Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Quản lí tiền

pptx 25 trang Thu Mai 03/03/2023 1550
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Quản lí tiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_7_chan_troi_sang_tao_bai_9_quan.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Quản lí tiền

  1. GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 5¢ 5¢ Bài 9 1¢ 1¢ 1¢ 1¢
  2. Mục tiêu bài học 1¢ 5¢ 10¢ Nêu được ý nghĩa Nhận biết được Bước đầu biết của việc quản lí một số nguyên quản lí tiền và tạo tiền hiệu quả. tắc quản lí tiền nguồn thu nhập có hiệu quả. cá nhân.
  3. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1
  4. Theo em, những câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây có liên quan gì đến quản lí tiền? Vì sao? 5¢ 10¢ Kiến tha lâu đầy tổ Miệng ăn núi lở
  5. KHÁM PHÁ HOẠT ĐỘNG 2
  6. NHIỆM VỤ 1 Em hãy đọc trường hợp trong SGK tr. 48 và trả lời câu hỏi. Em có nhận xét gì về cách sử dụng tiền thưởng của bạn T và P?
  7. T và P là đôi bạn thân và có cùng sở thích về công nghệ thông tin. Trong cuộc thi “Tài năng công nghệ trẻ”, hai bạn đã giành được giải Nhất và nhận được 1 000 000 đồng tiền thưởng. T bàn với P: “Chúng ta sẽ dùng số tiền này để đăng kí các khoá học trực tuyến nhằm tìm hiểu thêm về công nghệ.”. Sau khi suy nghĩ, P trả lời: “Hay là chúng ta để dành số tiền đó rồi khi nào đủ tiền sẽ mua một cái máy tính tốt để cùng học.”. Bỗng nhiên, T chợt nhớ đến người bạn cùng nhóm đang định nghỉ học vì gia đình khó khăn. Thế là T và P cùng đến nhà thăm bạn và quyết định trích ra một nửa số tiền thưởng để chia sẻ cùng bạn.
  8. Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả?
  9. NHIỆM VỤ 2 Em hãy đọc các phương án quản lí tiền trong SGK tr. 49 và trả lời câu hỏi. Nếu có một khoản tiết kiệm, mình sẽ
  10. Em chọn phương án nào trong những gợi ý sau? Vì sao? Mua bất cứ thứ gì Giữ thật kĩ, không để b a mình thích với số mất đi đồng nào. tiền có được. Phân chia thành các c d Luôn cân nhắc kĩ khoản khác nhau để trước khi sử dụng. sử dụng hợp lí.
  11. Em có suy nghĩ gì về việc quản lí tiền hiệu quả?
  12. NHIỆM VỤ 3 Em hãy thuyết trình trước lớp về nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả theo gợi ý dưới đây. Nguyên tắc 1: Chi tiêu hợp lí Nguyên tắc 2: Tiết kiệm thường xuyên Nguyên tắc 3: Tăng nguồn thu
  13. NHIỆM VỤ 4 Em hãy đọc ba trường hợp trong SGK tr. 49-50 và trả lời câu hỏi. Bạn có nhận xét gì về cách tạo thu nhập của các bạn M, T, H?
  14. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, M quyết tâm học thật giỏi để đạt được học bổng. Hai năm qua, nhờ nỗ lực, chăm chỉ học tập, M đã nhận được học bổng khuyến học của quận, giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. T khá khéo tay. Bạn ấy thường tranh thủ làm bánh vào thời gian rảnh để bán nhằm kiếm thêm thu nhập. Nhờ vậy, mỗi tháng, T đều có một khoảng tiền để đóng học phí và giúp đỡ cho gia đình Ngoài thời gian học, H còn cộng tác với một số tờ báo, trang tin điện tử về tuổi học trò để viết bài. Nhờ vậy, H vừa có tiền mua dụng cụ học tập, vừa cải thiện khả năng viết văn của mình.
  15. Ngoài những cách tạo thu nhập trên, theo em, lứa tuổi học sinh còn có cách tạo nguồn thu nhập nào khác?
  16. Quản lí tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí. Quản lí tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí, rèn luyện tiết kiệm, dự phòng cho trường hợp khó khăn và đầu tư cho tương lai. Một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả: + Chi tiêu hợp lí; + Tiết kiệm thường xuyên; + Tăng nguồn thu. Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng, thời gian của mình: thu gom phế liệu, tăng gia sản xuất, tự làm các sản phẩm để bán; cộng tác với một số tờ báo, trang tin điện tử tuổi học trò để viết tin, bài;
  17. LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG 3
  18. NHIỆM VỤ 1 Em hãy tự đánh giá về cách chi tiêu, tiết kiệm của em trong hai tuần gần đây và đề xuất hành động cụ thể để quản lí tiền một cách hiệu quả.
  19. NHIỆM VỤ 2 Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 50-51 và tư vấn cho bạn H và T cách quản lí tiền, tạo thu nhập phù hợp. H là một học sinh có lối sống tiết kiệm. Sau mỗi dịp Tết, H nhận được rất nhiều tiền lì xì. H tiêu xài mà nhờ mẹ giữ hộ. Đến năm lớp 7, H hỏi mẹ: “Số tiền của con được bao nhiêu rồi ạ?”. Mẹ bảo rằng: “Số tiền mẹ giữ hộ con đã được 20 triệu đồng.”. H băn khoăn: “Nhiều thế này thì quản lí như thế nào?”.
  20. NHIỆM VỤ 2 Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 50-51 và tư vấn cho bạn H và T cách quản lí tiền, tạo thu nhập phù hợp. T là con duy nhất cả một gia đình khá giả, bạn ấy được bố mẹ đầu tư rất nhiều vào việc học. Ngoài giờ học, T tranh thủ giúp chị họ ghi hình các sản phẩm để đăng bán trên mạng xã hội, kiếm thêm thu nhập. Bố T không đồng ý và bảo: “Thời gian của con phải dành cho việc học. Con kiếm thêm thu nhập bằng cách này sẽ ảnh hưởng đến việc học của con.”. T băn khoăn và tự hỏi: “Cách tạo thu nhập của mình cũng đúng mà sao bố không ủng hộ?”.
  21. NHIỆM VỤ 3 Em hãy thảo luận và thuyết trình về ý nghĩa của một trong hai thông điệp dưới đây: “Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ bạn cần.” (Warren Buffett) “Bạn phải làm chủ được tiền của mình, bằng không tình cảnh thiếu thốn sẽ mãi mãi kiểm soát bạn.” (Dave Ramsey)
  22. VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG 4
  23. NHIỆM VỤ 1 Em hãy lập kế hoạch quản lí tiền của em trong một tháng và chia sẻ cùng bạn. Gợi ý: Tham khảo biểu mẫu kế hoạch quản lí tiền trong SGK tr. 51.
  24. NHIỆM VỤ 2 Em hãy cùng với nhóm bạn thực hiện một dự án nhằm tạo nguồn thu phù hợp với khả năng của học sinh để có tiền giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
  25. Tạm biệt và hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp theo. 1¢ 1¢