Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 16: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Nguyễn Văn Chấn

doc 2 trang nhatle22 3030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 16: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Nguyễn Văn Chấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_nang_cao_lop_11_tiet_16_dai_cuong_ve_duong.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học nâng cao Lớp 11 - Tiết 16: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng - Nguyễn Văn Chấn

  1. NguyÔn V¨n ChÊn- THPT¢n thi- HHNC11 Ngµy so¹n 26/11/2007 TiÕt 16: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG A. Mục tiêu : I. Kiến thức : Giúp cho HS nắm được : - Các định nghĩa của hình chóp và hình tứ diện, - Cách vẽ hình biểu diễn của một hình, đặc biệt là hình biểu diễn của một số hình chóp và hình tứ diện, - Cách xác định thiết diện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng nào đó. II. Kỹ năng : - Vẽ được hình - Xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng. 3. Tư duy : Vẽ được hình trong không gian với nhiều góc nhìn khác nhau. 4. Thái độ : Cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị : 1. Thầy : Chuẩn bị một số mô hình tứ diện, lập phương, hình hộp để học sinh quan sát. 2. Trò : Chuẩn bị bài học ở nhà C. Phương pháp dạy học : Gợi mở và vấn đáp. D. Tiến trình dạy học : Nội dung : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 3, Điều kiện xác định mặt - Nhắc lại tính chất thừa nhận - Hs nhắc. phẳng : 2. SGK trang 45 - 46 - Yêu cầu Hs đọc các cách xác - Hs đọc định mặt phẳng. - Yêu cầu Hs vẽ hình biểu - Hs vẽ hình minh hoạ diễn 40 – 41 - 42 4, Hình chóp và hình tứ diện: - Yêu cầu Hs đọc định nghĩa. - Hs đọc Định nghĩa : SGK - Gv minh hoạ hình để Hs hiểu thêm về hình chóp và giúp Hs vẽ được một số hình đơn giản. - Hãy đếm xem số cạnh bên và - Hs đếm - Hđ 5: Có hình chóp nào mà số cạnh đáy của hình tứ diện, số cạnh của nó là số lẻ không? hình chop tứ giác? - Từ đó nhận xét chúng như - Số cạnh bên và số cạnh đáy thế nào với nhau? bằng nhau. - Vậy số cạnh có phải là số lẻ - Vậy số cạnh của hình chop không? không là số lẻ Trang1
  2. NguyÔn V¨n ChÊn- THPT¢n thi- HHNC11 - Hđ 6 :Cho hình chop tứ giác S.ABCD. Một mặt phẳng (P) cắt các cạnh SA, SB, SC, SD lần lượt tại A’, B’, C’, - Ba đường thẳng đồng quy là - Chúng cắt nhau tại một D’.Chứng minh rằng các gì? điểm. đường thẳng A’C’, B’D’ và - giả sử A’C’ và B’D’ cắt - SO phải đi qua I SO đồng quy (O là giao điểm nhau tại I thì SO phải như thế của hai đường chéo AC và BD nào? của đáy) - Hãy nêu tính chất thừa nhận - Hs đọc. 4? - Từ đó suy ra cách cm S, I, O - Muống Cm S, I, O thẳng thẳng hàng. hang thì chúng cùng nằm trong hai mặt phẳng phân biệt. - S, I, O cùng thuộc hai mặt - Chúng cùng nằm trong hao phẳng nào? mặt phẳng (SAC) và (SBD) - Hãy nêu cách xác định giao - Ví dụ 2 trang 48 tuyến của hai mặt phẳng? - Hs trả lời. - Từ đó tìm giao tuyến của các mặt đó. - Hs làm. ?4: Một tứ diện ABCD có thể - Hình tứ diện có bao nhiêu - HS trả lời coi là hình chóp tam giác bằng mặt? Mỗi mặt là một hình gì? bao nhiêu cách? - Hãy đọc tên các hình chóp - Hs đọc tên các hình chóp mà đỉnh là một trong các điểm tam giác . của tứ diện? - Hình tứ diện đều là hình như - Hs trả lời ?5: Các cạnh của hình tứ diện thế nào? từ đó hãy trả lời câu đều có bằng nhau không? hỏi đó. Cũng cố : Câu hỏi 1: Hãy nêu các cách xác định mặt phẳng. Câu hỏi 2 : Hãy nêu cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng? Câu hỏi 3: Hãy nêu cách chứng minh ba đường thẳng đồng quy. BTVN - Học kĩ lí thuyết , làm bài tập 11, 12, 15, 16 trang 50. Trang2