Đề kiểm tra lý thuyết học kì I môn Tin học Lớp 8 - Tuần 11 - Tiết 22 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra lý thuyết học kì I môn Tin học Lớp 8 - Tuần 11 - Tiết 22 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_ly_thuyet_hoc_ki_i_mon_tin_hoc_lop_8_tuan_11_tie.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra lý thuyết học kì I môn Tin học Lớp 8 - Tuần 11 - Tiết 22 (Có đáp án)
- ĐỀ KIỂM TRA TIN HỌC LỚP 8 (KÌ 1) LÝ THUYẾT (Tuần 11 – Tiết 22) A-MỤC TIÊU Kiểm tra kiến thức của học sinh về các nội dung: - Máy tính và chương trình máy tính - Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Chương trình máy tính và dữ liệu - Sử dụng biến và hằng trong chương trình 1.Về kiến thức:Yêu cầu học sinh - Biết được vai trò của chương trình dịch - Biết được từ khóa, tên hợp lệ - Biết được các kiểu dữ liệu - Khai báo biến, sử dụng biến, hằng - Biết viết một chương trình đơn giản 2.Về kĩ năng: - Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng ghi nhớ, tư duy, và ứng dụng vào tình huống thực tiễn. 3.Thái độ: - Kiểm tra, đánh giá thái độ của các em về môn học. B. THIẾT LẬP ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIN HỌC 8 KÌ 1 (LÍ THUYẾT) - Trắc nghiệm khách quan (100 %) I. BẢNG MA TRẬN: 1. Trắc nghiệm (10đ) Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Máy tính và chương 2 câu 4 câu / 6 câu trình máy tính Bài toán và thuật toán 1 câu 1 câu / 2 câu Làm quen với ngôn 4 câu 6 câu / 10 câu ngữ lập trình Dữ liệu và biến trong 6 câu 6 câu / 12câu chương trình II. ĐỀ RA: ĐỀ CHÍNH THỨC: Câu 1: Biểu thức toán học (a2 + b)(1 + c)3 được biểu diễn trong Pascal như thế nào ?
- A.(a*a + b)(1+c)(1 + c)(1 + c) B.(a.a + b)(1 + c)(1 + c)(1 + c) C.(a*a + b)*(1 + c)*(1 + c)*(1 + c) D.(a2 + b)(1 + c)3 Câu 2: Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? A. 1 B. 2 C. 4 D. 3 Câu 3: Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc như thế nào? A. thông qua một từ khóa B. thông qua các tên C. thông qua các lệnh D. thông qua một hằng Câu 4: Xác định bài toán là gì? A. hướng dẫn máy tính B. thực hiện các công việc C. hay giải một bài toán cụ thể D. xác định Input và Output Câu 5: Theo em hiểu viết chương trình là : A. Tạo ra các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó B. Viết ra một đoạn văn bản được sắp xếp theo chương trình C. Viết ra các câu lệnh mà em đã được học D. Tạo ra các câu lệnh để điều khiển Robot Câu 6: Ngôn ngữ lập trình là:
- A. ngôn ngữ dùng để viết một chương trình máy tính B. ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính C. các dãy bit (dãy các số chỉ gồm 0 và 1) D. chương trình dịch Câu 7:Lệnh nào dưới đây in ra màn hình kết quả sau: 20 + 2(10-5) = 30 A.Write (’20 + 2*(10-5) = ’,20+2(10-5)); B.Write (’20 + 2(10-5) = ’,20+2*(10-5)); C.Write (’20 + 2*(10-5)’,20+2*(10-5)); D.Write (’20 + 2(10-5) = ’,20+2(10-5)); Câu 8: Ngôn ngữ được sử dụng để viết chương trình là: A. Ngôn ngữ lập trình B. Ngôn ngữ máy C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Ngôn ngữ tiếng Việt Câu 9: Chương trình dịch dùng để: A. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy B. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ tự nhiên C. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình D. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ tự nhiên Câu 10: Ngôn ngữ máy là: A. Ngôn ngữ dùng để viết một chương trình máy tính B. Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính C. Các câu lệnh được tạo ra từ hai số 1 và 0 D. Chương trình dịch
- Câu 11: Ngôn ngữ lập trình gồm: A. Tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh B. Tạo thành một chương trình hoàn chỉnh C. Và thực hiện được trên máy tính D. Tất cả các ý trên Câu 12: Từ khóa dùng để khai báo là: A. Program, Uses B. Program, Begin, End C. Programe, Use D. Begin, End Câu 13:Trong ngôn ngữ lập trình, từ khóa và tên: A. Có ý nghĩa như nhau B. Người lập trình phải tuân theo qui tắc của ngôn ngữ lập trình đó C. Có thể trùng nhau D. Các câu trên đều đúng Câu 14: Để dễ sử dụng, em nên đặt tên chương trình : A. ngắn gọn B. dễ hiểu C. dễ nhớ D. Tất cả các ý trên Câu 15:Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm mấy phần? A. 1 B. 2 C. 3
- D. 4 Câu 16:Phần khai báo gồm các câu lệnh dùng để : A. Khai báo tên chương trình B. Khai báo các thư viện C. Khai báo tên chương trình và khai báo các thư viện D. Khai báo từ khóa Câu 17:Để chạy chương trình em nhấn tổ hợp phím: A. Alt+F9 B. Ctrl+F9 C. Shift+F9 D. Alt+F2 Câu 18:Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là: A. sử dụng nhiều mục đích khác nhau B. do người lập trình đặt C. cho những mục đích sử dụng nhất định D. là những từ dành riêng cho một mục đích sử dụng nhất định Câu 19:Tên chương trình do ai đặt? A. học sinh B. sinh viên C. người lập trình D. A và B Câu 20: Cách đặt tên nào sau đây không đúng ? A. Tugiac B. CHUNHAT
- C. End D. a_b_c Câu 21:Câu lệnh Writeln(‘y=’ , 15 div 4 +5); sẽ in ra kết quả: A. 8 B. y= 8 C. y=3 D. 20 Câu 22: Kiểu số nguyên có phạm vi giá trị từ A. 0 đến 127 B. – 215 đến 215 - 1 C. 0 đến 255 D. -100000 đến 100000 Câu 23:Chọn phép toán sai trong các phép toán viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal dưới đây: A. x≥(m+5)/(2∗a)x≥(m+5)/(2∗a) B. x>=(m+5)/(2∗a)x>=(m+5)/(2∗a) C. x>=(m+5)/2∗ax>=(m+5)/2∗a D. Tất cả các phép toán trên Câu 24:Trong Pascal khai báo nào sau đây là đúng? A. var tb: real; B. 4hs: integer; C. Const x: real; D. Var r =30; Câu 25:Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, kiểu dữ liệu nào trong các kiểu sau có miền giá trị lớn nhất?
- A. Byte B. Longint C. Word D. Integer Câu 26: Biến x có thể nhận các giá trị -5, 100, 15, 20. Hãy chọn kiểu dữ liệu phù hợp với biến x? A. Char B. LongInt C. Integer D. Word Câu 27: Biến X có thể nhận các giá trị 1; 100; 150; 200 và biến Y có thể nhận các giá trị 1; 0.2; 0.3; 10.99. Khai báo nào trong các khai báo sau là đúng nhất? A. Var X,Y: byte; B. Var X, Y: real; C. Var X: real; Y: byte; D. Var X: byte; Y: real; Câu 28:Câu lệnh Writeln('15*4-30+12=',15*4-30+12) in ra màn hình kết quả gì? A. 15*4-30+12 B. 42 C. 15*4-30+12=42 D. =42 Câu 29: Bốn bạn A, B, C, D đưa ra kết quả của các phép chia hai số nguyên 14 và 5. Hãy chọn kết quả đúng: A. 14/5=2; 14 div 5=2; 14 mod 5=4; B. 14/5=2.8; 14 div 5=2; 14 mod 5=4;
- C. 14/5=2.8; 14 div 5=4; 14 mod 5=2 D. 14/5=3; 14 div 5=2; 14 mod 5=4 Câu 30: Các phép toán viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal dưới đây thì phép toán nào đúng: A. {3*a + [ 4*c – 7*(a +2*c)] -5*b} B. a*x*x – b*x + 7a : 5 C. (10*a + 2*b) / (a*b) D. - b: (2*a*c) C. ĐÁP ÁN: I. TRẮC NGHIỆM: ĐỀ 1: 1.C 2.D 3.C 4.D 5.A 6.B 7.B 8.A 9.A 10.C 11.D 12.A 13.B 14.D 15.B 16.C 17.B 18.D 19.C 20.C 21.B 22.B 23.D 24.A 25.B 26.C 27.D 28.C 29.B 30.C ĐỀ 2: 1.D 2.A 3.B 4.D 5.B 6.C 7.B 8.D 9.C 10.C 11.C 12.D 13.C 14.D 15.A 16.B 17.B 18.A 19.A 20.C 21.C 22.D 23.C 24.B 25.C 26.B 27.B 28.D 29.A 30.B D. THỐNG KÊ ĐIỂM KIỂM TRA LỚP Dưới 5 điểm Từ 5 -> 6,4đ Từ 6,5 -> 7.9đ Từ 8 ->10đ 81 82 83 84 85 86 Người duyệt Ngày Nội dung Phản hồi Chưa duyệt Duyệt điều chỉnh của GV
- Lãnh đạo nhà trường nhận xét: