Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh

docx 6 trang nhatle22 2450
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_1_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 6 NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: GDCD Thời gian: 45 phút Ngày thi: / / 2017 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Kiến thức - HS ôn lại các bài học, vận dụng các tình huống cụ thể. 2. Kỹ năng : - Nhận biết, phát hiện, giải quyết tình huống. 3. Thái độ : - Có ý thức tự đánh giá bản thân. - Có thái độ tôn trọng người khác, sống chan hòa với mọi người. - Có ý thức lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập và việc tham gia các hoạt động tập thể. - Giữ gìn bảo vệ môi trường thiên nhiên. 4. Phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, tư duy II. MA TRẬN ĐỀ: Vận Vận Phần Câu Nội dung Biết Hiểu dụng Tổng dụng cao 1 Khái niệm: Sống chan hòa với 0.5 0.5 mọi người/ lịch sự, tế nhị 2 Biểu hiện: Lịch sự, tế nhị/ yêu 0.5 0.5 thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên Trắc 3 Ý nghĩa: tích cực, tự giác trong 0.5 0.5 nghiệm hoạt động tập thể/ sống chan hòa với mọi người 4 Cách rèn luyện: Lịch sự, tế nhị/ 0.5 0.5 tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể 1 Khái niệm, ý nghĩa, cách rèn 2 1 3 luyện: lịch sự, tế nhị/ sống chan hòa với mọi người 2 Liên hệ thực tế: yêu thiên 2 2 Tự luận nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên/ lịch sự, tế nhị 3 Bài tập tình huống: tích cực, tự 1 2 3 giác trong các hoạt động tập thể/ biết ơn Tổng 3 4 1 2 10 Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Nga
  2. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 6 Năm học 2017 – 2018 MÔN: GDCD Thời gian: 45 phút Ngày thi: / / 2017 ĐỀ SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Hãy trả lời các câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra. Câu 1: Sống chan hòa với mọi người là: A. Sống vui vẻ, hòa hợp B. Sẵn sàng tham gia vào các công việc chung có ích C. Trân trọng những điều tốt đẹp D. Sử dụng đúng mức của cải, vật chất Câu 2: Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. Quát mắng người khác B. Nói trống không C. Biết cảm ơn, xin lỗi D. Lớn tiếng nói nơi đông người Câu 3: Ý nghĩa của tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể là: A. Mở rộng hiểu biết về mọi mặt, được mọi người yêu quý B. Mất thời gian và tiêu hao sức khỏe C. Góp phần xây dựng mối quan hệ thân ái, đoàn kết D. Có nhiều thời gian tham gia các hoạt động không phải học bài Câu 4: Những việc học sinh không nên làm để rèn luyện lịch sự, tế nhị: A. Ăn nói nhẹ nhàng trước đám đông B. Biết nhường nhịn người khác C. Mời ông bà, bố mẹ khi ăn cơm D. Khi làm việc nhóm không cần nghe ý kiến của các bạn khác II. TỰ LUẬN (8đ): Câu 1 (3đ): Thế nào là lịch sự, tế nhị? Nêu ý nghĩa của lịch sự, tế nhị? Cách rèn luyện để trở thành người lịch sự, tế nhị? Câu 2 (2đ): Em hãy nêu 4 việc làm của bản thân thể hiện tình yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. Câu 3 (3đ): Lan là lớp trưởng lớp 6A, sắp đến ngày 20/11 Lan lên kế hoạch cùng các bạn trong lớp đi thăm thầy cô giáo tuy nhiên Hùng đưa ra ý kiến chỉ đi thăm thầy cô đang dạy mình còn thầy cô giáo cũ ở tiểu học thì thôi. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Lan và ý kiến đóng góp của Hùng? b. Nếu là bạn của Hùng trong tình huống này em sẽ làm gì? Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Nga
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017 – 2018 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: Giáo dục công dân 6 ĐỀ SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 A, B C A,C D Chú ý: Với câu trắc nghiệm có 2 đáp án đúng thì HS trả lời thiếu hoặc thừa đáp án đều không cho điểm. II. TỰ LUẬN (8đ): Biểu Nội dung điểm * Lịch sự, tế nhị: 1đ - Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp, ứng xử phù hợp với 0.5đ quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. - Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ ngôn ngữ trong giao tiếp, ứng 0.5đ xử, thể hiện là con người có hiểu biết, có văn hoá. Câu 1 * Ý nghĩa của lịch sự, tế nhị: 1đ (3 điểm) - Thể hiện sự hiểu biết những phép tắc, quy định chung của xã hội. 0.5đ - Thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp và những người xung quanh. 0.25đ - Thể hiện trình độ văn hoá, đạo đức của mỗi người. 0.25đ * Cách rèn luyện: 1đ - Biết tự kiểm soát bản thân trong giao tiếp, ứng xử. 0.5đ - Điều chỉnh việc làm, suy nghĩ của mình phù hợp với chuẩn mực xã hội. 0.5đ - Chăm sóc cây và hoa trong gia đình và công trình măng non của lớp. 0.5đ - Vứt rác đúng nơi quy định. 0.5đ Câu 2 - Bảo vệ các loài động thực vật. 0.5đ (2 điểm) - Không chặt phá cây xanh 0.5đ (HS nêu đúng mỗi biểu hiện được 0.5đ) a. Lan là học sinh ngoan, lớp trưởng gương mẫu và có lòng biết ơn đến 0.5đ thầy cô đã dạy dỗ mình. - Hành vi của bạn Hùng là sai. 0.5đ - Nhớ ơn thầy cô là không chỉ nhớ và đến thăm thầy cô giáo đang dạy mình 0.5đ mà cả các thầy cô giáo cũ nữa như vậy mới thể hiện lòng biết ơn. Câu 3 b. Nếu là bạn của Hùng em sẽ: (3 điểm) - Phân tích, giảng giải cho Hùng hiểu: thầy cô giáo dù là thầy cô giáo cũ 0.5đ hay thầy cô giáo mới chúng ta đều phải biết ơn và nhất là ngày 20.11 là ngày hiến chương nhà giáo. Nếu không có thầy cô giáo dạy tiểu học cung cấp cho kiến thức thì ta sẽ 0.5đ không thể có khả năng tiếp thu được kiến thức cấp 2. - Động viên Hùng tham gia đi cùng cả lớp. 0.5đ Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Nga
  4. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 6 Năm học 2017 – 2018 MÔN: GDCD Thời gian: 45 phút Ngày thi: / / 2017 ĐỀ SỐ 2 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Hãy trả lời các câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra. Câu 1: Lịch sự, tế nhị là: A. Những cử chỉ, hành vi trong giao tiếp phù hợp với quy định của xã hội B. Khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử C. Trân trọng những điều tốt đẹp D. Sử dụng đúng mức của cải, vật chất Câu 2: Trái với biểu hiện của yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên là: A. Luôn tham gia các hoạt động văn nghệ của tổ dân phố B. Mùa hè cả gia đình đều đi tắm biển C. Tham gia dọn dẹp vệ sinh và trồng cây xanh ở trường học D. Yêu thích và khám phá cuộc sống của các loài động vật Câu 3: Ý nghĩa của sống chan hòa với mọi người: A. Được mọi người quý mến, góp phần xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp B. Thể hiện người có trình độ văn hóa cao C. Mở rộng sự hiểu biết về các lĩnh vực trong cuộc sống D. Đưa nền kinh tế của đất nước phát triển Câu 4: Những việc học sinh nên làm để rèn luyện tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể: A. Trời mưa không tham gia sinh hoạt Đội B. Mỗi khi lớp có kế hoạch tổ chức đi chơi xa đều không tham gia C. Tham gia các câu lạc bộ học tập D. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường II. TỰ LUẬN (8đ): Câu 1 (3đ): Thế nào là sống chan hòa với mọi người? Ý nghĩa của việc sống chan hòa với mọi người? Nêu cách rèn luyện để sống chan hòa với mọi người? Câu 2 (2đ): Em hãy nêu 4 việc làm bản thân thể hiện lịch sự, tế nhị khi giao tiếp với mọi người. Câu 3 (3đ): Nam và Phong là hai bạn học cùng lớp. Cuối tuần đội bóng của trường được vào vòng chung kết và tham gia thi đấu với đội bóng trường khác, thấy vậy Nam rủ Phong đi xem bóng đá để cổ vũ cho đội bóng của trường. Phong từ chối không đi vì đang ngủ. a. Em có nhận xét gì về việc làm của Nam và sự từ chối của Phong? b. Nếu em là Phong trong tình huống này em sẽ làm gì? Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Nga
  5. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017 – 2018 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: Giáo dục công dân 6 ĐỀ SỐ 2 I. TRẮC NGHIỆM (2đ): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 A, B A A C,D Chú ý: Với câu trắc nghiệm có 2 đáp án đúng thì HS trả lời thiếu hoặc thừa đáp án đều không cho điểm. II. TỰ LUẬN (8đ): Biểu Nội dung điểm * Sống chan hoà với mọi người là: 1đ - Sống vui vẻ, hoà hợp với mọi người. 0.5đ - Sẵn sàng tham gia vào những hoạt động chung có ích. 0.5đ * Ý nghĩa: 1đ - Sống chan hoà sẽ được mọi người quý mến, giúp đỡ. 0.5đ Câu 1 - Góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp. 0.5đ (3 điểm) * Cách rèn luyện: 1đ - Nhường nhịn nhau. 0.25đ - Trung thực, thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ nhau ân cần. 0.25đ - Chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm giúp nhau khắc phục nhưng phải tế 0.25đ nhị. - Tránh vụ lợi, ích kỉ, đố kị ,bao che khuyết điểm cho nhau. 0.25đ - Ăn nói nhỏ nhẹ nơi đông người. 0.5đ - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. 0.5đ Câu 2 - Luôn biết ắng nghe người khác khi nói chuyện. 0.5đ (2 điểm) - Chào hỏi ông bà, bố mẹ mỗi khi đi học về . 0.5đ (Hs nêu đúng mỗi biểu hiện được 0.5đ) a. Việc làm của Nam thể hiện Nam là người có ý thức tập thể, tự giác tham 0.5đ gia mà không cần ai nhắc nhở. + Đi cổ vũ cho đội bóng của trường là thể hiện tinh thần đồng đội, tinh thần 0.5đ tập thể. + Đây cũng là trách nhiệm của mọi người để động viên đội bóng của 0.5đ Câu 3 trường. (3 điểm) - Việc Phong từ chối chứng tỏ Phong là người không có ý thức tập thể, chỉ 0.5đ biết nghĩ đến bản thân mình. b. Nếu là Phong trong tình huống này em sẽ: - Thức dậy 0.5đ - Bảo Nam chờ mình vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi cùng đi với bạn. 0.5đ Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn TM Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Nguyễn Thị Kim Nhàn Nguyễn Thị Nga