Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Làm tròn số

docx 3 trang Thu Mai 03/03/2023 3230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Làm tròn số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_bai_lam_tron.docx

Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Làm tròn số

  1. LÀM TRÒN SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: – Làm quen với việc làm tròn số đến hàng chục, hàng trăm. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học. 3. Phẩm chất: trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước, nhân ái. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, hình vẽ tia số cho bài học, bài thực hành và bảng hiệu lệnh cho Luyện tập 2 (nếu cần). - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi c. Hình thức: nhóm đôi Có thể dùng trò chơi chuyển tải các nội dung sau: HS tham gia trò chơi – Xác định mỗi chữ số của một số ở hàng nào. Nhận xét-tuyên dương – Xác định số tròn trăm, tròn chục. GV giải thích: Trong cuộc sống, người ta thường làm tròn số để người nghe dễ nhận biết và dễ nhớ các số. - Giới thiệu bài - Ghi tên bài. - Mở vở ghi bài. 2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút) 2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá a. Mục tiêu: Làm quen với việc làm tròn số đến hàng chục, hàng trăm. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. c. Hình thức: Cá nhân - Lớp 1. Làm tròn số đến hàng chục - HS đọc các số từ 60 đến 70. – GV vẽ (hoặc treo) tia số lên bảng lớp cho HS - HS đọc lần 2, GV kết hợp viết quan sát, GV chỉ vào các vạch trên tia số cho HS thêm các số vào tia số. đọc các số từ 60 đến 70. HS đọc lần 3: GV chỉ vào các vạch có số, HS đọc (60; 62; 65; – GV đặt vấn đề: Các em quan sát và cho biết các 67; 70). số này gần với số tròn chục nào hơn. Hs lần lượt trả lời + 62 gần số 60 hơn. + 65 ở chính giữa hai số tròn – GV chỉ tay vào tia số và giới thiệu: chục + 60 và 70, không gần số Khi làm tròn một số đến hàng chục, ta được số nào hơn. tròn chục gần số đó hơn. + 67 gần số 70 hơn.
  2. Nếu số đó ở chính giữa hai số tròn chục, ta chọn HS (nhóm bốn) tìm hiểu nội số tròn chục lớn hơn. dung SGK, thảo luận và trình – GV: Khi thực hành (không phải lúc nào cũng bày. có tia số), ta làm như thế nào? – Khi làm tròn số đến hàng chục, ta quan sát chữ số hàng đơn vị. HS tự tìm hiểu và trả lời: 2. Làm tròn số đến hàng trăm – Khi làm tròn số đến hàng – Tương tự với làm tròn số đến hàng chục trăm, ta quan sát chữ số hàng chục. 2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành a. Mục tiêu: Vận dụng với việc làm tròn số đến hàng chục, hàng trăm. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp thực hành, đàm thoại, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. c. Hình thức: Cá nhân - Cặp - Lớp Bài 1: HS làm cá nhân rồi chia sẻ - Giáo viên hướng dẫn mẫu rồi yêu cầu học sinh trong nhóm 4 làm bài. * Kết quả 50; 100; 600; 1 – HS làm cá nhân rồi chia sẻ trong nhóm 4. 000. - Giáo viên quan sát, giúp đỡ những em lúng túng chưa biết làm bài. Bài 2: Đọc từng câu. HS làm bài cá nhân rồi nói với Quan sát biển báo, nhận biết số đo thực tế và số bạn câu trả lời. sau khi làm tròn: * Kết quả: S – Đ – Đ – S. GV gắn bảng hiệu lệnh lên bảng lớp, một HS đọc từng câu, giải thích – cả lớp đưa bảng Đ – S. Đất nước em – HS thảo luận nhóm đôi, – GV yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi nhận biết yêu cầu, thực hiện – Sửa bài, khuyến khích HS nói cách làm. cá nhân và nói với bạn. GV có thể giới thiệu sơ lược những cây cầu xi măng được xây dựng ở nông thôn giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện và việc trao đổi hàng hoá giữa các địa phương cũng dễ dàng hơn. * Hoạt động nối tiếp: (3 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp đàm thoại. c. Hình thức: Cá nhân Gv yêu cầu hs nhắc lại cách làm tròn số. – Hs nhắc lại cách làm tròn số. - Về nhà xem lại bài chuần bị bài “ Làm quen với chữ số La Mã”
  3. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: