Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Lê Hồng Phong

doc 3 trang nhatle22 3160
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Lê Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_ii_nam_hoc.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Lê Hồng Phong

  1. PHÒNG GD& ĐT KRONG BUK KIỂM TRA HỌC KÌ II-NĂM 2016-2017 TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG MÔN SINH 9 (Thời gian làm bài 45/) ĐỀ CHÍNH THỨC: A. Ma trận đề : Các mức độ nhận biết Các chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng chính hiểu Mức độ thấp Mức độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chương 1,2,3 Câu2,5,4 Câu1,3 Câu 8 6 (1 đ) (3đ) (2đ) Chương 4 Câu7 Câu 9 Câu 9 (2 đ ) (1đ) (1đ) Tổng số câu 4 1 2 1 1 1 Tổng sổđiểm 2 2 1 3 1 1 Tỷ lệ ( 20 %) (20 %) (10 %) (30%) (10 %) (10%)
  2. PHÒNG GD&ĐT KRÔNGBUK KIỂM TRA HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG Môn :SINH HỌC-LỚP 9 (Thời gian làm bài :45 phút) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM : (3 ĐIỂM) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng Câu1/ Khi nào số lượng cá thể trong quần thể tăng cao? A. Dịch bệnh tràn lan B. Xuất hiện nhiều kẻ thù trong môi trường sống C. Nguồn thức ăn dồi dào và nơi ở rộng rãi D. Xảy ra cạnh tranh gay gắt trong quần thể Câu2/ Tháp tuổi không có dạng nào sau đây? A. Dạng phát triển B. Dạng ổn định C. Dạng giảm sút D. Dạng cân bằng Câu 3 / Những dạng năng lượng nào sau đây là năng lượng sạch? A. Nặng lượng từ than đá B. Năng lượng từ dầu mỏ C.Năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng từ lòng đất D. Năng lượng từ than củi Câu 4/ Một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài là một mắt xích vừa tiêu thụ mắt xích trước, nó vừa bị mắt xích sau nó tiêu thụ. Dãy các loài sinh vật trên được gọi là gì? A. Chuỗi thức ăn B. Lưới thức ăn C. Quần xã sinh vật D. Quần thể sinh vật Câu5/ Cách sống của con người trong thời kỳ nguyên thủy như thế nào? A. Đốt rừng và chăn thả gia súc B. Đốt rừng và khai thác khoáng sản C. Săn bắt và hái lượm D. Săn bắt động vật hoang dã Câu6 / Hệ sinh thái là gì? A. Bao gồm toàn bộ các sinh vật trên trái đất và điều kiện địa chất khí hậu toàn cầu B. Bao gồm quần xã sinh vật và điều kiện môi trường vô cơ xung quanh C. Bao gồm quần xã sinh vật và điều kiện môi trường hữu cơ xung quanh D. Bao gồm quần xã sinh vật và khu vực sống của quần xã II/ PHẦN TỰ LUẬN : (7 Đ) Câu7/ Tài nguyên tái sinh và không tái sinh khác nhau như thế nào ? Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên ? (2 điểm) Câu8/ Cho các sinh vật : Trâu ,bọ chét ,sán lá gan ,giun đất ,giun đũa ,cá, chim ,ốc ,dế chũi .Hãy cho biết môi trường sống của các loài sinh vật trên .Từ đó cho biết môi trường là gì và có mấy loại môi trường ? (3 đ) Câu9/ Hãy liệt kê những hành động làm suy thoái môi trường mà em biết trong thực tế .Mỗi học sinh cần phải làm gì để thực hiện tốt Luật bảo vệ môi trường ?(2 đ)
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM : I/ Phần trắc nghiệm (3 điểm ) Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C D C A C D II/ Phần tự luận (7 điểm) Câu7/ * Tài nguyên tái sinh : Khi sử dụng hợp lí sẽ có điều kiện phát triển phục hồi (0,5 đ) * Tài nguyên không tái sinh : Dạng tài nguyên sau một thời gian sử dụng sẽ bị cạn kiệt (0,5 đ) *Phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên vì : - Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí ,vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của xã hội hiện tại,vừa đảm bảo duy trì lâu dài các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau . (1 đ) Câu8/ * Môi trường sống của các loài sinh vật : + Trâu ,chim : môi trường sống trên mặt đất và không khí + Bọ chét ,sán lá gan ,giun đũa :môi trường sống trên sinh vật + Cá , ốc môi trường sống nước + Dế chũi ,giun đất : môi trường sống trong đất * Môi trường là nơi sinh sống của các loài sinh vật ,bao gồm những gì bao quanh sinh vật * Có 4 loại môi trường : môi trường sống trên mặt đất và không khí môi trường sống nước , môi trường sống trên sinh vật , môi trường sống trong đất ( Mỗi ý đúng đạt 1điểm ) Câu9/ * Kể tên những hành động ,sự việc mà em biết đã vi phạm luật bảo vệ môi trường (HS : kể tên đạt 1 điểm ) * Mỗi học sinh cần phải làm gì để thực hiện tốt Luật bảo vệ môi trường : -Có ý thức và hành động để thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường (0,5 Đ) -Tuyên truyền ,giáo dục cho mọi người cùng có ý thức và hành động thực hiện tốt Luật bảo vệ môi trường (0,5 Đ) Duyệt đề Người ra đề Tổ trưởng Bùi Thị Hồng Hạnh Nguyễn Thị Hoàng Thư