Đề kiểm tra 1 tiết môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2017-2018

docx 6 trang nhatle22 6311
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_1_tiet_mon_tin_hoc_lop_8_nam_hoc_2017_2018.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2017-2018

  1. Tuần: 28 Ngày soạn: 19/03/2018 Tiết: 53 Ngày dạy: / / KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Kiểm tra lại kiến thức bài 7, 8, 12. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để làm bài kiểm tra 3. Thái độ: - Rèn luyện kĩ năng làm bài kiểm tra 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tự giác, tích cực làm bài kiểm tra, trung thực. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị đề kiểm tra 2. Học sinh: - Ôn lại các kiến thức trọng tâm của các bài 7, 8, 12 gồm: Câu lệnh lặp, Lặp với số lần chưa biết trước. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp (1 phút): 2. Bài mới (44 phút): Phát đề kiểm tra cho HS MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1 - Nhận biết cấu - Chỉ ra - Tính Câu lệnh trúc lặp lỗi của số lần lặp - Nhận biết cú các câu lặp của pháp của câu lệnh các câu lệnh lặp lệnh - Nhận biết cách viết câu lệnh lặp - Nhận biết tác dụng của câu lệnh lặp Số câu 5 1 1 7 Số điểm 1.25 3.0 2.0 6.25 Tỉ lệ % 12.5% 30% 20% 62.5% Chủ đề 2 - Nhận biết cú - Sự - Xác pháp của câu khác định số
  2. Lặp với số lệnh lặp với số biệt vòng lặp lần chưa lần chưa biết giữa và tính biết t.rước trước câu giá trị - Nhận biết cách lệnh lặp của biến viết câu lệnh lặp với số sau khi thực với số lần chưa lần biết hiện biết trước trước vòng lặp - Nhận biết lỗi và câu lặp trình cần lệnh lặp tránh khi viết câu với số lệnh lặp với số lần lần chưa biết chưa trước biết - Nhận biết được trước tính chất của điều kiện trong câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước - Nhận biết được các câu lệnh trong cú pháp của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước Số câu 5 1 1 7 Số điểm 1.25 1.0 1.0 3.25 Tỉ lệ % 12.5% 10% 10% 32.5% Chủ đề 3 - Nhận biết công Học vẽ hình cụ tạo ra đường với phần tròn khi biết tâm mềm và bán kính Geogebra - Nhận biết được công cụ xóa đối tượng Số câu 2 2 Số điểm 0.5 0.5 Tỉ lệ % 5% 5% Tổng số câu 12 2 2 16 Tổng số 3.0 4.0 3.0 10 điểm 30% 40% 30% 100% Tỉ lệ %
  3. KIỂM TRA 1 TIẾT – NĂM HỌC 2017-2018 Trường PTDTNT Ninh Hòa Lớp: Môn: TIN HỌC - LỚP: 8 (Trắc nghiệm-Tự luận) Họ và tên: Thời gian làm bài: 45 phút (không tính thời gian giao đề) A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) I. Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất để điền vào các chỗ trống: - Cấu trúc lặp được sử dụng để chỉ thị cho .(1) thực hiện lặp lại 1 vài hoạt động nào đó cho đên khi một .(2) được thỏa mãn. Câu 1: A. máy tính B. con người C. Pascal D. Tất cả đều đúng Câu 2: A. câu lệnh B. điều kiện C. cú pháp D. ngôn ngữ II. Chọn câu trả lời đúng nhất Câu 3: Nút lệnh nào là công cụ tạo ra đường tròn khi biết tâm và bán kính? A. B. C. D. Câu 4: Nút lệnh nào là công cụ xóa đối tượng trong phần mềm Geogerbra? A. B. C. D. Câu 5: Cú pháp đúng của câu lệnh lặp là cú pháp nào? A. for := to do ; B. for := to do ; C. for := to do ; D. for := to do ; Câu 6: Cú pháp đúng của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước là cú pháp nào? A. whiel do ; B. wilhe do ; C. while do ; D. wheli do ; III. Hãy khoanh tròn vào chữ Đ nếu câu sau là đúng, và chữ S nếu câu sau là sai: Câu 7: for n:=1 to 4 do writeln(‘a’);ĐS Câu 8: n:=0; while n<5 do writeln(‘a’); ĐS IV. Hãy ghép nội dung cột A cho phù hợp với nội dung cột B A B 1. Tác dụng của câu lệnh lặp là a. Lập vô hạn lần 2. Lỗi lặp trình cần tránh khi sử dụng while do b. Các phép so sánh 3. Điều kiện trong câu lệnh thường là c. Có thể là câu lệnh đơn hay câu lệnh ghép 4. Câu lệnh sau từ khóa “do” d. Một lệnh thay cho nhiều lệnh
  4. Câu 9: A. 1-a B. 1-b C. 1-c D. 1-d Câu 10: A. 2-a B. 2-b C. 2-c D. 3-d Câu 11: A. 3-a B. 3-b C. 3-c D. 3-d Câu 12: A. 4-a B. 4-b C. 4-c D. 4-d B. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: Em hãy nêu sự khác nhau giữa câu lệnh lặp và câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước? (1,0 điểm) Câu 2: Chỉ ra lỗi của các câu lệnh dưới đây? (3 điểm) a/ for i=1 to 10 do writeln(’A’); b/ X:=1; while X:=1 do X:=X+10; c/ X:=1; whiel X=1 to X:=X+10; d/ for i:=1.5 to 10.5 do writeln(’A’); e/ X:=1; while X=1 to X:=X+10; f/ for i:=1 to 10 do; writeln(’A’) Câu 3: Hãy tính số vòng lặp của các câu lệnh dưới đây? (2 điểm) a/ for i:=3 to 28 do writeln(’A’); b/ for i:=7 to 10 do writeln(’A’); Câu 4: Cho đoạn chương trình sau. Em hãy xác định số vòng lặp và tính giá trị của biến n sau khi kết thúc đoạn chương trình? (1,0 điểm) S:=1; n:=0; While S<5 do Begin n:=S+n; S:=S+1; end; (Đề kiểm tra có 02 trang)
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN TIN HỌC LỚP 8 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm 1. A 4. B 7. D 10. A 2. B 5. A 8. S 11. B 3. C 6. C 9. D 12. C B. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 * Câu lệnh lặp với số lần biết trước - Chỉ thị cho máy tính thực hiện 1 lệnh hay 1 nhóm lệnh với số lần 0,25 đ đã được cho trước. 0,25 đ - Điều kiện là biến đếm phải có giá trị nguyên * Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước - Chỉ thị cho máy tính thực hiện 1 lệnh hay 1 nhóm lệnh với số lần chưa biết trước. 0,25 đ - Điều kiện tổng quát hơn, có thể điều kiện là kiểm tra 1 số thực 0,25 đ hay điều kiện tổng quát khác. Câu 2 a/ for i=1 to 10 do writeln(’A’); Thiếu dấu hai chấm sau biến i. 0,5đ b/ X:=1; while X:=1 do X:=X+10; Điều kiện là phép gán 0,5đ c/ X:=1; whiel X=1 to X:=X+10; Từ khóa Whiel viết không 0,5đ đúng cú pháp d/ for i:=1.5 to 10.5 do writeln(’A’); Giá trị đầu, giá trị cuối phải là các giá trị nguyên 0,5đ e/ X:=1; while X=1 to X:=X+10; Viết không đúng cú pháp 0,5đ của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước: While do f/ for i:=1 to 10 do; writeln(’A’) Thiếu dấu chấm phẩy cuối 0,5đ mỗi câu lệnh Câu 3 a/ 26 lần lặp 1,0đ b/ 4 lần lặp 1,0đ Câu 4 - Vòng lặp: 5 0,5đ - Giá trị của n: 10 0,5đ