Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 6: Khám phá thông tin trên Internet

docx 7 trang Thu Mai 04/03/2023 2700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 6: Khám phá thông tin trên Internet", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_6_kham_p.docx

Nội dung text: Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 6: Khám phá thông tin trên Internet

  1. BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng • Trong bài học này học sinh sẽ được học về khám phá thông tin trên internet. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù • Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet. • Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên internet • Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. 2.3. Phẩm chất • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh liệt kê những điều biết về internet và sử dụng internet để làm gì? - Năng lực - Phẩm chất
  2. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV yêu cầu học sinh liệt kê - Học sinh lắng nghe, quan - Internet là một mạng những điều biết về internet và sát. máy tính toàn cầu. sử dụng internet để làm gì? - Học sinh trình bày các - Sử dụng internet để - Kết thúc thảo luận, GV cho nội dung GV đưa ra trước giải trí, liên lạc, tìm các nhóm báo cáo kết quả và tổ lớp kiếm thông tin chức nhận xét đánh giá. - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: THÔNG TIN TRÊN INTERNET Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh nêu được ví dụ khi truy cập internet. - Năng lực • Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu -Khi truy cập Internet, em có cuộc thảo luận giữa Khoa - Các nhóm nhận thể xem tin tức và các và các thành viên trong nhiệm vụ chương trình giải trí như
  3. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập gia đình, thông qua hình - HS hoạt động nhóm, phim hoạt hình, phim truyện, ảnh SGK Tr 30 + 31. thảo luận để trả lời hai ca nhạc, câu hỏi và ghi kết quả - GV tổ chức hoạt động vào phiếu - HS làm bài tập củng cố SGK nhóm. - Học sinh trình bày các Tr 31. - Tuyên duyên, khen ngợi nội dung GV đưa ra trước lớp 1. Em có thể xem những tin - GV chốt kiến thức (Phần tức hay chương trình giải trí chốt kiến thức giáo viên sẽ - HS nhóm khác nhận xét nào dưới đây trên Internet? và nêu ý kiến ghi bảng hoặc chiếu slide) D. Cả A, B và C. - Học sinh báo cáo kết - Câu hỏi củng cố: quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 3: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNER Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet. - Năng lực • Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên internet - Phẩm chất • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
  4. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung An - Đọc yêu cầu -Internet là kho thông tin vào internet tìm hiểu - Các nhóm nhận nhiệm khổng lồ. Khi cần, chúng ta thông tin cho lễ kết nạp vụ có thể tìm thông tin trên đội viên vào thứ hai tuần Internet. tới thông qua việc quan - HS hoạt động nhóm, thảo sát hình 38 SGK Tr 31. luận để trả lời hai câu hỏi -Ngày thứ Hai, lớp bạn An và ghi kết quả vào phiếu - GV thu phiếu, cho một nên tổ chức lễ kết nạp Đội - Học sinh trình bày các nội số nhóm báo cáo kết quả viên ở trong lớp. Vì theo dự thảo luận. dung GV đưa ra trước lớp báo thời tiết hôm đó sẽ có - GV chốt kiến thức (Phần - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến chốt kiến thức giáo viên sẽ mưa. - Học sinh báo cáo kết quả , ghi bảng hoặc chiếu slide) nhận xét các nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 4: THÔNG TIN PHÙ HỢP TRÊN INTERNET Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet một cách an toàn và lành mạnh. - Năng lực • Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. - Phẩm chất • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm những thông tin khai thác có phù hợp hay không?
  5. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra yêu cầu em - Đọc yêu cầu - Không phải thông tin nào hãy theo dõi câu chuyện - Các nhóm nhận nhiệm trên Internet cảu hai bạn Minh và vụ cũng phù hợp với các em. Khoa, cho biết tại sao hai -Trong những trang thông bạn cần có hướng dẫn, trợ - HS hoạt động nhóm, thảo giúp của người lớn, thông luận để trả lời hai câu hỏi tin sau, trang nào không phù và ghi kết quả vào phiếu qua nội dung SGK Tr 32 + hợp với các em? 33. - Học sinh trình bày các nội C. Trang thông tin có nội - GV thu phiếu, cho một dung GV đưa ra trước lớp số nhóm báo cáo kết quả - HS nhóm khác nhận xét và dung bạo lực. thảo luận. nêu ý kiến - Câu hỏi củng cố: - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
  6. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV tổ chức cho HS - HS hoạt động nhóm, 1. Internet có thể giúp em trong hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai những tình huống sau đây: câu hỏi và ghi kết quả - Kết thúc thảo luận, GV A. Em muốn xem lại những bàn vào phiếu cho các nhóm báo cáo kết thắng đẹp mắt của đội bóng mà quả và tổ chức nhận xét - Học sinh trình bày các em yêu thích nội dung GV đưa ra C. Em muốn biết kỉ lục Xoay đánh giá trước lớp ru-bíc 3 3 3 hiện nay trên thế - GV chốt kiến thức - HS nhóm khác nhận xét giới là bao nhiêu giây và tên người lập kỉ lục (Phần chốt kiến thức giáo và nêu ý kiến D. Em muốn nói chuyện, hỏi viên sẽ ghi bảng hoặc - Học sinh báo cáo kết thăm ông bà, người thân hay chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm khác. bạn bè ở xa. - HS ghi nhớ kiến thức 2. Ý nào dưới đây không phải là trong logo hộp kiến thức đặc điểm của thông tin trên Internet? A. Đáng tin cậy, luôn chính xác. Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu - Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu: + Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy? Em hãy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các chương trình phù hợp mà em yêu thích. b. Sản phẩm - Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập.
  7. c. Tổ chức hoạt động - Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp. 1. Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy? 2. Em hãy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các chương trình phù hợp mà em yêu thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – – 2. Những điều GV muốn thay đổi: – –