tác hại đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của cả chúng ta, gia đình chúng ta và xã hội. -Nếu là học sinh Trường THCS M, em sẽ: tham gia hoạt động này với tinh thần nghiêm túc, tích cực học hỏi. Bởi vì em mong muốn học được cách để có thể đề phòng những hiểm họa, tác hại của tệ nạn xã hội để có thể bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
  11. Em đồng ý hay không đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao? a) Thấy người buôn bán ma tuý nên lờ đi, coi như không biết. b) Không mang hộ đồ vật của người khác mà không biết rõ đồ vật ấy là gì, cho dù được trả nhiều tiền. c) Tuyệt đối không giao tiếp với người nghiện ma tuý vì sẽ bị lôi kéo và mang tiếng xấu. d) Ma tuý, mại dâm là con đường dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS. e) Hành vi tổ chức đánh bạc, đua xe ăn tiền là hành vi trái pháp luật.
  12. Em đồng ý hay không đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao? a) Thấy người buôn bán ma tuý nên lờ đi, coi như không biết. -Em không đồng ý với ý kiến trên. -Vì buôn bán ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến nhiều người, phải báo ngay đến cơ quan chức năng kịp thời xử lí chứ không nên lờ đi, như vậy là thiếu trách nhiệm. b) Không mang hộ đồ vật của người khác khi không biết rõ đồ vật ấy là gì, cho dù được trả nhiều tiền. -Em đồng ý với ý kiến trên. -Vì chúng ta không biết rõ đồ vật ấy là gì, có thể là những đồ vật nguy hiểm và vi phạm pháp luật như ma túy, c) Tuyệt đối không giao tiếp với người nghiện ma tuý vì sẽ bị lôi kéo và mang tiếng xấu. -Em đồng ý với ý kiến trên. -Vì những người nghiện ma túy sẽ có những hành động quá khích, không kiềm chế được bản thân, làm hại đến chúng ta. d) Ma tuý, mại dâm là con đường dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS. -Em đồng ý với ý kiến trên. -Vì đây là những hành động tệ nạn, dẫn đến những hậu quả xấu đặc biệt là dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS. đ) Hành vi tổ chức đánh bạc, đua xe ăn tiền là hành vi trái pháp luật. -Em đồng ý với ý kiến trên. -Vì hành vi tổ chức đánh bạc, đua xe ăn tiền bị pháp luật nghiêm cấm.
  13. Trách nhiệm của học sinh: ❖Chăm chỉ học hành, rèn luyện đạo đức; sống giản dị, lành mạnh, tích cực rèn luyện thể dục thể thao; không uống rượu, đánh bạc, biết giữ mình, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. ❖Tuân thủ nghiêm pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội trong nhà trường và ở địa phương.
  14. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU III. LUYỆN TẬP
  15. Bài 1: Thảo luận nhóm tổ Em hãy đọc các tình huống trong SGK tr. 59-60 và trả lời câu hỏi. - Em có nhận xét gì về việc làm của H? - Theo em, H quyết định như thế nào là phù hợp? H đã dùng tiền học phí bố mẹ cho tháng này để chơi trò chơi điện tử. H rất lo lắng, không biết làm sẽ làm thế nào khi đã quá ngày đóng học phí. Một người chơi cùng dụ dỗ H mang một túi nhỏ đựng ma tuý đi giao và hứa sẽ cho tiền đóng học phí, chơi điện tử. H nghĩ: “Dù sao cũng chỉ làm có một lần, còn hơn là về nhà bị bố mẹ mắng.”. Nhưng H vẫn còn phân vân, chưa thể quyết định
  16. - Em có nhận xét gì về hành vi cá độ của anh A? - Anh A có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không? Vì sao? A là tài xế cho một công ti lớn, có vợ là chị C đang làm kế toán cho một công ti liên doanh với nước ngoài. Gia đình anh có kinh tế khá giả, mua được nhà mới và rất hạnh phúc. Một hôm, có một nhóm người xăm trổ đến đòi nợ, mọi người mới biết anh cá độ bóng đá và thua một số tiền lớn. Vợ chồng anh bán căn nhà để trả nợ nhưng không đủ. Không thể từ bỏ đam mê cá độ, anh tiếp tục vay nợ, mất việc làm, li hôn,
  17. T và H mới 14 tuổi nhưng đã vướng vào cờ bạc, ma tuý và thường sang nhà K tụ tập. Một lần, công an đã bắt quả tang T, H và hai đối tượng khác đang sử dụng ma tuý tại nhà K. Cả năm người bị lập biên bản, dẫn giải về trụ sở công an cùng tang vật. Một số người cho rằng: “K mới là chủ mưu, đáng bị pháp luật trừng trị. T và H là trẻ em, chúng vô tội.”. Em có đồng tình với ý kiến cho rằng K là chủ mưu, T và H là vô tội không? Vì sao?
  18. Bài 1: Thảo luận nhóm tổ Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Tình huống 1: -Nhận xét về việc làm của Tình huống 2: Tình huống 3: H: H đã không trung thực, -Nhân xét về hành vi cá độ -Em không đồng tình ý kiến lừa dối mẹ lấy số tiền học của anh A hoàn toàn trái cho rằng K là chủ mưu, còn phí để chơi điện tử. => đạo đức và pháp luật. T và H là vô tội không. Bởi hành vi của H là hoàn toàn -Anh A phải chịu trách vì H và T cũng trực tiếp thực đáng trách. nhiệm trước pháp luật. hiện hành vi vi phạm pháp -Theo em, H không nên Bởi vì anh A đã thực hiện luật là sử dụng má túy. nhận lời dụ dỗ của người hành vi cá độ bóng đá, -Nếu biết bạn của mình sử kia, H hãy về nhà nói với trái với quy định của dụng ma túy, em se: báo mẹ về sự việc trên, xin lỗi pháp luật. ngay cho thầy cô trong mẹ và hứa sẽ không tái trường để kịp thời xử lí. phạm
  19. THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải bàn” Câu 2. Em hãy đưa ra cách giải quyết 1 phù hợp và hiệu quả trong những trường Viết Viết ý kiến cá nhân ý kiến cá nhân cá kiến ý hợp sau đây: Ý kiến chung của a. Một người bạn của em vào quán 4 cả nhóm về chủ 2 đề kiến ý cá nhân internet chơi điện tử cá độ ăn tiền. Viết b. Một người rủ em thử sử dụng thuốc Viết ý kiến cá nhân 3 lắc. c. Một người nhờ em mang đồ vật không rõ được gói kín khi đi qua trạm Công an giao thông.
  20. THẢO LUẬN THEO BÀN Kĩ thuật “Khăn trải Cách giải quyết phù hợp và hiệu quả: bàn” 1 a. Một người bạn của em vào quán internet Viết Viết ý kiến cá nhân chơi điện tử cá độ ăn tiền. => Em sẽ báo ý kiến cá nhân cá kiến ý với thầy cô ở trường để kịp thời xử lí. Ý kiến chung của b. Một người rủ em thử sử dụng thuốc lắc. 4 cả nhóm về chủ 2 => Em sẽ: không đồng ý và tìm kiếm sự hổ đề kiến ý cá nhân trợ từ những người xung quanh để tránh Viết Viết ý kiến cá nhân nguy hiểm cho bản thân. 3 c. Một người nhờ em mang đồ vật không rõ được gói kín khi đi qua trạm Công an giao thông. => Em sẽ: không đồng ý và sau đó báo ngay với cơ quan chức năng để xử lí.
  21. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU IV. VẬN DỤNG
  22. Hoạt động: Thực hiện hành động phòng chống tệ nạn xã hội Em hãy chia sẻ những việc bản thân làm để phòng, chống tệ nạn xã hội?
  23. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Dựa trên các quy định về pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, em hãy thiết kế một tờ rơi nhằm tuyên truyền, giáo dục cho học sinh. Em hãy làm việc nhóm để lên ý tưởng và trình bày trước lớp một tiểu phẩm ngắn với chủ đề: “Nói không với tệ nạn xã hội”. •.
  24. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân Xin chào và hẹn gặp lại