Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 38+39: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lùng Phình
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 38+39: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lùng Phình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_3839_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_h.docx
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 38+39: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lùng Phình
- Ngày soạn: 1/11/2022 Ngày kiểm tra: 6A, 6B: 3/11/2022 Tiết 38,39 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I I MỤC TIÊU 1. Năng lực: HS có năng lực trình bày, phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề. 2. Phẩm chất: HS có ý thức tự giác, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ học tập, trung thực, khách quan khi làm bài kiểm tra. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - GV: Ma trận, bản đặc tả, đề, hướng dẫn chấm - HS: Giấy kiểm tra ,bút III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. GV phát đề 2. HS làm bài kiểm tra A. Ma trận Kĩ Nội Mức độ nhận thức Tổng năng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % thấp điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc Văn bản 3 0 5 0 0 2 0 0 60 hiểu thơ Viết Kể lại 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 trải nghiệm Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% B. Bảng đặc tả Chủ đề Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao *Nhận biết: 3TN 5TN 2TL - Nhận biết được số tiếng, số Đọc Văn bản dòng, vần nhịp để xác định hiểu thơ lục bát thể thơ lục bát. - Biết được biện pháp tu từ, ý
- nghĩa các hình ảnh thơ. - Nhận biết được từ láy trong câu. *Thông hiểu: - Xác định đề tài, nội dung bài thơ - Tác dụng của điệp ngữ, nhân hóa - Cảm nhận về hình ảnh thơ. - Nhận xét về ý nghĩa lời thơ. *Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. Viết Kể lại một Nhận biết: Viết đúng thể 1* 1* 1* 1TL* trải loại văn tự sự. Bố cục rõ nghiệm ràng. của bản Thông hiểu: Biết cách sắp thân xếp các sự việc theo một trình tự hợp lý. Vận dụng: Biết huy động vốn trải nghiệm của bản thân để làm bài. Biết rút ra bài học ý nghĩa từ trải nghiệm Vận dụng cao: cách kể linh hoạt, thể hiện cảm xúc chân thành, trải nghiệm có ý nghĩa sâu sắc Tổng 3TN 5TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ 60% 40% chung C. Đề kiểm tra ĐỀ 1 Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu (từ câu 1 đến câu 8) "Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao,
- Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm." (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do B. Thể thơ tám chữ C. Thể thơ lục bát D. Thể thơ sáu chữ Câu 2 (0,5 điểm). Trong 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào? A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà B. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông C. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm D. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm Câu 3 (0,5 điểm). Trong dòng thơ: “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” có mấy từ láy? A. Một từ láy B. Hai từ láy C. Ba từ láy D. Bốn từ láy Câu 4 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên? A. Thể hiện tình cảm bạn bè B. Thể hiện tình cảm yêu thương với cảnh vật C. Thể hiện tình cảm gia đình. D. Thể hiện tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kí ức tuổi thơ Câu 5 (0,5 điểm). Điệp từ “yêu” trong văn bản trên có tác dụng gì? A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với dòng sông. B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả. C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ. D. Nhấn mạnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình. Câu 6 (0,5 điểm). Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng thơ sau: “Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu” A. Cảnh sông nước mênh mông. B. Cảnh đồng ruộng bao la. C. Cảnh hoàng hôn thơ mộng. D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị.
- Câu 7 (0,5 điểm). Nhận xét nào đúng nhất về ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm”. A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn con. B. Lời ru của mẹ động viên, khích lệ con nỗ lực học tập tốt. C. Lời ru của mẹ là khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động. D. Lời ru của mẹ gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp. Câu 8 (0,5 điểm). Hiệu quả của biện pháp nhân hóa trong dòng thơ : “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” là gì? A. Nhấn mạnh kỉ niệm tuổi thơ êm đềm, ngọt ngào gắn với dòng sông. B. Câu thơ khơi gợi trí tưởng tượng bay bổng ở người đọc. C. Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con người. D. Giúp đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác. Câu 9 (1,0 điểm). Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì? Câu 10 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng quê hương? II. VIẾT (4,0 điểm) Trong chúng ta, ai cũng có những trải nghiệm đáng nhớ. Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. ĐỀ 2 Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu (từ câu 1 đến câu 8) "Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai." (“Mẹ là tất cả” - Lăng Kim Thanh) Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do B. Thể thơ tám chữ C. Thể thơ lục bát D. Thể thơ sáu chữ Câu 2 (0,5 điểm). Biện pháp tu từ nào được sử dụng đoạn thơ sau? Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào
- Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ A. Nhân hóa C. Ẩn dụ B. So sánh D. Điệp ngữ Câu 3 (0,5 điểm). Trong dòng thơ: “Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ” có mấy từ láy? A. Một từ láy B. Hai từ láy C. Ba từ láy D. Bốn từ láy Câu 4 (0,5 điểm). Đề tài của văn bản trên là gì? A. Tình cảm bạn bè B. Tình cảm gia đình. C. Tình yêu quê hương, đất nước. D. Tình đồng chí, đồng đội Câu 5 (0,5 điểm). Điệp ngữ “mẹ là” trong văn bản trên có tác dụng gì? A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với quê hương. B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả. C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ. D. Nhấn mạnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình. Câu 6 (0,5 điểm). Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất nghĩa của từ “âu yếm” A. Tình yêu thương dịu dàng thắm thiết. B. Thờ ơ, lạnh nhạt. C. Ân cần, khuyên nhủ. D. Thân mật, gắn bó Câu 7 (0,5 điểm). Ý nào nêu đúng nhất về ý nghĩa hai dòng thơ sau: "Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ." A. Mẹ bồi đắp tâm hồn con. B. Mẹ động viên, khích lệ con nỗ lực học tập tốt. C. Mẹ cho con niềm tin, sức mạnh trong cuộc sống. D. Tất cả đáp án trên. Câu 8 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? A. Nhấn mạnh kỉ niệm tuổi thơ êm đềm, ngọt ngào gắn với dòng sông. B. Tình cảm kính trọng biết ơn đối với ông bà. C. Tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ đối với con cái đồng thời thể hiện lòng biết ơn chân thành, sâu sắc của con đối với mẹ. D. Thể hiện ước mơ của người con. Câu 9 (1,0 điểm). Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì? Câu 10 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng gia đình đầm ấm? II. VIẾT (4,0 điểm)
- Trong chúng ta, ai cũng có những trải nghiệm đáng nhớ. Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. D. Hướng dẫn chấm HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 A 0,5 8 C 0,5 9 HS đưa ra được một vài thông điệp phù hợp với nội dung bài 1,0 thơ. Có thể đưa ra những thông điệp sau: - Quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt. - Quê hương giáo dục chúng ta, nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta để ta được trở thành một con người tốt, thành một công dân tốt. - Chúng ta cần phải nhớ đến, yêu quý, trân trọng và biết ơn quê hương của mình. (HS đưa ra 2 thông điệp cho điểm tối đa) 10 HS nêu được hành động cụ thể của bản thân góp phần xây 1,0 dựng quê hương. (Nêu tối thiểu 3 hành động) Ví dụ: - Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống trở thành người công dân tốt góp phần xây dựng quê hương. - Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp - Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ - Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Không làm điều xấu gây tổn hại đến quê hương.
- - Quảng bá, giới thiệu hình ảnh của quê hương đến với mọi người. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: mở bài, thân bài, 0.25 kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề . Kể lại một trải nghiệm của 0.25 bản thân- chuyến về thăm quê thú vị. c. Kể lại nội dung trải nghiệm. 0,25 1. Mở bài: - Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể (những trải nghiệm vui, buồn, đáng nhớ như thế nào) - Ấn tượng ban đầu của bản thân về trải nghiệm đó. 2. Thân bài a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện 0,5 - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. - Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện. b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện 1,5 - Điều gì đã xảy ra? - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? c. Điều đặc biệt của trải nghiệm - Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện? 0,5 (Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm) 3. Kết bài 0,25 - Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra. - Kỉ niệm đó giúp em rút ra bài học gì cho mình: Giúp em trưởng thành hơn, thành một người học sinh được mọi người yêu quý,.... d. Chính tả ngữ pháp đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. e. Sáng tạo: Cách kể linh hoạt, thể hiện cảm xúc chân thành, trải 0,25 nghiệm có ý nghĩa sâu sắc. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 D 0,5 4 B 0,5
- 5 C 0,5 6 A 0,5 7 D 0,5 8 C 0,5 9 HS đưa ra được một vài thông điệp phù hợp với nội dung bài 1,0 thơ. Có thể đưa ra những thông điệp sau: - Nhận thấy tình mẫu tử là tình cảm cô cùng thiêng liêng và cao cả đối với cuộc sống con người. - Phải biết trân quý những giây phút được sống bên mẹ, trân trọng tình cảm gia đình - Hãy thực hiện lòng hiếu thảo một cách thật tâm, chân tình - chăm sóc, phụng dưỡng, yêu thương cha mẹ tử tế. - Lên án, phê phán những hành động vô lễ, ngược đãi, bất hiếu đối với cha mẹ (HS đưa ra 2 thông điệp cho điểm tối đa) 10 HS nêu được hành động cụ thể của bản thân góp phần xây 1,0 dựng gia đình đầm ấm. (Nêu tối thiểu 3 hành động) Ví dụ: - Đoàn kết, yêu thương, nhường nhịn anh chị em trong nhà. - Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Giúp bố mẹ công việc nhà và một số công việc được nhờ. - Tự giác học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn để bố mẹ vui lòng. - Không đua đòi, a dua... II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: mở bài, thân bài, 0.25 kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề . Kể lại một trải nghiệm của 0.25 bản thân- chuyến về thăm quê thú vị. c. Kể lại nội dung trải nghiệm. 0,25 1. Mở bài: - Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể (những trải nghiệm vui, buồn, đáng nhớ như thế nào) - Ấn tượng ban đầu của bản thân về trải nghiệm đó. 2. Thân bài a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện 0,5 - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện. - Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện. b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện 1,5 - Điều gì đã xảy ra? - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
- c. Điều đặc biệt của trải nghiệm - Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu 0,5 chuyện? (Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm) 3. Kết bài 0,25 - Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra. - Kỉ niệm đó giúp em rút ra bài học gì cho mình: Giúp em trưởng thành hơn, thành một người học sinh được mọi người yêu quý,.... d. Chính tả ngữ pháp đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. e. Sáng tạo: Cách kể linh hoạt, thể hiện cảm xúc chân thành, trải 0,25 nghiệm có ý nghĩa sâu sắc. * Củng cố và hướng dẫn về nhà GV thu bài, nhắc nhở về ý thức làm bài. Ôn lại kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 3 Cách viết bài văn kể về một trải nghiệm của em Chuẩn bị văn bản. Con chào mào. Đọc văn bản. Yêu cầu: Đọc, nghiên cứu và trả lời câu hỏi trong SGK.
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBTTHCS LÙNG PHÌNH Môn: Ngữ văn 6 Năm học: 2022-2023 (Thời gian làm bài: 90 phút - Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 1 Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu (từ câu 1 đến câu 8) "Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm." (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do B. Thể thơ tám chữ C. Thể thơ lục bát D. Thể thơ sáu chữ Câu 2 (0,5 điểm). Trong 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào? A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà B. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông C. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm D. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm Câu 3 (0,5 điểm). Trong dòng thơ: “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” có mấy từ láy? A. Một từ láy B. Hai từ láy C. Ba từ láy D. Bốn từ láy Câu 4 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên? A. Thể hiện tình cảm bạn bè B. Thể hiện tình cảm yêu thương với cảnh vật C. Thể hiện tình cảm gia đình. D. Thể hiện tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kí ức tuổi thơ Câu 5 (0,5 điểm). Điệp từ “yêu” trong văn bản trên có tác dụng gì? A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với dòng sông. B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả.
- C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ. D. Nhấn mạnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình. Câu 6 (0,5 điểm). Cảm nhận nào đúng nhất về cảnh vật quê hương hiện lên trong hai dòng thơ sau: “Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu” A. Cảnh sông nước mênh mông. B. Cảnh đồng ruộng bao la. C. Cảnh hoàng hôn thơ mộng. D. Cảnh tươi đẹp, thân thuộc, bình dị. Câu 7 (0,5 điểm). Nhận xét nào đúng nhất về ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm”. A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn con. B. Lời ru của mẹ động viên, khích lệ con nỗ lực học tập tốt. C. Lời ru của mẹ là khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động. D. Lời ru của mẹ gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp. Câu 8 (0,5 điểm). Hiệu quả của biện pháp nhân hóa trong dòng thơ : “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca” là gì? A. Nhấn mạnh kỉ niệm tuổi thơ êm đềm, ngọt ngào gắn với dòng sông. B. Câu thơ khơi gợi trí tưởng tượng bay bổng ở người đọc. C. Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con người. D. Giúp đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác. Câu 9 (1,0 điểm). Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì? Câu 10 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng quê hương? II. VIẾT (4,0 điểm) Trong chúng ta, ai cũng có những trải nghiệm đáng nhớ. Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
- PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBTTHCS LÙNG PHÌNH Môn: Ngữ văn 6 Năm học: 2022-2023 (Thời gian làm bài: 90 phút - Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu (từ câu 1 đến câu 8) "Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai." (“Mẹ là tất cả” - Lăng Kim Thanh) Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ tự do B. Thể thơ tám chữ C. Thể thơ lục bát D. Thể thơ sáu chữ Câu 2 (0,5 điểm). Biện pháp tu từ nào được sử dụng đoạn thơ sau? Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ A. Nhân hóa C. Ẩn dụ B. So sánh D. Điệp ngữ Câu 3 (0,5 điểm). Trong dòng thơ: “Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ” có mấy từ láy? A. Một từ láy B. Hai từ láy C. Ba từ láy D. Bốn từ láy Câu 4 (0,5 điểm). Đề tài của văn bản trên là gì? A. Tình cảm bạn bè B. Tình cảm gia đình. C. Tình yêu quê hương, đất nước. D. Tình đồng chí, đồng đội Câu 5 (0,5 điểm). Điệp ngữ “mẹ là” trong văn bản trên có tác dụng gì? A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với quê hương. B. Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả.
- C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với mẹ. D. Nhấn mạnh tình yêu sâu sắc của tác giả đối với gia đình. Câu 6 (0,5 điểm). Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất nghĩa của từ “âu yếm” A. Tình yêu thương dịu dàng thắm thiết. B. Thờ ơ, lạnh nhạt. C. Ân cần, khuyên nhủ. D. Thân mật, gắn bó Câu 7 (0,5 điểm). Ý nào nêu đúng nhất về ý nghĩa hai dòng thơ sau: "Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ." A. Mẹ bồi đắp tâm hồn con. B. Mẹ động viên, khích lệ con nỗ lực học tập tốt. C. Mẹ cho con niềm tin, sức mạnh trong cuộc sống. D. Tất cả đáp án trên. Câu 8 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? A. Nhấn mạnh kỉ niệm tuổi thơ êm đềm, ngọt ngào gắn với dòng sông. B. Tình cảm kính trọng biết ơn đối với ông bà. C. Tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ đối với con cái đồng thời thể hiện lòng biết ơn chân thành, sâu sắc của con đối với mẹ. D. Thể hiện ước mơ của người con. Câu 9 (1,0 điểm). Qua bài thơ tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì? Câu 10 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng gia đình đầm ấm? II. VIẾT (4,0 điểm) Trong chúng ta, ai cũng có những trải nghiệm đáng nhớ. Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.



