Đề kiểm tra 1 tiết môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2018-2019
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_1_tiet_mon_tin_hoc_lop_8_nam_hoc_2018_2019.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2018-2019
- ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 NĂM HỌC: 2018 – 2019 Thời gian làm bài: 45 phút I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Chủ đề I: Câu lệnh lặp: + I.1.1. Biết ý nghĩa của câu lệnh lặp for do. + I.1.2. Hiểu cấu trúc của câu lệnh lặp for do. + I.1.3. Viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp for do. - Chủ đề II: Lặp với số lần chưa biết trước: + I.1.4. Biết ý nghĩa của câu lệnh lặp while do. + I.1.5. Hiểu cấu trúc của câu lệnh lặp while do. + I.1.6. Viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp while do. 2. Kỹ năng: - Bài 7: Câu lệnh lặp: + I.2.1. Nhận thấy được ý nghĩa của câu lệnh lặp for do. + I.2.2. Tìm hiểu cấu trúc của câu lệnh lặp for do. + I.2.3. Viết được chương trình Pascal có câu lệnh lặp for do. - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước: + I.2.4. Nhận thấy được ý nghĩa của câu lệnh lặp while do. + I.2.5. Tìm hiểu cấu trúc của câu lệnh lặp while do. + I.2.6. Viết được chương trình Pascal có câu lệnh lặp while do. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Trắc nghiệm khách quan.
- III. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Tên chủ đề Vận dụng Nhận biết Thông hiểu (Nội dung, Cấp độ thấp Cấp độ cao (Cấp độ 1) (Cấp độ 2) chương) (Cấp độ 3) (Cấp độ 4) Chủ đề I I.1.1, I.2.1 I.1.1, I.2.1 I.1.2, I.2.2 I.1.3, I.2.3 Số câu: 9 4 ( C1 C3, 3 (C6, C9, C14) 1 (C15) 1 (C17) C4, C5) Số điểm: 6 1 1.5 1.5 2 Tỉ lệ: 60% 10% 15% 15% 20% Chủ đề II I.1.4, I.2.4 I.1.4, I.2.4 I.1.5, I.2.5 Số câu: 8 4 (C2, C8, 3 (C7, C10, 1 (C16) C11, C12) C13) Số điểm: 4 1 1,5 1.5 Tỉ lệ: 40% 10% 15% 15% Tổng số câu: 16 8 6 2 1 Tổng số điểm: 10 2 3 3 2 Tỉ lệ: 100% 20% 30% 30% 20% IV. ĐỀ KIỂM TRA VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: 1. Đề kiểm tra: Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu cho đáp án đúng nhất. Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm: Câu 1. Trong câu lệnh lặp For i:=1 to 10 do begin end; câu lệnh ghép được thực hiện bao nhiêu lần? A. Không lần nào B. 1 lần C. 2 lần D. 10 lần Câu 2. Đoạn lệnh sau đây: so:=1; while so được thực hiện bao nhiêu lần? A. ( - ) lần. C. ( - + 1) lần B. ( - ) lần. D. Khoảng 10 lần Câu 6: Tìm giá trị S khi thực hiện đoạn chương trình sau đây
- S:=0; For i:=1 to 5 do S:= S+i; A. S=0 B. S= 1 C. S=10 D. S=15. Câu 7: Hãy cho biết kết quả của b trong đoạn chương trình sau đây. a:=10; b:=5; while a>=10 do begin b:=b+a; a:=a-1; end; A. b=5. B. b=10. C. b=15. D. b=20. Câu 8: Lúc nào thì câu lệnh lặp While Do sẻ dùng lại? A. có giá trị đúng. C. Câu lệnh bên trong thực hiện. B. có giá trị sai. D. không thực hiện Câu 9: Bạn Ngọc muốn in ra màn hình 5 chữ B và 5 chữ C trên màn hìnhbằng đoạn chương trình sau: For i:=1 to 5 do Writeln(‘B’); writeln(‘C’); Theo em bạn Ngọc viết như thế nào A.Đúng rồi B. Phải đưa Writeln(‘B’); writeln(‘C’) vào trong cặp từ khóa Begin và End; C. Phải đổi Writeln thành Write. D.Phải đặt Writeln(‘B’); writeln(‘C’); trên hai dòng riêng biệt. Câu 10: Việc đầu tiên câu lệnh While cần thực hiện là gì? A. Thực hiện sau từ khóa DO. C. Thực hiện sau từ khóa Then. B. Kiểm tra giá trị của . D. Kiểm tra . Câu 11: Kết quả của trong câu lệnh While Do có giá trị gì? A. Là 1 số nguyên. B. Là 1 số thực. C. Đúng hoặc sai. D. Là 1 dãy kí tự. Câu 12: Câu lệnh sau từ khóa Do trong câu lệnh While sẻ được thực hiện bao nhiêu lần? A. 0 lần. B. 1 lần C. 2 lần D. Tùy thuộc bài toán. Câu 13: Lựa chọn đáp án Đ ( Đúng) hoặc S ( Sai). Mỗi đáp án đúng được 0.25 điểm. Đ S a. Trong nhiều trường hợp, việc thực hiện câu lệnh lặp while do tốn ít thời gian hơn so với câu lệnh lặp for do. b. Câu lệnh sau do trong lệnh lặp while do có thể không được thực hiện một lần nào nếu ngay từ đầu, điều khiển vòng lặp có giá trị sai. c. Trong vòng lặp While Do chỉ là câu lệnh đơn giản. d. Trong vòng lặp While Do thông thường là phép so sánh. Câu 14. Hãy xác định đúng sai cho các phát biểu dưới đây: Đ S a. Để tính S là tổng của các bình phương của n số tự nhiên đầu tiên, đoạn chương trình Pascal sau đây tuy không hề bị lỗi cú pháp, nhưng lại không đạt được mục đích cần tính toán: S:=0; for a:=1 to n do; S:=S+a*a b. Không nên thay đổi giá trị của “biến đếm” trong câu lệnh lặp for do, ví dụ câu lệnh lặp sau đây là không nên sử dụng: for i:=1 to n do i:=i+2; c. Mọi NNLT đều có các cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cáu trúc với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp. d. Câu lệnh lặp sẻ thực hiện câu lệnh nhiều lần, mỗi lần là hai vòng.
- Câu 15. Đối với từng đoạn chương trình Pascal sau đây, hãy cho biết lệnh writeln in ra màn hình giá trị của j, k là bao nhiêu? (1.5 điểm) j:=2; k:=3; for i:=1 to 5 do j:=j+1; k:=k+j; cach:=’ ’; writeln(j,cach, k); j= . k= . Câu 16. Đối với từng đoạn chương trình Pascal sau đây, hãy cho biết lệnh writeln in ra màn hình giá trị của i , j, k là bao nhiêu? (1.5 điểm) i:=1; j:=2; k:=3; while i<6 do i:=i+1; j:=j+1; k:=k+j; cach:=’ ’; writeln(i,cach, j,cach, k); i= j= k= Câu 17: Giả sử abc (0≤ a,b,c ≤ 9) là số Armstrong (a,b,c thỏa mãn 100a + 10b+c = a3+ b3+c3). Hãy hoàn thành chương trình sau ( 2 điểm ): Program Armstrong; Var a, b, c : integer; Begin Writeln(‘cac so armstrong trong khoang 0 -999 la:’); For b:=0 to 9 do . Readln; End. 2. Đáp án và hướng dẫn chấm: ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp D C C A C D C B B B C D án Câu 13 (1 điểm): a. Đ b. Đ c. S. d.Đ Câu 14 (1 điểm): a. Đ b. Đ c. Đ. d.Đ Câu 15 (1.5 điểm): j=7, k=10; Câu 16 (1.5 điểm): i=6, j=3, k=6 Câu 17 (2 điểm): Program Armstrong; Var a, b, c : integer; Begin
- Writeln(‘cac so armstrong trong khoang 0 -999 la:’); For a:=0 to 9 do For b:=0 to 9 do For c:=0 to 9 do If a*100+b*10 +c= a*a*a + b*b*b + c*c*c then Writeln( a*100+b*10+c); Readln; End. V. KẾT QUẢ KIỂM TRA VÀ RÚT KINH NGHIỆM: 1. Kết quả kiểm tra: Lớp 0 - <3 3 - <5 5 - <6.5 6.5 - <8 8 - <10 8A1 8A2 8A3 8A4 2. Rút kinh nghiệm: