Giáo án Môn Toán Lớp 5 - Năm học 2018-2019 - Phan Thùy Hương

docx 5 trang nhatle22 3100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Môn Toán Lớp 5 - Năm học 2018-2019 - Phan Thùy Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_5_nam_hoc_2018_2019_phan_thuy_huong.docx

Nội dung text: Giáo án Môn Toán Lớp 5 - Năm học 2018-2019 - Phan Thùy Hương

  1. Giáo viên: Phan Thùy Hương Ngày dạy: từ 8-11/7/2019 Môn: Toán 5 Thứ 2 ngày 8 tháng 7 năm 2019 BÀI : ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ. A.Mục tiêu: - Biết đọc, viết phân số; biết biểu hiện một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. ( Làm BT 1; 2; 3; 4 ) B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK, vở, viết, C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Bài mới Giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. 1.Giới thiệu bài: GV cho HS quan sát lần lượt các hình đã chuẩn bị (như ở sgk). HS quan sát và thực hiện. 2.Ôn tập KN về Cho HS đọc và viết các ps tương PS: ứng: 2 5 3 40 ; ; ; là các phân số. 2 10 4 100 Mời HS đọc lại. - HS tiếp nối đọc. 3. Ôn tập cách GV hướng dẫn và viết mẫu các - HS thực hiện viết thương hai số 1 - HS khác nhận xét thương dưới dạng PS. 1 : 3 = ; tự nhiên, cách 3 viết mỗi số tự Cho HS nhắc lại cách viết:1chia 3 nhiên dưới dạng có thương là 1 phần 3. PS: Cho HS đọc chú ý 1 trong sgk. - Vài HS đọc. Tương tự tiếp đến các chú ý 2; 3; 4. ( như ở sgk) Thực hành các bt trong SGK Bài 1: Bài 1: a.Cho HS tiếp nối nhau đọc Bài 1: HS tiếp nối đọc. các PS: ; ; ; ; Vài HS nêu b.Mời HS nêu tử số và mẫu số các PS trên. GV theo dõi nhận xét . Bài 2: 3 HS làm bảng lớp, HS Bài 2: Bài 2: Gọi HS lên bảng làm. Cho còn lại làm bảng con. HS còn lại làm bảng con. 3 75 3 : 5 = ; 75 : 100 = ; 9 : 5 100 9 17 = GV theo dõi nhận xét 17
  2. Bài 3: Bài 3: Cho cả lớp làm bảng con, sau Bài 3: 3 HS làm bảng lớp, HS đó gọi HS lên bảng làm. còn lại làm bảng con. 32 105 32 = ; 105 = ; 1000 = 1 1 GV theo dõi nhận xét và nêu kết quả 1000 đúng. 1 Bài 4: Bài 4:Cho 2 HS đại diện 2 tổ thi làm Bài 4: 2 HS làm nhanh bài tập. 6 0 a. 1 = ; b. 0 = 6 5 GV theo dõi, nhận xét cho điểm HS làm đúng. Thứ 3 ngày 9 tháng 7 năm 2019 BÀI : ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ. A.MỤC TIÊU -Biết tính chất cơ bản của PS, vận dụng để rút gọn PS và quy đồng mẫu số các PS. (Trường hợp đơn giản) . (Làm BT 1, 2) -HS khá, giỏi làm BT3. B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK, vở, viết, C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. 2.Ôn tập tính chất - HS đọc nối tiếp. cơ bản của PS: - GV hướng dẫn HS thực hiện các VD 1, 2 (như ở sgk) - Cho HS rút ra tính chất cơ bản của PS. - Mời HS đọc tính chất trong sgk. - Cho HS nhắc lại. 3.Ứng dụng tính -cho HS làm bt chất cơ bản của - Cho HS tự rút gọn các PS: 90 90 :10 9 9 : 3 3 * PS - Cho HS quy đồng mẫu số các PS ở 120 120 :10 12 12 : 3 4 VD1, 2 (Các bước như ở sgk) - 2 HS làm bảng lớp - HS khác nhận xét 4.Thực hành bt SGK - Cho HS làm bảng lớp và dưới bảng Bài 1: - 3 HS làm bảng lớp còn - Bài 1: con. lại làm vào bảng con. - GV theo dõi nhận xét, nêu kết quả 15 15 : 5 3 * ; đúng. 25 25 : 5 5 18 18 : 9 2 * 27 27 : 9 3
  3. 36 36 : 4 9 * 64 64 : 4 16 - Cho HS làm bảng lớp và làm vào - HS khác nhận xét vở nháp. Bài 2: - 3 HS làm bảng lớp - GV theo dõi nhận xét và nêu kết - Bài 2: - HS còn lại làm vào vở nháp. quả đúng 2 5 2x8 16 a/ và ; 3 8 3x8 24 5 5x3 15 8 8x3 24 1 7 1x3 3 b/và Giữ nguyên 4 12 4x3 12 7 - Cho HS khá, giỏi lên bảng làm . 12 - GV theo dõi, nhận xét và nêu kết quả đúng c/ và = = ; 3 3x3 9 8 8x3 24 - HS khác nhận xét - Cho HS nhắc lại tính chất cơ bản Bài 3 : 2 HS đọc y/c của PS . - HS khá, giỏi lên bảng làm. HS Bài 3 còn lại làm và nhận xét 2 12 40 4 12 20 * ; * 5 30 100 7 21 35 Thứ 4 ngày 10 tháng 7 năm 2019 BÀI : ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ. A.MỤC TIÊU: - Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số. - Biết cách sắp xếp ba phân số theo thứ tự. (Làm BT1; BT2 B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK , tập , viết, C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài, ghi đầu bài Cả lớp nghe lên bảng. Cho HS nhắc lại 2 HS nhắc lại 2.Ôn tập cách so - Cho HS nêu cách so sánh hai - Vài HS đọc ,lớp theo dõi 5HS sánh hai PS. PS có cùng mẫu số, rồi tự nêu làm bảng lớp, HS còn lại làm và VD.( như ở sgk hoặc nêu các nhận xét VD khác). - Cho HS nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu . (các bước 3. Thực hành bài tiến hành như ở sgk). tập SGK Bài 1: 2 HS đọc và nêu
  4. -Bài 1: 4 HS làm bảng lớp, HS khác làm - Cho HS làm bảng lớp và dưới bảng con . bảng con. > 4 6 6 12 ? ? < 1 = 1 < = 9 7 1 1` 4 8 b)+ Phân số lớn hơn 1 là phân số có tử số lớn hơn mẫu số. + Phân số bằng 1 là phân số có tử số và mẫu số bằng nhau. + Phân số bé hơn 1 là phân số có - GV nhận xét. tử số bé hơn mẫu số. - Bài 2: - Gọi HS lên bảng làm. Cho HS Bài 2: HS nêu y/c. còn lại làm bảng con. 2 2 5 5 11 11 a) ; ; 5 7 9 6 2 3 b) + Phân số nào có mẫu số lớn
  5. hơn thì phân số đó bé hơn. - GV theo dõi- nhận xét nêu kết + Phân số nào có mẫu số bé hơn quả đúng. thì phân số đó lớn hơn. - Bài 3: - HS khác nhận xét - Gọi 3 HS lên bảng làm. Cho HS còn lại làm vào vở. Bài 3: - 3 HS làm bảng lớp GV theo dõi - nhận xé, cho điểm 3 5 21 20 3 5 a) và và nên HS làm đúng. 4 7 28 28 4 7 2 4 18 28 2 4 b) và và nên 7 9 63 63 7 9 -Bài 4 5 8 25 64 5 8 c) và và nên 8 5 40 40 8 5 - Cho HS đọc đề bài, nêu yc và - HS khác nhận xét cách giải. Bài 4: Vài HS nêu y/c. - Gọi HS khá giỏi lên bảng làm. Giải - Cho HS còn lại làm vào vở. Em được mẹ cho nhiều quýt hơn - GV theo dõi nhận xét và nêu vì: kết quả đúng. 1 2 5 6 và và 3 5 15 15 6 Đáp số: Em: lớn 15 hơn. Vậy em được mẹ cho nhiều quýt hơn. - HS khác nhận xét