Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngô Gia Tự

docx 13 trang nhatle22 1950
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngô Gia Tự", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngô Gia Tự

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Năm học 2019-2020 Thời gian làm bài: 45 phút A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh hiểu được nội dung kiến thức về: Tôn trọng kỉ luật; Lịch sự, tế nhị; Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. - Hoc sinh biết cách vận dụng kiến thức vào việc xử lí tình huống. 2. Kĩ năng: Hoc sinh có kỹ năng ứng xử các tình huống trong thực tế cuộc sống từ đó điều chỉnh hành vi cho phù hợp. 3. Thái độ: Luôn thực hiện tốt các phẩm chất đạo đức, quyền và nghĩa vụ của học sinh. 4. Phát triển năng lực: Học sinh hình thành các năng lực như: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo. B. MA TRẬN ĐỀ Các cấp độ tư duy Tên Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng bài TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tôn Biết trọng được kỉ luật thế nào là tôn trọng kỉ luật Số câu 5 5 Số 1,25 1,25 điểm Tỉ lệ 12,5% 12,5% 2. Lịch Biết Phân Thái độ sự, tế được biệt đúng nhị thế nào được đắn về là lịch biểu hành vi sự, tế hiện lịch sự, nhị. lịch sự, tế nhị tế nhị trong trong cuộc đời sống sống Số câu 4 4 1 9 Số điểm 1 1 2 4 Tỉ lệ 10% 10% 20% 40%
  2. 3. Tích Biết Rút ra Có cực, tự được được hành vi giác thế nào khái tích trong là tích niệm, ý cực, tự hoạt cực, tự nghĩa giác động giác của trong tập trong tích lao thể, hoạt cực, tự động hoạt động giác và học động tập thể, với bản tập xã hội hoạt thân động xã hội Số câu 7 1 1 9 Số 1,75 2 1 4,75 điểm Tỉ lệ 17,5% 20% 10% 47,5% Tổng 16 4 1 1 1 23 câu Tổng 4 1 2 2 1 10 điểm Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 100% .
  3. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 1A Năm học 2019-2020 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Lịch sự là: Câu 2. Theo em, dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất A. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng về tôn trọng kỉ luật? xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. thống đạo đức của dân tộc. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân B. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. là tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể. đức của dân tộc. D. là tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 3. Tế nhị là: Câu 4. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. A. là lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. làm cho cuộc sống phức tạp. B. là lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. C. là lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của xã D. là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thề hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. D. là lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? Câu 6. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. A.Biết cảm ơn, xin lỗi. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. B. Ăn nói thô tục. C. Nói to tại nơi công cộng. C. Nói nhẹ nhàng. D.Quát mắng người khác D.Biết lắng nghe Câu 7. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? Câu 8. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. A. Thuốc đắng dã tật B. Người giàu sang,phú quí. Sự thật mất lòng C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Lời nói gió bay D. Không quan tâm đến nhau. C. Nói thánh nói tướng. D. Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Câu 9. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lịch Câu 10. Tích cực trong học tập là: sự, tế nhị? A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. và rèn luyện. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi B. cố gắng trong khả năng của mình. trường hợp. C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của người thành cái của mình. khác vì sợ mất lòng. D. chê bai người khác. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể.
  4. Câu 11. Tự giác trong học tập là: Câu 12. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. Học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. A. Khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. Chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, B. Học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ giám sát. mất công. C. Làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng dẫn. C. Người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. đã định ra. D. Người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. Câu 13. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? Câu 14. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ dân phố. A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. sinh khu phố C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến máu nhân đạo. Câu 15. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học Câu 16. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính xong bài nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em tích cực, tự giác trong học tập? sẽ: A.Học, học nữa, học mãi. A. Mặc kệ Nam. B. Biết thì thưa thì thốt B. Đi chơi cùng Nam. Không biết thì dựa cột mà nghe. C. Khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. C. Không thầy đố mày làm nên. D. Chê cười Nam với các bạn. D. Ăn vóc học hay. Câu 17. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? Câu 18. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên. trọng kỉ luật? B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. A. Vân luôn đi học đúng giờ. C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng đường. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội qui, qui định. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về. Câu 19. Em tán thành ý kiến nào dưới đây Câu 20. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a, Thế nào là tích cực ? Cho ví dụ. b, Việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi người? Hãy kể tên 4 việc làm thể hiện tích cực, tự giác của bản thân em tại nhà trường. Câu 2 (2 đ) Sau tiếng trống, thầy Hùng vào lớp. Ba, bốn bạn học sinh đi học muộn chạy ào vào, có bạn không chào, có bạn lại chào rất to : “Em chào thầy ạ”. Bạn Tuyết đứng nép ngoài cửa, nghe thầy nói hết câu, mới ra trước cửa đứng nghiêm chào thầy. a, Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn trong tình huống trên? Vì sao? b, Nếu là em, em cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  5. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 1B Năm học 2019-2020 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Lịch sự là: Câu 2. Theo em, dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất A. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng về tôn trọng kỉ luật? xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. thống đạo đức của dân tộc. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân B. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. là tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể. đức của dân tộc. D. là tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? Câu 4. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. A.Biết cảm ơn, xin lỗi. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. B. Ăn nói thô tục. C. Nói to tại nơi công cộng. C. Nói nhẹ nhàng. D.Quát mắng người khác D.Biết lắng nghe Câu 5. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? Câu 6. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. A. Thuốc đắng dã tật B. Người giàu sang,phú quí. Sự thật mất lòng C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Lời nói gió bay D. Không quan tâm đến nhau. C. Nói thánh nói tướng. D. Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Câu 7. Tế nhị là: Câu 8. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. A. là lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. làm cho cuộc sống phức tạp. B. là lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. C. là lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của xã D. là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thề hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. D. là lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 9. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? Câu 10. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn trọng kỉ luật? A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên. A. Vân luôn đi học đúng giờ. B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng đường. C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội qui, qui định. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về.
  6. Câu 11. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học xong bài Câu 12. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em sẽ: tích cực, tự giác trong học tập? A. Mặc kệ Nam. A.Học, học nữa, học mãi. B. Đi chơi cùng Nam. B. Biết thì thưa thì thốt C. Khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. Không biết thì dựa cột mà nghe. D. Chê cười Nam với các bạn. C. Không thầy đố mày làm nên. D. Ăn vóc học hay. Câu 13. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? Câu 14. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ dân A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. phố. B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. sinh khu phố D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến máu nhân đạo. Câu 15. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về Câu 16. Tích cực trong học tập là: lịch sự, tế nhị? A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. rèn luyện. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi B. cố gắng trong khả năng của mình. trường hợp. C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của cái của mình. người khác vì sợ mất lòng. D. chê bai người khác. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể. Câu 17. Em tán thành ý kiến nào dưới đây Câu 18. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. Câu 19. Tự giác trong học tập là: Câu 20. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. Học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. A. Khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. Chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc B. Học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ mất công. nhở, giám sát. C. Người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định C. Làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng ra. dẫn. D. Người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a, Thế nào là tích cực ? Cho ví dụ. b, Việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi người? Hãy kể tên 4 việc làm thể hiện tích cực, tự giác của bản thân em tại nhà trường. Câu 2 (2 đ) Sau tiếng trống, thầy Hùng vào lớp. Ba, bốn bạn học sinh đi học muộn chạy ào vào, có bạn không chào, có bạn lại chào rất to : “Em chào thầy ạ”. Bạn Tuyết đứng nép ngoài cửa, nghe thầy nói hết câu, mới ra trước cửa đứng nghiêm chào thầy. a, Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn nào trong tình huống trên? Vì sao? b, Nếu là em, em cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  7. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 1C Năm học 2019-2020 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Tế nhị là: Câu 2. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. A. là lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. làm cho cuộc sống phức tạp. B. là lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. C. là lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của D. là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thề xã hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. D. là lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 3. Lịch sự là: Câu 4. Theo em, dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất A. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng về tôn trọng kỉ luật? xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. thống đạo đức của dân tộc. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân B. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. là tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể. đức của dân tộc. D. là tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? Câu 6. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. A.Biết cảm ơn, xin lỗi. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. B. Ăn nói thô tục. C. Nói to tại nơi công cộng. C. Nói nhẹ nhàng. D.Quát mắng người khác D.Biết lắng nghe Câu 7. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? Câu 8. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. A. Thuốc đắng dã tật B. Người giàu sang,phú quí. Sự thật mất lòng C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Lời nói gió bay D. Không quan tâm đến nhau. C. Nói thánh nói tướng. D. Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Câu 9. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về lịch Câu 10. Tích cực trong học tập là: sự, tế nhị? A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. và rèn luyện. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi B. cố gắng trong khả năng của mình. trường hợp. C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của người thành cái của mình. khác vì sợ mất lòng. D. chê bai người khác. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể.
  8. Câu 11. Tự giác trong học tập là: Câu 12. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. Học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. A. Khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. Chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, B. Học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ giám sát. mất công. C. Làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng dẫn. C. Người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. đã định ra. D. Người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. Câu 13. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? Câu 14. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ dân phố. A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn vệ B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. sinh khu phố C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến máu nhân đạo. Câu 15. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học Câu 16. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính xong bài nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em tích cực, tự giác trong học tập? sẽ: A.Học, học nữa, học mãi. A. Mặc kệ Nam. B. Biết thì thưa thì thốt B. Đi chơi cùng Nam. Không biết thì dựa cột mà nghe. C. Khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. C. Không thầy đố mày làm nên. D. Chê cười Nam với các bạn. D. Ăn vóc học hay. Câu 17. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? Câu 18. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên. trọng kỉ luật? B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. A. Vân luôn đi học đúng giờ. C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng đường. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội qui, qui định. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về. Câu 19. Em tán thành ý kiến nào dưới đây Câu 20. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a, Thế nào là tích cực ? Cho ví dụ. b, Việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi người? Hãy kể tên 4 việc làm thể hiện tích cực, tự giác của bản thân em tại nhà trường. Câu 2 (2 đ) Sau tiếng trống, thầy Hùng vào lớp. Ba, bốn bạn học sinh đi học muộn chạy ào vào, có bạn không chào, có bạn lại chào rất to : “Em chào thầy ạ”. Bạn Tuyết đứng nép ngoài cửa, nghe thầy nói hết câu, mới ra trước cửa đứng nghiêm chào thầy. a, Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn trong tình huống trên? Vì sao? b, Nếu là em, em cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  9. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Đề 1D Năm học 2019-2020 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? Câu 2. Hành vi nào sau đây không thể hiện lịch sự, tế nhị? A.Vừa đi vừa chào thầy/cô giáo. A.Biết cảm ơn, xin lỗi. B. Đứng nghiêm, xin phép thầy/cô giáo khi ra vào lớp. B. Ăn nói thô tục. C. Nói to tại nơi công cộng. C. Nói nhẹ nhàng. D.Quát mắng người khác D.Biết lắng nghe Câu 3. Lịch sự là: Câu 4. Theo em, dòng nào sau đây thể hiện đúng nhất A. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng về tôn trọng kỉ luật? xử phù hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền A. Chấp hành quy định của trường, lớp, của cơ quan. thống đạo đức của dân tộc. B. Tự giác chấp hành những quy định chung và sự phân B. là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với xã hội và dân tộc. công của tập thể mọi nơi, mọi lúc. C. là tình cảm dùng trong trong giao tiếp ứng xử phù C. Chấp hành sự phân công của tập thể khi mình thấy thoải mái. hợp với qui định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo D. Chấp hành những quy định và sự phân công của tập thể. đức của dân tộc. D. là tình cảm của một nhóm người chơi chung cùng một sở thích. Câu 5. Đặc điểm của người lịch sự, tế nhị là gì? Câu 6. Câu nói nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị? A. Người có hiểu biết, có văn hóa. A. Thuốc đắng dã tật B. Người giàu sang,phú quí. Sự thật mất lòng C. Những người nghèo khổ, thông cảm với nhau. B. Lời nói gió bay D. Không quan tâm đến nhau. C. Nói thánh nói tướng. D. Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Câu 7. Tế nhị là: Câu 8. Biểu hiện của lịch sự, tế nhị là: A. làm cho con người thấy mệt mỏi. A. là lời nói và hành vi theo ý thích của người giao tiếp. B. làm cho cuộc sống phức tạp. B. là lời nói và hành vi làm người đối diện vui vẻ, vừa ý. C. làm cho con người biết tự hoàn thiện để sống tốt hơn. C. là lời nói và hành vi hiểu biết những phép tắc, qui định chung của xã D. là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ, thề hội, thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp. hiện sự hiểu biết và văn hóa trong giao tiếp ứng xử. D. là lời nói và hành vi tự do, tôn trọng lẽ phải, không quan tâm đến cảm xúc người giao tiếp. Câu 9. Ý nghĩa của việc tôn trọng kỉ luật? Câu 10. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tôn trọng kỉ A. Mọi người sẽ luôn chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên. luật? B. Gia đình, nhà trường, xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. A. Vân luôn đi học đúng giờ. C. Mỗi cá nhân sẽ rất khuôn khổ, gò bó. B. Nam rủ bạn đá bóng dưới lòng đường. D. Trẻ em sẽ bị kỉ luật nếu vi phạm nội qui, qui định. C. Mạnh đi xe vượt đèn đỏ. D. Hoa không trực nhật lớp mà bỏ về.
  10. Câu 11. Hôm sau là ngày kiểm tra, Nam chưa học xong bài Câu 12. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện tính nhưng vẫn đi chơi . Nếu là bạn của Nam, em sẽ: tích cực, tự giác trong học tập? A. Mặc kệ Nam. A.Học, học nữa, học mãi. B. Đi chơi cùng Nam. B. Biết thì thưa thì thốt C. Khuyên Nam nên học xong bài trước khi đi chơi. Không biết thì dựa cột mà nghe. D. Chê cười Nam với các bạn. C. Không thầy đố mày làm nên. D. Ăn vóc học hay. Câu 13. Tự giác trong học tập là: Câu 14. Người tích cực, tự giác trong học tập là: A. Học hỏi kinh nghiệm học tập của các bạn khác. A. Khi đến kì thi, học ngày học đêm để có kết quả cao. B. Chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, B. Học tủ, học trọng tâm, đoán đề thi để học cho đỡ mất giám sát. công. C. Làm việc, học tập khi đươc thầy cô giáo hướng dẫn. C. Người có ước mơ, có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định ra. D. Sẵn sàng chia sẻ và tiếp thu những bài học mới. D. Người chăm chỉ làm theo lời thầy cô giáo nhắc nhở, dặn dò. Câu 15. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về Câu 16. Tích cực trong học tập là: lịch sự, tế nhị? A. luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và A. Lịch sự, tế nhị làm mọi người giữ ý, khách sáo với nhau. rèn luyện. B. Lịch sự, tế nhị là bao che, bảo vệ nhau trong mọi B. cố gắng trong khả năng của mình. trường hợp. C. học hỏi những điều tốt đẹp của người khác phát triển thành C. Lịch sự, tế nhị là không nói những lỗi lầm của cái của mình. người khác vì sợ mất lòng. D. chê bai người khác. D. Lịch sự, tế nhị giúp con người sống chan hòa, vui vẻ trong tập thể. Câu 17. Em tán thành ý kiến nào dưới đây Câu 18. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây A. Hoa thường xuyên đi học đúng giờ. A.Hoàng đi lao động khi lớp phân công. B. Lan làm bài tập toán trong giờ lịch sử. B. Phương chép bài giúp Lan khi bạn ốm. C. Tuấn quét lớp không đổ rác vào nơi quy định. C. Tuấn không viết báo tường cho lớp nhân dịp 20/11. D. Nam không chấp hành sự phân công của tập thể. D. Nam thường đi sinh hoạt Sao nhi đồng. Câu 19. Em không đồng ý với ý kiến nào sau Câu 20. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? đây? A. Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường. A. An thường tưới nước cho cây ở vườn hoa tổ dân B. Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. phố. C. Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. B. Sáng chủ nhật mọi người thường tập trung dọn D. Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. vệ sinh khu phố C. Các em học sinh trồng hoa trên đường làng D. Những thanh niên khỏe mạnh từ chối hiến máu nhân đạo. II/ TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (3 đ) a, Thế nào là tích cực ? Cho ví dụ. b, Việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ đem lại lợi ích gì cho mỗi người? Hãy kể tên 4 việc làm thể hiện tích cực, tự giác của bản thân em tại nhà trường. Câu 2 (2 đ) Sau tiếng trống, thầy Hùng vào lớp. Ba, bốn bạn học sinh đi học muộn chạy ào vào, có bạn không chào, có bạn lại chào rất to : “Em chào thầy ạ”. Bạn Tuyết đứng nép ngoài cửa, nghe thầy nói hết câu, mới ra trước cửa đứng nghiêm chào thầy. a, Em có nhận xét gì về cách cư xử của các bạn nào trong tình huống trên? Vì sao? b, Nếu là em, em cư xử như thế nào cho đúng mực? Hết
  11. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM – ĐỀ 1 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN GDCD 6 Năm học 2019-2020 Thời gian làm bài: 45 phút PHẦN I (5 đ) – Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm Câu Mã A Mã B Mã C Mã D 1 A A D B 2 B B C B 3 D B A A 4 C B B B 5 B A B A 6 B D B D 7 A D A D 8 D C D C 9 D B D B 10 A A A A 11 B C B C 12 C A C A 13 D D D B 14 C C C C 15 C D C D 16 A A A A 17 B A B A 18 A C A C 19 A B A D 20 C C C C PHẦN II (5đ) Câu 1 (3đ) a/ (1đ) Trình bày đúng khái niệm tích cực, lấy ví dụ chính xác. *Tích cực là luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện (0,5đ).
  12. * Lấy ví dụ chính xác (0,5đ). b/ (2đ) *Ý nghĩa (1đ)- Mỗi ý đúng 0,5đ - Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt, rèn luyện những kĩ năng cần thiết của bản thân. - Góp phần xây dựng quan hệ tập thể, tình cảm thân ái với mọi người xung quanh, được mọi người yêu quý. * Những việc em cần làm. (1đ)- Mỗi ý đúng 0,25đ. - Tích cực tham gia dọn vệ sinh trường lớp. - Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường. - Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. - Tham gia các câu lạc bộ học tập. Câu 2 (2đ) - Hành vi của các bạn đi học muộn, không chào thầy, không xin phép là không thể hiện lịch sự, tế nhị. (0,25đ) - Vì: (0,25đ) + Các bạn đó gây mất trật tự, ảnh hưởng đến người xung quanh, là vi phạm nội qui trường lớp. - Hành vi của Tuyết thể hiện lịch sự, tế nhị. (0,25đ) - Vì: (0,25đ) + Tuyết thấy hành vi đi học muộn là sai nên đã khép nép đứng bên cửa, chờ thầy nói hết câu, xin phép thầy vào lớp. - Liên hệ (1đ) - Mỗi ý cho 0,25đ + Tôn trọng nội quy nơi công cộng. + Nói năng nhỏ nhẹ, từ tốn. + Không nói to, sỗ sàng. + Biết cảm ơn, xin lỗi. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TT CM DUYỆT KT HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Trần Cẩm Tú Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng