Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn môn Địa lí Lớp 10 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn môn Địa lí Lớp 10 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_mon_dia_li_lop_10_nam_hoc_202.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn môn Địa lí Lớp 10 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020-2021 QUẢNG NAM Môn: ĐỊA LÍ – Lớp 10 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 708 (Đề gồm có 02 trang) A. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm). Câu 1: Sản phẩm của ngành giao thông vận tải là A. tiện lợi và cơ động. B. tốc độ và tiện nghi. C. chuyên chở người và hàng hóa. D. quãng đường và thời gian. Câu 2: Ngành công nghiệp nào sau đây có sử dụng nguyên liệu từ ngành nông nghiệp? A. Công nghiệp năng lượng. B. Công nghiệp khai thác than. C. Công nghiệp điện tử - tin học. D. Công nghiệp dệt – may. Câu 3: Dịch vụ nào sau đây thuộc nhóm ngành dịch vụ kinh doanh? A. Các dịch vụ cá nhân, du lịch. B. Hành chính công, hoạt động đoàn thể. C. Giao thông vận tải, thông tin liên lạc. D. Các hoạt động bán buôn, bán lẻ. Câu 4: Khu công nghiệp tập trung có đặc điểm nào sau đây? A. Có ranh giới rõ ràng. B. Có dân cư sinh sống. C. Xa trục đường giao thông. D. Gồm 1 đến 2 xí nghiệp. Câu 5: Cho bảng số liệu: SỐ LƯỢT HÀNH KHÁCH VẬN CHUYỂN PHÂN THEO NGÀNH VẬN TẢI CỦA NƯỚC TA, GIAI ĐOẠN 2015 - 2019 (Đơn vị: triệu lượt người) Năm Đường sắt Đường bộ Đường thủy Đường hàng không 2015 11,2 3104,7 163,5 31,1 2010 8,1 44642 241,7 55,0 (Nguồn: Niên giám thống kê Việt Nam 2019) Theo bảng số liệu, nhận xét nào sau đây đúng về sự thay đổi số lượt hành khách vận chuyển theo ngành vận tải của nước ta, giai đoạn 2015-2019? A. Đường hàng không tăng. B. Đường sắt tăng. C. Đường thủy giảm. D. Đường bộ giảm. Câu 6: Cho bảng số liệu: SẢN LƯỢNG THAN SẠCH CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2016 – 2019 (Đơn vị: triệu tấn) Năm 2016 2017 2018 2019 Sản lượng than 37 38 42 46 (Nguồn: Niên giám thống kê Việt Nam 2019) Theo bảng số liệu, nhận xét nào sau đây đúng về sản lượng than của Việt Nam giai đoạn 2016 – 2019? A. Khá ổn định. B. Tăng liên tục. C. Giảm liên tục. D. Không ổn định. Câu 7: Nhân tố ảnh hưởng quyết định sự phát triển, phân bố ngành giao thông vận tải là A. đặc điểm địa hình và mạng lưới sông ngòi. B. sự phân bố dân cư và mạng lưới đô thị. C. đặc điểm khí hậu và sự phân bố dân cư. D. sự phát triển, phân bố các ngành kinh tế. Câu 8: Vận chuyển được hàng nặng trên tuyến đường xa, tốc độ nhanh, ổn định, giá rẻ là ưu điểm của ngành A. đường biển. B. đường sắt C. đường sông D. đường ô tô Câu 9: Hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp có trình độ thấp nhất là A. khu công nghiệp. B. điểm công nghiệp. C. vùng công nghiệp. D. trung tâm công nghiệp. Câu 10: Nhân tố nào sau đây ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động của các phương tiện vận tải? A. Khí hậu và thời tiết. B. Phương tiện vận tải.
- C. Công tác thiết kế. D. Chi phí vận tải. Câu 11: Các hoạt động bán buôn, bán lẻ, thuộc nhóm ngành dịch vụ nào sau đây? A. Dịch vụ công. B. Dịch vụ kinh doanh. C. Dịch vụ cá nhân. D. Dịch vụ tiêu dùng. Câu 12: Sản xuất công nghiệp có tính chất C. tập trung ở miền A. phân tán rời rạc. B. tập trung ở nông thôn. D. tập trung cao độ. núi. Câu 13: Hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp gắn liền với một vùng lãnh thổ rộng lớn là A. khu công nghiệp. B. điểm công nghiệp. C. trung tâm công nghiệp. D. vùng công nghiệp. Câu 14: Trước đây, sự phân bố mạng lưới đường sắt trên thế giới phản ánh khá rõ sự phân bố của ngành kinh tế nào sau đây? A. Du lịch. B. Nông nghiệp. C. Công nghiệp. D. Dịch vụ. Câu 15: Có tốc độ vận chuyển nhanh mà không một loại phương tiện nào sánh kịp là ngành A. đường ống. B. đường hàng không. C. đường biển. D. đường ô tô. Câu 16: Nhân tố nào sau đây ảnh hưởng tới sức mua và nhu cầu dịch vụ? A. Mức sống và thu nhập thực tế. B. Truyền thống văn hóa. C. Quy mô, cơ cấu dân số. D. Trình độ phát triển kinh tế. Câu 17: Ngành vận tải nào sau đây có khối lượng luân chuyển lớn nhất thế giới? A. Đường ô tô. B. Đường sắt. C. Đường sông. D. Đường biển. Câu 18: Sản phẩm nào sau đây không thuộc ngành công nghiệp điện tử-tin học? A. Điện thoại. B. Máy giặt. C. Máy tính. D. Ti vi. Câu 19: Đặc điểm chung nổi bật của ngành vận tải đường hàng không và đường biển là A. có khối lượng vận chuyển lớn. B. rất an toàn, tiện lợi, cơ động. C. đảm nhận vận chuyển quốc tế. D. rất hiện đại, tiết kiệm, an toàn. Câu 20: Mùa đông ở xứ lạnh, loại hình vận tải nào sau đây không thể hoạt động được? A. Đường sắt. B. Đường ô tô. C. Đường sông. D. Đường hàng không. Câu 21: Khoáng sản nào sau đây được xem là “vàng đen” của nhiều quốc gia? A. Dầu mỏ. B. Quặng sắt. C. Than bùn. D. Than đá. B. TỰ LUẬN: (3,0 điểm). Câu 1: (2,0 điểm) Cho bảng số liệu: TÌNH HÌNH SẢN XUẤT MỘT SỐ SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP TRÊN THẾ GIỚI GIAI ĐOẠN 2003 – 2017 (Đơn vị: triệu tấn) Năm 2003 2010 2015 2017 Sản phẩm Than 5300 7479 7953 7994 Dầu mỏ 3904 3977 4365 4380 a. Tính tốc độ tăng trưởng một số sản phẩm công nghiệp trên thế giới thời kì 2003 – 2017. b. Nhận xét tốc độ tăng trưởng một số sản phẩm công nghiệp trên thế giới thời kì 2003 – 2017. Câu 2: (1,0 điểm) Mạng lưới sông ngòi dày đặc của nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến ngành giao thông vận tải? HẾT SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2020-2021 QUẢNG NAM Môn: Địa Lí, Lớp 10
- I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm) MÃ ĐỀ 708 1 C 4 A 7 D 10 A 13 D 16 A 19 C 2 D 5 A 8 B 11 D 14 C 17 D 20 C 3 C 6 B 9 B 12 D 15 B 18 B 21 A II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi 1 a. 1.a. Xử lí số liệu: ( 1,0 Tốc độ tăng trưởng một số sản phẩm công nghiệp trên thế giới điểm) thời kì 2003 – 2017. 1,0 (Đơn vị: %) Năm 2003 2010 2015 2017 Sản phẩm Than 100 141,1 150,1 150,8 Dầu mỏ 100 101,9 111,8 121,2 1b. Nhận xét tốc độ tăng trưởng một số sản phẩm công nghiệp trên thế giới thời kì 2003 – 2017. 1b + Cả than và dầu mỏ đều tăng trong giai đoạn trên (dẫn chứng) (1,0 + Tốc độ tăng của than nhanh hơn dầu mỏ (dẫn chứng) 0,5 điểm) (Thiếu dẫn chứng thì trừ 0,25 điểm) 0,5 Câu 2 Mạng lưới sông ngòi dày đặc của nước ta có ảnh hưởng đến ngành giao thông (1,0 vận tải là: điểm) - Mạng lưới sông ngòi dày đặc thuận lợi cho ngành vận tải đường sông phát 0,5 triển. - Mạng lưới sông ngòi dày đặc không thuận lợi cho vận tải đường ô tô, đường sắt, đòi hỏi phải làm nhiều cầu, phà dễ gây tắc nghẽn giao thông trong mùa lũ. 0,5 (Học sinh diễn đạt khác nhưng đảm bảo được nội dung giáo viên vẫn cho điểm tối đa)