Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn

doc 3 trang nhatle22 1770
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_sinh_hoc_lop_8_hoc_ki_i_de_so_1_nam_hoc_2016.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 8 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Thạch Bàn

  1. TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2016 - 2017 Môn: Sinh học 8 Đề 2 Thời gian làm bài:45 phút Câu 1:(2 điểm): Đặc điểm cấu tạo nào của phổi làm tăng diện tích bề mặt trao đổi khí? Câu 2:(3điểm): Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt? Chỉ ra điểm khác nhau giữa phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực? Câu 3:(2điểm): Biến đổi lí học ở dạ dày diễn ra như thế nào? Giải thích vì sao Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ và không bị phân hủy? Câu 4:(3điểm): Chức năng của ruột non là gì? Nêu cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng đó ? TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN
  2. Năm học 2016 - 2017 Đáp Án Và Biểu Điểm Môn: Sinh học 8 Câu 1:(2đ) Đặc điểm cấu tạo của phổi làm tăng diện tích trao đổi khí: - Bao bọc phổi có 2 lớp màng , lớp ngoài dính với lồng ngực, lớp trong dính với phổi, giữa 2 lớp có chất dịch - Đơn vị cấu tạo của phổi là các phế nang tập hợp thành từng cụm và được bao bởi mạng mao mạch dày đặc. Có tới 700-800 triệu phế nang. Câu 2:(3đ) Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt (1đ) - Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu ngửa ra phía sau - Bịt mũi nạn nhân bằng hai ngón tay - Tự hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé môi sát miệng nạn nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân - Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp - Thổi liên tục với 12-20 lần/phút cho tới khi quá trình hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường. Điểm khác nhau (2đ) - Cách tiến hành (1đ) + phương pháp hà hơi thổi ngạt: dùng miệng thổi không khí trực tiếp vào phổi thông qua đường dẫn khí + Phương pháp ấn lồng ngực: dùng tay tác động gián tiếp vào phổi qua lực ép vào lồng ngực - Hiệu quả: phương pháp hà hơi thổi ngạt có nhiều ưu thế hơn:(1đ) + Đảm bảo số lượng và áp lực của không khí đưa vào phổi + Không làm tổn thương lồng ngực (gãy xương sườn) Câu 3: 2đ Biến đổi lý học ở dạ dày: 1đ - Thức ăn chạm lưỡi và chạm dạ dày kích thích tiết dịch vị giúp hòa loãng thức ăn - Sự phối hợp co của các lớp cơ dạ dày giúp làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị Giải thích: 1đ - Chất nhày được tiết ra từ các tế bào tiết chất nhày phủ lên bề mặt niêm mạc, ngăn cách các tế bào niêm mạc với pepsin và HCL Câu 4: 3đ Chức năng của ruột non:1đ - Hoàn thành quá trình tiêu hóa trong ruột non - Hấp thụ chất dinh dưỡng Cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng: 2đ
  3. - Lớp niêm mạc ruột non có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ làm cho bề mặt hấp thụ của nó tăng gấp khoảng 600 lần so với diện tích mặt ngoài - Ruột non rất dài 2,8-3m ở người trưởng thành - Mạng mao mạch máu và mạch bạch huyết dày đặc, phân bố tới từng lông ruột