Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phước Tân

docx 8 trang nhatle22 3720
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phước Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phước Tân

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HOÀ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS PHƯỚC TÂN 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Thời gian làm bài: 45 phút BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC KẾT HỢP VỚI MA TRẬN ĐỀ Cấp Năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng độ lực Tên TN T TN TL T TL TN TL Chủ đề L N Chủ đề 1: - Năng - Kể - Biết Quan hệ lực tự được nhận xét, với bản học, biểu đánh giá thân năng lực hiện của hành vi - Sống giải các giá của bản quyết giản dị. trị đạo thân và vấn đề. - Trung - Năng đức. người thực. lực tự khác - Tự nhận trọng. thức - Tự tin. Số câu 3 1 4 Số điểm 0,75 1,0 1,75 Tỉ lệ % 7,5% 10% 17,5 Chủ đề 2: Năng lực - Kể - Nêu - Biết - Xử lí Quan hệ tự học, được được ý nhận xét, tình với người năng lực biểu nghĩa các đánh giá huống khác giải hiện của giá trị đạo hành vi và điều - Yêu quyết các giá đức. của bản chỉnh vấn đề. thương trị đạo thân và hành vi - Năng con người. lực tự đức. người phù với - Tôn sư nhận khác các giá trọng đạo. thức và trị đạo - Đoàn điều đức. kết, tương chỉnh trợ hành vi - Khoan dung Số câu 3 3/5 1 1 5+3/5 Số điểm 0,75 0,75 2,0 2,0 5,25 Tỉ lệ % 7,5% 7,5% 20% 20% 52,5 Chủ đề 3: Năng lực - Kể - Nêu - Xử lí Quan hệ tự học, được được ý tình với cộng năng lực biểu nghĩa các huống đồng, đất giải hiện của giá trị đạo và điều nước, quyết các giá đức. chỉnh vấn đề. nhân loại trị đạo hành vi - Năng
  2. - Xây lực tự đức. phù với dựng gia nhận các giá đình văn thức và trị đạo hóa. điều đức. - Giữ gìn chỉnh hành vi và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Số câu 1 2/5 1 3+2/5 Số điểm 0,25 0,5 2,0 3,0 Tỉ lệ % 2,5% 5% 20% 30 Tổng số Số câu: 7 Số câu: 1 Số câu: 4 12 câu Số điểm: 1,75 Số điểm: 1,25 Số điểm: 7,0 10 Tổng số 17,5% 12,5% 70% 100% điểm Tỉ lệ %
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS PHƯỚC TÂN I Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: GDCD 7 Thời gian làm bài 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm - mỗi câu đúng đạt 0,25đ) Đọc kĩ đề và chọn câu trả lời đúng nhất rồi ghi vào bài làm của mình Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây là sống giản dị ? A. Tính tình dễ dãi, xuề xoà. B. Nói năng đơn giản, dễ hiểu. C. Không chú ý đến hình thức bề ngoài. D. Sống khoe khoang, đua đòi. Câu 2: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính thiếu trung thực? A. Sống ngay thẳng, thật thà. B. Giúp đỡ khi bạn thực sự khó khăn. C. Không nói ra khuyết điểm của bạn vì sợ bạn giận. D. Luôn đối xử nhân hậu với mọi người. Câu 3: Những hành vi nào thể hiện tính tự trọng? A. Bố Hải làm nghề vá xe đạp ở đầu ngõ, Hải xấu hổ khi các bạn cùng lớp biết điều đó. B. Hoa nhặt được túi xách của ai đánh rơi, trong đó có tiền nên Hoa lấy số tiền đó mua sách vở. C. Mai bắt chước các kiểu ăn diện để được tiếng là sành điệu. D. Hải rất thành khẩn nhận lỗi khi mắc khuyết điểm và cố gắng sửa chữa. Câu 4: Ý kiến nào dưới đây thể hiện sự đoàn kết tương trợ? A. Đoàn kết với bạn cùng sở thích thì mới thú vị. B. Đoàn kết tương trợ không nên có sự phân biệt nào. C. Đoàn kết với bạn có học lực và hoàn cảnh như mình thì mới có sự bình đẳng. D. Chỉ nên đoàn kết với những người có thể giúp đỡ mình. Câu 5: Hành vi nào đúng với truyền thống tôn sư trọng đạo? A. Lễ phép với tất cả thầy, cô giáo. B. Không tàm theo lời dạy bảo của thầy, cô giáo. C. Chỉ kính trọng, vâng lời thầy, cô giáo đang trực tiếp dạy mình. D. Không thăm hỏi các thầy, cô giáo cũ. Câu 6: Việc làm nào thể hiện sự khoan dung? A. Khoan dung với bạn bè là nhu nhược. B. Không nên bỏ qua mọi lỗi lầm của bạn. C. Nên tha thứ cho những lỗi của bạn khi bạn biết lỗi và sửa đổi. D. Ai có lòng khoan dung là dễ bị thiệt thòi. Câu 7: Biểu hiện nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Gia đình, dòng họ nghèo thì không có truyền thống gì đáng tự hào. B. Học tập, làm theo truyền thống của gia đình, dòng họ là không cần thiết.
  4. C. Truyền thống là những gì đã lạc hậu, không cần phát huy. D. Giới thiệu truyền thống gia đình, dòng họ cho nhiều người biết. Câu 8: Nối cột A với cột B sao cho đúng. A B Nối 1. Yêu thương A. giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, 1.- nâng cao uy tín cá nhân. con người 2.- 2. Đoàn kết, B. là một đức tính quý báu, giúp ta luôn được mọi người yêu mến, tương trợ tin cậy và có nhiều bạn tốt. 3.- C. giúp ta dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người và được mọi 3. Khoan dung 4.- 4. Xây dựng người yêu quý. gia đình văn D. giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, gian 5.- hoá khổ trong cuộc sống; được mọi người yêu quý, kính trọng. 5. Giữ gìn và E. giúp ta có thể học tập, có thêm sức mạnh để không ngừng vươn phát huy truyền lên, thể hiện lòng biết ơn với ông bà, cha mẹ, tổ tiên. thống tốt đẹp G. góp phần hình thành nên những con người phát triển đầy đủ, của gia đình, sống có văn hóa, đạo đức . dòng họ II. TỰ LUẬN (7.0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Bố mẹ Nam đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước. Điều kiện kinh tế gia đình Nam rất khá giả. Nam rất hãnh diện với các bạn và cho rằng mình chẳng cần học hành nhiều cho vất vả mà vẫn có cuộc sống đàng hoàng vì đã có bố mẹ lo cho mình. a. Em có đồng ý với suy nghĩ của bạn Nam không? Vì sao? b. Gia đình bạn Nam có truyền thống tốt đẹp gì? c. Em sẽ góp ý gì cho bạn Nam? Câu 2 (2,0 điểm). Tình huống: Lan và Hằng là đôi bạn thân. Một hôm, trong giờ kiểm tra môn Sử, Hằng không thuộc bài liền dở vở ra chép. Lan ngồi bên đã nhiều lần nhắc nhở bạn nhưng Hằng vẫn tiếp tục quay bài. Lan đã đứng đứng dậy thưa với cô chuyện đó. Hằng bị phê bình và bị điểm kém. Hằng rất giận Lan và không chơi với Lan nữa. a. Em có nhận xét gì về việc làm của Lan và Hằng? b. Bạn Lan là người có đức tính gì đáng quý? c. Em sẽ làm gì để hai bạn hiểu nhau và chơi với nhau như trước. Câu 3 (2,0 điểm). Trong lớp 7A có một số bạn tụ tập thành một nhóm chơi riêng với nhau, hay bao che khuyết điểm cho nhau và chê bai các bạn khác trong lớp. a. Hãy nêu nhận xét của em về hành vi của nhóm bạn đó? b. Nếu là thành viên của lớp 7A, em sẽ làm gì? Câu 4 (1,0 điểm). Hãy cho biết bản thân em đã có ý thức và biểu hiện như thế nào để xây dựng gia đình văn hóa? Hết
  5. ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HOÀ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS PHƯỚC TÂN 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: GDCD 7 I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Ghi chữ cái của câu trả lời đúng vào ô trống: Mỗi câu đúng được 0,25 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 ĐÁP ÁN B C D B A C D CÂU 8 ĐÁP ÁN 1-D 2-C 3-B 4-G 5-E II. TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm a. . Em không đồng ý với suy nghĩ của bạn Nam. Vì: Suy nghĩ của Nam là 0,5 không thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng 1 họ. b. - Gia đình Nam có truyền thống của một gia đình hiếu học và thành đạt trong 0,5 cuộc sống do bố mẹ Nam đều là những người có ý chí vươn lên. Đây là truyền thống quý báu của gia đình. c. - Nam tự hào về gia đình mình thì cũng cần biết giữ gìn truyền thống của gia đình, trước hết là học hành chăm chỉ để trở thành học sinh giỏi. Dù bố mẹ giàu 1,0 có đến mấy thì mỗi học sinh phải biết sống tự lập, có ý chí, không nên ỷ lại vào bố mẹ. Có như vậy thì truyền thống gia đình sẽ ngày càng thêm rạng rỡ, tốt đẹp. a. Theo em, Lan làm như vậy là đúng. Hành vi của Hằng là sai. 0,5 b. Bạn Lan là người có đức tính trung thực. Trung thực là luôn tôn trọng sự 0,5 2 thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải; Vì trung thực lúc nào cũng là chân lý. Không vì tình bạn mà lại bao che khuyết điểm cho nhau. c. Theo em, thì Lan sẽ đi nói với Hằng và giải thích cho Hằng hiểu làm như vậy là không đúng và Lan chỉ muốn giúp Hằng, không muốn Hằng gian lận trong 1,0 bài kiểm tra, muốn Hằng tự làm bài bằng chính sức lực của mình chứ không phải là ghét Hằng. Còn nếu Hằng muốn thì Lan sẽ giúp Hằng học bài, ôn bài trước khi kiểm tra để Hằng đạt được điểm cao và sẽ giải thích cho các bạn khác trong lớp hiểu. 3 a. Nhận xét: - Hành vi của nhóm bạn trong lớp 7A là không đúng, đáng phê phán. 1,0 - Đó là việc làm chia rẽ, mất đoàn kết vì có sự phân biệt đối xử, thiếu sự cảm thông. - Việc làm đó sẽ cản trở sự tiến bộ của bản thân các bạn và cả tập thể lớp. b. Nếu là thành viên của lớp 7A, em sẽ: 1,0 - Góp ý cho nhóm bạn đó: Không nên chia thành bè nhóm mà nên hòa đồng với tất cả các bạn trong lớp; không nên bao che khuyết điểm cho nhau và chê bai các bạn khác. - Chủ động gần gũi nhóm bạn đó, giúp các bạn nhận ra lỗi của mình. - Vận động các bạn khác trong lớp tạo điều kiện để nhóm bạn đó sống hòa đồng với mọi người. Học sinh nói lên suy nghĩ và biểu hiện của mình thể hiện ý thức xây dựng gia
  6. 4 đình văn hoá: - Thể hiện tốt bổn phận, tách nhiệm đối với gia đình: tích cực trong học tập, 0,5 sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, tích cực rèn luyện theo các tiêu chuẩn của thành viên trong gia đình văn hóa. - Tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình thực hiện tốt chính 0,5 sách, pháp luật của Nhà nước (về bảo vệ môi trường, về nghĩa vụ đóng thuế, về giữ gìn trật tự an ninh ) tuyên truyền nếp sống văn hóa, kế hoạch hóa gia đình. *Lưu ý: Đây chỉ là gợi ý chấm, tùy theo bài làm của học sinh, giáo viên chấm cho phù hợp.
  7. Câu 1: Câu 2: Câu 3: Câu 4: Câu 5: Câu 6: Câu 7: Câu 8: Câu 9: Câu 10: Câu 5: Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự đoàn kết, tương trợ?(0,25 điểm). A. Chép bài cho bạn khi bạn bị ốm. B Cho bạn chép bài để bạn cùng được điểm cao như mình. C. Giảng cho bạn bài tập khó ở nhà. D. Bảo vệ ý kiến đúng của bạn. Câu 8: Hành vi nào dưới đây chưa thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo?(0,25 điểm). A. Kính trọng, vâng lời tất cả thầy, cô giáo. B. Thường xuyên thăm hỏi các thầy, cô giáo cũ. C Cho rằng quan niệm “Một chữ cũng là thầy” là quan niệm cổ, lỗi thời. D. Mong muốn đền đáp công ơn của các thầy, cô giáo. Câu 11: Em sẽ rèn luyện tính tự trọng như thế nào?(0,25 điểm). A. Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đi đứng, nói năng tề chỉnh. B. Luôn luôn làm tốt trách nhiệm của mình. C. Luôn chú ý giữ gìn danh dự và xa lánh những thói hư, tật xấu. D Tất cả các ý trên. Câu 12: Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người?(0,25 điểm). A. Quan tâm giúp đỡ những người đã giúp đỡ mình, còn những người khác thì không quan tâm. B Giúp đỡ người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. C. Thờ ơ khi người khác đau khổ hay gặp hoạn nạn. D. Bênh vực tất cả mọi người, kể cả người làm điều xấu. Câu 14: Hành vi nào thể hiện sự khoan dung ?(0,25 điểm). A. Tìm cách che giấu khuyết điểm cho bạn. B. Mắng nhiếc nặng lời với người khác khi không vừa ý. C Ôn tồn thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa chữa khuyết điểm. D. Hay chê bai người khác khi họ không có mặt. Câu 17: Chọn việc làm thể hiện sự đoàn kết tương trợ?(0,25 điểm). A. Nam luôn quan tâm giúp bạn học giỏi, tiến bộ. B. Các bạn nam ở lớp 7A coi thường không chơi với các bạn nữ.
  8. C Bạn Cần là người luôn yêu mến, gần gũi, giúp đở tất cả mọi người. D. Hoà chỉ chơi với những bạn học giỏi như mình. Câu 16: Biểu hiện nào sau đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?(0,25 điểm). A. Gia đình, dòng họ nghèo thì không có truyền thống gì đáng tự hào. B. Giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là phải giỏi hơn đối với các thế hệ trước. C. Truyền thống là những gì đã lạc hậu D Phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc. Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tính giản dị ?(0,25 điểm). A Khi diễn đạt hay dùng những từ bóng bẩy, dài dòng. B. Không tổ chức sinh nhật linh đình. C. Sống chân thực, gần gũi và hoà hợp với mọi người. D. Sống không khoe khoang, đua đòi. Câu 13: Chọn hành vi và việc làm không thể hiện yêu thương con người?(0,25 điểm). A. Luôn nghĩ tốt về người khác, thông cảm với người có khó khăn. B. Ân cần giúp đỡ người già, tích cực tham gia hoạt động từ thiện. C Thờ ơ trước những khó khăn và sự đau khổ của người khác. D. Giúp đỡ bạn bè vô tư, không mong chờ sự trả ơn.