Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2018-2019

docx 3 trang nhatle22 4300
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_1_tiet_mon_sinh_hoc_lop_8_hoc_ki_ii_nam_hoc_2018.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2018-2019

  1. ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT (HỌC KÌ II) MÔN: SINH HỌC 8 Năm học: 2018-2019 (Thời gian bài: 45 phút) A. Đề bài Phần trắc nghiệm (3 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) Cho Các từ và cụm từ sau: Hệ thần kinh vận động, hệ thần kinh sinh dưỡng, bộ phận trung ương, não, chất trắng, bộ phận ngoại biên Hãy điền thay vào các số trong bảng sao cho hợp lý. Phân biệt theo cấu tạo Phân biệt theo chức năng (ngoài) (2) Chất xám (1) (5) (Hoat động có ý thức) Tủy (3) (ngoài) Các dây thần kinh não, tủy (4) (6) (Hoat động không có ý thức) Hạch thần kinh Câu 2. (1 điểm) Đánh dấu x vào ô đúng hoặc sai. Nội dung Đúng Sai 1. Điểm vàng và điểm mù cùng nằm trên màng giác 2. Điểm vàng chứa các tế bào thần kinh hình nón tiếp nhận cảm giác ánh sáng. 3. Điểm mù là nơi không có tế bào thần kinh thị giác nên ảnh rơi vào điểm này sẽ không nhìn thấy gì. 4. Cần luyện tập cho mắt nhìn rõ vào ban đêm như đọc sách chỗ tối, làm việc nơi không đủ ánh sáng. Câu 3. (0,5 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau. 3.1. Rãnh đỉnh là ranh giới của: a. Thùy trán và thùy đỉnh b. Thùy đỉnh và thùy thái dương c. Thùy trán và thùy thái dương d. Thùy chẩm và thùy thái dương 3.2 Những người say rượu thường có biểu hiện “chân nam đá chân chiêu” vì a. Trụ não bị rối loạn, điều khiển các hoạt động không chính xác. b. Não trung gian bị rối loạn nên không thực hiện được chức năng.
  2. c. Tiểu não bị rối loạn nên không điều hòa và phối hợp được các hoạt động. d. Câu a và b đúng II. Phần tự luận (7 điểm) Câu 1: ( 2 điểm) Khi tế bào ống thận làm việc kém hiệu quả và đường dẫn nước tiểu bị nghẽn bởi sỏi có thể dẫn tới hậu quả như thế nào về mặt sức khỏe? Câu 2: ( 2 điểm) Để bảo vệ da em cần làm gì? Tại sao nhuộm tóc gây đỏ da, viêm rìa tóc có thể gây phù nề ở mặt? Câu 3: ( 3 điểm) Hãy mô tả cấu tạo và chức năng của não người để chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú? 1. Đáp án – Biểu điểm. I. Phần trắc nghiệm. (3 điểm) Câu 1: (1,5 điểm). Mỗi từ điền đúng được 0,25 điểm. 1. Bộ phận trung ương 4. Bộ phận ngoại biên 2. Não 5. Hệ thần kinh vận động. 3. Chất trắng 6. Hệ thần kinh sinh dưỡng. Câu 2: (1 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. 1 – Sai 2 – Đúng 3 – Đúng 4 – Sai Câu 3: (0,5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm 3.1 – a 3.2 – c II. Phần tự luận. (7 điểm) Câu1: (2 điểm) Mỗi ý đúng được 1 điểm - Khi tế bào ống thận làm việc kém hiệu quả sẽ làm cho quá trình hấp thụ lại các chất cần thiết và bài tiết tiếp các chất cặn bã độc hại bị giảm đi, dẫn đến môi trường trong cơ thể bị biến đổi, trao đổi chất bị rối loạn, vì vậy ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe. -Khi đường dẫn nước tiểu bị nghẽn bởi sỏi, gây tình trạng không đi tiểu được (bí tiểu), người bệnh sẽ đau dữ dội và có thể bị sốt cao, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Câu 2: ( 2 điểm) Mỗi ý đúng được 1 điểm * Vệ sinh da bằng cách: Giữ vệ sinh thân thể, giữ vệ sinh môi trường, tránh để da bị xây xát, bỏng, giữ vệ sinh nguồn nước. Chữa bệnh: dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. * Khi nhuộm tóc gây đỏ da, viêm rìa tóc có thể gây phù nề ở mặt là vì cơ thể đã phản ứng với kháng nguyên của mĩ phẩm do vậy làm cho mặt bị phù nề. Câu 3: ( 3 điểm) Mỗi ý đúng được 1 điểm
  3. Sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú được thể hiện ở các đặc điểm sau: - Khối lượng não so với khối lượng của cơ thể ở người lớn hơn so với các động vật khác. - Vỏ não của người có nhiều nếp gấp giúp cho bề mặt vỏ não có chứa các nơron tăng lên, làm cho khối lượng chất xám lớn hơn. - Ở người, ngoài các khu vận động và cảm giác như các động vật thuộc lớp thú còn có các khu cảm giác và vận động như lớp thú (Như vùng nói, vùng viết, vùng hiểu tiếng nói và vùng hiểu chữ viết)