Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7 - Chủ đề 2: An toàn trong cuộc sống

docx 13 trang Thu Mai 03/03/2023 10023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7 - Chủ đề 2: An toàn trong cuộc sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao.docx

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7 - Chủ đề 2: An toàn trong cuộc sống

  1. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 2 AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG Tuần: 7 SGK trang 22- 23 Tiết: 1 - Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Tiểu phẩm về vệ sinh ATTP - Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Thực hành xử lý tình huống về vệ sinh ATTP Triển lãm tranh hoặc ảnh về vệ sinh ATTP - Tiết 3: Thực hành nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện vệ sinh ATTP. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận về nguy cơ khi không thực hiện vệ sinh ATTP - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. Xử lí tình huống liên quan đến vệ sinh ATTP. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhận biết những nguy cơ khi không thực hiện vệ sinh ATTP và thực hiện những việc làm đảm bảo an toàn trong ăn uống. - Năng lực thiết k và tổ chức hoạt động: Tuyên truyền và sử lí tình huống về an toàn thực phẩm. *Năng lực đặc thù: - Tham gia được các hoạt động về an toàn thực phẩm. - Biết giữ an toàn trong lao động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên – SGK Hoạt động trải nghiệm 3;SGV Hoạt động trải nghiệm 3 2. Đối với học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm 3 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. Tuần 7- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Tiểu phẩm về vệ sinh ATTP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) Tiểu phẩm về vệ sinh an toàn thực phẩm a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: - GV tổ chức hát để khởi động bài học. - HS hát: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS về việc - HS báo cáo việc chuẩn bị. đóng tiểu phẩm phẩm theo chủ đề vệ sinh an toàn thực phẩm - GV chủ nhiệm phối hợp GV tổng phụ - HS diễn dưới sân cờ. trách đội và ban giám hiệu để tổ chức cho HS tham gia đóng tiểu phẩm về chủ đề vệ sinh an toàn thực phẩm theo - HS ngồi vào vị trí của lớp, giữ trật tự, lắng chương trình chung của toàn trường nghe. - HS về chia sẻ với người thân về vệ sinh an - GV tổng phụ trách đội tổ chức cho toàn thực phẩm. HS trao đổi với bạn về ý nghĩa của tiểu phẩm theo chủ đề vệ sinh an toàn thực phẩm GV nhắc HS chuẩn bị sẵn câu chuyện về vệ sinh an toàn thực phẩm để chia sẻ vởi các bạn khi được mời tham gia. Hoạt động 5: Thực hành sử lí tình huống về vệ sinh an toàn thực phẩm. (30 phút) Mục tiêu: - Tham gia được các hoạt động về an toàn thực phẩm. Cách tiến hành:
  3. 1. GV tổ chứ cho HS sắm vai xử lý tình huống liên quan để vệ sinh an toàn thực phẩm Hs tham gia * Tình huống 1: Tan học Mai rủ Minh đi mua xúc xích nướng của người bán hàng rong 2. GV chia lớp thành các nhóm nhỏ rồi ngoài cổng trường ,Minh cũng rất thích ăn xúc phân công cho mỗi nhóm tình huống để xích rán nhưng nhớ lại hôm qua xem ti vi nói chuẩn bị sắm vai. Lưu ý các nhóm cần về thực phẩm bẩn bán ở cổng trường học thảo luận để đửa ra cách giải quyết tình Xử lí tình huống: huống sau đó mới phân vai cho các thành viên trong nhóm. - Tình huống 1: Nếu là Minh, em sẽ nói với bạn rằng thực phẩm bán ở cổng trường không sạch, ăn vào có thể bị đau bụng và khuyên bạn 3. GV mời lần lượt các nhóm lên sắm không nên mua nữa. vai giải quết tình huống, các nhóm khác quan sát và ghi nhớ cách giải * Tình huống 2:em trai của Hân đang chơi bi quyết tình huống của nhóm bạn. với các bạn ở ngoài sân thì nhìn thấy Hân và mẹ đi chợ về. Em ấy liền chạy theo mẹ và hỏi “ mẹ có mua quà cho con không ạ?”. Mẹ nói: 4. GV tổ chức cho HS các lớp nhận xét “mẹ mua ngô lược mà con thích ăn đây”. Em về cách giải quyết tình huống của các ấy liền lau hai tay vào quần và định cầm lấy nhóm và rút ra những điều cần lưu ý bắp ngô để ăn luôn khi sắm vai cũng nhưng việc thực hiện những việc làm liên quang tới vệ sinh Xử lí tình huống: an toàn thực phẩm. - Tình huống 2: Nếu là Hân, em sẽ yêu cầu em Gv nhận xét tuyên dương. trai vào nhà vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ sau đó mới được ăn. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức
  4. - Nêu tác dụng của việc giữ vệ sinh an - HS lắng nghe. toàn thực phẩm - Yêu cầu HS về nhà thực hiện tốt việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm và có thói quen giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. GV nhận xét chung tiết học, khen các - HS lắng nghe nhóm, các cá nhân học tập tốt cá nhân có tiến bộ trong học tập Dặn dò: Về nhà kể lại cho gia đình nghe các hoạt động em đã trải nghiệm qua bài học Chuẩn bị bài: Triển lãm tranh ảnh về Vệ sinh an toàn thực phẩm. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
  5. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 2 AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG Tuần: 7 SGK trang 22-23 Tiết: 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: - Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. - Xác định những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uống II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Thiết bị dành cho giáo viên: - Bảng phụ, giấy A1, bút dạ; 2. Thiết bị dành cho học sinh - Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
  6. - GV tổ chức hát để khởi động bài học. - HS hát: 1. GV hướng dẫn HS chuẩn bị không gian lớp học - HS chuẩn bị theo hướng dẫn sắp xếp không gian lớp học thuận lợi cho việc triển lãm tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng ta cùng bắt đầu tiết học hôm nay nhé! GV ghi tựa bài: An toàn vệ sinh thực phẩm Triển lãm tranh ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm Hoạt động 6: Triển lãm tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm Mục tiêu: - Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Cách tiến hành: 2. GV chia lớp thành nhóm 4 HS và phát cho mỗi - HS đọc và nắm rõ yêu cầu của GV nhóm một tờ giấy A0, băng keo dán và nêu yêu cầu Bước 1: Từng HS trong lớp chia sẻ với các bạn tranh ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm mà mình - HS hoạt động nhóm sưu tầm được. Sau khi nghe xong phần giới thiệu của từng bạn vả nhóm sẽ trao đổi với bạn để tìm
  7. hiểu kĩ hơn về nội dung của những bức ảnh đó. Bước 2: Cả nhóm dán những bức tranh ảnh cảu các - Các nhóm trình bày kết quả thảo bạn trong nhóm lên giấy A0 yêu cầu trình bày đẹp luận của nhóm mình và mời một số mắt dễ quan sát, làm nổi bật chủ đề. Mỗi nhóm cử nhóm bổ sung. đại diện một bạn giới thiệu về - HS lắng nghe nhận xét. Sản phẩm của nhóm mình trước lớp. Gợi ý: Bát đũa sạch sẽ được sắp xếp gọn gàng. Dao thớt được rửa sạch và để vào giá phơi khô. Sử dụng nguồn nước mảy để nấu ăn. Sử dụng nguồn nước giếng để rửa rau. - HS tham quan trật tự có ghi chép 3. GV tổ chức cho các nhóm đi tham quan triển vào sổ tay. lãm tranh ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm theo hình thức luân chuyển , các nhóm sẽ lần lượt đi - HS thảo luận trong nhóm nêu nhận xét theo yêu cầu. tham quan hết sản phẩm của că lớp. Khi đến vị trí của mỗi nhóm, các HS cần lắng nghe bạn đại diện + Trao đổi với bạn về nội dung tranh nhóm giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình và hoặc ảnh. ghi nhớ thông tin. + Cùng bạn thảo luận về cách trình 4. Sau khi tham quan các góc triển lãm GV nêu bày các tranh hoặc ảnh của nhóm. câu hỏi: + Chia sẻ điều em học được sau khi tham gia triển lãm. - Trong hoạt động tham quan triển lãm vừa rồi em ấn tượng nhất sản phẩm của nhớm nào? Tại sao? - Em hãy nêu ý nghĩa của buổi triểm lãm này. - Em rút ra được điêug gì sau khi thực hiện việc - Đại diện các nhóm trình bày. tham quan triển lãm về vệ sinh an toàn thực phẩm - Lớp nhận xét cùng các bạn? = > Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo sức khỏe con người nhưng đồng thời cũng là nguồn có thể gây bệnh nếu không đảm bảo vệ sinh. Không có thực phẩm nào được coi là có giá trị dinh dưỡng nếu nó không đảm bảo vệ sinh.
  8. GV giảng thêm: 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn: 1. Chọn thực phẩm an toàn. 2. Nấu kĩ thức ăn. 3. Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín. 4. Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín. 5. Đun kĩ lại thực phẩm trước khi ăn. 6. Không để lẫn thực phẩm sống và chín. 7. Luôn giữ tay chế biến sạch sẽ. 8. Giữ bề mặt chế biến bếp luôn khô ráo sạch sẽ. 9. Bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng loaig găm nhấm và các loài động vật khác. 10. Sử dụng nguồn nước sạch Những nguyên nhân gây ô nhiễm thực phẩm lương thực: 1. Do quá trình chăn nuôi gieo trồng sản xuất thực phẩm lương thực. 2. Do quá trình chế biến không đúng. 3. Do quá trình sử dụng và bảo quản không đúng. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi lựa chọn thực phẩm an toàn và không an toàn. Cho HS nêu các nguyên nhân gây ô nhiễm thực phẩm, lương thực. GV chốt: Những nguyên nhân gây ô nhiễm thực - HS thảo luận nà nêu nhận xét phẩm lương thực: 1. Do quá trình chăn nuôi gieo trồng sản xuất thực phẩm lương thực. - HS lắng nghe. 2. Do quá trình chế biến không đúng. 3. Do quá trình sử dụng và bảo quản không đúng. GV nhận xét chung tiết học, khen các nhóm, các - HS lắng nghe cá nhân học tập tốt cá nhân có tiến bộ trong học tập
  9. Dặn dò: Về nhà kể lại cho gia đình nghe các hoạt động em đã trải nghiệm qua bài học Chuẩn bị bài: Thực hành nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
  10. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 2 AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG Tuần: 7 SGK trang 22- 23 Tiết: 3 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: Nghe hướng dẫn sưu tầm tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Thiết bị dành cho giáo viên: - Bảng phụ, giấy A4; 2. Thiết bị dành cho học sinh - Sgk, bút dạ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: - GV tổ chức hát để khởi động bài học. - HS hát:
  11. 1. GV hướng dẫn HS chuẩn bị không gian lớp học - HS chuẩn bị theo hướng dẫn sắp xếp không gian lớp học thành hai khu vực: Khu vực để các loại thực parm như bánh, kẹo, bimbim. Rau củ quà, và phía đối diện là các giỏ có gắn 2 biển “An toàn” và “Không an toàn” (như tranh gợi ý trong SGK trang 23) Chúng ta cùng bắt đầu tiết học hôm nay qua hoạt động Thực hành nhận diện thực phẩm an toàn - HS lắng nghe và không an toàn! GV ghi tựa bài: An toàn vệ sinh thực phẩm Thực hành nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn! Hoạt động thực hành: Thực hành nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn. Mục tiêu: - Nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn. Cách tiến hành: GV nêu cách chơi: - Cùng bạn trong nhóm lựa chọn thực phẩm an toàn chuyển vào giỏ màu xanh và thực phẩm không an toàn chuyển vào giỏ màu đỏ.
  12. Luật chơi: Mỗi lần di chuyển chỉ được chọn 1 loaih thực phẩm. Mỗi cặp đôi chỉ được chuyển hai lượt thực phẩm sau đó đến lượt cặp đôi khác thực hiện hoạt động. thời gian 2 phút. 2. GV tổ chức cho HS hoạt động thực hành theo các bước sau: - Chia lớp thành các đội thi đấu (Số lương các đội - HS chia nhóm phải chẵn như 2, 4, 6 đội) - Mỗi lượt sẽ có hai đội thi đấu: HS của từng đội - HS chơi sẽ đứng về hai phía tương ứng với vị trí đội mình. Mỗi đội sẽ điểm danh từ 1 đến hết. - Khi có hiệu lện, hai người đầu tiên trong đội sẽ nhanh chóng lên phía bàn đã để sãn thực phẩm, nhặt một thực phẩm và cùng di chuyển về phía đích, bỏ thực phẩm đã chọn được vào một trong hai giỏ. Cặp đôi tiếp theo trong đội sẽ vào vị trí lấy thực phẩm và di chuyển về đích (tương tự như cặp đôi đầu tiên). Chú ý, chỉ khi thực phẩm của đôi bạn trước được bỏ vào giỏ xong thì đôi bạn sau mới được lên lấy thực phẩm để di chuyển về đích và mỗi lần chỉ được lấy một sản phẩm. - GV quan sát các đội chơi và nhắc nhở đội nào chưa làm đúng yêu cầu. - Hết thời gian chơi hoặc khi các sản phẩm trên - HS kiểm sản phẩm. bàn đã được chuyển hết về đích GV tổ chức cho HS cả lớp kiểm đếm số lượng thực phẩm mà các đội đã chuyển được vào giỏ, nếu chuyển đúng sẽ đươc tính điểm. - GV công bố đội thắng cuộc trong trò chơi và nêu câu hỏi: - Trong hoạt động này, em đã học được điều gì về thực phẩm an toàn và không an toàn. - Em sẽ chú ý điều gì khi lựa chọn thực phẩm? (Đối với bánh kẹo bim bim rau củ quả )
  13. -> GV chốt kiến thức: GV giảng thêm tác dụng của việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm - HS lắng nghe Vì giữ vệ sinh thực phẩm sẽ không thể xảy ra và bị hiện tượng nhiễm trùng, nhiễm độc, tránh gây ngộ độc thức ăn cho bản thân người sử dụng. Do thực phẩm nếu bị ôi thiu, mất vệ sinh người ăn sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu như bị nặng và không đi bệnh viện kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. - Yêu cầu HS về nhà thực hiện tốt việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm và có thói quen giữ vệ sinh an - HS lắng nghe yêu cầu về nhà toàn thực phẩm. GV nhận xét chung tiết học, khen các nhóm, các - HS lắng nghe cá nhân học tập tốt cá nhân có tiến bộ trong học tập Dặn dò: Về nhà kể lại cho gia đình nghe các hoạt động em đã trải nghiệm qua bài học Chuẩn bị bài: Thực hành nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: