Kế hoạch môn Hóa Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Bắc Sơn

doc 17 trang nhatle22 2370
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch môn Hóa Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Bắc Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_mon_hoa_lop_9_nam_hoc_2018_2019_truong_thcs_bac_son.doc

Nội dung text: Kế hoạch môn Hóa Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Bắc Sơn

  1. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 KẾ HOẠCH BỘ MÔN HOÁ 9 Những căn cứ để xây dựng kế hoạch * Căn cứ vào nhiệm vụ, chỉ tiêu của nhà trường năm học 2018 - 2019 * Căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường và tình hình ở địa phương * Căn cứ vào tình hình thực tế học sinh của nhà trường Tôi xây dựng kế hoạch giảng dạy bộ môn hoá học khối 9 như sau: I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Thuận lơị - Được BGH, các thầy cô giáo nhà trường hết sức quan tâm đến chất lượng giáo dục HS - Chính quyền và nhân dân địa phương luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục xã nhà - Ngành, Ban giám hiệu có sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho việc giảng dạy. - Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập đầy đủ - Giáo viên đã được tham dự nhiều lần các lớp tập huấn về đổi mới pp giảng dạy, đổi mới nội dung chương trình SGK –THCS - Được phân công giảng dạy đúng bộ môn đào tạo, có năng lực vê chuyên môn . - Môn hóa học là bộ môn khoa học thực nghiệm nên các em rất thích sự tìm tòi, khám phá và làm thí nghiệm hóa học để giải thích các hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống sản xuất - Trường có phòng đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy - Đa số học sinh ngoan ngoãn, chăm học 2 Khó khăn. - Một số ít học sinh chưa có ý thức tự học. - Một số học sinh chưa có động cơ học tập đúng đắn, một số hs lười nghiên cứu, ngại làm thí nghiệm, nên việc hợp tác với giáo viên trong việc giảng dạy rất hạn chế . - Trang thiết bị phục vụ cho bộ môn còn thiếu ( hóa chất , dụng cụ thí nghiệm, thiết bị còn thiếu hoặc chưa chuẩn ) - Chưa có phòng bộ môn lên việc tiến hành các thí nghiệm hoá học gặp nhiều khó khăn. II. CHÆ TIEÂU PHAÁN ÑAÁU Lớp Sĩ số Kết quả cuối năm học 2018 - 2019 Ghi chú Giỏi Khá T.bình yếu 9A 6 12 29 2 9B 3 10 29 3 GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  2. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 III. KEÁ HOAÏCH CHUNG. 1. VÒ TRÍ. Chöông trình hoùa hoïc 9 tieáp tuïc vaän duïng vaø phaùt trieån nhöõng khaùi nieäm hoùa hoïc cô baûn ñöôïc hình thaønh ôû lôùp 8, Tieáp tuïc hình thaønh ôû caùc em moät soá kó naêng phoå thoâng cô baûn vaø thoùi quen laøm vieäc khoa hoïc 2. CAÁU TRUÙC Goàm 2 phaàn - Hoùa hoïc veà chaát voâ cô - Hoùa hoïc veà chaát höõu cô IV. KEÁ HOAÏCH CUÏ THEÅ. Tuaàn/ TEÂN BAØI- MUÏC TIEÂU PHÖÔNG PHAÙP CHUAÅN BÒ TLTK- tieát KTBS 1/1 ÔN TẬP ĐẦU NĂM Đàm thoại tái hiện Bảng một số SGK+ -HS Hệ thống hóa những khái Làm việc cá nhân , học nguyên tố SGV+ niệm cơ bản về : ngtử, ptử, theo nhóm hóa học SBT CTHH, PTHH, các định luật, Câu hỏi và bài các loại p ứng, dd , nồng độ dd tập . Bài tập hóa học 1/2 TÍNH CHẤT H.HỌC PHÂN TN nghiên cứu Dụng cụ và hóa SGK+ LOẠI OXÍT Vấn đáp chất làm thí SGV+ -HS nắm được những t/c h học Trực quan nghiệm SBT của oxit axit , oxit bazo,Viết CuO+HCl Tài liệu PTHH cho mỗi tính chất CO2+ Ca(OH)2 hướng - Hiểu được cơ chế phân loại đẫn sử oxít là dựa vào tính chất hóa dụng thí học của oxit nghiệm - Hình thành năng lực: Tự học, hóa học sử dụng ngôn ngữ hóa học. 2/3. MỘT SỐ OXÍT QUAN TRỌNG Thí nghiệm chứng Dụng cụ SGK+ Hs dự đoán và nắm được t/ c minh hóa chất : CaO, SGV+ hóa học của CaO . Viết PTHH Trực quan , H2O, Ca(OH)2, SBT Nắm được PP sản xuất CaO Đàm thoại nêu v/ đề HCl, CaCO3 trong CN và ứng dụng của Tr. vẽ lò nung GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  3. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 chúng vôi - Phát triển năng lực tự học, hợp tác, giao tiếp. 2/4 MỘT SỐ OXÍT QUAN TRỌNG Trực quan và đàm Tranh vẽ như SGK+ (TT) thoại nêu vấn đề SGK SGV+ Hs nắm dược tính chất , ứng SBT dụng và cách đ/c lưu huỳnh đi oxít.(SO2) trong CN và trong PTN - Phát triển năng lực tự học, ngôn ngữ hóa học. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA AXÍT Thí nghieäm nghieân Duïng cuï vaø hoùa SGK+ 3/5 Hs:- naéùm ñöôïc tính chaát hoùa cöùu vaø ñaøm thoaïi chaát laøm thí SGV+ hoïc chung cuûa axit. Vieát neâu vaán ñeà,qui naïp nghieäm SBT PTHH minh hoïa Giaáy quì,dd -Phaân bieät ñöôïc axít maïnh vaø HCl H2SO4, axít, yeáu Al,Fe,NaOH, - Giaûi thích ñöôïc hieân töôïng, Fe2O3,Cu(OH)2 Giaûi baøi taäp - Năng lực: hợp tác làm thí nghiệm, giao tiếp 3/6 MỘT SỐ AXÍT QUAN TRỌNG TN chứng minh Dụng cụ Tn SGK+ Hs biết HCl, H2SO4 có đầy đủ Đàm thoại Hóa chất : Cu, SGV+ t/c của một axit Trực quan nêu vấn Fe, Al, Đường, SBT - Nắm được H2SO4 có t/c h học đề H2SO4 riêng . Viết PTHH cho t/c đó - Năng lực tự học, tư duy 4/7 MỘT SỐ AXÍT QUAN TRỌNG Quan sát Đàm thoại Dụng cụ TN SGK+ Ứng dụng , Sản xuất và cách nhận thí nghiệm Hóa chất: BaCl2, SGV+ biết axit sunfuric Na2SO4 ,H2SO4 SBT - Năng lực: hợp tác, giao tiếp, tính toán 4/8 LUỴỆN TẬP Đàm thoại tái hiện Bảng phụ ghi SGK+ Hs hệ thống hóa t.chất hóa học Thảo luận nhóm hai sơ đồ về tính SGV+ của oxit axít. chất hoá học của SBT Oxít bazơ và mối liên hệ giữa oxít, axít chúng - Những t/chất h.học của axit. Luỵên giải bài tập có liên quan - Năng lực tự học, tư duy, tính GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  4. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 toán hóa học 5/9 THỰC HÀNH Thực hành thí Dụng cụ và hóa SGK+ Khắc sâu tính chất h. học của nghiệm theo nhóm chất đủ cho 4 SGV+ oxit, axit nhóm SBT Rèn kĩ năng thực hành ,thí CaO,P,H2O,HCl Tài liệu nghiệm H2SO4 h .dẫn Giáo dục ý thức cẩn thận tiết Na2SO4,BaCl2 TNHH kiệm Năng lực: Hợp tác, tư duy, giao tiếp 5/10 KIỂM TRA VIẾT BÀI SỐ 1 Kiểm tra trên giấy Đề photo sẵn SGK+ - Hs vận dụng kiến thức về oxit SGV+ để giải các bài tập định tính và SBT bài tập định lượng Đánh giá chất lượng HS qua bài kiểm tra Năng lực: tự chủ, tư duy, tính toán 6/11 TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA TN nghiên cứu Dụng cụ TN SGK+ BAZƠ. Đàm thoại phát hiện H/c: quì tím,dd SGV+ Hs biết được t/c hh của bazơ. NaOH, HCl, SBT Viết PTHH minh họa. Vận Cu(OH)2 H/chất :NaOH,HCl,Cu(OH)phenolphtaleindụng kién thức để phegiải thích các hiện tượng , giải các bài tập Năng lực hợp tác, phân tích tổng hợp, ngôn ngữ 6/12 MỘT SỐ BAZƠ QUAN TRỌNG Thí nghiệm chứng Dụng cụ TN SGK+ 7/13 -Dự đoán NaOH ,Ca(OH)2 có minh, Hóa chất : SGV+ đầy đủ t/c h.học của một bazơ, Đàm thoại , NaOH, SBT Viết PTHH minh họa. Trực quan Ca(OH)2, HCl Tài liệu -Tìm hiểu ứng dụng và điều chế Quì tím ,phe nol hướng - Năng lực: Tự học, ngôn ngữ, dẫn TN tính toán hóa học 7/14 TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA Thí nghiệm nghiên Dụng cụ TN SGK+ MUỐI cứu, Trực quan Hóachất:Cu. Fe, SGV+ Hs Nắm được t/c h học của muối Đàm thoại phát hiện dd SBT nắm được khái niệm phản ứng Gợi mở AgNO3, NaCl, trao đổi trong dd NaOH, CuSO4, Giải thích một số hiện tượng, giải H2SO4, BaCl2 BTHH GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  5. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 Năng lực: hợp tác, tư duy, ngôn ngữ, tính toán 8/15 MỘT SỐ MUỐI QUAN TRỌNG Vấn đáp ,Trao đổi Tranh viết sẵn SGK+ Hs biết NaCl có trong nước Trực quan sơ đồ ứng dụng SGV+Bt biển và dạng kết tinh . Sx bằng của muối pp nhân tạo Natriclorua -Biết ứng dụng của NaCl, trong đsvà sx - Năng lực: giao tiếp 8/16 PHÂN BÓN HÓA HỌC Trực quan Mẫu một số SGK+ Một số phân bón đơn, phân bón Thảo luận nhóm phân bón SGV+ kép, CTHH ứng dụng và cách Đàm thoại thường dùng SBT bảo quản Nêu vấn đề Bảng phụ thành Năng lực: Tự học, ngôn ngữ phần hóa học của phân bón 9/17 MỐI QUAN HỆ . Đàm thoại tái hiện -Bảng phụ kẻ sơ SGK+ Hs biết được mối quan hệ về Thảo luận nhóm đôi đồ SGV+ tính chất hóa học giữa cacù hợp Giải BTHH Phân loại hợp SBT chất vô cơ. Viết PTHH chất,mối quan Giải BTHH định tính ,định hệ giữa các chất lượng Năng lực: Tự học, tính toán, ngôn ngữ 9/18 LUYỆN TẬP CHƯƠNG I Đàm thoại Bảng phụ ghi sơ SGK+ - Hs biết được sự phân loại các Tổ chức hướng dẫn đồ phân loại hợp SGV+ chất vô cơ cho hs tự luyện tập chất SBT - Hệ thống hóa t/c hh của các Sơ đồ mối quan loại chất vô cơ hệ giữa các chất Giải bài tập định tính ,định vô cơ lượng - Năng lực: Tự học, giao tiếp, ngôn ngữ 10/19 THỰC HÀNH Thí nghiệm chứnh Dụng cụ TN SGK+ Khắc sâu tính chất hóa học của minh của HS theo Hóa chất :dd SGV+ bazơ,muối nhóm NaOH,FeCl3,Cu SBT Rèn luyện kĩ năng thực hành Đàm thoại nêu vấn SO4,HCl,H2SO4, Tài liệu hóa học đề Na2SO4 hướng Giáo dục ý thức cẩn thận tiết BaCl2 dẫn TN kiệm hóa chất hóa học GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  6. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 Năng lực: Hợp tác, giao tiếp, tư duy 10/20 KIỂM TRA 45 PHÚT Kiểm tra viết 45 2 bộ đề photo SGK+ Hs vận dụng các kiến thức về phút sẵn SGV+ tính chất điều chế các hợp chất SBT vô cơ để giải các bài tập TN và Một số tự luận . Đánh giá nhận thức tài liệu của HS khác Năng lực: Tự chủ, tự học, tính HH9 toán, ngôn ngữ 11/21 TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM Thí nghiệm nghiên Mẫu vật: Cái SGK+ LOẠI cứu kim, giấy gói SGV+ HS biết một số t/c vật lí của Trực quan đàm bánh kẹo, dây SBT kim loại : tính dẻo, dẫn nhiệt , thoại , nêu vấn đề thép , mẫu dẫn điện, ánh kim qui nạp nhôm . Bút Ứng dụng của kim loại trong thử điện đ.s và sản xuất Năng lực: Tự học, giao tiếp 11/22 TÍNH CHẤT HH CỦA KIM Thí nghiêm :biễu Dụng cụ TN SGK+ LOẠI diễn, nghiên cứu Hóa chất : SGV+ HS nắm đươc kim loại-Tác Trực quan Đàm Fe,Na,Al,Zn,bìn SBT dụng với phi kim thoại nêu vấn đề h O2 Thí với dd axít vớidd muối Cl2, dd H2SO4, nghiệm Quan sát TN, nhận xét giải CuSO4,AgNO3 HH thích ,viết PTHH lượng Năng lực: Hợp tác, giao tiếp, nhỏ ngôn ngữ, tư duy 12/23 DÃY HĐHH CỦA KIM LOẠI Thí nghiệm biễu Dụng cụ TNø SGK+ Hsbiết cách xây dựng dãy hoạt diễn của gv Hóa chất : SGV+ động hóa học của kim loại qua Thí nghiệm thực Fe,Na SBT thí nghiệm đối chứng hành của học sinh H2O dd HCl , -Ý nghĩa của dãy hoạt động hh CuSO4,AgNO3 Viết PTHH minh hoạ Đ. thoại nêu vấn đề Sơ đồ Dãy HĐ -Năng lực: Tư duy, ngôn ngữ, HH tính toán 12/24 NHÔM Thí nghiệm chứng Dụng cụ TN0 SGK+ -HS nắm được tính chất vật lí, minh, nghiên cứu và Hóa chất : Al SGV+ GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  7. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 ứng dụng và sx đàm thoại nêu vấn bột, dd HCl, SBT Biết nhôm có tính chất chung đề CuCl2, NaOH của KL đồng thời có t/c hóa học riêng. Viết PTHH -Năng lực: Tự học, giao tiếp, ngôn ngữ, tính toán 13/25 SẮT Thí nghiệm chứng Dụng cụ TN SGK+ -Hs nêu t/c vật lí ,t/c hóa học minh Hóa chất : Fe, SGV+ của Fe. Biết quan sát TN, nhận đàm thoại nêu vấn bình O2,,Cl2, SBT xét ,viết PTHH đề . Trực quan dd HCl,CuSO4 Biết một số ứng dụng của Fe trong đời sống -Năng lực: Tự học, tư duy, giao tiếp 13/26 HỢP KIM SẮT : GANG ,THÉP Trực quan, đàm Mẫu vật gang SGK+ Hs biết dược gang ? thép ? Tính thoại thép. SGV+ chất và một số ứng dụng của Diễn giảng SBT chúng Nắm ng tắc, ngliệu, PTHH của quá trình sx Năng lực: tự học, tư duy, ngôn ngữ 14/27 ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO Trực quan Thí nghiệm hs SGK+ VỆ KIM LOẠIKHÔNG BỊ ĂN Đàm thoại nêu vấn và gv chuẩn bị SGV+ MÒN đề qui nạp trước : Aûnh SBT Hs biết được thế nào là ăn mòn hưởng của thành kim loại phần đến sự ăn Yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn mòn kim loại , Cách bảo vệ kim Tranh ảnh loại khỏi bị ăn mòn Năng lực: tự học, ngôn ngữ, tìm hiểu tự nhiên 14/28 LUYỆN TẬP CHƯƠNG II Bảng phụ tóm SGK+ Hệ thống hóa các kiến thức về tắt kiến thức SGV+ t/c hh của KL Trao đổi nhóm Câu hỏi và bài SBT Biết so sánh t/c hh của Fe và Đàm thoại tái hiện tập Al.viết PTHH Hướng dẫn HS làm Giải cac bài tập về kim loại bài tập Năng lực: Tự học, tính toán GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  8. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 15/29 Thí nghiệm TH theo Dụng cụ và hóa SGK+ THỰC HÀNH nhóm của hs chất: Bộ Al,Fe,S SGV+ Hs khắc sâu kiến thức của Al dd NaOH SBT và Fe đủ cho 4 nhóm Hướng Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành , thực hành thí dẫn Thí khả năng giải bài tập thực nghiệm nghiện nghiệm hóa học Năng lực: Hợp tác, giao tiếp,tư lượng duy nhỏ 15/30 TN ngiên cứu Dụng cụ TN SGK+ TÍNH CHẤT CHUNG CỦA PHI đàm thoại nêu vấn Hóa chất : Bình SGV+ KIM. đề khí Cl2, H2, quì SBT Hs biết tính chất lí vật lí của phi Trực quan tím , nước Tài liệu kim hướng Biết Phi kim tác dụng với oxi, dẫn kim loại và hiđro.Biết mạnh TNhóa yếu của phi kim học Năng lực: Tự học, ngôn ngữ 16-/31 CLO Trực quan Dụng cụ TN SGK+ Biết được tính chất vật lí của Thí nghiệm c/m Hóa chất : Khí SGV+ clo Biêùt clo có tính chất hóa Đàm thoại nêu vấn Cl2, H2O, dd SBT học của Pk nhưng cũng có đề NaOH, quì tím. Tài liệu những t/c hh riêng : Tác dụng hướng với nước ,với dd kiềm dẫn thí Năng lực: tư duy, tự nhiên xã nghiêm hội, tính toán hóa học lượng 17/32 CLO Trực quan Sơ đồ đ/c SGK+ Biết ứng dụng và điều chế clo Thí nghiệm c/m sơ đồ ứng dụng SGV+ Biết sử lí Cl2, , bảo vệ môi Đàm thoại nêu vấn của clo SBT trường Kĩ năng viết PTHH đề Năng lực: Tự học, ngôn ngữ, tính toán 18/33 Trực quan Dụng cụTN SGK+ CACBON Đàm thoại nêu vấn Hóa chất : C, SGV+ Hs biế được các dạng thù hình đề CuO, O2, SBT của các bon Thí nghiệm ngiên Ca(OH)2 Tài liệu Tính chất lí ,hóa học và viết cứu hướng PTHH minh họa dẫn TN Biết ứng dụng của các bon hóa học GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  9. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 trong đời sống và sản xuất lượng Năng lực: Tự học, tư duy, ngôn nhỏ ngữ 18/34 CAC OXÍT CỦA CAC BON Trực quan Tranh vẽ hình SGK+ Hs biết được cac bon tạo oxít Đàm thoại , 3.11 SGV+ CO,CO2. Thí nghệm nghiên Dụng cụTN SBT Biết CO là oxít trung tính có cứu Hóa chất: Tài liệu tính khử mạnh Qui nạp NaHCO3, dd hướng Biết CO2 là oxít axit . Viết HCl , H2O, dẫn thí PTHH Ca(OH)2 nghiêïm Biết cách điều chế và thu khí hóa học CO2 và thu khí . Ứng dụng của lượng CO,CO2 trong đời sống nhỏ Năng lực: Tư duy, tìm hiểu tự nhiên xã hội 19/35 ÔN TẬP HỌC KÌ Đàm thoại Bảng phụ: ôn SGK+ Củng cố hệ thống hóa kiến thức Qui nạp tập các kiến SBT+SG về h/c vô cơ ,kim loại, phi kim, Giải bài tập thức cơ bản V mối quan hẹ giữa các chất Các bài tập định Viết được PTHH đ/c các chất , tính cũng như giải được các bài tập định tính định lượng cũng như định lượng Năng lực: Tự học, tư duy, ngôn ngữ, tính toán 19/36 KIỂM TRA HỌC KÌ I Kiêm tra viết 45p Đề photo sẵn SGK+ Đánh giá nhận thức của Hs về Trắc nghiệm khách SGV+ các kiêùn thức : các hợp chất quan 20% SBT vô cơ, kim loại, phi kim, điều chế, nhận biết các chất vô cơ Hs giải BT lí thuyết, BT định tính định lượng Năng lực: Tự chủ, tính toán, tư duy 20/37 AXÍT CACBONIC VÀ MUỐI Thí nghiệm c/m Dụng cụ TN SGK+ CACBONAT Đàm thoại Hóa chất : SGV+ Hs biết được H2SO4 là axít yếu Trực quan CaCO3, SBT không bền Qui nạp Na2CO3,dd Nắm được tính chất hóa học Ca(OH)2,CaCl2, của muối cacbonat .Ưng dụng HCl của muối cacbonat trong đ/s và Bảng phụ GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  10. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 sx Biết làm TN,quan sát, nhận xét,viết PTHH Năng lực: Howph tác,giao tiếp,ứng dụng vào thực tế 20/38 SI LIC CÔNG NGHIỆP SILICAT Trưc quan + đàm Tranh vẽ sơ đồ SGK+ Hs biết là một PK yếu, SiO2 là thoại , trao đổi lò quay SGV+ oxit axit, Tranh vẽ sơ dồ SBT Trong TN có dạng đất sét,thạch sx của nhà máy anh, cao lanh xi măng -Hs nắm: ngliệu, ngtắc, các của qt sx CN silicat, ứng dụng của sản phẩm silicact Năng lực: Tư duy,liên hệ thực tế 21/39 SƠ LƯỢC BẢNG HỆ THỐNG Đàm thoại ,tra cứu, Bảng hệ thống SGK+ TUẦN HOÀN CÁC NTHH Thảo luận nhóm tuần hoàn các SGV+ Hs biết Ng.tắc sắp xếp bảng hệ Hỏi đáp NTHH SBT thống TH Sơ đồ ô nguyên Tìm hiểu 21/40 Cấu tạo bảng tuần hoàn. Đàm thoại, tra cứu, tố thêm Qui luật biến đổi t/c trong chu Thảo luận nhóm Các ngtố chu kì kiến kì, nhóm, dự đoán t/c của một Hỏi đáp 2,3, nhóm I, VII thức trên ng tố khi biết vị trí của nó Cấu tạo nguyên mạng về Năng lực: Hợp tác, giao tiếp, sử tử bảng dụng ngôn ngữ tuần hoàn 22/41 BÀI LUYỆN TẬP 3 Đàm thoại tái hiện Bảng phu kẻ 3 SGK+ Hs hệ thống hóa các kiến thức gv hướng dẫn hs sơ dồ sgk SGV+ về : Phi kim,t/c của Cl2 , C, Si, luyện bài tập Hệ thống câu SBT CO, CO2, H2CO3, muối hỏi và bài tập cacbonat Bảng TH và biến dổi t/c của các NTHH Rèn kĩ năng viết PTHH ,nhận biết chất ,giải thích các hiện tượng , giải BT Năng lực: Tự học, tư duy, ngôn ngữ 22/42 THỰC HÀNH Thí nghiệm thực Dụng cụ TN SGK+ Khắc sâu kiến thức về Pk, t/c hành của hs theo Hóa chất : SGV+ GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  11. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 đặc trưng của muối cacbonat, nhóm CuO,C,NaHCO, SBT muối clorua Đàm thoại, giải NaCl,NaCO3, T/ tục rèn ki năng t /hành giải thích hiện tượng dd Ca(OH)2 HCl BTthực nghiệm Rèn luyện ý thức cẩn thận ng túc trong THTN Năng lực: Hợp tác, giao tiếp, làm thí nghiệm 23/43 KHÁI NIỆM VỀ HÓA HỌC HỮU Trực quan, thí Dụng cụ Tn SGK+ CƠ VÀ HỢP CHẤT HỮU CƠ nghiệm nhiên cứu Hóa chất : bông, SGV+ Hs hiểu được thế nào là h /c Vấn đáp tìm tòi nến, nước vôi, SBT hữu cơ và hóa học h/c. Nắm Qui nạp Sách hóa được cách phân loại h/c h/cơ, học hữu Phân biệt được chất h/c và vô cơ cơ Năng lực: Ngôn ngữ, tư duy 23/44 CẤU TẠO PHÂN TỬ HỢP Trực quan Bảng phụ CTCT SGK+ CHẤTHỮU CƠ Đàm thoại 1 số chất , qui SGV+ Nắm được trong các h/c h/cơ TN nghiên cứu luật hóa trị các SBT các nguyên tử liên kết với nhau Qui nạp nguyên tố theo đúng hóa trị Mô hình C2H2, Hiểu: Mỗi h/c hữu cơ có 1 CH3Cl CTCT, mạch cac bon(thẳng , nhánh ,vòng) Viết được CTCT của một số chất đơn giản ,phân biệt các chất qua CTCT Năng lực: Tự học, ngôn ngữ 24/45 MÊ TAN Đọc SGK ,Trực Tranh vẽ , mô SGK+ H nắm được TTTN, tính chất lí, quan, giảng giải Thí hình phân tử mê SGV+ hóa học, cấu tạo và ứng dụng nghiệm ng/cứu tan SBT và điều chế của mê tan Sử dụng bài tập Dụng cụ TN Biết được định nghĩa liên kết Hóa chất: đơn và phản ứng thế CH4,O2 ,Cl2 dd Năng lực: Tư duy phân tích, Ca(OH)2 Quì Ngôn ngữ 24/46 ETYLEN Thí nghiệm nghiên Mô hình , tranh SGK+ Hs nắm được CTCT, t/c vật lí, cứu, Đàm thoại nêu vẽ phân tử SGV+ hh của etylen. vấn đề etylen SBT Hiểu được k/n liên kết đôi và Trực quan Dụng cụTN đặc điểm của nó, phản ứng GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  12. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 cọng, trùng hợp đặc trưng cho Qui nạp Hóa chất : Khí Lk đôi . PP điều chế, ứng dụng O2, C2H2 , dd của etylen Br2 Năng lực: Quan sát phân tích, tính toán, ngôn ngữ 25/47 AXETYLEN Trực quan , Tranh vẽCTCT SGK+ Nắm dược CTCT ,t/c vật lí, hóa Thí nghiệm nghiên của C2H2 SGV+ học của C2H2, đặc điểm liên kết cứu Dụng cụ TN SBT ba vấn đáp Hóa chất: KHí Củng cố kiến thức về h/c h/c, kĩ qui nạp O2,C2H2, dd Br2 năng viết PTHH, dự đoán t/c Bảng phụ ứng dựa vào thành phần và cấu tạo , dụng ứng dụng của h/c Năng lực: Tư duy, ngôn ngữ, tính toán 25/48 BEN ZEN Thí nghiệm nghiên Mô hình ptử SGK+ Hs nắm được ính châùt vật lí, cứu , giảng giải, C6H6 SGV+ cấu tạo phân tử, Trực quan đàm Tranh vẽ TN SBT tính chất hóa học và ứng dụng thoại benzen tác dụng của benzen với brom Củng cố về h/c h/c viết CCT, Hóa chất : PTHH, giải Bt về h/c h/cơ Benzen, dầu ăn, Năng lực: Tự học, ngôn ngữ nươc 26/49 DẦU MỎ VÀ KHÍ THIÊN Đọc SGK, giảng -Tranh vẽ sơ dồ SGK+ NHIÊN giải trực quan, chưng cất dầu SGV+ Hs nắm được tính chất vật lí, Thảo luận nhóm mỏ SBT thành phần dầu mỏ, cách khai -Tranh mỏ dầu thác các sản phẩm dầu mỏ va Năng lực: Tự học, tìm hiểu tự nhiên xã hội Biết Khí thiên nhiên. đặc điểm Sử dụng bài tập hóa cách khai thác dầu mỏ và khí thiên nhiên ở học Việt Nam 26/50 NHIÊN LIỆU Đàm thoại Bảng phụ kẻ SGK+ Hs nắm được nhiên liệu là Thảo luận nhóm hình 4.21, 4.22 SGV+ những chất cháy được, khi cháy Trực quan (SGK) SBT tỏa nhiều nhiệt và phát sáng Hỏi đáp Kẻ bảng phân Nắm dược cách phân loại, đặc loại nhiên liệu điểm ứng dụng của một số nhiên liệu GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  13. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 Năng lực: Tự học, tìm hiểu tự nhiên xã hội,ngôn ngữ 27/51 LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV Thảo luận nhóm , Bảng phụ kẻ SGK+ Củng cố kiến thức vềâ hiđro- GV tổ chức hướng bảng tổng kết SGV+ cacbon. dẫn hs giải BT các hợp chất SBT -Hệ thống hóa mối quan hệ Đàm thoại tái hiện hiđro-cacbon giữa cấu tạovà t/c của hiđro Bảng nhận biết cacbon các chất Củng cố các pp giải BT nhận biết, xác định CT h/c h/c Năng lực: Tự học tự chủ, tư duy, tính toán, ngôn ngữ 27/52 THỰC HÀNH TNTH của HS Dụng cụ TN SGK+ Củng cố kiến thức vềhiđro- GV tổ chức hướng Hóa SGV+ cacbon dẫn chất:CaC2,H2O, SBT Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành dd Br2, C6H6 Hướng hóa học Hỏi đáp, qui nạp xăng dẫn sử Giáo dục ý thức cẩn thận tiết Bảng phụ cách dụng thí kiệm trong học tập, thực hành tiêns hànhTN nghiệm hóa học Năng lực: Hợp tác, giao tiếp, ngôn ngữ KIỂM TRA 45 PHÚT Tiết 53 Kiểm tra sự nhận thức của học đề in sẵn sinh trong đầu kì 2. Năng lực: Tự chủ, tự học, tư duy, ngôn ngữ 28/54 RƯỢU ETYLIC Trực quan thí Mô hình vật SGK+ Hs nắm được CTPT, Tính chất nghệm nghiên cứu mẫu SGV+ vật lí, tính chất hóa học và ứng và đàm thoại nêu Dụng cụ TN, SBT dụng và đ/chế của rượu etylic. vấn đề hóachất Biêùt nhóm OH có tính chất hh Tranh ứng dụng đặc trưng, biết độ rượu. Viết của rượu PT, biết giải BTHH Câu hỏi và bài Năng lực: Tư duy phân tích, tập ngôn ngữ, tính toán 29/ 55 AXITAXETIC Trực quan Mô hình vật SGK+ Hs năm CTCT,Tính châùt vật TN nghiên cứu mẫu SGV+ lí, tính chất hóa học cấu tạo Đ thoại nêu vấn đề Dụng cụ thí SBT phân tử có nhóm –COOH gây Qui nạp nghiệm Hướng GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  14. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 ra tính axit, ứng dụng và điều Tranh ứng dụng dẫn sử chế của dụng thí Nắm được phản ứng este hóa axitaxetic nghiệm viết được các PTHH , giải BT hóa học về axit lượng Năng lực: Tự học, áp dụng thực nhỏ tế, ngôn ngữ, tính toán 29/56 MỐI LIÊN HỆ GIỮA ETYLEN, Hs thực hiện , gv Bảng phụ : Viết SGK+ RƯỢU ETYLIC VÀ hướng dẫn giải sơ đồ mối liên SGV+ AXITAXETIC BTHH hệ giữa các chất SBT -Hs nắn được sơ đồ mối liên hệ Đàm thoại -Viết PTHH theo sơ đồ chuyển hóa giữa các chất, biết làm bài tập tính toán Năng lực: Tự học, tư duy, ngôn ngữ, tính toán 30/57 CHẤT BÉO Trực quan đàm Dụng cụ TN : SGK+ Hs nắm được thành phần và thoại, giảng giải, sử thử tính tan của SGV+ cấu tạo dụng bài tập hóa chất béo trong SBT Tr/ thái TN tính chất lí ,hóa học học nước và trong của chất béo benzen Viêt CTPTcủa glyxerol,công thức tổng quát của chát béo, viết PTHH thủy phân Năng lực: Tư duy, phân tích, ngôn ngữ, áp dụng thực tế 30/58 LUYỆN TẬP : Đàm thoại nêu vấn Bảng phụ kẻ SGK+ Củng cố kiến thức cơ bản về rượu đề bảng tổng kết SGV+ rượu etylic,axitaxetic và chất béo Giải BTHH Câu hỏi và BT SBT Rèn luyện một số kĩ năng giải một số bài tập Năng lực: Tự học, tư duy,tinh toán, ngôn ngữ 31/59 THỰC HÀNH Thí nghiệm của hs Dụng cụ SGK+ Củng cố tính chất của rượu và theo nhóm TN,Hóa chất: SGV+ axít axetic Hỏi đáp, qui nạp CuO,CaCO3, SBT Tiêp tục rèn luyện kĩ năng thực H2SO4đ, quì Hướng hành , tím, CH3COOH dẫn sử giáo dục ý thức cẩn thận trong đ, rượu khan, dụng TN hóa học nước muối bh TN hóa GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  15. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 Năng lực: Hợp tác, giao tiếp, học phân tích 31/60 KIỂM TRA VIẾT Kiểm tra viết 45 Câu hỏi và bài SGK+ Vận dụng kiến thức về hiđro phút tập SGV+ cacbon và rượu etylíc , SBT axitaxetic để giải các BT định Hướng dẫn tínhcủng như định lượng chấm Đánh giá kiến thức của Hs qua bài tập Năng lực: Tự chủ, tư duy, tính toán 32/61 GLUCO Thí nghiêm nghiên Dụng cụ TN SGK+ HS nắm được CTPT,trạng thái cứu , Trực quan H/chất: dd SGV+ tự nhiên,tính chất lí,hóa học và ,đàm thoại ,Sử dụng glucozơ, SBT ứng dụng của glucozơ BTHH dd NH4OH, Viết PT ph.ư tráng gương ,ph.ứ Tranh vẽ ứng lên men rượu. dụng Năng lực: Tư duy, áp dụng thực tế, ngôn ngữ 32/62 SACCAROZƠ Trực quan Dụng cụ TN SGK+ Nắm được CTPT, tính chất lí , TN nghiên cứu , Hóa chất làm thí SGV+ hóa hocï và ứng dụng của đàm thoại nêu v/đề nghiệm:dd SBT saccarozo BTHH sacarozo dd Biết trạng thái tự nhiên và ứng NH4OH, AgNO3 dụng của saccarozo trong đời H2SO4, H2O sống và sản xuất Năng lực: Tự học, áp dụng thực tế, ngôn ngữ 33/63 TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ Trực quan Dụng cụTN SGK+ Hs nắm được trạng thái tự TN nghiên cứu , Hóa chất : tinh SGV+ nhiên, đặc điểm cấu tạo phân đàm thoại , sử dụng bột .dd iôt,bông SBT tử, tính chất lí, hóa học và ứng bài tập ïhh nõn dụng Tranh vẽ ứng Năng lực: Tự học, tư duy, áp dụng dụng thực tế 33/64 PROTÊIN:-Nắm được protein là Đàm thoại nêu vấn Tranh vẽ một số SGK+ chât cơ bản không thể thiếu đề, loại thực phẩm SGV+ được trong cơ thể sống . Trực quan -lòng trắng SBT Nắm được protein có KLPT Qui nạp trứng ,cồn 90o GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  16. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 lớn, cấu tạo phức tạp, t /c hóa ,nước ,tóc học và ứng dụng của protein Năng lực: Tư duy, ngôn ngữ, áp dụng thực tế POLIME Trao đổi nhóm, Trực Bảng phụ CTTQ. SGK+ -Nắm được khái niệm cách phân quan Đoạn mạch SGV+ 34/65 loại ,tính chất chung của các Đ/ thoại nêu vấn đề polime SBT polime Qui nạp Tranh các loại Năng lực: Tư duy, giao tiếp mạch polime 35/66 POLIME Trực quan 1 số mẫu vật Nắm được khái niệm chất Đàm thoại nêu vấn polime dẻo,tơ , cao su và những ứng đề dụng của chúng trong đời Qui nạp Tranh ứng dụng sống(HS tự đọc) của polime Năng lực: Tự học, ngôn ngữ 36/67 THỰC HÀNH Thí nghiệm theo Dụng cụTN SGK+ Củng cố tính chất của của nhóm Hóa chất dd SGV+ gluxít Đàm thoại qui nạp glucozo,sacaroz SBT Tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực o, NH4OH, BS: Lấy hành hóa học AgNO3 điểm hệ Giáo dục ý hức cần thận khi NaOH. Tinh số II làm thí nghiệm bột, iốt Năng lực: Hợp tác, giao tiếp, ngôn ngữ 36/68 ÔN TẬP CUỐI NĂM Đàm thoại Bảng phụ kẻ sơ SGK+ HS thiết lập được mối quan hệ Đàm thoại nêu vấn đồ mối liên hệ SGV+ giữa các chất vô cơ kim loại đề Câu hỏi và bài SBT ,phi kim,oxit, axit,bazo,muối Giải bài tập tập Biết chọn chất cụ thể chứng 37/69 minh cho mối quan hệ được thiết lập , giải BTHH Mối quan hệ giữa các chất hữu cơ Vận dụng t/c hh,hữu cơ để giải các BT định tính củng như định lượng Năng lực: Tự học, tính toán, ngôn ngữ, tư duy GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn
  17. Kế hoạch môn hóa 9 Năm học 2018-2019 37/70 KIỂM TRA CUỐI NĂM Câu hỏi và bài SGK+ Vận dụng kiêùn thức đã học về Kiểm tra viết tập SGV+ các chất vô cơ,các chất hữu cơ ( Trắc nghiệm SBT đẻ giải các Bt lí thuyết, tính và tự luận ) toán HD chấm Đánh giá kiến thức HS qua bài kiểm tra. Năng lực: tự chủ, tư duy, ngôn ngữ, tính toán BGH Duyệt Bắc Sơn ngày 27 tháng 9 năm 2017 GVBM Nguyễn Văn Thượng GV: Nguyễn Văn Thượng Trường THCS Bắc Sơn