Giáo án Tin học 9 - Tiết 14+15: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2022-2023

docx 4 trang DeThi.net.vn 14/10/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 9 - Tiết 14+15: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_9_tiet_1415_kiem_tra_giua_ki_i_nam_hoc_2022.docx

Nội dung text: Giáo án Tin học 9 - Tiết 14+15: Kiểm tra giữa kì I - Năm học 2022-2023

  1. Ngày soạn: 15/10/2022 Ngày giảng: 9A1,2,3 – 17/10/2022 Tiết 14+15: KIỂM TRA GIỮA KÌ I I. Mục tiêu Đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh về bảo vệ thông tin máy tính và một số vấn đề xã hội của tin học. II. Yêu cầu đề 1. Kiến thức: Kiểm tra kiến thức của học sinh về bảo vệ thông tin máy tính và một số vấn đề xã hội của tin học. HS vận dụng kiến thức vào việc bảo vệ thông tin máy tính và giao tiếp trên mạng xã hội. 2. Kĩ năng: HS vận dụng những kiến thức đã học để bảo vệ thông tin máy tính và một số vấn đề xã hội của tin học. HS có kĩ năng bảo vệ máy tính và giao tiếp trên mạng xã hội. 3. Thái độ: HS nghiêm túc làm bài. III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Phòng máy, đề kiểm tra 2. Học sinh: Ôn bài IV. Tổ chức HĐ dạy – học 1. Ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2. Kiểm tra: Thực hành A. Ma trận đề Cấp độ Vận dụng thấp Vận dụng cao Điểm Tên chủ đề Bảo vệ thông tin máy tính Sao lưu dự phòng 2 Ngôn ngữ giao tiếp và văn hóa ứng xử 4 trên mạng. Một số vấn đề xã hội của Tin học Những ảnh hưởng và tác động xấu của 4 Internet.
  2. B. Đề kiểm tra Đề 1: Câu 1 (2): Em hãy sao chép các tệp tin: thuchanh1.docx, thuchanh2.docx, và thư mục “Phần mềm học tập THCS” có trong thư mục My Document sang ổ đĩa E. Câu 2 (3,5): Mở tệp văn bản Word lưu với tên “KTGK Câu 2.docx” hãy nêu các hiện tượng bắt nạt trên mạng xã hội? Em sẽ làm gì khi thấy bạn bè của em hùa nhau bắt nạt người khác trên mạng? Câu 3 (3,5): Mở tệp văn bản Word lưu với tên “KTGK Câu 3.docx” hãy nêu các biểu hiện người nghiện Internet? Các biện pháp cai nghiện Internet? Câu 4 (1): Sử dụng hộp thư điện tử, em hãy gửi câu 2 và câu 3 vào địa chỉ [email protected]. Đề 2: Câu 1 (2): Em hãy sao chép các tệp tin: Baitap1.docx, Baitap2.docx, và thư mục “Phần mềm học tập THCS” có trong thư mục Mydocument sang ổ đĩa D. Câu 2 (3,5): Mở tệp văn bản Word lưu với tên “KTGK Câu 2.docx” hãy nêu ý kiến của em về việc sử dụng ngôn ngữ trên mạng xã hội? Em sẽ làm gì khi bị bắt nạt trên mạng? Câu 3 (3,5): Mở tệp văn bản Word lưu với tên “KTGK Câu 3.docx” hãy nêu các thủ đoạn lừa đảo qua mạng? Em sẽ làm gì khi nhận được tin nhắn của một người bạn thân với nội dung: Nhờ mua thẻ cào điện thoại? Câu 4 (1): Sử dụng hộp thư điện tử, em hãy gửi câu 2 và câu 3 vào địa chỉ [email protected]. C. Hướng dẫn chấm Đề 1: Câu HS thực hiện và trả lời được Điểm Học sinh sao chép được các tệp tin: thuchanh1.docx, 1 thuchanh2.docx, Câu 1 Học sinh sao chép được thư mục “Phần mềm học tập THCS” 1 có trong thư mục Mydocument sang ổ đĩa E. * Các hiện tượng bắt nạt trên mạng xã hội: - Hùa theo ý kiến của số đông để phê bình công kích, không 0,5 cần chú ý ngôn từ hay hậu quả. - Sỉ nhục, bôi nhọ người khác trên mạng, đưa tin bài sai sự 0,5 thật, công bố hình ảnh hoặc thông tin cá nhân của người khác mà không được sự đồng ý của họ. Câu 2 - Thực hiện những hành vi nông nổi chỉ để thu hút nhiều lượt 0,5 người xem trên mạng. * Liên hệ: HS nêu được một số ý kiến cá nhân như: - Trao đổi, gặp gỡ, nói chuyện khuyên bảo bạn bè của em 0,5 - Kể cho các bạn nghe một số trường hợp bị ảnh hưởng do bị 0,5 bắt nạt trên mạng.
  3. - Trao đổi với bố mẹ, thầy cô để có định hướng cho các bạn. - Giúp đỡ, động viên người bị bắt nạt 0,5 0,5 Người nghiện Internet có các triệu chứng: 0,5 - Sử dụng máy tính nhiều đến mức bỏ cả ăn uống, ngủ, học hành để có thời gian online hay chơi game. - Tâm trạng bòn chồn khi không được sử dụng máy tính. 0,5 - Tự cô lập khép kín, thu mình vào thế giới ảo, ngày càng ít 0,5 giao lưu trong đời thực. Các biện pháp cai nghiện Internet: Câu 3 - Dũng cảm tự khóa tài khoản mạng xã hội và tài khoản game 0,5 online (trò chơi trực tuyến). - Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời, hoạt động ngoại 0,5 khóa, giao lưu bạn bè nhiều hơn. - Hạn chế sử dụng máy tính và các thiết bị mạng. Đọc sách 0,5 báo giấy, xem tivi. - Trao đổi, lắng nghe lời khuyên từ người lớn và thầy cô giáo. 0,5 - Phần chủ đề ngắn gọn, đúng nội dung 0,5 Câu 4 - Gửi được tệp đính kèm vào đúng địa chỉ 0,5 Tổng điểm 10 Đề 2: Câu HS thực hiện và trả lời được Điểm Học sinh sao chép được các tệp tin: thuchanh1.docx, Câu 1 thuchanh2.docx, và thư mục “Phần mềm học tập THCS” có trong thư mục Mydocument sang ổ đĩa E. * Ngôn ngữ sử dụng trên mạng xã hội: - Ứng xử có văn hóa. 0,5 - Tôn trọng, lịch sự khi giao tiếp. 0,5 - Dùng ngôn ngữ phổ thông; giữ gìn sự trong sáng của tiếng 0,5 Việt. 0,5 - Sử dụng tiếng lóng hoặc ngôn ngữ địa phương trong ngữ Câu 2 cảnh thích hợp và mức độ vừa phải 0,5 - Không nói tục, cãi chửi nhau. * Liên hệ: HS nêu được một số ý kiến cá nhân như: - Trao đổi, gặp gỡ, nói chuyện với người bắt nạt em để tìm ra 0,5 hướng giải quyết - Trao đổi với bố mẹ, thầy cô để được giúp đỡ. 0,5 * Các thủ đoạn lừa đảo qua mạng Câu 3 0,5 - Tung thông tin quà tặng để chiếm đoạt tài khoản FB. 0,5
  4. - Giả danh nhà mạng tung tin siêu khuyến mãi để lừa người dùng nạp tiền. 0,5 - Giả danh nhà mạng nhắn tin trúng thưởng. 0,5 - Trộm tài khoản FB, mạo nhận người thân nhờ nạp tiền. 0,5 - Lừa tặng quà trên FB để lấy số điện thoại và các thông tin cá nhân của người dùng. * Xử lí tình huống: 0,5 - Liên hệ với bạn của em để xác minh tin nhắn. - Nếu tin nhắn không phải là của bạn em thi thông báo công 0,5 khai trên mạng xã hội về việc bạn bị hack để những người bạn khác của em không bị lừa nạp tiền. - Phần chủ đề ngắn gọn, đúng nội dung 0,5 Câu 4 - Gửi được tệp đính kèm vào đúng địa chỉ 0,5 Tổng điểm 10 3. Nhận xét và chấm bài kiểm tra 4. Hướng dẫn về nhà Đọc trước bài: Giới thiệu phần mềm trình chiếu.