Giáo án môn Đạo đức Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4: Giữ lời hứa - Tuần 15, Bài 5: Giữ lời hứa (Tiết 2)

docx 3 trang Thu Mai 03/03/2023 2240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4: Giữ lời hứa - Tuần 15, Bài 5: Giữ lời hứa (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_dao_duc_lop_3_ket_noi_tri_thuc_chu_de_4_giu_loi.docx

Nội dung text: Giáo án môn Đạo đức Lớp 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 4: Giữ lời hứa - Tuần 15, Bài 5: Giữ lời hứa (Tiết 2)

  1. TUẦN 15 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 4: GIỮ LỜI HỨA Bài 5: Giữ lời hứa (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: - Biết vì sao phải giữ đúng lời hứa. - Thực hiện lời hứa bằng những lời nói, việc làm cụ thể. - Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng tình với lời nói, hành động không giữ lời hứa. - Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân. - Hình thành phẩm chất nhân ái. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Trung thực, trách nhiệm. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - Trò chơi: “Làm theo lời tôi nói - không làm - Học sinh tham gia chơi. theo lời tôi làm”. - Bạn nào đã thực hiện được 5 điều Bác Hồ - Học sinh trả lời. dạy? - Thế nào là giữ lời hứa? - Học sinh trả lời. - Giáo viên kết nối nội dung bài học. - Lắng nghe. 2. Khám phá: *Hoạt động 1: Tìm hiểu sự cần thiết phải giữ lời hứa (Hoạt động nhóm) - Mục tiêu: Học sinh biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người. - Cách tiến hành: Trả lời câu hỏi các trường hợp dưới đây - GV gọi HS đọc yêu cầu 1 trong SGK
  2. - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi. - Thảo luận nhóm đôi - Thống nhất ý kiến. + Qua các tình huống trong bài, em có nhận - Đại diện nhóm báo cáo. xét gì về việc thực hiện lời hứa của Ly và - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Huy? VD tình huống 1: Ly không thực hiện được lời hứa nhưng bạn đã giải thích rõ lí do và xin lỗi người ,mình đã hứa + Thông qua các tình huống trong bài tập - Cần phải giữ lời hứa. trên em có thể rút ra điều gì? - Và là cần thực hiện điều mình đã nói, *Lưu ý HS chưa thật sự nghiêm túc trong lời đã hứa hẹn với người khác. hứa với cô về nhà ôn bài. + Người biết giữ lời hứa sẽ được người khác - Sẽ được mọi người quý trọng, tin cậy đánh giá như thế nào? và noi theo. *GVKL: Ly đã luôn cố gắng thực hiện lời - Học sinh lắng nghe. hứa của mình, coi trọng lời hứa. Huy thì luôn hứa nhưng không thực hiện lời hứa đó. Việc giữ lời hứa là thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác. Người biết giữ lời hứa sẽ được người khác quý trọng, tin cậy và noi theo *Hoạt động 2: Thảo luận về các cách để giữ lời hứa (Hoạt động nhóm) - Mục tiêu: Học sinh hiểu được những việc nên làm, những việc nên tránh để giữ lời hứa và cách ứng xử khi không thể thực hiện được lời hứa. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho HS thảo luận các nội dung sau: + Những điều em nên làm để giữ đúng lời hứa. + Những điều em nên tránh khi hứa với người khác. + Cách ứng xử khi em không thể thực hiện lời hứa của mình.
  3. - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần - HS thực hiện nhiệm vụ thiết. - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả - GV kết luận: Những điều em nên làm để giữ thảo luận. đúng lời hứa: đúng hẹn,; chỉ hứa những điều - Các nhóm khác trao đổi, bổ sung hoặc trong khả năng của mình có thể thực hiện đặt câu hỏi cho nhóm bạn. được; đã hứa là phải cố gắng thực hiện cho bằng được - HS lắng nghe + Những điều em nên tránh khi hứa với người khác: sai hẹn, hứa suông mà không làm. + Những cách ứng xử khi không thực hiện được lời hứa: gọi điện xin lỗi và giải thích lí do thất hứa; nhờ bố mẹ, người thân giải thích lí do với người được mình hứa; gặp trực tiếp xin lỗi và giải thích rõ lí do thất hứa 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Thực hiện lời hứa bằng những lời nói, việc làm cụ thể. + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt hành vi, việc làm để thể hiện giữ lời hứa - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ về những việc em + HS chia sẻ trước lớp. đã làm và sẽ làm để thể hiện giữ lời hứa + Chia sẻ về những điều em đã hứa với người khác. Khi đó em đã thực hiện lời hứa của mình như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương - HS nêu ý kiến của mình - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: Thực hiện giữ lời hứa cùng - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm khuyên mọi người cần phải biết giữ lời hứa, chuẩn bị cho tiết 3 của bài. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC: