2 Đề kiểm tra Lịch sử và Địa lí Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Cốc Ly I (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Lịch sử và Địa lí Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Cốc Ly I (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_lich_su_va_dia_li_lop_7_giua_hoc_ki_i_nam_hoc.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Lịch sử và Địa lí Lớp 7 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường PTDTBT THCS Cốc Ly I (Có đáp án + Ma trận)
- P T C MA TRẬ ĐỀ Ữ C C CỐC LY I h -2023 Môn: L ch sử à Đ a lí 7 Tổng M độ nhận th c % Nộ Chương/ đ ểm TT ng/đơn chủ đề hận h ng h ểu ận ng ận ng n h (TNKQ) (TL) (TL) (TL) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Phân môn L ch sử 1 Chủ đề: 1. Quá Tây Âu trình hình từ thế kỉ thành và V đến phát triển 2 TN 10% nửa đầu chế độ thế kỉ phong kiến XVI ở Tây Âu 2. Các cuộc 1 phát kiến 15% TL địa lí 3. Văn hoá 5% 2 TN Phục hưng 2 Chủ đề: 2. Thành Trung tựu chính Quốc từ trị, kinh tế, thế kỉ văn hóa 1 TL 1 TL VII đến của Trung 4 TN giữa thế (a) (b) 20% Quốc từ thế kỉ XIX kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 1
- P T C BẢ ĐẶC TẢ ĐỀ KT GIỮ C C CỐC LY I h -2023 Môn: L ch sử à Đ a lí 7 h h độ nhận h Chương Nộ ng/Đơn h n TT / độ đ nh g h n V n n n h h u V n n Chủ đề ết cao Phân môn L ch sử 1 Chủ 1. Quá trình hận đề: hình thành và - Kể lại được những sự Tây phát triển chế kiện chủ yếu về quá trình 2 TN Â ừ độ phong kiến ở hình thành xã hội phong h ỉ Tây Âu kiến ở Tây Âu đ n 2. Các cuộc h ng h ể nử phát kiến địa lí - êu được hệ quả của các 1 TL đầ cuộc phát kiến địa lí h ỉ 3. Văn hoá hận XVI Phục hưng - Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của 2 TN phong trào văn hoá Phục hưng 2 Chủ 2. Thành tựu hận đề: chính trị, kinh - êu được những nét Trung tế, văn hóa của chính về sự thịnh vượng 4 TN Qu c Trung Quốc từ của Trung Quốc dưới thời từ th thế kỉ VII đến ường kỉ VII giữa thế kỉ XIX ận ng đ n - hận xét được những giữa thành tựu chủ yếu của văn th kỉ hoá Trung Quốc từ thế kỉ XIX VII đến giữa thế kỉ XIX 1 TL* (a) ( ho giáo, sử học, kiến trúc,...) ận ng - Liên hệ được một số 1 TL* thành tựu chủ yếu của văn (b) hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX ( ho giáo, sử học, kiến trúc,...) có ảnh hưởng đến hiện nay. Số câu/ loại câu 8 câu 1 câu (a) 1 câu (b) 1 câu TL TNKQ TL TL ỉ ệ 20 15 10 5 2
- P T C HÀ ĐỀ KI M TRA GIỮA H C KỲ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I h c: 2022- 2023 Môn: L ch sử à Đ a lí 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ề gồm 1 trang 10 câu ĐỀ 1 Phân môn L ch sử (5, đ ểm) Phần I. Trắc nghiệ ( , đ ểm) Khoanh tròn vào chữ cá có đáp án đún nhất đ trả lời cho các câu hỏi sau: Câu 1. Quá trình phong kiến hóa ở các nước Tây Âu với sự ra đời của hai giai cấp cơ ản nào? A. Nông nô và nô tì B. Lãnh chúa phong kiến và nông nô C. Lãnh chúa và địa chủ . Tư sản và vô sản Câu 2. Thế kỉ V, đế quốc La Mã bị xâm chiếm bở n ười A. Giéc-man B. Rô-ma C. Hy Lạp . Phơ-răng Câu 3. hà th ên văn học đầu tiên chứn m nh rá Đất quay quanh tr c của nó và quay xung quanh Mặt Trời là A. G. Bru-nô B. G.Ga-li-lê C. N. Cô-péc-ních D. M. Xéc-van-tét Câu 4. Nhà viết kịch vĩ đại thời Ph c hưn à a A. ăm-lét B. Xéc-van-téc C. Lê-ô-na đơ Vanh-xi D. W.Sếch-xpia Câu 5. Thời phong kiến Trung Quốc thịnh vượng nhất ưới triều đại nào? A. Minh . ường C. Nguyên D. Thanh Câu 6. hà Đườn ao thươn u n bán vớ nước ngoài thông qua tuyến đường giao thông nổi tiếng trong lịch sử là A. “con đường gốm sứ” . “con đường tơ lụa” C. “con đường hàng hải” . “con đường hoa lụa” Câu 7. Nét nổi b t nhất tron chính sách đối ngoại của các hoàn đế thời Đường là A. Giữ mối quan hệ hòa hiếu với các vùng lân cận như ội Mông, tây Vực, Triều Tiên để tập trung phát triển kinh tế, xã hội. . Xâm lược các nước lớn từ Á đến Âu (như Mông Cổ, ga ) để mở rộng lãnh thổ, cải thiện địa vị thống trị của mình trên toàn thế giới. C. Tiếp tục chính sách xâm lược mở rộng lãnh thổ như: lấn chiếm vùng Nội Mông, chinh phục Tây Vực, xâm lược Triều Tiên, củng cố chế độ cai trị ở An am đô hộ phủ (Việt am) D. Tiếp tục thực hiện chính sách gần gũi, thân thiện với các nước trong khu vực để củng cố chế độ cai trị của mình với họ. 3
- Câu 8. Đâu à tên ọi một chế độ chính sách đ phát tri n kinh tế của nhà Đường? A. Ngụ binh ư nông B. Chế độ “Khuyến nông” C. Chế độ “phát canh thu tô” D. Chế độ quân điền Phần II. Tự luận (3, đ ểm) C 9 (1,5 đ ểm). Em hãy nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? C 1 (1,5 đ ể ) a) Em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? b) Theo em, làm thế nào để chúng ta phát huy được giá trị của những công trình kiến trúc, điêu khắc của lịch sử trong xã hội ngày nay? BGH duyệt Tổ CM duyệt gườ r đề Phạ n Hoàng Th Hải Quỳnh ương h Hằng 4
- P T C HÀ ĐỀ KI M TRA GIỮA H C KỲ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I h c: 2022- 2023 Môn: L ch sử à Đ a lí 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ề gồm 1 trang 10 câu ĐỀ 2 Phân môn L ch sử (5, đ ểm) Phần I. Trắc nghiệ ( , đ ểm) Khoanh tròn vào chữ cái có đáp án đún nhất đ trả lời cho các câu hỏi sau: Câu 1. Quá trình phong kiến hóa ở các nước Tây Âu với sự ra đời của hai giai cấp cơ bản nào? A. Nông nô và nô tì B. Lãnh chúa và địa chủ C. Lãnh chúa phong kiến và nông nô . Tư sản và vô sản Câu 2. Thế kỉ III, đế quốc La Mã A. lâm vào tình trạng khủng hoảng B. phát triển mạnh mẽ C. bắt đầu suy thoái D. bước đầu phát triển Câu 3. Câu nói nổi tiếng “ ù sao thì Trái ất vẫn quay” là của nhà khoa học A. G. Bru-nô B. G.Ga-li-lê C. N. Cô-péc-ních D. M. Xéc-van-tét Câu 4. Hoạ sĩ thiên tài thời Phục hưng là ai B. ăm-lét B. Xéc-van-téc C. Lê-ô-na đơ Vanh-xi D. W.Sếch-xpia Câu 5. Thời phong kiến Trung Quốc thịnh vượng nhất dưới triều đại nào? A. ường B. Tống C. Nguyên D. Minh - Thanh Câu 6. hà ường giao thương buôn bán với nước ngoài thông qua tuyến đường giao thông nổi tiếng trong lịch sử là B. “con đường gốm sứ” . “con đường tơ lụa” C. “con đường hàng hải” . “con đường hoa lụa” Câu 7. Nét nổi bật nhất trong chính sách đối nội của các hoàng đế thời ường là A. Tuyển chọn quan lại bằng hình thức cha truyền con nối. B. Bộ máy nhà nước chưa được hoàn chỉnh. C. Cử các quan lại thân tín giữa chức vụ quan trọng D. Cử người thân tín cai quản các địa phương Câu 8. âu là tên gọi một chế độ chính sách để phát triển kinh tế của nhà ường? A. Ngụ binh ư nông B. Chế độ “Khuyến nông” C. Chế độ quân điền D. Chế độ “phát canh thu tô” Phần II. Tự luận (3, đ ểm) C 9 (1,5 đ ểm). Em hãy nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? 5
- Câu 1 (1,5 đ ể ) a. Em có nhận xét gì về những thành tựu sử học, văn học của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? b. Theo em, làm thế nào để chúng ta phát huy được giá trị của những thành tựu sử học, văn học đó trong xã hội ngày nay? BGH duyệt Tổ CM duyệt gườ r đề Phạ n àng h Hải Quỳnh ương h Hằng 6
- P T C HÀ ỚNG DẪN CHẤM GIỮA H C KÌ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I h c: 2022- 2023 Môn: L ch sử à Đ a lí 7 ĐỀ 1 Phần Nội dung Biể đ ểm I. Trắc Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm 2,0 nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 áp án B A C D B B C D II. Tự luận 3,0 Em hãy nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? 1,5 HS trả lời được các hệ quả như sau, mỗi hệ quả được 0,5 điểm: - Mở ra con đường mới, tìm ra vùng đất mới, thị trường mới, thúc đẩy, thúc 0,5 Câu 9 đẩy hàng hải quốc tế phát triển, - em về cho châu Âu khối lượng vàng bạc, nguyên liệu; thúc đẩy nền sản 0,5 xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. - Làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm, cướp bóc 0,5 thuộc địa, a) Em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? 1,5 Câu 10 b) Theo em, làm thế nào để chúng ta phát huy được giá trị của những công trình kiến trúc, điêu khắc của lịch sử trong xã hội ngày nay? a) Nh n xét: - Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX 0,25 đạt đến trình độ cao với nhiều thành tựu nổi bật: + Nhiều cung điện cổ kính, nổi tiếng như Cố Cung, Tử Cấm Thành 0,25 + Những bức họa đạt tới đỉnh cao, bức tượng tinh xảo, sinh động chứng tỏ 0,5 sự tài hoa cũng như sáng tạo của nghệ nhân Trung Quốc. ) HS nêu được ít nhất từ 2-3 việc àm đ phát huy được giá trị của những 0,5 c n trình k ến trúc, đ êu khắc của ịch sử tron xã hộ n ày nay: í - Nâng cao nhận thức, phát huy các giá trị của di tích trong việc giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ người dân. - Tu bổ, tôn tao một cách hoàn chỉnh các công trình với tư cách là một sản phẩm du lịch có giá trị phục vụ chiến lược phát triển ngành du lịch Tổng: 10 câu 5,0 7
- P T C HÀ ỚNG DẪN CHẤM GIỮA H C KÌ I NG PTDTBT THCS CỐC LY I h c: 2022- 2023 Môn: L ch sử à Đ a lí 7 ĐỀ 2 Phần Nội dung Biể đ ểm I. Trắc Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm 2,0 nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 áp án C A B C A B D C II. Tự luận 3,0 Em hãy nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? 1,5 HS trả lời được các hệ quả như sau, mỗi hệ quả được 0,5 điểm: - Mở ra con đường mới, tìm ra vùng đất mới, thị trường mới, thúc đẩy, thúc 0,5 Câu 9 đẩy hàng hải quốc tế phát triển, - em về cho châu Âu khối lượng vàng bạc, nguyên liệu; thúc đẩy nền sản 0,5 xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. - Làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm, cướp bóc 0,5 thuộc địa, a) Em có nhận xét gì về thành tựu lịch sử và văn học của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX? 1,5 Câu 10 b) Theo em, làm thế nào để chúng ta phát huy được giá trị của những thành tựu sử học, văn học trong xã hội ngày nay? a) Nh n xét: - Sử học, văn học của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX đạt được nhiều 0,25 thành tựu nổi bật: + Cơ quan chép sử được thành lập, với nhiều bộ sử lớn như Minh sử, Thanh 0,25 thực lục, Tứ khố toàn thư, + Xuất hiện nhiều nhà thơ nổi tiếng như Lý ạch, ỗ Phủ, Bạch Cư ị. 0,25 + Nhièu tiểu thuyết đồ sộ như Thuỷ Hử (Thi Nại An), Tam Quốc Diễn ghĩa 0,25 (La Quán Trung), Tây Du Ký (Ngô Thừa Ân), Hồng Lâu Mộng (Tào Tuyết Cần), ảnh hưởng sâu sắc đến văn học nhiều nước. ) HS nêu được ít nhất từ 2-3 việc àm đ phát huy được giá trị của nhữn 0,5 thành tựu sử học, văn học tron xã hộ n ày nay: í - Nâng cao nhận thức, phát huy các giá trị của các thành tựu sử học, văn học trong việc giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ người dân. - Tăng cường tuyên truyền, giảng dạy trong các nhà trường để trau dồi kiến thức cho các thế hệ sau về những thành tựu sử học, văn học. Tổng: 10 câu 5,0 8



