Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu - Tuần 4

docx 10 trang Hải Lăng 17/05/2024 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_4_chu_de_1_em_lon_len_cung.docx

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu - Tuần 4

  1. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Tuần 3: Sinh hoạt dưới cờ: Hoạt động vui Trung thu I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia diễn tiểu phẩm theo chủ đề Trung thu - Học sinh tham gia các trò chơi dân gian dịp tết Trung thu - Chia sẻ được cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động vui Trung thu 2. Năng lực chung - Năng lực thích ứng với cuộc sống - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất trách nhiệm. - Phẩm chất nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Chuẩn bị sân khấu - Tổ chức luyện tập cho sinh các tiết mục văn nghệ 2. Học sinh: - Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để biểu diễn - Trang phục chỉnh tề, nghế ngồi ngay ngắn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia học tập nội quy nhà trường - Mục tiêu: - Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia diễn tiểu phẩm theo chủ đề Trung thu - Học sinh tham gia các trò chơi dân gian dịp tết Trung thu - Chia sẻ được cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động vui Trung thu - Cách tiến hành: – GV tổ chức cho HS tham gia vui Trung thu theo - HS tham gia vui Trung thu kế hoạch của nhà trường: +Tham gia diễn tiểu phẩm theo chủ đề vui Trung thu.
  2. +Tham gia các trò chơi dân gian dịp tết Trung thu. +Tham gia phá cỗ Trung thu. -GV chủ nhiệm hỗ trợ GV Tổng phụ trách Đội trong quá trình chuẩn bị, tổ chức cho HS biểu diễn - HS tham gia chơi và tham gia giám sát, hướng dẫn HS chơi các trò chơi dân gian nhân dịp tết Trung thu. – GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm về cảm xúc của bản thân khi tham giacác hoạt động vui Trung - HS chia sẻ thu. - Kết thúc, dặn dò. IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TUẦN 4: CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Sinh hoạt theo chủ đề I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân phù hợp trong một số tình huống; - Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân sau khi điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của mình. 2. Năng lực chung. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân; làm chủ được cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: - Phẩm chất chăm chỉ: - Phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử - HS: Sách giáo khoa, bút, bảng nhóm
  3. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước khi bước vào tiết học - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Khuôn - HS tham gia trò chơi: Một bạn lên thể mặt cảm xúc” hiện một cảm xúc bất kì, các bạn khác - Trao đổi sau trò chơi: Các bạn vừa thể hiện sẽ đoán cảm xúc mà bạn vừa thể hiện các cảm xúc gì? Có phải tất cả các cảm xúc - HS trả lời theo suy nghĩ. này đều tích cực không? Vì sao? - GV giới thiệu: Có những tình huống khiến chúng ta xuất hiện những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực. Khi đó, chúng ta cần rèn luyện để có thể điều chỉnh được cảm xúc, suy nghĩ theo hướng tích cực hơn 2. Khám phá: - Mục tiêu: - Điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân phù hợp trong một số tình huống; - Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân sau khi điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của mình. - Cách tiến hành: Hoạt động 7. Điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 1 của hoạt - HS ngồi theo nhóm và kiểm tra đồ động 7 SGK Hoạt động trải nghiệm 4 trang dùng học tập cần chuẩn bị: Bộ thẻ chữ 13 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu (hoặc các khuôn mặt cảm xúc). nhiệm vụ của HS. - HS thảo luận và đưa ra cách xử lí tình - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4, đọc huống. từng tình huống và cùng trao đổi với các bạn để đưa ra cách điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ Dự kiến: phù hợp trong tình huống này. + Tình huống 1: Ngày mai, Hùng tham gia + Tình huống 1: Hùng nên suy nghĩ
  4. cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh. Dù đã mình có thể làm được và ghi ra nội chuẩn bị rất kĩ nhưng Hùng vẫn cảm thấy lo dung hùng biện và đọc trước để nhớ lắng. Nếu là Hùng, em sẽ làm gì để vượt qua hơn, tự tin hơn; trước khi hùng biện, hít sự lo lắng đó? thật sâu để bình tĩnh + Tình huống 2: Trong tiết Khoa học, Linh và + Tình huống 2: Linh hít thở sâu để Hoàng được giao thực hiện một nhiệm vụ. bình tĩnh, lắng nghe hết ý kiến của Hai bạn tranh luận với nhau về nhiệm vụ Hoàng, khen những điểm hay trong ý được giao. Linh nghĩ rằng cách Hoàng đưa ra kiến của Hoàng và nhẹ nhàng chia sẻ ý không phù hợp. Nếu là Linh, em sẽ làm gì? kiến của mình đối với những nội dung chưa phù hợp. - GV tổ chức cho các nhóm nêu cách xử lý - Các nhóm HS chia sẻ cách xử lý tình trước lớp. GV có thể gọi 1 - 2 nhóm sắm vai huống của nhóm mình và sắm vai thể xử lí tình huống để HS thấy rõ được cách điều hiện. chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của các em. (GV chú ý hướng dẫn HS cách quan sát biểu hiện khuôn mặt, hành động, cử chỉ của các bạn sắm vai để nhận diện được cảm xúc.) - GV tổng kết hoạt động: Trong một số tình huống, chúng ta cần điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân để tâm trạng được thoải mái, vui vẻ. Một số cách để điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ như: bình tĩnh, hít thở sâu; chuẩn bị kĩ các nội dung; thấu hiểu, chia sẻ với người khác Hoạt động 8: Chia sẻ sự thay đổi sau khi điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân 1. Nêu những thay đổi của bản thân sau khi em đã điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ - GV tổ chức cho HS làm việc cặp đôi để chia - HS làm việc cặp đôi và chia sẻ với sẻ về những thay đổi của bản thân mình sau bạn: khi đã có những điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ.
  5. Gợi ý: Dự kiến: + Mô tả tình huống khiến em cần điều chỉnh + Bạn ngồi cạnh nghịch bút làm giây cảm xúc, suy nghĩ; mực lên áo của em. Em lúc đó rất tức + Nêu cách em đã điều chỉnh cảm xúc, suy giận, nhưng em đã kịp bình tĩnh và nghĩ của bản thân; nghĩ rằng: “Do bạn lỡ tay chứ không cố + Trình bày kết quả sau khi em điều chỉnh ý”. Sau đó, bạn đã xin lỗi em và chúng cảm xúc, suy nghĩ của bản thân em đã vui vẻ với nhau sau đó. + Em không đạt được giải trong một - GV mời một số cặp HS lên mô tả tình huống cuộc thi và em đã vui vẻ nghĩ rằng: và cách xử lí, điểu chỉnh cảm xúc, suy nghĩ “Lần sau, mình sẽ cố gắng hơn nữa” của mình - 2- 3 cặp HS hỏi – đáp nhau trước lớp. - Các HS khác quan sát, nhận xét. 2. Ghi lại những điều học được qua chia sẻ với bạn - GV tổ chức cho HS viết ra những điều bản - HS viết vào vở hoặc giấy A4 về thân học được qua các tình huống mà bạn những tình huống và cách điều chỉnh chia sẻ. cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Dự kiến: + Khi tức giận, em sẽ suy nghĩ tốt về người khác; + Khi buồn em sẽ nghe nhạc và tin rằng mọi khó khăn sẽ nhanh qua . - GV tổng kết hoạt động: Em cần tập hít thở sâu, tâm sự với người thân, suy nghĩ lạc quan, tin tưởng vào bản thân, suy nghĩ tốt, cảm thông với người khác . để điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ phù hợp với các tình huống trong cuộc sống. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
  6. - Cách tiến hành: - Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng - Chúng ta cùng tìm hiểu và trải chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học. nghiệm về cách điều chỉnh cảm xúc, - GV nhấn mạnh: suy nghĩ và sự thay đổi của bản thân. + Các em hãy duy trì, rèn luyện cách điều - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm chỉnh cảm xúc, suy nghĩ để cuộc sống vui vẻ, tốt đẹp hơn. + Về nhà tìm hiểu các thông tin về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
  7. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ: EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU SHL: Tham gia hoạt động tìm hiểu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân và tham gia đánh giá các hoạt động chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Tham gia tìm hiểu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 2. Năng lực chung. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Tự lực và tích cực thực hiện, tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết đoàn kết, chia sẻ cùng bạn trong sinh hoạt. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ cùng hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - GV giới thiệu bài hát “Vui trung thu” để - HS lắng nghe bài hát. khởi động bài học. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm việc theo tổ)
  8. - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng, tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động. 3. Sinh hoạt chủ đề.
  9. - Mục tiêu: Tham gia hoạt động tìm hiểu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh - Cách tiến hành: 1. Chơi trò chơi “Hái hoa dân chủ” - GV tổ chức cho HS chơi theo đội (khoảng 4 - HS tham gia trò chơi. Dự kiến câu trả đội). lời: - Thành viên của mỗi đội chơi hái các bông hoa ghi câu hỏi yêu cầu trên cây hoa dân chủ. - Các đội lần lượt bốc thăm, trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu trong bông hoa cho tới khi trò chơi kết thúc. - Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 1 điểm. Đội có điểm số cao nhất sẽ giành chiến thắng và nhận được phần quà ý nghĩa. - Gợi ý các câu hỏi: + Lời hứa của đội viên khi được kết nạp vào + Lời hứa của đội viên khi được kết nạp Đội là gì? vào Đội là: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy; Tuân theo điều lệ Đội; Giữ gìn danh dự Đội TNTP Hồ Chí Minh. + Độ tuổi đủ điều kiện kết nạp đội viên vào + 9 -15 tuổi Đội TNTP Hồ Chí Minh là bao nhiêu? + Có bao nhiêu đội viên trở lên được thành + 3 đội viên lập một chi đội? + Các biểu trưng của Đội TNTP Hồ Chí Minh + Cờ Đội, huy hiệu Đội, khăn quàng Đỏ, bao gồm những gì? Đội ca, khẩu hiệu Đội, cấp hiệu chỉ huy Đội + Tên “Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí + 1970 Minh” có từ năm nào? + Người đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP + Nông Văn Dền Hồ Chí Minh là ai? 2. Kể về tấm gương đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh - GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 4 - HS thảo luận nhóm 4. Mỗi nhóm kể về về tấm gương đội viên Đội Thiếu niên Tiền một nhân vật theo gợi ý của GV. phong Hồ Chí Minh mà em biết và nêu những - Dự kiến các nhân vật mà HS kể: Vừ A điểm đáng tự hảo của nhân vật đó. Dính, Kim Đồng, Lê Văn Tám, Nguyễn - GV gợi ý cho HS kể: Bá Ngọc
  10. + Tên nhân vật là gì? Quê ở đâu? + Nhân vật đó có những điểm gì đáng tự hào? + Tình cảm của em đối với nhân vật đó như thế nào? 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: − GV cho HS khái quát ý nghĩa, cảm xúc của các em khi tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. * Đánh giá các hoạt động trong chủ đề - GV đọc từng nội dung đánh giá ở phần - HS hoàn thành Phiếu đánh giá cá nhân Đánh giá hoạt động trong SGK Hoạt động bằng cách tô màu vào số trái tim tương trải nghiệm 4 trang 15 và phát cho mỗi HS ứng với mức độ bản thân đạt được. một Phiếu đánh giá gồm ba phần là tự đánh giá, bạn đánh giá em và người thân đánh giá - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi Phiếu đánh giá em. cho nhau và thực hiện đánh giá chéo. - GV mời một số HS chia sẻ Phiếu đánh - 2- 3 HS chia sẻ, các HS khác so sánh và giá của mình. nhận xét.nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: