Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ Văn lớp 6 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Yên Cát

docx 5 trang nhatle22 2410
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ Văn lớp 6 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Yên Cát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_mon_ngu_van_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ Văn lớp 6 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Yên Cát

  1. PHÒNG GD&ĐT NHƯ XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS YÊN CÁT Năm học 2020 – 2021 MÔN: NGỮ VĂN 6 I- Mục tiêu: - Học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức cơ bản về phần văn học, tiếng việt và tập làm văn đã học. - Rèn luyện kĩ năng nhận biết, xác định và khái quát nội dung vấn đề văn học. - Luyện kĩ năng viết bài văn tư sự. II. Kiến thức: - Kiến thức về thể loại, ngôi kể. - Kiến thức về ý nghĩa của chi tiết truyện. - Kiến thức và kĩ năng tạo lập văn bản tự sự. III. Kĩ năng: - Kĩ năng xác định, tạolập văn bản. Ma trận đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 Mức độ Vận dụng Vận Nhận biết Thông hiểu Cộng NLĐG thấp dụng cao I. Đọc- hiểu Ngữ liệu: văn bản - Trình bày tự sự. - Hiểu được suy nghĩ của Số câu 3 - Văn bản Tiêu chí lựa chọn nội dung đoạn bản thân về trích/ thể loại, Số điểm 5 ngữ liệu: trích, nêu tên một chi tiết ngôi kể. Một văn bản dài được sự việc. trong văn Tỉ lệ 50% dưới 150 chữ tương bản. đương với một đoạn văn bản được 1
  2. học chính thức trong chương trình. 1 1 1 Số câu 3 Số câu Số điểm 1,0 1,5 2,5 Số điểm 5 Tỉ lệ % 10% 20% 20% Tỉ lệ 50% Kể lại một Số câu 1 II. Tạo lập văn truyền bản thuyết Số điểm 5 Viết bài văn. bằng lời văn của Tỉ lệ 50% em 1 Số câu 5 Số câu Số điểm 5 Số điểm 10 Tỉ lệ % 50% Tỉ lệ 100% Số câu 5 1 2 1 1 Số điểm 10 Tổng số câu Số điểm toàn bài 1 2 5 Tỉ lệ 100% Tỉ lệ % điểm toàn bài 10% 20% 20% 50% 10 100% Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 I. Đọc hiểu văn bản: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Một năm sau khi đuổi giặc Minh, một hôm Lê Lợi - bấy giờ đã làm vua - cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Nhân dịp đó, Long Quân sai Rùa 2
  3. Vàng lên đòi lại thanh gươm thần. Khi thuyền rồng tiến ra đến giữa hồ thì tự nhiên có một con rùa lớn nhô đầu và mai lên khỏi mặt nước. Theo lệnh vua, thuyền đi chậm lại. Đứng ở mạn thuyền, vua thấy lưỡi gươm thần đeo bên người tự nhiên động đậy. Con rùa vàng không sợ người, nhô đầu lên cao nữa và tiến về phía thuyền vua. Nó đứng nổi lên trên mặt nước và nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm cho Long Quân!”.Vua nâng gươm hướng về phía Rùa Vàng. Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp thanh gươm và lặn xuống. Gươm và rùa đã chìm đáy nước, người ta vẫn còn thấy vật gì sáng le lói dưới mặt hồ xanh. Từ đó hồ Tả Vọng mang tên là hồ Hoàn Kiếm. Câu 1- Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Thuộc thể loại truyện truyền thuyết thời đại nào? Xác định ngôi kể được sử dụng trong đoạn văn ? Câu 2: Đoạn văn kể về sự việc gì? Câu 3: Tại sao đức Long Quân lại cho Nghĩa quân và Lê lợi mượn gươm thần mà không tặng gươm cho họ? II- Viết bài: 5 điểm Viết bài văn kể lại một truyền thuyết mà em ấn tượng nhất, bằng lời văn của em? HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm -Trích từ văn bản: Sự tích Hồ Gươm. 1 1,0 Thể loại truyện: Truyền thuyết thời đại hậu Lê Đọc - - Ngôi kể: Ngôi thứ 3 hiểu Đoạn văn kể về sự việc: Đức Long Quân sai sứ giả 2 lên đòi lại gươm thần/ hoặc Lê Lợi trả gươm cho Đức 1,5 Long Quân. 3
  4. - Là gươm thần nên phải trả cho thần => kì lạ và thiêng liêng hóa giá trị thanh gươm. 3 - Gươm chỉ cần thiết khi có chiến tranh, lúc chiến 2,5 tranh kết thúc thì không cần nữa => ước mơ, khát vọng hòa bình của nhân dân ta. a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, kết bài. Mở bài giới thiệu về truyện cổ tích mình sẽ kể, Thân bài kể lại truyện cổ tích bằng lời văn của mình; kết bài khái quát được nội dung ý 0,5 nghĩa truyện kể. b. Xác định đúng vấn đề tự sự (một truyền thuyết đã đọc). c. Triển khai vấn đề: Kể lại một truyện theo một trình 0,5 tự hợp lí: Phần - Giới thiệu hoàn cảnh và nhân vật (chuyện xảy ra ở 3,5 Tạo lập đâu? Bao giờ? Có những nhân vật nào? văn bản - Kể lại toàn bộ diễn biến của câu chuyện theo cốt chuyện đã đã học. (Cần chọn từ, đặt câu, chọn chi tiết, và có thể sử dụng cả văn đối thoại để làm câu chuyện thêm phần sinh động). 0,5 - Nêu phần kết của câu chuyện (Câu chuyện kết thúc ra sao? Có chiều hướng tốt hay xấu? gợi cho em cảm giác gì? Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?) d. Sáng tạo: HS có cách kể chuyện độc đáo, linh hoạt. Hiệu trưởng Tổ trưởng GV ra đề Lê Thị Châu 4
  5. Trường THCS Yên Cát ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I Họ tên: Năm học 2020 – 2021 Lớp: MÔN: NGỮ VĂN 6 I. Đọc hiểu văn bản: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Một năm sau khi đuổi giặc Minh, một hôm Lê Lợi - bấy giờ đã làm vua - cưỡi thuyền rồng dạo quanh hồ Tả Vọng. Nhân dịp đó, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại thanh gươm thần. Khi thuyền rồng tiến ra đến giữa hồ thì tự nhiên có một con rùa lớn nhô đầu và mai lên khỏi mặt nước. Theo lệnh vua, thuyền đi chậm lại. Đứng ở mạn thuyền, vua thấy lưỡi gươm thần đeo bên người tự nhiên động đậy. Con rùa vàng không sợ người, nhô đầu lên cao nữa và tiến về phía thuyền vua. Nó đứng nổi lên trên mặt nước và nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm cho Long Quân!”.Vua nâng gươm hướng về phía Rùa Vàng. Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp thanh gươm và lặn xuống. Gươm và rùa đã chìm đáy nước, người ta vẫn còn thấy vật gì sáng le lói dưới mặt hồ xanh. Từ đó hồ Tả Vọng mang tên là hồ Hoàn Kiếm. Câu 1- Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Thuộc thể loại truyện truyền thuyết thời đại nào? Xác định ngôi kể được sử dụng trong đoạn văn ? Câu 2: Đoạn văn kể về sự việc gì? Câu 3: Tại sao đức Long Quân lại cho Nghĩa quân và Lê lợi mượn gươm thần mà không tặng gươm cho họ? II- Viết bài: 5 điểm Viết bài văn kể lại một truyền thuyết mà em ấn tượng nhất, bằng lời văn của em? BÀI LÀM: 5