Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 10 - Chủ đề 4: Phép nhân, phép chia trong phạm vi 100

docx 14 trang Thu Mai 04/03/2023 2680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 10 - Chủ đề 4: Phép nhân, phép chia trong phạm vi 100", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_10_chu_de.docx

Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 10 - Chủ đề 4: Phép nhân, phép chia trong phạm vi 100

  1. TUẦN 10 TOÁN CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100 Bài 23: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (T2) Trang 68 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Thực hiện được phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ). - Thực hiện được nhân nhẩm trong những trường hợp đơn giàn. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. 2. Năng lực chung. - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học. - Năng lực giao tiếp toán học thông qua hoạt động khám phá kiến thức mới và hoạt động giải quyết các bài toán. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Bộ đồ dùng Toán 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Tính nhẩm: 30 x 2 = ? + Trả lời: 30 x 2 = 60 40 x 5 = ? + Trả lời: 40 x 5 = 200 - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá:
  2. - Mục tiêu: + Biết đặt tính và tính phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(có nhớ). - Cách tiến hành: - GV nêu bài toán trong SGK: Mỗi chùm có 26 quả - HS đọc đề bài: nho. Vậy 3 chùm có tất cả bao nhiêu quả nho? - HS nêu phép tính 26 + 26 +26 Hoặc: 26 x 3 = - HS thực hiện phép tính rồi nêu - GV viết phép nhân 26 x 3 và hướng dẫn HS đặt cách tính và kết quả phép tính. tính và tính như SGK. 26 * 3 nhân 6 bằng 18, viết 8, nhớ 1 3 * 3 nhân 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7 78 26 x 3 = 78 . - GV chốt kết quả phép tính và cách nhân số có hai chữ số với số có môt chữ số: 26 x 3 = 78 . 3. Hoạt động. - Mục tiêu: + Biết đặt tính và tính phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(có nhớ). - Cách tiến hành: Tính. - GV yêu cầu HS thực hiện phép tính (theo mẫu đã - HS làm bảng con. học). - HS giơ bảng nêu cách thực - GV nhận xét, tuyên dương. hiện: 4. Luyện tập. - Mục tiêu: + Biết thực hiện được phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ). + Vận dụng giải các bài toán liên quan tới phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(có nhớ). - Cách tiến hành: Bài 1. (Làm việc nhóm 4) Gắn chữ cái với kết quả phép tính. - GV chia nhóm 4 rồi yêu cầu HS thực hiện phép - HS làm việc nhóm 4. tính (tính nhẩm hoặc đặt tính rồi tính) để gắn được - Các nhóm thi tính rồi báo cáo chữ cái tương ứng với kết quả phép tính. kết quả ô chữ: CHÙA MỘT - GV nhận xét, tuyên dương. CỘT - GV giới thiệu/ hướng dẫn HS tìm hiểu đôi nét về - HS theo dõi Chùa Một Cột
  3. Bài 2: (Làm việc nhóm đôi) Tính nhẩm? - GV hướng dẫn HS thực hiện theo yê cầu: - HS làm việc theo nhóm 2. + Đổi chỗ hai thẻ số bất kì rồi tính và kiểm tra tính - HS thực hiện đổi chỗ hai thẻ số đúng/ sai của phép tính mới cho đến khi tìm được bất kì rồi tính và kiểm tra tính cách đổi thẻ phù hợp. đúng/ sai của phép tính mới cho - GV chia nhóm 2, yêu cầu các nhóm làm việc rồi đến khi tìm được cách đổi thẻ báo cáo kết quả. phù hợp. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. 5. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ). + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thi giải nhanh tính đúng bài - HS thi đua giải nhanh, tính toán sau: đúng bài toán. + Bài toán: Bốn anh em sinh tư năm nay 24 tuổi. - HS trình bày. Hỏi tổng số tuổi của bốn anh em hiện nay là bao - Cả lớp nhận xét. nhiêu tuổi? - Nhận xét, tuyên dương 6. Điều chỉnh sau bài dạy: TUẦN 10 TOÁN CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100 Bài 24: GẤP MỘT SỐ LÊN MỘT SỐ LẦN (T1) Trang 70 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được thế nào là gấp một số lên một số lần. - Biết được cách tìm và tìm được giá trị của một số khi gấp lên một số lần (Muốn gấp một số lên một số lần, ta lấy số đó nhân với số lần) - Phân biệt được hai kiến thức “Nhiều hơn một số đơn vị” và “Gấp lên một số lần”
  4. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến gấp lên một số lần. 2. Năng lực chung. - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học. - Năng lực giao tiếp toán học thông qua hoạt động khám phá kiến thức mới và hoạt động giải quyết các bài toán. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Bộ đồ dùng Toán 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Lan có 5 tá bút chì. Hỏi Lan có bao nhiêu + Trả lời: 60 cái bút chì cái bút chì? - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Nhận biết được thế nào là gấp một số lên một số lần. + Biết cách tìm và tìm được giá trị của một số khi gấp lên một số lần (Muốn gấp một số lên một số lần, ta lấy số đó nhân với số lần) - Cách tiến hành: - GV nêu bài toán trong SGK: Việt có 6 quả táo. - HS đọc đề bài: Số táo của Mai gấp 4 lần số táo của Việt. Hỏi Mai - HS trả lời có mấy quả táo? + Việt có 6 quả táo - Bài toán cho biết gì? + Mai có số táo gấp 4 lần số táo - Bài toán hỏi gì? của Việt - Muốn tìm số táo của Mai em làm phép tính nào? + Tìm số táo của Mai
  5. - HDHS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng - HS tập tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng ra vở nháp - HS giải bài toán. Giải Mai có số quả táo là: - GV nhận xét, chốt bài làm đúng; lưu ý HS ghi câu 6 x 4 = 24 (quả) trả lời, đơn vị đo, cách trình bày Đáp số: 24 quả táo - Như vậy: Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm - HS trình bày bài giải thế nào? - Kết luận: Muốn gấp một số lên một số lần ta - HS trả lời. lấy số đó nhân với số lần. 3. Hoạt động. - Mục tiêu: + Biết được cách tìm và tìm được giá trị của một số khi gấp lên một số lần (Muốn gấp một số lên một số lần, ta lấy số đó nhân với số lần) + Phân biệt được hai kiến thức “Nhiều hơn một số đơn vị” và “Gấp lên một số lần” + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến gấp lên một số lần. - Cách tiến hành: Bài 1: (Làm việc cá nhân)Số? - GV hướng dẫn HS phân biệt: thêm một số đơn vị - HS phân biệt thêm một số đơn và gấp lên một số lần. vị và gấp lên một số lần. - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm bài vào vở. - GV nhận xét, tuyên dương. - Đại diện HS trình bày Bài 2: (Làm việc nhóm 2)Số? - GV hướng dẫn HS thực hiện phép tính ghi ở - HS đọc đề bài đường nối số đã cho với ô càn tính - HS theo dõi mẫu - GV yêu cầu HS làm bài nhóm 2 - HS làm bài nhóm 2 - GV nhận xét, tuyên dương. - Đại diện các nhóm trình bày Bài 3: (Làm việc cá nhân) Giải toán lời văn? - HS đọc bài toán - GV đọc đề bài - Con: 9 tuổi - Bài toán cho biết gì? - Tuổi bố: gấp 4 lần tuổi con - Bài toán hỏi gì? - Bố: tuổi - Đây là dạng toán nào mà em đã được học? - Gấp một số lên nhiều lần - Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào? - Ta lấy số đó nhân với số lần - Yêu cầu HS giải bài toán vào vở - HS làm bài cá nhân Giải
  6. Tuổi bố hiện nay là: 9 x 4 = 36 (tuổi) Đáp số: 36 tuổi - Đại diện HS trình bày bảng - GV nhận xét, tuyên dương. lớp. - Cả lớp chữa bài, nhận xét 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến gấp lên một số lần. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thi giải nhanh tính đúng bài - HS thi đua giải nhanh, tính toán sau: đúng bài toán. + Bài toán: Lan hái được 7 bông hao. Huệ hái được - HS trình bày. số hoa gấp 5 lần số hoa của Lan. Hỏi Huệ hái được - Cả lớp nhận xét. bao nhiêu bông hoa? - Nhận xét, tuyên dương 5. Điều chỉnh sau bài dạy: TOÁN CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100 Bài 24: GẤP MỘT SỐ LÊN MỘT SỐ LẦN (T2) Trang 71 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Luyện tập, thực hành các bài toán về gấp một số lên một số lần, phân biệt với thêm đơn vị vào một số. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến gấp lên một số lần (một bước tính).
  7. 2. Năng lực chung. - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học. - Năng lực giao tiếp toán học thông qua hoạt động khám phá kiến thức mới và hoạt động giải quyết các bài toán. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi Câu 1: Số đã cho là số lẻ bé nhất có hai chữ số. + Trả lời: a. 88 a. Gấp 8 lần số đã cho. b. 19 b. Thêm vào số đã cho 8 đơn vị. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập. - Mục tiêu: + Luyện tập, thực hành các bài toán về gấp một số lên một số lần, phân biệt với thêm đơn vị vào một số. + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến gấp lên một số lần (một bước tính). - Cách tiến hành: Bài 1: (Làm việc cá nhân)Số? - Yêu cầu HS phân biệt: thêm một số đơn vị và gấp - HS phân biệt thêm một số đơn lên một số lần. vị và gấp lên một số lần. - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm bài vào vở. - GV nhận xét, tuyên dương. - Đại diện HS trình bày Bài 2: (Làm việc nhóm 2) Điền Đ/S? - GV hướng dẫn HS thực hiện mẫu phần a. - HS đọc đề bài, nêu cách làm
  8. + 7 gấp lên 9 lần được 63 Đ - HS làm bài nhóm 2 + 7 thêm 9 đơn vị được 63 là S - Đại diện các nhóm trình bày - GV yêu cầu HS làm bài nhóm 2 - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: (Làm việc cá nhân) Giải toán lời văn? - HS đọc bài toán - GV đọc đề bài - 1 cái bàn: 2 cái ghế - Bài toán cho biết gì? - 9 cái bàn: ? cái ghế - Bài toán hỏi gì? - Gấp một số lên một số lần - Đây là dạng toán nào mà em đã được học? - Ta lấy số đó nhân với số lần - Muốn gấp một số lên một số lần ta làm thế nào? - HS làm bài cá nhân - Yêu cầu HS giải bài toán vào vở Giải: Nam cần số cái ghế là: 2 x 9 = 18 (cái) Đáp số: 18 cái ghế - Đại diện HS trình bày bảng lớp. - Cả lớp chữa bài, nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 4: (Làm việc nhóm 4) Tìm các phép tính có - HS đọc bài toán kết quả bằng 45 - HS nêu cách làm - HS làm việc nhóm - GV hướng dẫn HS - Các nhóm báo cáo - Tính kết quả tất cả các phép tính. Dựa vào kết quả - Đường tới tòa thành đi qua các phép tính để tìm được đường tới tòa thành. phép tính: 15 x 3= 45; - HS chỉ đường bằng cách nêu các phép tính: 9 x 5 = 45; 75 – 30 = 45 - GV nhận xét, chốt kết quả đúng - GV giới thiệu một chút về thành Cổ Loa 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến gấp lên một số lần. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thi giải nhanh tính đúng bài - HS thi đua giải nhanh, tính toán sau: đúng bài toán. + Bài toán: Lan hái được 18 bông hao. Lan hái - HS trình bày. được số hoa gấp 3 lần số hoa của Huệ. Hỏi Huệ hái - Cả lớp nhận xét. được bao nhiêu bông hoa? - Nhận xét, tuyên dương
  9. 5. Điều chỉnh sau bài dạy: TUẦN 10 TOÁN CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100 Bài 25: PHÉP CHIA HẾT, PHÉP CHIA CÓ DƯ (T1) Trang 72 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được phép chia hết và phép chia có dư. - Biết cách đặt phép chia và tính được phép chia. - Nhận biết được số dư phải bé hơn số chia. - Biết cách đọc kết quả của phép chia có dư - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia hết và phép chia có dư (một bước tính). 2. Năng lực chung. - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học. - Năng lực giao tiếp toán học thông qua hoạt động khám phá kiến thức mới và hoạt động giải quyết các bài toán. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Bộ đồ dừng Toán 3/ Một số viên phấn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  10. 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức của học sinh đã học ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi Câu 1: Em có 7 viên phấn, cô đem chia đều số phấn - Mỗi bạn được 3 viên phấn này cho 2 bạn. Em sẽ chia số phấn đó cho 2 bạn nguyên và nửa viên phấn như thế nào? . - Mỗi bạn được 3 viên phấn và - GV Nhận xét, tuyên dương. còn thừa 1 viên phấn. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu: + Nhận biết được phép chia hết và phép chia có dư. + Biết cách đặt phép chia và tính được phép chia. + Nhận biết được số dư phải bé hơn số chia. + Biết cách đọc kết quả của phép chia có dư - Cách tiến hành: VD1: (Làm việc cả lớp) Hình thành phép chia hết. - GV nêu VD1: Có 6 quả táo chia đều cho 2 bạn. - HS đọc bài toán Hỏi mỗi bạn được mấy quả táo? - 2 bạn: 6 quả táo - Bài toán cho biết gì? - 1 bạn: ? quả táo - Bài toán hỏi gì? - Thực hiện phép tính: 6 : 2 - Muốn tìm số táo của mỗi bạn, em thực hiện phép tính nào? - HS theo dõi - GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính phép chia 6: 2 - Chia 6 quả táo cho 2 bạn thì 6 2 * 6 chia 2 được 3, viết 3 mỗi bạn được 3 quả, không thừa 6 3 * 3 nhân 2 bằng 6, 6 trừ 6 bằng 0 quả táo nào. 0 - HS nhắc lại - Chia 6 quả táo cho 2 bạn thì mỗi bạn được mấy quả, có thừa quả nào không? - HS đọc bài toán - Như vậy người ta gọi, 6: 2 = 3 là phép chia hết. VD2: (Làm việc cả lớp) Hình thành phép chia - 2 bạn: 7 quả táo có dư. - 1 bạn: ? quả táo - Thực hiện phép tính: 7 : 2
  11. - GV nêu VD2: Có 7 quả táo chia cho 2 bạn. Hỏi mỗi bạn được mấy quả táo? - HS theo dõi - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Chia 7 quả táo cho 2 bạn thì - Muốn tìm số táo của mỗi bạn, em thực hiện phép mỗi bạn được 3 quả, thừa 1 quả. tính nào? - HS nhắc lại - GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính phép chia 7: 2 7 2 * 6 chia 2 được 3, viết 3 - HS làm bảng con, nên kết quả 6 3 * 3 nhân 2 bằng 6, 7 trừ 6 bằng 1 phép tính. 1 - Chia 7 quả táo cho 2 bạn thì mỗi bạn được mấy quả? Thừa mấy quả? - 7 chia 2 là phép chia có dư, 3 là thương, 1 là số dư - Số dư luôn nhỏ hơn số chia. 7: 2 = 3 dư 1 là phép chia có dư. - GV lấy thêm ví dụ: 9 : 4; 16 : 4 3. Hoạt động - Mục tiêu: + Biết cách đặt phép chia và tính được phép chia. + Nhận biết được số dư phải bé hơn số chia. + Biết cách đọc kết quả của phép chia có dư + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia hết và phép chia có dư (một bước tính). - Cách tiến hành: Bài 1: (Làm việc cá nhân) Tính? - HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS thực hiện mẫu phép tính thứ - HS theo dõi. nhất, phần a. - HS làm bảng con. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - HS nêu cách tính và kết quả - GV nhận xét, tuyên dương. phép tính. Bài 2: (Làm việc nhóm 2) Liên hệ thực tế? - GV đọc đề bài - HS đọc bài toán - Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính ra nháp rồi - HS làm bài nhóm đôi kết luận cách chia táo của bạn nào cho ta phép chia - Các nhóm báo cáo kết quả hết(không thừa táo), cách chia táo của bạn nào cho + Cách chia táo của bạn Nam ta phép chia có dư(còn thừa táo). cho ta phép chia hết.
  12. + Cách chia táo của bạn Mai và - GV nhận xét, tuyên dương. Rô-bốt cho ta phép chia có dư. - Cả lớp chữa bài, nhận xét. 4. Củng cố. - Mục tiêu: + Nhận biết được số dư phải bé hơn số chia, biết tìm số dư lớn nhất, bé nhất của phép chia có dư. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thi giải nhanh tính đúng bài - HS thi đua giải nhanh, tính toán sau: đúng bài toán. + Bài toán: Trong phép chia cho 7 thì số dư lớn - HS trình bày. nhất là bao nhiêu? Số dư bé nhất là bao nhiêu? - Cả lớp nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương 5. Điều chỉnh sau bài dạy: TOÁN CHỦ ĐỀ 4: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA TRONG PHẠM VI 100 Bài 25: PHÉP CHIA HẾT, PHÉP CHIA CÓ DƯ (T2) Trang 74 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố thực hành đặt tính và tính các phép chia. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia hết và phép chia có dư (một bước tính). 2. Năng lực chung. - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận toán học. - Năng lực giao tiếp toán học thông qua hoạt động khám phá kiến thức mới và hoạt động giải quyết các bài toán. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
  13. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - Bộ đồ dừng Toán 3/ Một số viên phấn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi Câu 1: Có 9 người muốn sang sông cùng lúc mà - HS làm việc cá nhân mỗi thuyền chỉ chở được 2 người (không kể bác lái - HS nêu kết quả. đò). Hỏi cần mấy chiếc thuyền để chở hết số khách - Cần 5 chiếc thuyền để chở hết đó sang sông? . 9 khách qua sông cùng lúc. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập. - Mục tiêu: + Củng cố thực hành đặt tính và tính các phép chia. + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia hết và phép chia có dư (một bước tính). - Cách tiến hành: Bài 1: (Làm việc cá nhân) Tính. 1a. - GV yêu cầu HS thực hiện các phép tính vào vở. - HS làm bài cá nhân 1b. - HS làm bài cá nhân - GV yêu cầu HS dựa vào kết quả các phép tính ở - HS trả lời phần a, nêu phép tính chia hết? Nêu các phép tính - Chậu cây ghi phép tính 23 : 5 chia có dư? Nêu phép chia có số dư là 3? là phép chia có số dư là 3. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: (Làm việc cá nhân) Chọn số dư của mỗi - HS đọc đề bài phép chia. - HS làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS thực hiện từng phép tính ra vở - HS trình bày bài vào vở nháp rồi ghi số dư mỗi phép tính (bông hoa) vào 17 : 2 = 8 dư 1 vở. 41 : 6 = 6 dư 5 19 : 7 = 2 dư 5
  14. 19 : 5 = 3 dư 4 34 : 6 = 5 dư 4 16 : 6 = 2 dư 4 - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3: (Làm việc cá nhân) Giải toán lời văn. - HS đọc bài toán. - GV đọc bài toán. - 8 con cá: 1 rổ - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - 56 con cá: ? rổ - HS trả lời - Muốn tìm số rổ Rô- bốt chia cá, em thực hiện - HS làm bài vào vở phép tính nào? Giải Rô- bốt chia được số rổ cá là: 56 : 8 = 7 (rổ) - GV nhận xét, tuyên dương. Đáp số: 7 rổ cá 3. Củng cố - Mục tiêu: + Nhận biết được số dư phải bé hơn số chia. + Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến phép chia hết và phép chia có dư (một bước tính). - Cách tiến hành: Bài 1: Tính? - Lan thực hiện phép chia 49 : 8 = 5 dư 9. Hỏi bạn - HS trả lời Lan thực hiện phép tính đã đúng chưa? Vì sao? - Lan thực hiện phép chia sai vì Bài 2: Liên hệ thực tế? số dư lớn hơn số chia. - GV đọc đề bài: Có 17m vải đem may quần áo. Giải Mỗi bộ quần áo hết 3m vải. Hỏi may được nhiều Ta có: 17 : 3 = 5 dư 2 nhất bao nhiêu bộ quần áo và thừa bao nhiêu mét Vậy 17 mét vải may được vải nhiều nhất 5 bộ quần áo và còn - Yêu cầu HS làm bài cá nhân dư 2 mét vải Đáp số: 5 bộ dư 2m vải - GV nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp chữa bài, nhận xét. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: