Đề cương Ôn tập môn Ngữ Văn Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh

docx 7 trang nhatle22 2600
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương Ôn tập môn Ngữ Văn Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_mon_ngu_van_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_2019_2020.docx

Nội dung text: Đề cương Ôn tập môn Ngữ Văn Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2019 – 2020 Môn: Ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút Ngày thi: /12/2019 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Học sinh được củng cố những nội dung kiến thức cơ bản đã học về Văn bản, Tiếng Việt và Tập làm văn đã học. 2. Tư tưởng: - Học sinh thấy được vai trò của các kiến thức đã học trong giao tiếp và trong cuộc sống - Học sinh được rèn luyện ý thức trung thực trong kiểm tra 3. Kĩ năng: - Học sinh được rèn kĩ năng xác định đúng yêu cầu đề bài, viết bài văn hoàn chỉnh, bố cục rõ ràng. - Học sinh được rèn kĩ năng phân tích cảm thụ văn học qua những hình ảnh, nét nghệ thuật đặc sắc. 4. Phát triển năng lực: - Năng lực chung: giải quyết vấn đề, tư duy - Năng lực chuyên biệt: sáng tạo, ngôn ngữ, thẩm mỹ II. MA TRẬN ĐỀ Mức dộ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề cao Văn bản truyện Nhận biết được tác Liên hệ thực dân gian phẩm, thể loại, sự tiễn vật Số câu 1 1 2 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ 10% 10% 20% - Nhận biết được lỗi - Nêu được các dùng từ cách sửa lỗi sai Tiếng Việt - Nhận diện được về dùng từ cụm từ Số câu 1 1 2 Số điểm 2 1 3 Tỉ lệ 20% 10% 30% Viết được bài Tập làm văn văn tưởng tượng Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 2 1 1 1 5 Tổng số điểm 3 1 5 1 10 Tỉ lệ 30% 10% 50% 10% 100% Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Ngô Hồng Giang Phạm Thị Thanh Bình Phan Thị Lương
  2. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn 6 ĐỀ 1 Thời gian: 90 phút Ngày thi: /12/2019 Phần I. (5 điểm) Cho đoạn văn sau: “Vua sai bắt giam hai mẹ con Lý Thông, giao lại cho Thạch Sanh xét xử. Chàng không giết mà cho chúng về quê làm ăn. Nhưng về đến nửa đường thì chúng bị sét đánh chết, rồi bị hóa kiếp thành bọ hung.” (Trích Ngữ văn 6, tập Một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Câu 1. Đoạn trích trên được trích từ truyện dân gian nào? Truyện thuộc thể loại gì? Câu 2. Chỉ ra một cụm danh từ có trong câu: “Vua sai bắt giam hai mẹ con Lý Thông, giao lại cho Thạch Sanh xét xử”. Câu 3. Hãy chỉ ra lỗi dùng từ trong câu: “Truyện đã phơi bày ước mơ, niềm tin về đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta” và sửa lại cho đúng. Câu 4. Mục đích kết bạn của Lí Thông với Thạch Sanh ngay từ đầu đã thể hiện ý đồ xấu.Vậy, em cần làm gì để xây dựng tình bạn đẹp với các bạn trong lớp? (Nêu ít nhất hai việc cần làm). Phần II. (5 điểm) Em hãy đóng vai một nhân vật trong truyện dân gian đã học để kể lại câu chuyện đó.
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2019 – 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ĐỀ 1 Môn: Ngữ văn 6 Phần/ Nội dung Điểm Câu Phần I. Câu 1 - Truyện: Thạch Sanh 0.5 điểm (1 điểm) - Thể loại: Truyện cổ tích 0.5 điểm Câu 2 - HS chỉ ra đúng cụm danh từ có trong câu: hai mẹ con Lý Thông 1 điểm (1 điểm) Câu 3 - Lỗi sai: dùng từ không đúng nghĩa (phơi bày) 1 điểm (2 điểm) - Sửa lại: thay từ “phơi bày” thành “thể hiện” 1 điểm Câu 4 HS rút ra những hành động: đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, đùm bọc, 1 điểm (1 điểm) động viên, sống chân thành với các bạn trong lớp (đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn) Phần II. (5 điểm) 1. Một số yêu cầu. a. Về hình thức: 1.5 điểm - Kiểu bài kể chuyện tưởng tượng - Đúng hình thức 1 bài văn, diễn đạt mạch lạc, lưu loát, không sai lỗi chính tả. - Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, ấn tượng, sự sáng tạo của cá nhân. b. Về nội dung: 3.5 điểm *Mở bài: Giới thiệu truyện đã học trong SGK, kể theo ngôi thứ nhất. *Thân bài: - HS cần dựa vào truyện đã học trong SGK để kể, kể theo ngôi thứ nhất. - HS có thể lần lượt kể lần lượt theo trình tự có sẵn trong SGK hoặc kể theo trình tự mà mình lựa chọn sao cho hợp lí, phù hợp với diễn biến của truyện - Khi kể cần đảm bảo những sự việc chính, có thể thêm bớt các chi tiết phụ, tránh sao chép máy móc SGK. - Để câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn, HS có thể xen thêm những yếu tố miêu tả. *Kết bài: Nêu cảm nghĩ của nhân vật kể chuyện. *Lưu ý: HS phát huy trí tưởng tượng song các chi tiết tự sự phải hợp lý, không làm sai lệch nội dung tác phẩm 2. Biểu điểm: 5 điểm - Bài viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, nội dung sâu sắc, tưởng tượng sáng tạo. Diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả hay diễn đạt. 4 điểm - Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu trên, tưởng tượng hợp lý. Còn mắc một vài lỗi chính tả, diễn đạt. 3 điểm - Nội dung tương đối đầy đủ, yếu tố tưởng tượng hạn chế. Còn mắc một vài lỗi chính tả, diễn đạt. 2 điểm - Nội dung sơ sài, còn mắc lỗi chính tả và diễn đạt.
  4. 1 điểm - Bố cục chưa hoàn chỉnh, diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗi. 0 điểm - Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề. Tùy vào bài viết cụ thể, giáo viên cho các thang điểm còn lại. Ban Giám hiệu Tổ CM Nhóm CM Ngô Hồng Giang Phạm Thị Thanh Bình Phan Thị Lương
  5. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn 6 ĐỀ 2 Thời gian: 90 phút Ngày thi: /12/2019 Phần I. (5 điểm) Cho đoạn văn sau: “ Thủy Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa, gọi gió làm thành dông bão, rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước” (Trích Ngữ văn 6, tập Một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Câu 1. Đoạn trích trên được trích từ truyện dân gian nào? Truyện thuộc thể loại gì? Câu 2. Chỉ ra một cụm động từ có trong câu: “Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước” Câu 3. Hãy chỉ ra lỗi dùng từ trong câu: “Truyện nhằm tạo ra hiện tượng lũ lụt, nêu cao vai trò và ước mơ chinh phục thiên nhiên của nhân dân ta” và sửa lại cho đúng. Câu 4. Nguyên nhân của hiện tượng lũ lụt ở đồng bằng Bắc Bộ một phần là bởi con người. Em hãy nêu ít nhất hai việc làm cụ thể để bảo vệ thiên nhiên. Phần II. (5 điểm) Mượn lời đồ vật gần gũi với em để kể chuyện tình cảm giữa em và đồ vật đó.
  6. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2019 – 2020 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ĐỀ 2 Môn: Ngữ văn 6 Phần/ Câu Nội dung Điểm Phần I. Câu 1 - Truyện: Sơn Tinh, Thủy Tinh 0.5 điểm (1 điểm) - Thể loại: truyện truyền thuyết 0.5 điểm Câu 2 - HS chỉ ra đúng một trong các cụm động từ có trong câu: ngập ruộng 1 điểm (1 điểm) đồng; ngập nhà cửa; dâng lên lưng đồi,sườn núi; nổi lềnh bềnh trên một biển nước. Câu 3 - Lỗi sai: dùng từ không đúng nghĩa (tạo ra) 1 điểm (2 điểm) - Sửa lại: thay từ “tạo ra” thành “giải thích” 1 điểm Câu 4 HS nêu được những việc làm cụ thể của mình: trồng cây xanh, chăm 1 điểm (1 điểm) sóc công trình măng non Phần II. (5 điểm) 1. Một số yêu cầu a) Về hình thức: 1.5 điểm - Kiểu bài kể chuyện tưởng tượng - Đúng hình thức 1 bài văn, diễn đạt mạch lạc, lưu loát, không sai lỗi chính tả. - Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ, ấn tượng, sự sáng tạo của cá nhân. b) Về nội dung: HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm 3.5 điểm bảo các nội dung chính sau: *Mở bài: Giới thiệu về đồ vật gần gũi với em (để đồ vật tự giới thiệu về mình). *Thân bài: - Hoàn cảnh xuất hiện của đồ vật trong gia đình em. - Tình cảm của em đối với đồ vật (Kể lại một vài hành động và việc làm cụ thể bộc lộ tình cảm của mình). - Tình cảm của đồ vật trong những ngày đầu đối với em (Nêu ra những biểu hiện cụ thể). - Tình cảm của em đối với đồ vật ngày càng sâu sắc (Đưa ra một vài việc cụ thể để minh họa). *Kết bài: Nêu tình cảm của mình đối với đồ vật đó. 2. Biểu điểm: 5 điểm - Bài viết đúng thể loại, bố cục rõ ràng, nội dung sâu sắc, tưởng tượng sáng tạo. Diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả hay diễn đạt. 4 điểm - Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu trên, tưởng tượng hợp lý. Còn mắc một vài lỗi chính tả, diễn đạt. 3 điểm - Nội dung tương đối đầy đủ, yếu tố tưởng tượng hạn chế. Còn mắc một vài lỗi chính tả, diễn đạt. 2 điểm - Nội dung sơ sài, còn mắc lỗi chính tả và diễn đạt. 1 điểm - Bố cục chưa hoàn chỉnh, diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗi.
  7. 0 điểm - Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề. Tùy vào bài viết cụ thể, giáo viên cho các thang điểm còn lại. Ban Giám hiệu Tổ CM Nhóm CM Ngô Hồng Giang Phạm Thị Thanh Bình Phan Thị Lương