Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 11: Bài trình chiếu của em

docx 6 trang Thu Mai 04/03/2023 1670
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 11: Bài trình chiếu của em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_11_bai_t.docx

Nội dung text: Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 11: Bài trình chiếu của em

  1. BÀI 11: BÀI TRÌNH CHIẾU CỦA EM (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng • Trong bài học này học sinh được học về thao tác tạo tệp trình chiếu, thêm trang chiếu, lưu bài trình chiếu trong máy tính. • 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù • Nhận biết được biểu tượng của phần mềm trình chiếu và khởi động được phần mềm. • Tạo được tệp trình chiếu, thêm trang chiếu mới, gõ được một vài dòng văn bản vào một trang chiếu, lưu và đặt được tên cho tệp trình chiếu. 2.3. Phẩm chất • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh thảo luận về những bài học các thầy cô chiếu hình ảnh, video trên bảng chiếu. - Năng lực - Phẩm chất
  2. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - Giới thiệu phần khởi động - Học sinh lắng nghe. - Các thầy cô giáo sử - GV đưa ra yêu cầu học sinh - Học sinh trình bày các dụng phần mềm gì để nội dung GV đưa ra trước chiếu các hình ảnh, thảo luận về những bài học các lớp video, nội dung bài học thầy cô chiếu hình ảnh, video trong các giờ học. - Học sinh báo cáo kết quả trên bảng chiếu. , nhận xét các nhóm khác. . - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: NHIỆM VỤ 1: Nhận biết biểu tượng của phần mêm trình chiếu, khởi động phần mềm trình chiếu và quan sát các thành phần của màn hình làm việc. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết được cách khởi động phần mềm trình chiếu và biết các thành phần của màn hình làm việc. - Năng lực • Nhận biết biểu tượng của phần mêm trình chiếu, khởi động phần mềm trình chiếu và quan sát các thành phần của màn hình làm việc. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV thực hành các bước - HS lắng nghe và quan -Học sinh biết được cách mở biểu tượng phần mềm sát. khởi động phần mềm và
  3. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập trình chiếu, giới các thành - HS thực hành theo mẫu nhân biết được các thành phần của màn hình việc và nhận biết các thành phần của màn hình làm việc: - GV quan sát, hướng dẫn, phần của màn hình chính. dải lệnh, trang chiếu thu nhỏ, nhận xét. - Học sinh báo cáo kết vùng soạn thảo, các khung quả , nhận xét các nhóm văn bản để chứa nội dung. khác. Hoạt động 3: NHIỆM VỤ 2: Nhập văn bản, tạo trang mới và thêm hình ảnh vào trang chiếu về chủ đề các loài hoa. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh làm được việc tạo tệp trình chiếu, nhập văn bản, thêm chủ đề các loài hoa. - Năng lực • Tạo được tệp trình chiếu, thêm trang chiếu mới, gõ được một vài dòng văn bản vào một trang chiếu. Nhập văn bản, tạo trang mới và thêm hình ảnh vào trang chiếu về chủ đề các loài hoa. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập - GV thực hành lần lượt - HS lắng nghe và quan -Học sinh nhập được văn bản các thao tác nhập văn bản sát. vào trang chiếu, tạo trang chiếu vào trang chiếu, tạo một - HS thực hành theo mới, chèn hình ảnh về chủ đề trang chiếu mới, thêm mẫu và quan sát kết hình ảnh minh hoạ, điều quả. các loài hoa. Bên cạnh đó biết chỉnh kích thước trang cách điều chỉnh kích thước, vị chiếu trong máy tính thông qua các hình 63, 64,
  4. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập 65, 66, 67 SGK Tr 51 + - Học sinh báo cáo kết trí của hình ảnh trong bài trình 52 + 53. quả , nhận xét các nhóm chiếu. - GV quan sát, hướng dẫn, khác. nhận xét. Hoạt động 4: NHIỆM VỤ 3: Lưu bài trình chiếu. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh lưu được bài trình chiếu của mình. - Năng lực • Lưu và đặt được tên cho tệp trình chiếu. - Phẩm chất • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV thực hành mở - HS lắng nghe và quan -Học sinh biết cách lưu và đặt bảng chọn File chọn sát. tên cho bài trình chiếu của mình lệnh Save thông qua - HS thực hành theo mẫu vào thư mục cụ thể. các bước hình 68 SGK và quan sát kết quả. Tr 54. - Học sinh báo cáo kết - GV quan sát, hướng quả , nhận xét các nhóm dẫn, nhận xét. khác.
  5. Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. GV tổ chức hoạt Kết quả/sản phẩm Hoạt động của học sinh động học tập - GV thực hành tạo - HS lắng nghe và quan sát. -Học sinh tạo được một bài trình bài trình chiếu cả 2 - HS thực hành theo mẫu chiếu có 3 trang giới thiệu về đến 3 trang để giới và quan sát kết quả. trường của em. Trang chiếu có tên thiệu về trường em trường, có hình ảnh trường. Lưu và - Học sinh báo cáo kết quả đặt tên cho bài trình chiếu của HS lắng nghe và , nhận xét các nhóm khác. quan sát. mình. - GV quan sát, hướng dẫn, nhận xét. Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu - Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu: + Em hãy tạo bài trình chiếu về sở thích của mình và chia sẻ với các bạn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY b. Sản phẩm - Kết quả thực hành trên máy tính. c. Tổ chức hoạt động
  6. - Giao nhiệm vụ: Em hãy tạo bài trình chiếu về sở thích của mình và chia sẻ với các bạn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – – 2. Những điều GV muốn thay đổi: – –