Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Làm quen với chữ số La Mã

docx 3 trang Thu Mai 03/03/2023 2970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Làm quen với chữ số La Mã", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_bai_lam_quen.docx

Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Bài: Làm quen với chữ số La Mã

  1. LÀM QUEN VỚI CHỮ SỐ LA MÃ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được ba chữ số La Mã: I, V, X. - Đọc, viết các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Giao tiếp toán học; mô hình hoá toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, yêu nước. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Mô hình đồng hồ thứ nhất chỉ có bốn số 12, 3, 6, 9; Mô hình đồng hồ thứ hai có số ghi bằng số La Mã. (Hai mô hình này có thể thay thế bởi hình vẽ trên bảng, khi cần thiết GV vẽ kim đồng hồ.) - HS: SGK, Tư liệu giáo viên yêu cầu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi c. Hình thức: cá nhân Trò chơi: Xem đồng hồ. HS tham gia trò chơi – GV dùng mô hình đồng hồ thứ nhất, xoay – HS đọc giờ. kim để đồng hồ chỉ giờ đúng (kim phút chỉ số - Mở vở ghi bài 12). - Giới thiệu bài - Ghi tên bài. 2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút) 2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá a. Mục tiêu: Nhận biết được ba chữ số La Mã: I, V, X. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. c. Hình thức: Cá nhân - Lớp 1. Giới thiệu ba chữ số La Mã: I, V, X – HS lần lượt xem đồng hồ – GV yêu cầu hs xem đồng hồ phần Khởi động phần Khởi động (SGK) và đọc (SGK) và đọc giờ. giờ. – GV giới thiệu cho HS biết các số ghi trên mặt đồng hồ là các số ghi bằng chữ số La Mã. – GV giới thiệu ba chữ số thường dùng: I, V, X. + GV viết lên bảng: I (diễn giải: chữ I in). + Giới thiệu: đây là chữ số La Mã. + GV đọc: “một”, HS đọc theo. Làm tương tự chữ số V (năm), X (mười). Sau đó,
  2. GV chỉ vào mỗi số (I, V, X) vừa viết vừa Hs nhắc lại I,V,X ( một, năm, cho HS đọc lại. mười) – HS tìm ba chữ số vừa học trên mặt đồng hồ 1 số học sinh lần lượt tìm ba (gắn trên bảng lớp). chữ số trên mặt đồng hồ. 2. Giới thiệu cách đọc, viết các số La Mã trong phạm vi 20 a) Các số La Mã từ 1 đến 12 – GV giới thiệu cách đọc, viết các số La Mã từ Hs quan sát theo dõi một (I) đến mười hai (XII). – GV giới thiệu sơ lược, HS bước đầu làm quen giá trị các chữ số khi đứng cạnh nhau. + Số II (hai chữ số I viết liền nhau nên có giá trị là “hai”). + Số IV, IX (chữ số I viết liền bên trái chỉ giá trị HS đọc các chữ số La Mã V hay X bớt đi một đơn vị). trên mặt đồng hồ (trên bảng + Số VI, XI (chữ số I viết liền bên phải chỉ giá trị lớp). V hay X tăng thêm một đơn vị). Gv yêu cầu học sinh viết chữ số La Mã – HS viết các số sau bằng chữ a) 1, 5, 10 b) 4, 9 c) 10, 11, 12 số La Mã (nhìn mẫu trên bảng 1, 2, 3 6, 7, 8. để viết): b) Các số La Mã từ 13 đến 20 Hs quan sát theo dõi – GV giới thiệu cách đọc, viết các số La Mã từ + HS đọc các số La Mã từ mười ba (XIII) đến hai mươi (XX). mười ba (XIII) đến hai mươi + GV vừa viết vừa đọc. (XX). + Gv yêu cầu hs viết một vài số bằng chữ số La + HS viết một vài số bằng chữ Mã: 13, 14, 15, 20. số La Mã: 13, 14, 15, 20 (nhìn mẫu trên bảng để viết). 2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành a. Mục tiêu: Đọc, viết các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp thực hành, đàm thoại, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. c. Hình thức: Cá nhân - Cặp - Lớp Bài 1: – HS hoạt động nhóm đôi, các – Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm đôi em đọc cho nhau nghe. –GV cho HS đọc các số La Mã theo cột dọc, 1 số hs trình bày trước lớp. hàng ngang, theo thứ tự bất kì. Nhận xét chốt ý. Bài 2: Chuyển xuống hoạt động củng cố. Vui học gv yêu cầu hs đọc các câu trong hình. HS lần lượt đọc các câu trong GV có thể nói thêm về Hội khoẻ Phù Đổng và hình. nói về ích lợi của việc đọc sách. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phương pháp trò chơi.
  3. c. Hình thức: Cá nhân Gv tổ chức hs trò chơi. Hs tham gia trò chơi GV dùng mô hình đồng hồ có chữ số La Mã. – GV xoay kim đồng hồ và HS đọc giờ. – GV đọc giờ và HS chạy lên xoay kim đồng hồ. Nhận xét tuyên dương. - Về nhà xem lại bài chuần bị bài “Em làm được những gì?” IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: