Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Xếp hình
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Xếp hình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_bai_xep_hinh.docx
Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Xếp hình
- BÀI: XẾP HÌNH (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Giao tiếp toán học: Gọi tên các hình phẳng và hình khối đã học. - Mô hình hoá toán học: Dùng các hình trong bộ xếp hình để lắp ghép các hình mới. - Giải quyết vấn đề toán học: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, đếm hình, lắp ghép các mô hình nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. - Yêu nước: giúp các em tự hào, thêm yêu quê hương đất nước tươi đẹp. - Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 3; bộ thiết bị dạy toán; bộ xếp hình, hình vẽ. 2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; bộ xếp hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan, nhóm đôi. - GV gọi HS kể tên các khối hình đã học. - HS kể: khối lập phương, khối hộp chữ nhật, khối trụ, khối cầu. - GV tổ chức trò chơi “ Điểm danh theo tên các hình khối” + GV nói tên bốn hình khối đã học, “ khối trụ, + HS lần lượt điểm danh theo khối lập phương, khối cầu, khối hộp chữ nhật”. thứ tự tên các khối hộp đó:
- “khối trụ, khối lập phương, khối cầu, khối hộp chữ nhật - khối trụ, khối lập phương, khối cầu, khối hộp chữ nhật”. - GV tổng kết trò chơi, dẫn dắt vào bài học. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động Thực hành ( phút) a. Mục tiêu: HS nhận biết các hình phẳng và các hình khối, dùng các hình trong bộ xếp hình để lắp ghép các hình mới. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, nhóm đôi, cả lớp. Bài 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - GV yêu cầu thảo luận nhóm bốn. - HS thảo luận nhóm bốn. - GV gọi 3 – 4 nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện trình bày. a) Các hình phẳng: gồm có 5 hình tam giác (tím, đỏ, xanh lá, vàng, xanh dương), 1 hình vuông (xanh da trời), hình tứ giác (cam). b) Các hình khối: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật, khối trụ. - GV cùng HS nhận xét. - Các nhóm kiểm tra, nhận xét. Bài 2: - GV gợi mở: - HS đọc yêu cầu. + Gọi HS đọc yêu cầu. + GV giúp HS nhận biết: Tìm các hình phẳng trong bài 1 chính là các hình trong bộ xếp hình của HS. - GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi: Tìm các hình - HS thực hiện nhóm đôi, mỗi HS chọn 1 hình để xếp rồi trong bộ xếp hình cùng hình dạng với các hình chia sẻ: của các câu, mặc dù khác màu. + Các hình cần chọn để ghép - GV gọi 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. được thành hình tứ giác theo yêu cầu là: - GV cùng HS nhận xét. - Các nhóm kiểm tra, nhận xét.
- Bài 3: - HS đọc yêu cầu. - GV gợi mở: - Dùng bộ xếp hình để xếp hình + Gọi HS đọc yêu cầu. hai bạn vui chơi. + Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì? - HS thực hiện nhóm đôi, mỗi HS chọn 1 hình để xếp rồi chia sẻ: - GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi và làm bài. + Phần đầu là hình vuông, tay - - GV gọi 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. chân - thân mình là những hình tam giác, - HS có thể tưởng tượng và xếp hình một người theo ý thích. - Với các nhóm HS hoàn thành sớm, các em có thể tưởng tượng và xếp hình một người theo ý thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: BÀI: XẾP HÌNH (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Tư duy và lập luận toán học: Nhận dạng các hình đã học, tư duy xếp hình.
- - Giải quyết vấn đề toán học: Nhận biết số lượng khối lập phương thêm vào so với hình trước đó. - Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Dùng các hình khối trong bộ xếp hình để lắp ghép thành các hình mới. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 3; bộ thiết bị dạy toán; mô hình khối hộp chữ nhật, khối lập phương, 2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; viết chì, bảng con; mô hình khối hộp chữ nhật, khối lập phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cả lớp. - GV cho HS múa hát. - HS cả lớp múa hát. - GV dẫn dắt HS vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động Luyện tập ( phút) a. Mục tiêu: b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, thực hành, thảo luận; Cá nhân, nhóm. Bài 1: - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, đọc câu hỏi, - HS quan sát hình vẽ, đọc câu thảo luận rồi trả lời: Mỗi mảnh giấy (A, B, C, D) hỏi, thảo luận. là của ô trống nào trong hình dưới đây? + Mảnh giấy A là của ô trống thứ 3 tính từ trái sang.
- + Mảnh giấy B là của ô trống thứ 4 tính từ trái sang. + Mảnh giấy C là của ô trống thứ 1 tính từ trái sang. + Mảnh giấy D là của ô trống thứ 2 tính từ trái sang. - GV gọi 3 – 4 nhóm trình bày trước lớp. - Đại diện trình bày. - GV cùng HS nhận xét. - Các nhóm kiểm tra, nhận xét. Bài 2: - Yêu cầu của bài là gì? - Hình thứ năm có bao nhiêu khối lập phương? - GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi: Nhận biết số - Thảo luận cách GQVĐ: HS đếm và viết số khối lập lượng khối lập phương thêm vào so với hình phương dưới các hình trước đó. + Hình thứ hai thêm 2 khối lập phương ( 1 + 2 = 3). + Hình thứ ba thêm 3 khối lập phương ( 3 + 3 = 6). + Hình thứ tư thêm 4 khối lập phương ( 6 + 4 = 10). + Hình thứ năm thêm 5 khối lập phương ( 10 + 5 = 15). - Các nhóm kiểm tra, nhận xét. - GV dùng trực quan để minh hoạ. 3. Hoạt động vận dụng ( phút) 3.1 Hoạt động 1 (12 phút): Thử thách * Mục tiêu: HS củng cố lại các kiến thức đã được học trong bài. * Cách tiến hành: - GV cho HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 tìm hiểu, nhận - HS thảo luận nhóm bốn: Cần biết yêu cầu của bài, tìm cách thực hiện. bao nhiêu khối lập phương để xếp hình tường rào dưới đây? - HS thảo luận trả lời: Cần có 68 khối lập phương để xếp tường rào. - Đại diện nhóm trình bày. - GV gọi 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. - Các nhóm nhận xét. - GV cùng HS nhận xét.
- 3.2 Hoạt động 2 (15 phút): Đất nước em * Mục tiêu: HS củng cố lại các kiến thức đã được học trong bài. * Cách tiến hành: - GV giới thiệu vài nét về cao nguyên đá đồng - HS lắng nghe. văn – hà giang. - GV gọi 2 – 3 HS. - HS tìm vị trí các tỉnh Hà Giang trên bản đồ (SGK trang 96). - GV cùng HS nhận xét. - Đại diện nhóm. - Các nhóm nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: