Bài tập môn Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tuần 21: Biểu đồ

docx 8 trang Thu Mai 04/03/2023 3721
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập môn Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tuần 21: Biểu đồ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_mon_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_bieu_do.docx

Nội dung text: Bài tập môn Toán Lớp 6 Sách Kết nối tri thức - Tuần 21: Biểu đồ

  1. TUẦN 21: BIỂU ĐỒ 1. BIỂU ĐỒ TRANH Bài 1. Hãy gọi tên loại biểu đồ trong hình dưới đây. Hãy mô tả các thông tin có trong biểu đồ. Số điểm 10 môn Toán của học sinh lớp 6A đạt được trong một tuần Ngày Số điểm 10 môn Toán Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Trong đó = 1 điểm 10. Bài 2. Biểu đồ tranh dưới đây cho biết số thành viên mới của CLB toán GMATH trong mỗi quý của một trường năm 2021. Ngày Số thành viên mới GMATH Quý I Quý II Quý III Quý IV Trong đó = 5 thành viên. Quan sát biểu đồ tranh và trả lời các câu hỏi sau đây a) Trong các quý của năm 2020 thì quý nào ít thành viên mới nhất và quý nào nhiều thành viên mới nhất b) Quý I có nhiều thành viên mới hơn quý IV bao nhiêu? c) Trung bình mỗi quý có bao nhiêu thành viên mới. Bài 3. Biểu đồ tranh dưới đây cho biết mức độ yêu thích các môn học của các bạn học sinh khối lớp 6. Môn Học Số HS yêu thích Hóa      Sinh     Ngữ Văn       Tiếng      Anh
  2. Toán        Trong đó = 10;= 5 học sinh. a) Lập bảng thống kê từ biểu đồ tranh đã cho. b) Môn học nào được nhiều học sinh yêu thích nhất. c) Môn học nào được ít học sinh yêu thích nhất. Bài 4 Số học sinh giỏi trong các lớp 6 của một trường THCS được ghi lại như sau Lớp 6A có 12 bạn Lớp 6B có 15 bạn Lớp 6C có 18 bạn Lớp 6D có 15 bạn Lớp 6E có 21 bạn Vẽ biểu đồ tranh biểu diễn số học sinh giỏi của mỗi lớp. Bài 5. Kết quả số hộp khẩu trang ủng hộ được mùa dịch của các lớp khối 6 trong một trường THCS được ghi lại trong bảng dưới đây: 6A1 6A2 6A3 6A4 6A5 6A6 6A7 6A8 48 56 40 32 56 40 48 64 Vẽ biểu đồ tranh biểu diễn số hộp khẩu trang ủng hộ của mỗi lớp. 2.BIỂU ĐỒ CỘT DẠNG 1: VẼ BIỂU ĐỒ CỘT Bài 1: Điều tra về số môn học được học sinh ưa thích nhất của một lớp bạn lớp trưởng lớp 9A ghi được số liệu vào bảng sau: Môn học Âm Nhạc Mĩ Thuật Thể dục Hoá học Sinh học Địa lí Số học 6 5 9 3 6 7 sinh Bài 2: Đo chiều cao (đơn vị: cm) của 60 công nhân nữ trong một xưởng may ta được kết quả ghi trong bảng sau: 160 154 156 154 158 158 156 160 160 157 154 156 156 155 158 158 156 156 154 158 154 160 160 155 155 158 158 156 154 160 160 154 156 156 160 156 154 158 154 156 156 157 158 160 158 158 156 154 158 158 157 157 155 156 160 157 160 160 156 158 a, Lập bảng thống kê chiều cao học sinh khối 6. b, Biểu diễn bằng biểu đồ cột. Bài 3: Điểm kiểm tra Văn của 40 em học sinh lớp 8A trường THCS Bình Định được cho ở Bảng sau
  3. Điểm 2 3 4 5 6 7 8 9 Số bạn 2 3 6 7 8 6 4 4 Hãy dùng biểu đồ cột để biểu thị số điểm kiểm tra Toán của học sinh lớp 8A ở trường THCS Bình Định. Bài 4: Cuối học kì I, lớp 7A1 có tổng số 45 học sinh trong đó có 30 học sinh hạnh kiểm tốt, 12 học sinh hạnh kiểm khá, số còn lại là trung bình. a, Tính số học sinh trung bình. b, Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh từng loại của cả lớp 7A1 DẠNG 2: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VỚI BIỂU ĐỒ CỘT Bài 1: Biểu đồ Hình 6 dưới đây cho biết thông tin về số học sinh trung bình trong một lớp học của cả nước trong 5 năm học số học sinh trung bình trong một lớp 37 36.6 36.5 35.9 36 ) 35.5 % ( 35 h n 35 ì b 34.5 g n 34.5 u r t 34 h 33.5 n i s 33.5 c ọ h 33 ố s 32.5 32 31.5 2015-2016 2016-2017 2017-2018 2018-2019 2019-2020 Năm học a) Từ năm học 2015 – 2016 đến năm học 2019 -2020, số học sinh trung bình trong một lớp ở nước ta có xu hướng tăng hay giảm? b) Dựa vào biểu đồ, hãy lập bảng thống kê số học sinh trung bình trong một lớp của cả nước trong các năm học? c) Năm học 2016-2017 số học học sinh trung bình trong một lớp ở nước ta là bao nhiêu? Bài 2: Cho biểu đồ hình cột (H.7) (đơn vị cột là triệu người) và trả lời các câu hỏi a) Thay dấu “?” trong biểu đồ trên bằng số liệu thích hợp để dân số của nước ta năm 1990 là triệu người. Lập bảng thống kê.
  4. b) Năm 1921 số dân của nước ta là bao nhiêu? c) Sau bao nhiêu năm (kể từ năm 1921) thì dân số nước ta tăng thêm 60 triệu người? d) Từ năm 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng thêm bao nhiêu? Bài 3: Biểu đồ cột sau đây biểu diễn số lượng vé bán được với các mức giá khác nhau của một buổi hòa nhạc a) Tổng số vé bán được là bao nhiêu? b) Tổng số tiền bán vé thu được là bao nhiêu? c) Lập bảng thống kê biểu diễn số lượng vé bán được? d) Nếu nhà hát có 2500 ghế, thì số vé bán được chiếm bao nhiêu phần trăm? 3.BIỂU ĐỒ CỘT KÉP DẠNG 1: VẼ BIỂU ĐỒ CỘT KÉP Bài 1. Cho bảng số liệu thống kê lựa chọn địa điểm đi tham quan của các khối trong một trường THCS như sau: Khối 6 Khối 7 Khối 8 Khối 9 Văn Miếu 230 250 218 285 Đền Hùng 115 85 94 50 Dựa vào bảng số liệu đã cho, hay điền số liệu tương ứng lên đỉnh của mỗi cột trong biểu đồ. Bài 2. Cho bảng số liệu thống kê sản lượng than và dầu mở nước ta giai đoạn 1980-2003 (đơn vị: triệu tấn) 1980 1990 2003 Than 3770 3387 5300 Dầu mỏ 3066 3331 3904
  5. Dựa vào bảng số liệu đã cho, hay điền số liệu tương ứng lên đỉnh của mỗi cột trong biểu đồ. Bài 3. Cho bảng số liệu thống kê số huy chương của Việt Nam và Thái Lan trong Seagame 30 như sau: Vàng Bạc Đồng Việt Nam Thái Lan Dựa vào biểu đồ đã cho, hay điền số liệu tương ứng vào bảng thống kê cho thích hợp. Bài 4. Cho bảng số liệu về lượng mưa trung bình từ tháng 1 đến tháng 3 của Hà Nội và Huế năm 2021(Đơn vị: mm) Tháng 1 2 3 Hà Nội Huế
  6. Dựa vào biểu đồ đã cho, hay điền số liệu tương ứng vào bảng thống kê cho thích hợp. Bài 5. Cho bảng số liệu về thống kê điểm trung bình thi khảo sát của khối 6 trong một trường THCS như sau: Lần 6A 6B 6C 6D Ngữ Văn 7,5 7, 0 6,5 6,0 Toán 8,5 8, 0 7,5 7, 0 Vẽ biểu đồ cột kép biểu diễn dữ liệu trong bảng trên. Bài 6. Cho bảng số liệu về học lớp của hai lớp 7 của một trường THCS như sau: Giỏi Khá Trung Yếu bình 7A 30 10 0 0 7B 10 25 12 1 Vẽ biểu đồ cột kép biểu diễn dữ liệu trong bảng trên. Bài 7. Cho bảng số liệu về số lượng bé trai và bé gái được sinh ra ở một bệnh viện trong tuần đầu tiên của năm 2021 như sau: Ngày 01 02 03 04 05 06 07 Bé gái 9 11 9 7 15 15 7 Bé trai 7 10 10 8 12 11 5 Vẽ biểu đồ cột kép biểu diễn dữ liệu trong bảng trên. DẠNG 2: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VỚI BIỂU ĐỒ CỘT KÉP Bài 1. Biểu đồ kép dưới đây biểu diễn số học sinh giỏi hai môn Toán và Ngữ văn của các lớp 6A, 6B, 6C, 6D và 6E
  7. a) Số học sinh giỏi Toán của lớp nào nhiều nhất? ít nhất? b) Số học sinh giỏi Ngữ văn của lớp nào nhiều nhất? ít nhất? c) Số học sinh giỏi Toán của lớp 6E chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số học sinh giỏi môn Toán của cả 5 lớp? d) Số học sinh giỏi Ngữ văn của lớp 6A chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số học sinh giỏi môn Toán của cả 5 lớp? e) Bạn Nam nói lớp 6D có sĩ số là 34 học sinh. Theo em, bạn Nam nói đúng không? Vì sao? Bài 2. Cho biểu đồ thống kê số máy điều hòa và quạt hơi nước cửa hàng bán ra trong 3 tháng hè: Dựa vào biểu đồ, hãy cho biết: a) Tổng số điều hòa đã bán trong ba tháng 6, 7, 8 của cửa hàng? b) Tổng số quạt hơi nước đã bán trong ba tháng 6, 7, 8 của cửa hàng? c) Theo em, để chuẩn bị cho cùng kì năm sau, của hàng nên nhập bao nhiêu điều hòa? Bao nhiêu quạt hơi nước? Vì sao? Bài 3. Biểu đồ dưới đây biểu diễn số huy chương vàng và tổng số huy chương của các quốc gia tham dự Seagame lần thứ 30.
  8. a) Kể 3 tên quốc gia có số huy chương vàng nhiều nhất? b) Sắp xếp các quốc gia theo thứ tự giảm dần về tổng số huy chương đạt được? c) Việc xếp hạng chung cuộc căn cứ trên số huy chương vàng, nếu hai quốc gia có số huy chương vàng bằng nhau thì quốc gia nào đạt được nhiều huy chương bạc hơn sẽ được xếp trên, trường hợp số huy chương bạc vẫn bằng nhau thì việc xếp hạng sẽ dựa trên số huy chương đồng đạt được. Theo em, Việt Nam xếp thứ mấy chung cuộc? d) Nếu xếp hạng theo tổng số huy chương đạt được thì Việt Nam đứng thứ mấy? Bài 4. Cho biểu đồ thể hiện tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên trung bình năm của nhóm nước phát triển và nhóm nước đang phát triển qua các giai đoạn: Dựa vào biểu đồ, hãy cho biết giai đoạn nào tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên trung bình năm của nhóm nước phát triển và nhóm nước đang phát triển có độ chênh lệch lớn nhất?