Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 43: Bài tập

doc 4 trang nhatle22 3040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 43: Bài tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_nang_cao_lop_11_tiet_43_bai_tap.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 43: Bài tập

  1. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Ngày soạn 21/3/2008 Tiết 43 bài tập A. MụC TIÊU : 1. Về kiến thức : Củng cố , khắc sâu các kiến thức đã học trong bài 2 mặt phẳng vuông góc. 2. Về kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng : + Xác định góc giữa 2 mặt phẳng + Chứng minh 2 mặt phẳng vuông góc. + Vận dụng được tính chất của lăng trụ đứng, hình hộp, hình chóp đều để giải một số bài tập. 3. Về tư duy và thái độ : + Biết quy lạ về quen, phát triển trí tưởng tượng không gian, suy luận logic. + Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. B. CHUẩN Bị CủA GIáO VIÊN Và HọC SINH. + GV: Dụng cụ dạy học; bảng phụ, nội dung bài tập bổ sung. + HS: Dụng cụ học tập, học bài, làm bài trước ở nhà. C. PHƯƠNG PHáP DạY HọC : - Về cơ bản gợi mở, vấn đáp. - Đan xen hoạt động nhóm. D. TIếN TRìNH BàI HọC : Hoạt động của Hoạt động của GV Ghi bảng HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ H1: Nêu cách xác định góc giữa 2 mặt phẳng (P) và (Q) Hiểu yêu cầu H2: Phát biểu định lý điều kiện để 2 mặt phẳng đặt ra và trả vuông góc? Từ đó nêu 1 phương pháp chứng Treo bảng phụ. lời câu hỏi minh 2 mặt phẳng vuông góc. - Yêu cầu học sinh khác nhận xét câu trả lời của Nhận xét câu bạn và bổ sung nếu có trả lời của bạn - Nhận xét và chính xác hoá kiến thức cũ, sau đó và bổ sung giáo viên treo bảng phụ: ghi phương pháp chứng nếu cần minh 2 mặt phẳng vuông góc và cách xác định - Học sinh góc giữa 2 mặt phẳng. theo dõi câu - Đánh giá học sinh và cho điểm hỏi gợi ý. Bài 1 (Bài 24 SGK trang Thảo luận HĐ 2 : Củng cố kiến thức về cách xác định góc 111 ) theo nhóm và giữa 2 mặt phẳng thông qua bài tập 24 SGK cử đại diện HS trang 111. lên bảng giải. - Giáo viên vẽ hình trên bảng. Trang 1
  2. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Theo dõi bài - Yêu cầu HS trình bày giả thiết cho gì? Yêu cầu giải và nhận gì ? Đã biết những gì ? xét - Câu hỏi gợi ý:  - H1: c/m (BO1D) SC Giải S kết luận góc nào là góc giữa 2 mp (SBC), (SDC) H2: Ta có OO1  BD, OO1 90 từ đó suy ra điều kiện để 2 A mp (SBC), (SDC) tạo nhau 1 góc 600. 600 D - Yêu cầu HS trình bày lời giải O - GV nhận xét lời giải, chính xác hoá. B C Gọi O = AC giao BD - Trong mp (SAC) kẻ OO1  SC - HS theo dõi HĐ3 : Củng cố kiến thức c/m 2 mp vuông góc Bài 2: Cho tứ diện ABCD nội dung bài thông qua bài tập 2. có cạnh AD vuông góc với toán, vẽ hình - GV treo bảng phụ có ghi nội dung bài toán 2. mp (DBC). Gọi AE, BF là - Yêu cầu HS trình bày rõ giả thiết cho gì? Yêu hai đường cao của ABC, cầu gì? Đã biết những gì? H và K lần lượt là trực tâm của ABC và DBC. CMR: a. mp (ADE)  mp (ABC) b. mp (BFK)  mp (ABC) - Học sinh Giáo viên chia nhóm và yêu cầu học sinh A thảo luận theo nhóm 1, 3 (gồm tổ 1, tổ 3) giải câu a nhóm. Nhóm 2, 4 (gồm tổ 2, tổ 4) giải câu b. F H D B K E C Trang 2
  3. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Giải Nhận xét trình - Đại diện nhóm trình bày bài giải a. c/m mp (ADE)  mp bày bài giải - Cho học sinh nhóm khác nhận xét (ABC) của bạn - GV nhận xét lời giải, chính xác hoá. (đại diện nhóm 1,3 giải) b. c/m mp (BFK)  mp (ABC) (đại diện nhóm 2,4 giải) HĐ4: Củng cố kiến thức về tính chất của hình hộp chữ nhật thông qua bài tập 22 SGK trang 111 Bài 3: (Bài 22 SGK trang 111) A D + GV treo bảng phụ có vẽ hình sẵn + GV yêu cầu HS: Trình bày rõ giả thuyết cho gì? B C Yêu cầu gì? Đã biết những gì?. Câu hỏi gợi ý: A’ D’ Học sinh theo H1: Muốn c/m 1 hình hộp là hình hộp chữ nhật dõi câu hỏi cần c/m điều gì? B’ C’ gợi ý thảo H2: Theo kết quả bài tập 38 SGK trang 68 hãy luận theo cho biết: nhóm AC’2 + A’C2 + BD’2+B’D2 = ? Giải: H3: Từ giả thiết: Ta có: AC’2 + A’C2 + BD’2 2 2 2 2 2 2 2 + B’D = 4a + 4b + 4c AC’=B’D=BD’ = a b c Suy ra A’C = ? - Đại diện HS Có kết luận gì về các tứ giác AA’C’C và Mà AC’ = B’D = BD’ = đúng tại lớp BB’D’D. 2 2 2 trả lời câu hỏi. H4 : Chứng minh AA'  (ABCD) và chứng a b c (gt) minh AB  (ADD'A') + GV chính xac háo kiến thức và ghi bài giải 2 2 2 a b c ở bảng A’C = AA’C’C, BB’D’D là các hình chữ nhật ( vì chúng là những hbh có 2 đường chéo bằng nhau) + Do đó: AA’  AC BB’  BD Trang 3
  4. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Mà AA’//BB’ AA’  (ABCD) + Tương tự c/m được AB  (ADD’A’) Vậy ABCD.A’B’C’D’ là hình hộp chữ nhật Hướng dẫn học ở nhà : Bài tập về nhà Làm các bài tập còn lại: 23, 25, 27 trang 111, và 112 SGK _ Trang 4