Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 28, Bài 4: Hai mặt phẳng song song (Tiết 2) - Nguyễn Văn Chấn

doc 2 trang nhatle22 4350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 28, Bài 4: Hai mặt phẳng song song (Tiết 2) - Nguyễn Văn Chấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_nang_cao_lop_11_tiet_28_bai_4_hai_mat_phang.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 28, Bài 4: Hai mặt phẳng song song (Tiết 2) - Nguyễn Văn Chấn

  1. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi Ngày soạn 6/1/2008 Tiết 28 Đ4 –Hai mặt phẳng song song (T2) A- Mục tiêu: 1)Về kiến thức: Giúp HS nắm được: - Vị trí tương đối của hai mặt phẳng ;điều kiện để hai mặt phẳng song song và các tính chất của hai mặt phẳng song song 2) Về kĩ năng: Biết chứng minh hai mặt phẳng song song, biết vận dụng định lí Ta- Lét vào bài tập ,nắm chắc 3 VTTĐ của hai mặt phẳng . 3) Về tư duy và thái độ: -Rèn luyện tư duy trừu tượng, biết qui lạ về quen B-Chuẩn bị và phương tiện dạy học: 1) Về kiến thức: HS ôn lại định lí Ta-Lét trong hình học phẳng. 2) Phương tiện,đồ dùng: Một số hình vẽ trong bài học,thước kẻ, phấn màu,mô hình lăng trụ,hộp,chóp cụt C.Phương pháp: Tổng hợp: Vấn đáp,thuyết trình, tổ chức hoạt động nhóm. D- Tiến trình bài giảng và các hoạt động 1) ổn định tổ chức lớp: 2) Kiểm tra bài cũ : - Nêu các vị trí TĐ của 2 mặt phẳng ?Phát biểu ĐK để 2 mặt phẳng // ? và một số tính chất của 2 mặt phẳng //? - Phát biểu ĐL Ta Lét trong hình học phẳng ? 3) Bài mới: (Các hoạt động) Hoạt động của GV Hoạt động của HS AB BC CA 4.Định lí Ta-Lét trong KG : = = Ba mặt phẳng đôi một // chắn ra trên hai A' B ' B 'C ' C ' A' cát tuyến bất kì các đoạn thẳng tỉ lệ a a' - Vẽ hình,sau đó cho HS viết các tỉ A' lệ : A P Chứng minh : Nối AC’ cắt (Q) tại B1,rồi dùng định lí Ta lét trong hình học phẳng B B' Và sử dụng tính chất 2 Q B1 ĐINH LI Ta Lét đảo (thừa nhận) :Trên C' hai đt chéo nhau a và a’có các điểm C jR A,B,C và A’,B’,C’ sao cho có tỉ số AB BC CA = = thì ba đường thẳng A' B ' B 'C ' C ' A' Trang 1
  2. Giáo án HHNC- Nguyễn Văn Chấn- THPT Ân Thi AA’,BB’,CC’ nằm trên ba mặt phẳng // Ví dụ :SGK áp dụng đinh lí đảo 5.Hình lăng trụ và hình hộp : a)Định nghĩa :SGK GV thuyết trình khái niệm : -Nêu các khái niệm : Mặt bên,mặt đáy,cạnh bên,cạnh đáy, đỉnh. Sau đó cho HS chỉ trên hình vẽ. - Tên gọi lăng trụ theo tên đa giác đáy . * Hình hộp : Lăng trụ có đáy là hình bình hành. - Hai mặt đối diện trong hình hộp // với nhau ? Có thể xem hai mặt đối diện nào đó làm đáy của hình hộp được không ? Cho HS nhận xét một số đặc điểm trong hình hộp : - Các cặp đỉnh đối diện : A và C’, B và D’ HĐ2: Chứng minh bốn đ/chéo cắt - Các đường chéo : Nối hai đỉnh đối nhau tại trung điểm mỗi đường. diện. Gọi là tâm hình hộp. - Hai cạnh đối diện : Là 2 cạnh // HS Chứng minh các mặt chéo là HBH nhưng ko nằm cùng bất kì mặt nào. 6.Hình chóp cụt : a)Định nghĩa : SGK - Mô tả định nghĩa - Các yếu tố : đáy lớn, đáy nhỏ, cạnh bên ,cạnh đáy, mặt bên của nó cho HS chỉ trên hình vẽ. - Gọi tên các hình chóp cụt : theo đa giác đáy. b) Tính chất : + Hai đáy là hai đa giác có cạnh tương ứng// và tỉ số các cạnh tương ứng bằng nhau. + Các mặt bên là những hình thang. + Các đường thẳng chứa các cạnh bên đồng qui tại một điểm. 4) Củng cố bài: Câu hỏi 30 SGK 5) Hướng dẫn học ở nhà: Bài tập : 33;34;35;36;37 SGK Trang 2