2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Bản Cái (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Bản Cái (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
2_de_kiem_tra_gdcd_lop_6_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_tru.pdf
Nội dung text: 2 Đề kiểm tra GDCD Lớp 6 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Bản Cái (Có đáp án + Ma trận)
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS BẢN CÁI Năm học: 2022-2023 Môn: GDCD 6 Mức độ nhận thức Tổng Mạch Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tỉ lệ Tổng TT Nội dung nội dung cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo dục 1. Tự hào về đạo đức truyền thống gia 1/2 1/2 đình dòng họ 4 câu câu câu 4 câu 1 câu 4,0 2. Yêu thương con 1/2 1/2 người 4 câu câu câu 4 câu 1 câu 3,0 3. Siêng năng kiên trì 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3,0 Tổng 12 1,5 1/2 câu 1 câu câu câu 12 câu 3 câu Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% 10 Tỉ lệ chung 60% 40% 100% điểm
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2022-2023 Môn: GDCD 6 TT Mạch Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá nội dung Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1. Tự Nhận biết: 4 TN hào về - Nêu được một số truyền thống của gia truyền đình, dòng họ. thống Thông hiểu: gia đình - Giải thích được ý nghĩa của truyền 1/2 TL dòng họ thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: 1/2 TL - Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Giáo - Thực hiện được một số việc làm phù 1 dục hợp để giữ gìn, phá t huy truyền thống gia đạo đình, dòng họ. đức 2. Yêu Nhận biết: 4 TN thương - Nêu được khái niệm tình yêu thương con con người người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: 1/2TL - Giải thích được giá trị của tình yêu
- thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc làm phù 1/2TL hợp để thể hiện tình yêu thương con người 3. Siêng Nhận biết: 4 TN năng , - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.
- - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế 1TL này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: - Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. Tổng 12 1 1,5 1/2 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS BẢN Năm học: 2022 - 2023 CÁI Môn: GDCD 6 Thời gian: 45 phút ĐỀ 1 Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất Câu 1: Truyền thống gia đình, dòng họ là A. những bí mật cá nhân. B. những giá trị cốt lõi mà gia đình, dòng họ tạo ra. C. của cải vật chất của gia đình. D. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ tạo ra. Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Không hợp tác với các nước khác. B. Gây xung đột, mâu thuẫn với các nước. C. Không cần giao lưu học hỏi. D. Chăm chỉ, cần cù lao động. Câu 3: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ. C. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. D. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. Câu 4: Biểu hiện nào thể hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ? A. Không cần tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ B. Không muốn theo nghề của gia đình vì cho đó là nghề tầm thường. C. Nói và làm việc theo ý mình, không quan tâm đến danh dự của dòng họ. D. Giới thiệu truyền thống gia đình, dòng họ để mọi người biết. Câu 5: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? A. Yêu thương con người. B. Giúp đỡ người khác. C. Thương hại người khác. D. Đồng cảm và thương hại. Câu 6: Ý kiến nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó. B. Góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. C. Khi giúp đỡ người khác sẽ nhận được sự quý mến. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi.
- Câu 7: Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của yêu thương con người? A. Ủng hộ các bạn vùng lũ. B. Biết tha thứ cho lỗi lầm của bạn khi họ đã sửa chữa. C. Chép bài hộ bạn khi bạn ốm. D. Thờ ơ trước nỗi đau khổ của người khác. Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự yêu thương con người? A. Sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. B. Xa lánh bạn khuyết tật trong lớp. C. Không chơi với bạn vì nhà bạn nghèo hơn nhà mình D. Thờ ơ trước đau khổ của người khác. Câu 9: Kiên trì là sự .. làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. A. quyết tâm B. quyết chiến. C. quyết thắng D. nỗ lực Câu 10: Kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự A. tự giác, cần cù, miệt mài làm việc thường xuyên và đều đặn. B. đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. C. sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. D. không quyết tâm làm việc khi gặp khó khăn, gian khổ. Câu 11: Siêng năng, kiên trì giúp con người A. tiết kiệm được nhiều tiền, thời gian và công sức. B. sống biệt lập với mọi người xung quanh. C. thành công trong công việc và cuộc sống. D. có ít mối quan hệ xã hội hơn. Câu 12: Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì? A. Cần cù, chăm chỉ trong học tập. B. Gặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. C. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. D. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. Phần II. Tự luận (7 điểm) Câu 13 (2,0 điểm): Trong lớp có nhiều bạn còn mải chơi rất lười học, không giơ tay phát biểu xây dựng bài, cô giáo giao bài tập thấy khó không làm đi chép bài của bạn khác. Em sẽ khuyên các bạn điều gì? Câu 14 (2,0 điểm): a. Vì sao phải yêu thương con người? b. Kể 4 việc cụ thể mà em đã làm được thể hiện lòng yêu thương con người? Câu 15 (3,0 điểm): Tình Huống: Gia đình Thắng có truyền thống yêu nước. Ông của Thắng là một thương binh trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, bố của Thắng đang làm việc trong quân đội . Thắng rất tự hào về truyền thống gia đình mình nhưng lại muốn trở thành một doanh nhân, bởi theo Thắng làm công việc gì mà có đóng góp cho đất nước cũng là
- tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng , bạn của Thắng thì lại phản đối và cho rằng Thắng phải tiếp nối công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông, cha mới là tiếp nối truyền thống của gia đình. a. Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao? b. Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ?
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS BẢN CÁI Năm học: 2022 - 2023 Môn: GDCD 6 ĐỀ 2 Thời gian: 45 phút Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm - mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất Câu 1: Truyền thống gia đình, dòng họ là A. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra. B. những giá trị cốt lõi mà gia đình, dòng họ đã tạo ra. C. của cải vật chất mà gia đình, dòng họ đã tạo ra. D. những giá trị của cá nhân tạo ra. Câu 2: Truyền thống nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống xâm lược. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống nhân nghĩa. D. Truyền thống hiếu thảo. Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Tuyên truyền những điều không đúng về gia đình dòng họ. C. Làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 4: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. giúp chúng ta giàu hơn. B. giúp chúng ta hơn các gia đình, dòng họ khác. C. có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam. D. giúp chúng ta không xấu hổ Câu 5: Yêu thương con người là A. không quan tâm đến người khác. B. không giúp đỡ người khác. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. thờ ơ với tất cả mọi người. Câu 6: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 7: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác.
- B. Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. D. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch. Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Chế giễu bạn khuyết tật trong lớp, trong trường. B. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. C. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. D. Tha thứ cho những bạn mắc lỗi và đã nhận ra lỗi để bạn tiến bộ. Câu 9: Siêng năng là .. của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn. A. đức tính B. đạo đức C. cá tính D. tính cách Câu 10: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự A. tự giác, cần cù, miệt mài làm việc thường xuyên và đều đặn. B. đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. C. sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. D. không quyết tâm làm việc khi gặp khó khăn, gian khổ. Câu 11: Việc siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ mang lại ý nghĩa gì? A. Không thành công trong cuộc sống. B. Không thành công trong công việc. C. Thành công trong cuộc sống. D. Luôn bị bạn bè ghét. Câu 12: Biểu hiện nào sau đây là sự siêng năng kiên trì? A. Không giúp đỡ gia đình làm việc nhà. B. Gặp bài tập khó nản lòng. C. Không học bài và soạn bài trước khi đến lớp. D. Cần cù, chăm chỉ trong học tập. Phần II. Tự luận (7 điểm) Câu 13 (2,0 điểm): Buổi tối, Nga làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu Nga giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau Nga đọc thấy khó quá bèn suy nghĩ: Mình sẽ không làm nữa, sang nhà bạn Hoa giải hộ. Nhưng rồi, Nga lại băn khoăn: Liệu Hoa có nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên chép bài của bạn vẫn chưa muộn, vì Liên ở ngay gần nhà mình. Nếu em là bạn của Nga, em có thể khuyên Nga điều gì? Câu 14 (2,0 điểm): a.Vì sao phải yêu thương con người? c. Kể 4 việc cụ thể mà em đã làm được thể hiện lòng yêu thương con người? Câu 15 (3,0 điểm): Dựa vào bài 1 SGK - GDCD 6: “Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ” em hãy giải quyết tình huống sau:
- Hải rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ nhân làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Hải kể với các bạn rằng, để làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo léo của đổi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới đáng kể chứ! a. Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Tại sao? b. Theo em, cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ ?
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBTTH& THCS BẢN CÁI Năm học: 2022 - 2023 ĐỀ 1 Môn: GCDC 6 I. HƯỚNG DẪN CHẤM - Bài kiểm tra gồm có 15 câu hỏi, làm theo thang điểm 10. Bài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó. - Phần trắc nghiệm: Học sinh chọn đúng được 0,25 điểm/câu. - Phần tự luận: Học sinh trả lời theo yêu cầu của câu hỏi, học sinh làm đúng đến đâu thì cho điểm đến đó. Những phương án trả lời khác đúng vẫn cho điểm tối đa. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp D D C D A A D A A A C D án PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Đáp án Điểm - Chỉ ra tác hại của việc lười học, bạn tích cực tham gia ý kiến 1,0 xây dựng bài. - Khuyên các bạn cần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì 1,0 13 dù bài tập khó nhưng vẫn phải cố gắng nỗ lực tìm cách giải để nâng cao kiến thức chứ không được chép như vậy. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Vì: + Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng 0,5 vào bản thân và cuộc sống. + Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn 0,5 nạn, b. 4 việc làm đã thực hiện được thể hiện lòng yêu thương con người: 14 - Ngày nghỉ về giúp bố mẹ trông em, rửa bát, quét nhà 0,25 - Nấu cháo cho bà ăn khi bị ốm. 0,25 - Ủng hộ đồng bào lũ lụt. 0,25 - Dắt bà cụ qua đường. 0,25 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. - Em đồng tình với ý kiến bạn Thắng. 1,0 15 - Vì: Tiếp nối truyền thống của gia đình không chỉ là nói tiếp 1,0 nghề nghiệp, công việc truyền từ đời này sang đời khác mà
- quan trọng là nối tiếp các giá trị của gia đình như: truyền thống yêu nước, cần cù lao động, yêu thương con người b. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ cần: - Giới thiệu về nghề truyền thống của gia đình và dòng họ: nấu 0,5 rượu, đan, thêu - Nghe lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt, tích cực rèn luyện tu 0,25 dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước như lời Bác Hồ dạy - Giới thiệu với mọi người về gia đình và dòng họ của mình 0,25 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp)
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBTTH& THCS BẢN CÁI Năm học: 2022 - 2023 ĐỀ 2 Môn: GCDC 6 I. HƯỚNG DẪN CHẤM - Bài kiểm tra gồm có 15 câu hỏi, làm theo thang điểm 10. Bài làm đúng đến phần nào cho điểm đến phần đó. - Phần trắc nghiệm: Học sinh chọn đúng được 0,25 điểm/câu. - Phần tự luận: Học sinh trả lời theo yêu cầu của câu hỏi, học sinh làm đúng đến đâu thì cho điểm đến đó. Những phương án trả lời khác đúng vẫn cho điểm tối đa. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A A A C C A D A A A C D án PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Đáp án Điểm - Khuyên Nga cần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì bằng 1,0 cách chăm chỉ học tập, tìm cách giải các bài toán khó. + Nga có thể lên mạng tìm cách giải các bài khác tương tự, 1,0 13 hoặc gọi điện hỏi bạn cách giải chứ không phải chép bài bạn. (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. Vì: + Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng 0,5 vào bản thân và cuộc sống. + Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn 0,5 nạn . b. 4 việc làm đã thực hiện được thể hiện lòng yêu thương con người: 14 - Ngày nghỉ giúp bố mẹ trông em, rửa bát, quyét nhà 0,25 - Mua thuốc cho bà uống khi bị ốm. 0,25 - Ủng hộ đồng bào lũ lụt. 0,25 - Dắt bà cụ qua đường 0,25 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp) a. - Theo em, suy nghĩ của các bạn là sai. 0,5 15 - Vì: Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà 1,0 gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác trong đó nghề làm lồng đèn là một nghề
- truyền thống. Mỗi gia đình, dòng họ có những truyền thống tốt đẹp riêng. Truyền thống gia đình dòng họ là những điều chúng ta có thể tự hào. b. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ cần: - Giới thiệu về nghề truyền thống của gia đình và dòng họ: nấu 0,5 rượu, đan, thêu - Nghe lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt, tích cực rèn luyện tu 0,5 dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước như lời Bác Hồ dạy - Giới thiệu với mọi người về gia đình và dòng họ của mình 0,5 (HS có thể trình bày nhiều hơn hoặc khác nhau, tùy theo câu trả lời để cho điểm phù hợp)



