Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay

doc 18 trang Kiều Nga 03/07/2023 2260
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_nang_cao_ket_qua_boi.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRƯỜNG THCS - THPT TRẦN NGỌC HOẰNG  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÁY TÍNH CẦM TAY Giáo viên: Nguyạn Ngô Thạ Bạch Tuyạt Năm 1
  2. MỤC LỤC PHẦN I. MỞ ĐẦU Trang 1 1. Lý do chọn đề tài . 1 2. Mục đích của đề tài . 1 3. Tổng quan thông tin về những vấn đề cần nghiên cứu 2 4. Phương pháp nghiên cứu . 2 PHẦN II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận của vấn đề . 3 2. Thực trạng của vấn đề . 3 3. Các giải pháp đã tiến hành 5 3.1. Mối quan hệ giữa bộ môn toán và sử dụng máy tính cầm tay . 5 3.2. Vai trò của giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi . 5 3.3. Chọn đối tượng bồi dưỡng . 7 3.4. Lập kế hoạch 8 3.5. Chọn phương pháp bồi dưỡng . 9 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 10 PHẦN III. KẾT LUẬN 13 1. Ý nghĩa sáng kiến kinh nghiệm . 13 2. Nhận định chung và khả năng phát triển 13 3. Bài học kinh nghiệm . 13 4. Ý kiến đề xuất 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO 15 2
  3. PHẦN I . MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Môn toán là một trong những môn quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Không chỉ nắm lý thuyết mà là tiền đề cho học sinh thực hành tính toán, vận dụng vào các môn khác như môn lý, môn hóa, môn sinh học và áp dụng trong thực tế về mọi mặt của đời sống. Là một môn học khá đòi hỏi sự nhanh nhẹn, tư duy, suy luận. Vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học của thầy thì đòi hỏi đồng thời phải đổi mới phương pháp học của trò, ta phải tích cực đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó người giáo viên bồi dưỡng cần phải trả lời các câu hỏi: “ Mục đích của việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán ?”, “ Bồi dưỡng như thế nào để đạt hiệu quả ?”,” Làm thế nào để bộ môn toán có thành tích học sinh giỏi ?” . Một số câu hỏi đặt ra trong đầu tôi một cách liên tục. Từ đó tôi quyết tâm lựa chọn nội dung, phương pháp bồi dưỡng sao cho thích hợp và hiệu quả. Đây là điều khó khăn đối với tôi trong suốt quá trình bồi dưỡng học sinh. Với sự đầu tư nghiên cứu giảng dạy, tôi đã gặt hái được thành quả trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn toán. Tôi chia sẻ cùng quý đồng nghiệp “ Một số giải pháp nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay “ là sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã rút ra trong công tác bồi dưỡng. 2. Mục đích của đề tài: Sáng kiến đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thông qua đó tìm ra các giải pháp giáo dục nâng cao hiệu quả giúp cho học sinh từng bước hoàn thiện phương pháp học, góp phần nâng cao cả chất lượng lẫn số lượng học sinh giỏi các cấp. Giúp cho người dạy và đồng nghiệp một số phương pháp và bài học kinh nghiệm thực tiễn. Giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng tư duy tìm ra phương pháp học riêng cho bản thân và yêu thích học bộ môn hơn nữa. 3
  4. Góp phần đẩy mạnh phong trào tự học, tự rèn, tự nghiên cứu của thầy và trò. Tạo đòn bẩy cho việc bồi dưỡng đội tuyển trong các năm học tới. 3. Tổng quan thông tin về những vấn đề cần nghiên cứu: Công tác bồi dưỡng học sinh khá giỏi là một điều không dễ thực hiện, lúc đầu việc biên soạn chuyên đề bồi dưỡng hết sức khó khăn và vất vã. Việc truyền thụ kiến thức cho học sinh còn gượng ép, và tiếp thu bài của học sinh còn mang tính thụ động. Kết quả số lượng học sinh đạt trong các kỳ thi còn thấp, thậm chí có những năm không có. Những năm sau đó việc lựa chọn đối tượng học sinh tham gia hết sức khó khăn hơn, phương pháp giảng dạy càng khó khăn hơn. 4. Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp tổng hợp kinh nghiệm: tìm hiểu các tài liệu, từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm liên quan đến đề tài. Tôi tập hợp hệ thống lại thành từng chuyên đề và các dạng bài tập áp dụng cho từng chuyên đề đó. Trong quá trình giảng dạy phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhắc nhở quá trình thực hiện để rút kinh nghiệm. Phương pháp phân tích tổng hợp Phương pháp tự học 4
  5. PHẦN II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận của vấn đề: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuyên môn của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng và địa phương nói chung. Thông qua hoạt động này học sinh sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu và có điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng của bản thân. Đồng thời giáo viên cũng có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sư phạm. Muốn đào tạo những học sinh giỏi thì việc tuyển chọn học sinh có năng khiếu, năng lực là khâu quan trọng để làm được điều này ngoài việc theo dõi quá trình học tập của các em trên lớp, còn phải thử sức các em qua nhiều vòng tuyển chọn, nhưng không loại trừ yếu tố may mắn. nhưng việc bồi dưỡng vẫn là điều quan trọng hơn. Vậy bồi dưỡng bằng phương pháp nào? Bồi dưỡng như thế nào để đạt hiệu quả? Đó là một điều tôi còn nan giải. Với lòng nhiệt huyết trong công tác và mong muốn thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của trường tăng lên. 2. Thực trạng của vấn đề * Thuận lợi : + Được sự quan tâm của SGD-ĐT TP Cần Thơ và PGD-ĐT Huyện Cờ Đỏ đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong giảng dạy, và học sinh trong học tập về mọi mặt như: cơ sở vật chất, trường lớp, đời sống giáo viên ổn định + Việc khảo sát chất lượng theo định kỳ của nhà trường luôn kích lệ việc học tập của học sinh. Tạo điều kiện cho tôi có thể lựa chọn đối tượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán. * Khó khăn: + Gia đình học sinh chưa có biện pháp tích cực nhằm giúp đỡ các em trong việc học tập: góc học tập, thời gian biểu, 5
  6. + Gia đình các em đều là nhà nông nên vào mùa vụ việc học tập của các em nhìn chung có sút giảm do chưa biết sắp xếp thời gian học và thời gian giúp đỡ gia đình. + Một vài lời ra ý vào, học sinh giỏi môn toán từ đó đến giờ dều không đạt, mặt khác môn toán cũng là bộ môn mà các em học sinh rất sợ vì sự đa dạng và trừu tượng, đòi hỏi sự tư duy nhiều lại phải mất nhiều thời gian hơn các môn học khác. + Từ những nhận định trên tôi đã trăn trở suy nghĩ làm thế nào để vận động học sinh nằm trong đội tuyển bồi dưỡng và học tốt môn toán, nhằm nâng cao uy tín và chất lượng bộ môn. Nên tôi đưa ra một vài biện pháp nhằm vận động hướng dẫn bồi dưỡng các em học sinh thực hiện để có thể nâng cao được chất lượng bộ môn toán đạt hiệu quả và cũng đồng thời chuẩn bị cho các em một phương pháp mới khi bước vào ngưỡng cửa cấp III. Bằng cách tổ chức hướng dẫn học sinh nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu, tích cực chủ động trong học tập và rèn luyện. Năm học 2011, sau khi được Ban giám hiệu và tổ giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay, tôi đã vận động học sinh tham gia nghiên cứu thực hành sử dựng máy tính cầm tay với tinh thần tự nguyện, và lòng đam mê bổ sung kiến thức bộ môn toán cho bản thân. Trong quá trình hướng dẫn các em thực hiện, bản thân tôi vừa nghiên cứu, vừa hướng dẫn, kết quả lần đầu không có gì gọi là khả quan, tôi bâng khuân hầu như là bỏ cuộc. Tuy gặp khó khăn về mọi mặt, nhưng tôi quyết tâm bồi dưỡng thử vận mệnh cá cược. Năm kế tiếp tôi tiếp tục vận động các em cùng tôi tham gia vào cuộc thi học sinh giỏi máy tính cầm tay một lần nữa, thì kết quả có khả quan hơn. Để đạt được điều nay tôi đã không ít thời gian và tâm huyết thực hiện một số biện pháp trong quá trình thực hiện. 3. Các biện pháp đã tiến hành: 3.1. Mối quan hệ giữa bộ môn toán và sử dụng máy tính cầm tay: 6
  7. Có thể nắm vững được một kiến thức khi đã biết cách sử dụng kiến thức ấy một cách chắc chắn, ngoài ra còn có phương tiện cần kiểm tra lại kết quả của việc sử dụng đó; máy tính điện tử cầm tay là một phương tiện để người học kiểm tra lại kiến thức toán của mình đã làm. Sử dụng kiến thức học toán của bản thân để điều khiển máy tính có hiệu quả và để có lý giải một số kết quả thu được. Khi kiểm tra việc thực hành giải toán trên máy tính cầm tay giáo viên cần chú ý tới sự đa dạng của máy tính, kiểm tra vệc thực hành có tính khả thi, có tính tối ưu nhất. Sử dụng máy tính điện tử làm phương tiện thực hành toán học phổ thông trong dạy và học, rèn luyện kỹ năng thực hành tính toán. Biết sự cần thiết của máy tính trong môn toán, không phải bài toán nào ta cũng tính bằng tư duy kiến thức có sẵn, mà cần phối hợp giữa máy và tư duy, suy luận của học sinh. Ví dụ: Tìm chữ số cuối cùng của 22015. + Phân tích số 2015 ra thừa số nguyên tố Ta có : 2015 = 16 x 5 x 5 x 5 x 5 + 15 216  6 (mol 10) Số dư chia 216 cho 10 là 6 280  65  6 (mol 10) Số dư chia 280 cho 10 là 6 2400  65  6 (mol 10) Số dư chia 2400 cho 10 là 6 22000  65  6 (mol 10) Số dư chia 22000 cho 10 là 6 215  8 (mol 10) Số dư chia 215 cho 10 là 8 22015 = 22000 x 215 22015  6 x 8  8 (mol 10) Số dư chia 22015 cho 10 là 8 3.2. Vai trò của giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: :” Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi”. nói thế không có nghĩa là cứ có thầy giỏi thì sẽ có trò giỏi, mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, tuy nhiên qua đó muốn khẳng định rằng vai trò của người thầy trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là hết sức quan trọng. Là giáo viên bồi dưỡng đội tuyển người 7
  8. thầy phải vừa hồng vừa chuyên, phải có ý thức trao dồi, tích lũy chuyên môn, đọc nhiều sách, hiểu sâu vấn đề mà mình dạy học sinh theo phương châm biết mười dạy một. Thường xuyên tham khảo và học hỏi kinh nghiệm, chủ động tìm tòi tư liệu trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng Internet. Lựa chọn trang web nào hữu ích, các tác giả giỏi, chuyên đề hấp dẫn .để sưu tầm tài liệu cho giảng dạy. Trên bụi giảng người thầy còn là một nhà tâm lý, phải chịu khó lắng nghe những cách giải khác của các em, tìm hiểu những vấn đề mà các em muốn nói, giải thích những vướng mắc của các em, tạo nên sự gần gũi và thân thiết với các em. Phải là người dẫn đường tin cậy cho học sinh, tuy không thích học môn ấy nhưng đã làm cho em ấn tượng cố gắng học tốt. Sự uy tín của giáo viên góp phần lôi cuốn học sinh thích học tập môn đó nhiều hơn. Ngoài ra giáo viên phải lựa chọn phương pháp giải dễ hiểu nhất để hướng dẫn học sinh. Cần vận dụng đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với giai đoạn hiện nay. Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không điều đó còn phụ thuộc rất lớn ở các em. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi giống như tạo một mầm non: nếu chúng ta biết rào, biết thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển, nếu ngược lại như cây non thiếu nước. Vì vậy, trong quá trình bồi dưỡng, đối với giáo viên thường xuyên học hỏi ở đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường những kiến thức bổ ích cho phương pháp bồi dưỡng, ngoài ra cần phải thu thập những thông tin liên quan để nội dung kiến thức trong chương trình cần sử dụng để tính toán và thực hành như: các cách giải một bài toán, thực hiện một chuyên đề, nội dụng cấu trúc một đề thi Hầu hết các bài tập, chỉ gợi mở để học sinh tự tìm ra cách giải, không làm thay cho học sinh. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thời lượng trên lớp không nhiều, việc tự học là quan trọng. Nên người thầy cần bồi dưỡng học sinh dưới nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp, với lòng nhiệt tình tận tụy yêu nghề cao 8
  9. độ, đem hết tâm huyết của mình ra truyền tải kiến thức kỹ năng và phương pháp học cho học sinh. Đối với học sinh phải có kiến thức và lòng say mê, có ý thức cao, tính nhạy cảm, tính nhẫn nại không ngại khó, tự giác trong quá trình học, tìm tòi các cách giải. Ngoài ra cần phải chủ động tìm đọc thêm sách báo tham khảo và tài liệu qua các kênh thông tin khác. Hiện nay, tài liệu rất phong phú dưới sự tư vấn của giáo viên, các em tìm những tài liệu hay bổ ích cho việc học và kinh nghiệm cho mình. 3.3. Chọn đối tượng bồi dưỡng * Những khó khăn gặp phải trong quá trình tuyển chọn đội tuyển: - Đa số học sinh rất ngao ngán môn toán vì nó rất trừu tượng, đa dạng cần phải tổng hợp kiến thức, phân tích, biện luận, trừu tượng hóa, khái quát hóa - Đầu tư nhiều trong ôn luyện nhưng kết quả chưa chắc đã đạt. - Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan học sinh nghỉ rằng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ ảnh hưởng đến thành tích học ở lớp. Vì vậy, một số em tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi mang tính hình thức, thiếu tập trung và không đam mê. - Do nhận thức của phụ huynh, khi cho con đi học bồi dưỡng “ Học sinh giỏi” thì không còn thời gian phụ giúp công việc gia đình và không còn thời gian học các môn khác, ảnh hưởng đến kết quả học cuối năm. Vì thế việc chọn đội tuyển đối với chúng tôi rất là khó khăn. * Thuận lợi: Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi dưỡng,về tài liệu, về cơ sở vật chất Khi được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi rất băn khoăn làm cách nào để chọn được một đội tuyển gồm các đối tượng tốt là hạt nhân nòng cốt cho đội. Được sự phối hợp của các đồng nghiệp cùng tổ tạo điều kiện thuận lợi trong việc chọn đội tuyển. Chọn những thành viên tốt sẽ có thuận lợi cho việc 9
  10. bồi dưỡng, vì nếu không đam mê, không tập trung thì khi vào học các em sẽ viện lý do để bỏ thi. Tôi cân nhắc đưa ra một vài điều kiện lựa chọn đội tuyển: - Thông qua giáo viên đứng lớp, chọn những học sinh say mê, nhanh nhẹn cần cù biết tích lũy kiến thức và có khả năng yêu thích môn toán. - Thông qua các vòng kiểm tra định kỳ tại lớp. - Tìm hiểu từ giáo viên chủ nhiệm về hoàn cảnh gia đình của các em, phụ huynh có quan tâm đến vấn đề học sinh giỏi để duy trì đội tuyển từ đầu cho đến khi dự thi. 3.4. Lập kế hoạch Một biện pháp nữa không thể thiếu là giáo viên cần lập kế hoạch cụ thể về thời gian, nội dung, số lượng học sinh bồi dưỡng, chỉ tiêu phấn đấu thật cụ thể chi tiết, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Theo tôi, kế hoạch càng cụ thể chi tiết thì càng dễ thực hiện và dễ rút kinh nghiệm. Hướng dẫn học sinh khai thác tối đa các sách tham khảo như: sách “Bài tập”, “Giải bằng nhiều cách các bài toán” , kết hợp sách giáo khoa với các chuyên đề toán bổ sung cho học sinh giỏi đã được bộ giáo dục ban hành làm tài liệu sử dụng trong quá trình bồi dưỡng hết sức cần thiết. Một số chuyên đề mà học sinh cần bồi dưỡng là: Các bài toán về số; dấu hiệu chia hết; số chính phương; ước số và bội số; tìm nghiệm của phương trình bậc cao, hệ phương trình; nghiệm nguyên của phương trình hay hệ phương trình; tìm giá tri lớn nhất nhỏ nhất của hàm số; dãy số; các bài toán có nội dung hình học; Việc sử dụng máy tính, góp phần không nhỏ vào sự phát triển tư duy toàn diện cho học sinh nâng cao chất lượng kiến thức và rèn luyện kỷ năng kỷ xảo tính toán nhanh nhẹn. Trong quá trình giảng dạy phải chọn lọc những phương pháp giải dễ hiểu nhất hướng dẫn học sinh, không nên máy móc theo một cách giải, cần vận dụng và đổi mới phương pháp dạy học tạo cho học sinh cách học mới, không gò bó, không áp đặt, tôn trọng khích lệ những sáng tạo mà học sinh đưa ra. 10
  11. Hướng dẫn sử dụng máy tính củng cố lại những kiến thức đã học một cách chắc chắn thông qua các bài tập từ dễ đến khó, kế tiếp dạy và hướng dẫn các em giải những bài toán có quy luật, các bài có tính đơn lẻ để gây hứng thú trong học tập cho học sinh không quá lo sự vì môn học quá khó, đồng thời giúp học sinh ghi nhớ được tốt hơn. Ngoài ra, giáo viên phân tổ nhóm để dễ theo dõi việc thực hành của các em. 3.5. Lựa chọn phương pháp bồi dưỡng thích hợp: Trong quá trình giảng dạy phải quan tâm theo dõi để nắm được sự cố gắng và phát triển của học sinh. Từ đó có biện pháp động viên khuyến khích để học sinh phát huy năng lực sang tạo cá nhân. Cụ thể sau mỗi buổi học giáo viên cho một số bài tập nhằm ôn lại kiến thức cũ, củng cố kiến thức mới. Bên cạnh đó phải tăng cường kiểm tra đánh giá, động viên khích lệ học sinh. Rèn luyện phương pháp học tập cho mình, không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả học mà còn là mục tiêu cho dạy học. Trong phương pháp tổ chức, người học là đối tượng của hoạt động dạy; đồng thời là chủ thể của hoạt động học - được cuốn hút vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá điều mình chưa rõ, chưa có chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức đã được giáo viên sắp đặt. Giáo viên cần phải tập dợt cho học sinh biết phát hiện và giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập, đặt ra như một mục tiêu. Trong quá trình học phát hiện và giải quyết vấn đề, học sinh vừa nắm được tri thức mới vừa nắm được phương pháp chiếm lĩnh tri thức đó, phát triển tư duy tích cực sáng tạo được chuẩn bị một năng lực thích ứng giải quyết hợp lý các vấn đề nẩy sinh. Giáo viên cần dạy cho học sinh thành thạo các thao tác tư duy: phân tích tổng hợp, so sánh, quy nạp, tương tự, trưù tương hóa, đặc biệt hóa, khái quát hóa Trong đó phân tích tổng hợp là vai trò trọng tâm. 11
  12. Phát triển năng lực sáng tạo là một quá trình lâu dài, cần tiến hành thường xuyên hết tiết học này sang tiết học khác, năm này sang năm khác trong tất cả các khâu của quá trình dạy học. Cần tạo cho học sinh rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo phát hiện cách giải mới khai thác từ các bài toán đã giải. Trong phương pháp dạy học, cốt lõi là phương pháp tự học. Nếu rèn luyện cho học sinh có được phương pháp , kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo cho học sinh lòng ham học, khơi dạy nội lực vốn có trong mỗi con người , kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp đôi. 4. Hiệu quả của SKKN: Năm 2010 khi được Ban giám hiệu, phân công bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay môn toán tôi rất băn khoăn lo sợ, khi bản thân chưa có tài liệu, và chút kinh nghiệm gì về máy tính. Trong thời gian đầu tôi vừa dạy vừa nghiên cứu khá vất vả, kết quả năm đầu tiên chỉ là hư vô, tôi vô cùng bất mãng, nhưng với sự đam mê và quyết tâm của tôi năm kế tiếp tôi tiếp tục bồi dưỡng thêm một lần nữa thử sao. Quả là chữ không phụ mình, chỉ có mình phụ chữ mà thôi. Năm học 2011 - 2012 tôi tiếp nhận những học sinh hết sức đặc biệt tưởng chừng như xuôi tay. Nhưng qua quá trình học hỏi từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm, tôi quyết định đề ra một kế hoạch cho nhóm thực hiện. Bước đầu cũng khá gặp nhiều khó khăn về các nội dung sao cho vừa phù hợp với thực tế của trường vừa xác thực với tình hình thực tế. Hai tuần trôi qua tôi cũng đã sử dụng và kết hợp một vài giải pháp nói trên mong rằng đem lại không ít kết quả sau quá trình bồi dưỡng, nhưng chỉ là mộng ảo. Tiếp đó, tôi đưa ra thêm biện pháp tổ chức đôi bạn đồng hành, bước đầu cũng làm giảm đi tốc độ học tập của một số em giỏi trong nhóm, nhưng lại tăng động lực học tập trong nhóm. Qua quá trình động viên và khuyến khích của giáo viên bộ môn và giáo viên bồi dưỡng các em có chiều hướng tiến bộ hơn. Đến 12
  13. cuối kỳ thi kết quả đạt 2/4 học sinh giỏi cấp huyện chưa có học sinh nào nằm trong đội tuyển của huyện Năm học 2012 – 2013, tôi tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm rút ra từ những năm trước đó áp dụng cho năm học này. Đây là một bước đi là động lực cho tôi tiếp tục bồi dưỡng học sinh thi máy tính cầm tay, và kết quả đạt được nhưng năm kế tiếp của khối lớp 9 Năm học Số học sinh Họ tên học sinh Cấp Cấp tham gia Đạt học sinh giỏi Huyện Thành phố 2010-2011 0/4 2011-2012 2/4 1/ Nguyễn Ngọc Phương Thảo x 2/ Lê Nhật Huy x 2012-2013 2/4 1/ Phan Thị Thanh Kiều x KK 2/ Nguyễn Thị Tây Hồ x 2013-2014 4/5 1/ Nguyễn Nhật Tường x Giải III 2/ Đinh Ngọc Thiện x 3/ Trần Văn Thiện x 4/ Nguyễn Thị Hoài Thương x Qua quá trình làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân rút ra một số ưu điểm và hạn chế sau: * Ưu điểm: + Học sinh có mức tiến bộ tăng từng bước rõ rệt. + Học sinh siêng năng trong học tập hơn. + Phù hợp với đổi mới phương pháp học. * Hạn chế: + Gia đình, học sinh, chưa thật sự coi trọng vấn đề bồi dưỡng học sinh giỏi, sự con mình tham gia bồi dưỡng sẽ làm ảnh hưởng học tập trên lớp của các em. + Do thiếu sự quan tâm của các bậc cha mẹ, giao phó việc học tập con em mình cho giáo viên quản lý. Điều này có phần ảnh hưởng và dẫn đến học sinh không có phương pháp học tốt, 13
  14. + Cần thường xuyên kiểm tra đánh giá nhiều hơn trong quá trình thực hiện. PHẦN III. KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa sáng kiến kinh nghiệm: Các giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mang một ý nghĩa giúp thầy và trò khẳng định rằng: - Giáo dục là yếu tố then chốt thúc đẩy công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển nhân tài của đất nước. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhân tố thúc đẩy chất lượng giáo viên của nhà trường. - Các giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi mang lại ý nghĩa rất lớn với tôi, giúp định hướng những việc tôi cần thực hiện trong công tác giáo dục, có tính kế thừa kinh nghiệm trong nhà trường. 2. Nhận định chung và khả năng phát triển - Đây là một công tác không phải dễ dàng thực hiện được mà đòi hỏi sự kiên nhẫn, tâm huyết, sự đầu tư về công sức và thời gian. - Góp phần năng cao chất lượng bộ môn toán trong nhà trường nói riêng, chất lượng giảng dạy và giáo dục ở địa phương nói chung. - Giáo viên cần có những tác động khác bằng nhiều hình thức: kích thích học sinh yêu thích môn toán hơn. - Qua thực tiễn đề tài còn giúp cho người giáo viên mau chóng cải thiện phương pháp có hiệu quả hơn với các đối tượng dạy học cụ thể. Giúp trao kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy học sinh giỏi đổi với đồng nghiệm nói chung và giáo viên tổ toán nói riêng 14
  15. 3. Những bài học kinh nghiệm Qua quá trình thực hiện và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm với những thành quả đã gặt hái được, tôi rút ra một số bài học để thực hiện cho những năm học kế tiếp. - Phối hợp nhịp nhàng giữa các giáo viên trong tổ, giáo viên chủ nhiệm lớp cùng cha mẹ học sinh và xã hội. - Lắng nghe ý kiến khó khăn từ phía học sinh trong quá trình thực hiện, cùng tháo gỡ vướng mắc với các em. - Tăng cường hướng dẫn học sinh, học bằng nhiều hình thức. - Tăng cường các khâu kiểm tra đánh giá. - Tuyến chọn những em có năng khiếu, tính đam mê, chủ động, sáng tạo - Giáo viên phải nắm chắc nội dung chương trình và xây dựng kế hoạch thật chi tiết. Phần trên là những kinh nghiệm mà bản thân đã áp dụng trong những năm qua mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Rất mong sự trao đổi góp ý bổ sung từ phía đồng nghiệp để bản thân học hỏi và điều chỉnh kinh nghiệm thực hiện được hoàn thiện hơn để áp dụng thực hiện cho những năm kế tiếp. 4. Ý kiến đề suất Đối với Học sinh : Phải chuyên cần, tự giác trong học tập , tự rèn trong luyện tập cho bản thân Đối với giáo viên: nghiên cứu sâu khâu thực hành máy tính có liên quan giữa môn toán lý hóa Đới với nhà trường: Phân công bồi dưỡng học sinh giỏi khoa học, liên tục phát huy tối đa sự nghiên cứu kinh nghiệm của giáo viên. Tạo điều kiện về mặt thời gian để việc ôn tập không bị gián đoạn, không gấp gáp. Đối với phòng 15
  16. Cung cấp các tài liệu thi giải toán trên máy tính cầm tay bằng nhiều hình thức: Mở các chuyên đề hàng năm; hoặc tài liệu bồi dưỡng giáo viên . mời các chuyên gia về nói chuyện hoặc giảng bài cho giáo viên TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 . Phát triển tư duy cho học sinh qua môn toán ( Khoa SP ĐH Cần Thơ) 2. Bộ tài liệu bồi dưỡng giáo viên chương trình sách giáo khoa. 3. Các bài toán có nhiều cách giải lớp 6,7,8, 9.( NXB TP Hồ Chí Minh) 4. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trung học. Thới Hưng, ngày 24 tháng 3 năm 2015 Người viết Nguyễn Ngô Thị Bạch Tuyết ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG . 16
  17. SỞ GD&ĐT TP CẦN THƠ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS-THPT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TRẦN NGỌC HOẰNG Thới Hưng, ngày 28 Tháng 04 năm 2015 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ TẶNG: CHIẾN SĨ THI ĐUA CƠ SỞ Năm học I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH : - Họ và tên : NGUYỄN NGÔ THỊ BẠCH TUYẾT - Năm sinh 1968 - Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm toán - Chức năng nhiệm vụ được phân công: Giảng dạy - Bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay - Đơn vị công tác: Trường THCS – THPT Trần Ngọc Hoằng II. NỘI DUNG : 1. Tên sáng kiến: “ Các giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi máy tính cầm tay” 2. Thời gian thực hiện sáng kiến: 03năm 3. Địa chỉ áp dụng sáng kiến: Lớp 9 trường THCS – THPT Trần ngọc Hoằng 4.Mô tả sáng kiến: * Nội dung: 1. Mối quan hệ giữa bộ môn toán và sử dụng máy tính cầm tay. 2. Vai trò của giáo viên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi 3. Chọn đối tượng bồi dưỡng 4. Lập kế hoạch 5. Chọn phương pháp bồi dưỡng * Tính mới sáng tạo: Chọn phương pháp bồi dưỡng * Tính khả thi: có học sinh tham gia nhiều hơn * Hiệu quả mang lại: Những năm kế luôn có học sinh giỏi đạt cấp thành phố 17
  18. III. THÀNH TÍCH ĐƯỢC GHI NHẬN 1. Danh hiệu thi đua Năm Danh hiệu thi đua Số ngày tháng năm, cơ quan ban hành 2. Hình thức khen thưởng Năm Hình thức khen Số ngày tháng năm, cơ quan ban hành thưởng 3. Sáng kiến kinh nghiệm được công nhận: Năm Tên sáng kiến THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ NGƯỜI BÁO CÁO THÀNH TÍCH XÁC NHẬN, ĐỀ NGHỊ Nguyễn Ngô Thị Bạch Tuyết THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ CẤP TRÊN TRỰC TIẾP XÁC NHẬN 18