Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 42: Hai mặt phẳng vuông góc

doc 5 trang nhatle22 2500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 42: Hai mặt phẳng vuông góc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_nang_cao_lop_11_tiet_42_hai_mat_phang_vuong.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 42: Hai mặt phẳng vuông góc

  1. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Ngày soạn 20/3/2008 Tiết 42 HAI MặT PHẳNG VUÔNG GóC I. MụC TIÊU BàI DạY 1. Về kiến thức  Nắm được định nghĩa và tính chất hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương .  Định nghĩa hình lăng trụ đều, hình hộp đứng Nắm được định nghĩa và tính chất hình chóp đều, hình chóp cụt đều 2. Về kỷ năng Vận dụng tính chất của các hình trên làm một số dạng bài tập quen thuộc 3. Về tư duy Rèn luyện khả năng nhận biết, phân tích, tổng hợp Trực quan 4. Về thái độ Cẩn thận, chính xác Nghiêm túc trong công việc II. CHUẩN Bị PHƯƠNG TIệN DạY HọC 1.Thực tiễn: Khái niệm hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp, hình chóp cụt hoc sinh đã học ở những phần trước 2. Phương tiện Học sinh: Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà Giáo viên: Bảng phụ khổ nhỏ(dùng cho học sinh), phấn, computer, projecter III. PHƯƠNG PHáP DạY HọC 1.Gợi mở vấn đáp khi trình chiếu 2. Luyện tập theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên Chia lớp thành 6 nhóm, các nhóm làm bài tập và trình bày vào bảng phụ Mỗi nhóm cử đại diện trình bày bài giải trước lớp, cho học sinh các nhóm khác nhận xét bài trình bày sau mỗi nhóm trình bày Sau mỗi nhóm trình bày giáo viên nhận xét, trình chiếu nội dung bài dạy IV. TIếN TRìNH BàI DạY A. Các tình huống học tập Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 4: Hình chóp đều, hình chóp cụt Hoạt động 5: Củng cố B. Tiến trình bài dạy Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’) Kiểm tra kiến thức hình lăng trụ thông qua trò chơi ô chữ Nội dung câu hỏi Cho một hình lăng trụ (có hình vẽ khi trình chiếu) Trang 1
  2. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Câu 1: Các cạnh bên của hình lăng trụ thế nào với nhau? Trả lời: SONG SONG Và BằNG NHAU Câu 2: Các mặt bên của hình lăng trụ là các hình gì? Trả lời: HìNH BìNH HàNH Câu 3: Hai đáy của hình lăng trụ là hai đa giác thế nào với nhau? Trả lời: BằNG NHAU Câu 4: Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi là hình gì? Trả lời: HìNH HộP Câu 5: Hình lăng trụ có các cạnh bên vuông góc với các mặt đáy gọi là hình gì? Trả lời: HìNH LĂNG TRụ ĐứNG Hoạt động 2: Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương Phân công nhiệm vụ các nhóm học sinh hoạt động: Nhóm 1: Hình lăng trụ đứng; nhóm 2: Hình lăng trụ đều; nhóm 3: Hình hộp đứng; nhóm 4: Hình hộp chữ nhật, nhóm 5,6 : Hình lập phương Sau thời gian làm việc đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm nhận xét Giáo viên trình chiếu ĐịNH NGHĩA HìNH Vẽ ? B Hình lăng trụ đứng + Các mặt bên của hình lăng trụ C Là hình lăng trụ có A đứng là hình chữ nhật cạnh bên vuông góc với + Các mặt bên của hình lăng trụ mặt đáy vuông góc với mặt đáy E D B' C' A' E' D' + Các mặt bên của hình lăng trụ Hình lăng trụ đều A2 A3 Là hình lăng trụ đứng đều là bằng nhau có đáy là đa giác đều A1 A4 A A6 5 A'3 A'2 A'1 A'4 A'5 Hình hộp đứng A'6 + Hình hộp đứng có 4 mặt là Là hình lăng trụ đứng hình chữ nhật có đáy là hình bình hành Trang 2
  3. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Hình hộp chữ nhật + 6 mặt của hình hộp chữ nhật Là hình hộp đứng có đều là hình chữ nhật đáy là hình chữ nhật + Một hình hộp có 6 mặt đều là hình chữ nhật là hình hộp chữ nhật Hình lập phương + Hình hộp chữ nhật mà diện Là hình hộp chữ nhật tích các mặt đều bằng nhau là có tất cả các cạnh bằng hình lập phương nhau * Sau khi trình chiếu cho hoc sinh củng cố bằng trò chơi ô chữ Tg HĐGV HĐHS NộI DUNG TRìNH CHIếU + Gọi bất kì một em Bài tập 1: Trò chơi ô chữ sau đó cho các em Câu 1: Hình lăng trụ đứng có chọn câu hỏi và trả + HS trả lời đáy là tam giác gọi là hình lăng 5’ lời, nếu trả lời không trụ gì? được thì gọi em khác TL: TAM GIáC Câu 2: Hình lăng trụ đứng có đáy là một đa giác đều gọi là hình gì? TL: LĂNG TRụ ĐềU Câu 3: Hình lăng trụ có đáy là + Câu 5: Hình lăng hình bình hành gọi là hình gì? trụ đứng có đáy là TL: HộP ĐứNG hình vuông và các Câu 4: Hình lăng trụ đứng có mặt bên đều hình đáy là hình chữ nhật gọi là hình vuông gọi là hình lập gì? phương. TL: HộP CHữ NHậT Câu 5: Hình hộp có tất cả các mặt đều là hình vuông gọi là hình gì? + Các nhóm trả lời vào TL: LậP PHƯƠNG + Phân công nhiệm giấy rô ki Câu 6: Sáu mặt của hình hộp chữ vụ: Các nhóm cùng + Theo dỏi đáp án nhật là những hình gì? làm bài tập này TL: CHữ NHậT Bài tập 2: Các mệnh đề sau đây đúng hay sai? Trang 3
  4. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi A. Hình hộp là hình lăng trụ đứng B. Hình hộp chữ nhật là hình lăng trụ đứng C. Hình lăng trụ là hình hộp D. Có hình lăng trụ không phải là hình hộp Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng ( Trình chiếu) TG 10’ + Giao nhiệm vụ : Các + Các nhóm thảo luận và Bài tập 3: Cho hình hộp chữ nhóm làm cùng một làm bài tập vào giấy rô nhật ABCD.A’B’C’D’ có AB = a, bài tập ki(hoặc bảng phụ) BC = b, AA’= c. Tính độ dài đường chéo AC’ theo a, b, c Hoạt động 4: Hình chóp đều, hình chóp cụt đều Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng ( Trình chiếu) TG 5’ + Kết nối file : + Học sinh theo dỏi và 1. Hình chóp đều Hinhchoptugiacdeu.gsp đưa ra khái niệm Một hình chóp được gọi là + Mô tả để hình thành hình chóp đều nếu đáy của nó khái niệm hình chóp + Các nhóm thảo luận và là là đa giác đều và các cạnh đều làm bài tập và giấy rôki bênbằng nhau. + HS phát biểu Bài tập 4: Cho hình chóp đều 7’ + Phân công nhiệm vụ S.ABCD có H là tâm của đa giác Nhóm 1, 2 làm câu a; + HS nhận xét ABCD cạnh a, cạnh bên bằng a S Nhóm 3: Tính góc giữa 2 SA và (ABCD) a. CMR: SH  (ABCD) Nhóm 4:Tính góc giữa b. Tính góc giữa cạnh bên của SB và (ABCD) ' ' hình chóp với mặt đáy Nhóm 5:Tính góc giữa A 6 A 5 SC và (ABCD) ' S A 1 A' Nhóm 6:Tính góc giữa H' 4 SDvà (ABCD) ' ' A A 2 A 6 3 A5 + Nhận xét gì về đường cao của hình chóp và B A1 A4 D tâm của đáy? H + Các góc tạo bởi các H cạnh bên và mặt đáy? A A2 A3 C + Kết nối file HINHCHOPDEU.cg3 Nhận xét: + Một hình chóp là để thao tác (dùng công hình chóp đều khi và chỉ khi Trang 4
  5. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi cụ đường cắt đa diện để đáy của nó là đa giác đều và tạo ra hình chóp cụt) đường cao của hình chóp đi + Giao nhiệm vụ các qua tâm của đáy nhóm cùng làm bài tập + Một hình chóp là hình chóp 5 đều khi và chỉ khi đáy của nó là đa giác đều và các cạnh bên tạo với mặt đáy các góc bằng nhau 2. Hình chóp cụt đều Khi cắt hình chóp đều bởi một mặt phẳng song song với đáy để được một hình chóp cụt thì hình chóp cụt đó gọi là hình chóp cụt đều. Đoạn nối tâm của 2 đáy được gọi là đường cao của hình chóp cụt Bài tập 5: CMR trong hình chóp cụt các mặt bên là những hình thang cân bằng nhau Hoạt động 5: Củng cố và dặn dò + Nhắc lại các khái niệm( kết nối file CUNGCOBAIHOC. gsp) + Bài tập 21 – 28 sgk nâng cao trang 111- 112 Trang 5