Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Tự hào truyền thống quê hương

pptx 25 trang Thu Mai 03/03/2023 1400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Tự hào truyền thống quê hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_7_chan_troi_sang_tao_bai_1_tu_ha.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Tự hào truyền thống quê hương

  1. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy cho biết những câu ca dao dưới đây thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? Chẳng thơm cũng thể hoa nhài Ai về Bình Định mà coi Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An. Con gái Bình Định cầm roi đi quyền. Ca dao Ca dao Truyền thống thanh lịch của người Tràng An (Hà Nội) Truyền thống võ cổ truyền của người Bình Định
  2. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc các thông tin sau đây và trả lời các câu hỏi sau. Câu hỏi: - Em hãy cho biết địa danh trong thông tin bên cạnh gắn với truyền thống nào? - Ngoài truyền thống đó, còn truyền thống nào của quê hương mà em biết?
  3. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc các thông tin sau đây và trả lời các câu hỏi sau. Câu hỏi: - Em hãy cho biết địa danh trong thông tin bên cạnh gắn với truyền thống nào? - Ngoài truyền thống đó, còn truyền thống nào của quê hương mà em biết?
  4. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc các thông tin sau đây và trả lời các câu hỏi sau. Câu hỏi: - Em hãy cho biết địa danh trong thông tin bên cạnh gắn với truyền thống nào? - Ngoài truyền thống đó, còn truyền thống nào của quê hương mà em biết?
  5. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Báo cáo, thảo luận: Truyền Truyền thống thống làm tổ chức lễ gốm bát Giỗ tổ Hùng tràng tại Vương tại Hà Nội Phú Thọ Truyền Truyền thống thống chống giặc hiếu học ngoại xâm của dân của dân tộc tộc Việt Việt Nam Nam
  6. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Kết luận: - Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. - Truyền thống quê hương được thể hiện ở truyền thống: văn hoá, yêu nước, chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, cần cù lao động
  7. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy quan sát các bức tranh sau đây và thực hiện các yêu cầu sau. Yêu cầu: - Cho biết các bạn trong những bức tranh trên đã làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương. - Dựa vào các bức tranh chia sẻ suy nghĩ của em về một truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm ở địa phương. - Nêu những việc em đã làm để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương
  8. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Báo cáo, thảo luận: Hành động các bạn đã làm để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương. Phụ giúp gia Giao lưu đình làm các với nghệ sĩ sản phẩm thủ đờn ca tài tử công Tham gia cuộc Chia sẻ về thi quảng bá truyền thống truyền thống quê ở quê hương hương trên mình Intetnet
  9. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Báo cáo, thảo luận: Chia sẻ về một truyền thống tại địa phương. - Bảo tồn và phát huy giá trị - Yêu nước là nguồn sức mạnh vô giá - Bảo vệ độc lập dân tộc và chủ truyền thống. kết nối trái tim con người lại với nhau. quyền lãnh thổ. - Thu hút du khách trong và - Yêu nước là chia khóa dẫn đến - Bảo vệ cuộc sống yên bình và ngoài nước. thắng lợi trong các cuộc kháng chiến hạnh phúc cho bản thân, gia - Gia tăng kinh tế tại địa phương. cũng như xây dựng đất nước. đinh và xã hội.
  10. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Báo cáo, thảo luận: Những việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. Phê phán việc làm, hành động Tìm hiểu về giá trị Bảo vệ và phát huy Tích cực quảng bá, giới thiếu ý thức trách nhiệm, đi ngược của truyền thống giá trị tốt đẹp từ thiệu với bạn bè trong và lại truyền thống tốt đẹp của quê truyền thống ngoài nước hương, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị của cộng đồng
  11. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Kết luận: - Để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương, chúng ta cần: tìm hiểu về giá trị của truyền thống; bảo vệ và phát huy giá trị tốt đẹp từ truyền thống; tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước Đồng thời, cần phê phán việc làm, hành động thiếu ý thức trách nhiệm, đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của quê hương, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị của cộng đồng.
  12. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc các trường hợp sau đây và trả lời các câu hỏi sau. TH1: Trong cuộc thi “Tiếng hát học đường” toàn quốc, H đã thể hiện xuất sắc bài dân ca và được trao giải “Thí sinh được yêu thích nhất” do khán Câu hỏi: giả bình chọn. Nhiều ý kiến cho rằng: “H phải - Em có đồng ý với ý kiến rất yêu dòng nhạc dân ca thì mới có thể hát hay trên không? Vì sao? và truyền cảm được như vậy
  13. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Báo cáo, thảo luận: TH1: Đồng tình Không đồng tình Vì chỉ có yêu thích Vì một người giỏi trong lĩnh thì khi trình diễn vực âm nhạc có thể dễ dàng mới có thể truyền truyền tải cảm xúc dến với được cảm xúc đến người nghe mà không cần với người nghe. yêu thích dòng nhạc đó.
  14. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc các trường hợp sau đây và trả lời các câu hỏi sau. TH2: Nhà trường tổ chức cho học sinh Câu hỏi: đến tham quan bảo tàng. Khi nghe - Em có nhận xét gì về thuyết minh và xem những hình ảnh những suy nghĩ của bạn B? được trưng bày, B cảm thấy biết ơn, - Em sẽ làm gì để giữ gìn, kính phục các thế hệ cha ông đi trước phát huy truyền thống của đã anh dũng, bất khuất đấu tranh để giữ quê hương? làng, giữ nước. B tự hứa sẽ học tập tốt để noi gương các thế hệ đi trước.
  15. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Báo cáo, thảo luận: TH2: Đồng tình - Suy nghĩa của B là đúng đắn và chứng minh rằng B là người rất yêu quê hương đất nước. - Những việc làm khác:
  16. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc các trường hợp sau đây và trả lời các câu hỏi sau. TH3: H cho rằng: “Múa rối nước Câu hỏi: không còn phù hợp với cuộc sống hiện - Em đồng tình với ý kiến đại Do vậy, H không dành thời gian của bạn H không? Vì sao? tìm hiểu và thờ ơ trước các hoạt động Em sẽ ứng xử thế nào nếu giữ gìn, phát huy truyền thống này do bạn bè, người thân có nhà trường và địa phương tổ chức những biểu hiện như trên?
  17. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Báo cáo, thảo luận: TH3: Không đồng tình - Vì đây là nét đẹp truyền thống văn hóa ở địa phương và vẫn phù hợp với cuộc sống hiện đại vì vẫn thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tham quan. - Giải thích cho họ hiểu rằng đây là nét đẹp truyền thống văn hóa của địa phương và thuyết phục họ cùng tham gia tìm hiểu với mình.
  18. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời các câu hỏi sau. Tình huống 1: M sinh ra và lớn lên ở một vùng đất có truyền thống yêu nước với món võ truyền thống độc đáo được nhiều người biết đến. Địa phương M luôn duy trì các câu lạc bộ võ thuật để Nếu là bạn của M, em sẽ nói gì với M? truyền dạy môn võ cổ truyền cho các bạn trẻ. Thời gian đầu, Em cần làm gì để tránh các biểu hiện đi M có tham gia câu lạc bộ nhưng vì việc tập luyện yêu cầu cao ngược lại hay thiếu tôn trọng truyền về tính kỉ luật và khổ luyện nền M thấy e ngại. Khi bạn bè thống quê hương? mời đến cấu lạc bộ, M cho rằng: “Học võ làm gì cho phi thời gian, ngày nay người ta đã có nhiều vũ khí hiện đại rồi”.
  19. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời các câu hỏi sau. Tình huống 2: Lan là học sinh lớp 7A, rất yêu thích công nghệ và khám phá thế giới. Lan đã lập một kênh Youtube riêng để đăng tải các đoạn phim về lịch sử và giới thiệu làng nghề nặn tò he của - Em sẽ nói gì với Lan? quê hương mình. Những đoạn phim của Lan nhận được rất - Em sẽ quảng bá truyền thống quê nhiều lượt người xem, lời khen ngợi từ bạn bè trong nước và hương em như thế nào? trên thế giới. Lan bảo em: "Bạn tham gia cùng với minh để làm thêm nhiều đoạn phim giới thiệu về truyền thống quê hương nữa nhé”.
  20. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy sắm vai các tình huống dưới đây và giải quyết các tinh huống ấy.
  21. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy sắm vai các tình huống dưới đây và giải quyết các tinh huống ấy.
  22. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Em hãy lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây và thực hiện. Nhiệm vụ: 1. Em hãy làm một tập san gồm các hình ảnh, nhân vật, câu chuyện về truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. 2. Em hãy làm việc theo nhóm để lập dự án tuyên truyền về những truyền thống tốt đẹp của quê hương em.
  23. Tiến trình dạy học Mở đầu Khám phá Luyện tập Vận dụng Gợi ý: Có thể thực hiện theo hình thức của video sau.
  24. CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA BUỔI HỌC